Thứ tư, 27/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nối gót Alibaba, Amazon, một loạt ‘ông lớn’ thương mại điện tử ngấp nghé vào Việt Nam

Huyền Trang
- 16:00, 19/01/2022

(DNTO) - Tradekey (Trung Quốc) hay EC21 (Hàn Quốc) đang tích cực làm việc với cơ quan chức năng của Việt Nam để tiến vào thị trường Việt Nam, giống như cách Alibaba và Amazon đang thực hiện.

Việt Nam được dự báo là thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á, đây là điểm hấp dẫn các sàn thương mại điện tử quốc tế nhanh chóng muốn bước chân vào thị trường này. Ảnh: T.L.

Việt Nam được dự báo là thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á, đây là điểm hấp dẫn các sàn thương mại điện tử quốc tế nhanh chóng muốn bước chân vào thị trường này. Ảnh: T.L.

Nhộn nhịp sân chơi thương mại điện tử

Thông tin về việc có thêm nhiều đại gia thương mại điện tử quốc tế sẽ bước chân vào Việt Nam được bà Bùi Thanh Hằng, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương tiết lộ trong Hội thảo Thương mại điện tử trong Hiệp định UKVFTA hôm 18/1.

Vị này cho biết, hiện Bộ Công thương đang làm việc tích cực với một số sàn thương mại điện tử như Tradekey hay EC21 để có thể mở đường cho các sàn vào Việt Nam trong năm nay.

Theo tìm hiểu, TradeKey là công ty toàn cầu được thành lập tại Trung Quốc vào năm 2006, đang sở hữu, quản lý và vận hành tradekey.com - sàn giao dịch B2B hàng đầu thế giới. Tradekey.com hiện đang kết nối doanh nghiệp mua bán, xuất nhập khẩu từ 220 quốc gia; thường xuyên có 9.5 triệu người truy cập với trên 32 lượt triệu trang được xem hàng tháng; trên 91 triệu nhà nhập khẩu đăng ký mới trên mỗi tháng.

Trong khi đó, EC21.com – sàn thương mại điện từ B2B hàng đầu ở Hàn Quốc, được thành lập năm 1997, hiện đang sở hữu 2,5 triệu thành viên là người mua và bán từ 245 quốc gia. Hiện đang có trên 3,5 triệu sản phẩm trưng bày cùng hơn 3 triệu lượt chào mua và bán trên sàn.

Ngoài ra, một đại gia thương mại điện tử đến từ Hoa Kỳ là Global Sources cũng đã có mặt tại Việt Nam từ những năm 2008-2009, tuy nhiên, chủ yếu vẫn xoay quanh lĩnh vực hàng gia dụng. Trong năm tới, đại diện Bộ Công thương cho biết sẽ có động thái hợp tác mạnh mẽ hơn với sàn này để thúc đẩy doanh nghiệp Việt lên thương mại điện tử quốc tế.

Có thể nói, thành công của 2 đại gia là Alibaba và Amazon trong việc thúc đẩy doanh nghiệp Việt tham gia sàn thương mại điện tử quốc tế đã tạo động lực cho nhiều ông lớn khác trong ngành ráo riết muốn bước chân vào Việt Nam.

Điều này không quá khó hiểu khi thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2021 tăng trưởng đến 53% so với 2020, lên 13 tỷ USD; với 8 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số mới từ khi đại dịch bắt đầu (tính đến nửa đầu năm 2021), trong đó 55% đến từ các khu vực nông thôn.

Việt Nam cũng được dự báo là thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á vào năm 2026, với tổng giá trị hàng hóa thương mại điện tử đạt 56 tỷ USD, gấp 4,5 lần giá trị năm 2021, theo tính toán của Google, Temasel, Bain & Company.

Chưa chắc dễ dàng 

Các sàn thương mại điện tử quốc tế đều có quy trình kiểm định hàng hóa nghiêm ngặt, cùng cách thức vận hành chặt chẽ. Vì vậy doanh nghiệp cần chuẩn bị nhân lực, tài chính và năng lực khi tham gia vào thị trường này. Ảnh: T.L.

Các sàn thương mại điện tử quốc tế đều có quy trình kiểm định hàng hóa nghiêm ngặt, cùng cách thức vận hành chặt chẽ. Vì vậy doanh nghiệp cần chuẩn bị nhân lực, tài chính và năng lực khi tham gia vào thị trường này. Ảnh: T.L.

Việc có thêm nhiều sàn thương mại điện tử quốc tế bước vào Việt Nam là cơ hội thuận lợi để các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa ra quốc tế. Nhìn lại hoạt động của 2 sàn thương mại điện tử là Alibaba và Amazon có thể thấy rất rõ điều này.

Theo thống kê của sàn Amazon, từ 1/9/2020-31/8/2021, gần 7,2 triệu sản phẩm của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam được bán cho khách hàng trên Amazon khắp thế giới. Số lượng doanh nghiệp nhỏ và số sản phẩm tăng lần lượt 15% và 34%. Số lượng doanh nghiệp vượt mốc doanh thu 1 triệu USD tăng hơn 40%.

Tại Alibaba, theo thống kê của sàn đến tháng 7/2021, Việt Nam có tổng cộng trên 600.000 sản phẩm trên sàn, tổng số đơn đặt hàng trong 1 tháng lên tới 50.000 đơn.

Tuy nhiên, chính vị đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng thừa nhận, việc đưa các doanh nghiệp lên Amazon là câu chuyện không hề dễ dàng.

“Theo kinh nghiệm, Cục Xúc tiến Thương mại điện tử cùng đội nhóm Amazon đã phải làm cật lực trong giai đoạn 2020-2021, lượng doanh nghiệp lên sàn để bán được hàng trên này phải trải qua rất nhiều khâu đào tạo. Tuy nhiên, nó thể hiện một điều rằng, khi chúng ta đã bán hàng trên Amazon thì chứng chỉ về uy tín, chất lượng, hình ảnh về sản phẩm đã đạt tiêu chuẩn nhất định”, bà Hằng cho hay.

Thấy rõ cơ cấu doanh nghiệp Việt Nam vẫn chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, thiếu kinh nghiệm, nguồn lực, năng lực, kỹ năng trong lĩnh vực mới như thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết thời gian tới sẽ tập trung cao độ vào hoạt động nâng cao năng lực cho doanh nghiệp.

“Doanh nghiệp nhỏ và vừa cần có sự hỗ trợ nhất định để tham gia vào thương mại điện tử một cách bền vững, tức không phải chỉ tham gia khi có sự hỗ trợ kỹ thuật từ cơ quan chức năng và các sàn, mà phải đủ năng lực để vận hành gian hàng lâu dài. Do vậy, chúng tôi hiện đang làm việc rất cụ thể với các sàn thương mại điện tử lớn để có chương trình, hoạt động phù hợp với từng đối tượng doanh nghiệp”, bà Bùi Thanh Hằng thông tin.

Đại diện Cục thương mại điện tử và Kinh tế số cũng cho biết, việc xây dựng gian hàng quốc gia trên các nền tảng thương mại điện tử đang là xu hướng hiện nay, để lựa chọn doanh nghiệp uy tín, sản phẩm điển hình, giới thiệu với thị trường quốc tế một cách hiệu quả dưới sự kiểm soát của các cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, bên cạnh sự hỗ trợ từ phía cơ quan chức năng và các sàn, bản thân doanh nghiệp cần nâng cao kỹ năng số để có thể khai thác tối đa khả năng thương mại của các sàn. Ngoài ra, tầm nhìn của doanh nghiệp cũng phải thay đổi, phải xác định thương mại điện tử là kênh phân phối bắt buộc, đưa vào trọng tâm của chiến lược kinh doanh dài hạn. Khi đó mới có thể bố trí nhân lực, nguồn lực, tài chính để triển khai và đạt được hiệu quả như mong muốn.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội, cho rằng hiện nay cơ hội thu hút đầu tư công nghiệp bán dẫn rất lớn, Bắc Giang có thể nghiên cứu, phát triển lĩnh vực này và chuẩn bị các điều kiện đi kèm, tạo đà cho phát triển.
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt của sự chuyển đổi, việc doanh nghiệp cần làm là có chiến lược chuẩn bị kỹ càng, tận dụng cơ hội từ chính sách và cải cách để tăng nội lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư, thì những điểm sáng kinh tế sẽ được thúc đẩy.   
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 25/3, tại Phủ Chủ tịch, bà Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, quyền Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã gặp mặt, động viên đoàn đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhân dịp Tháng Thanh niên 2024.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Một hiện tượng”, “hành trình mở rộng thần tốc”, “sự chấn động của ngành ô tô toàn cầu” là những gì truyền thông Thái Lan đang viết về VinFast, ngay trước thời điểm hãng xe Việt chính thức ra mắt thị trường Thái Lan tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok. Nhiều đầu báo lớn nhận định, công thức thành công của VinFast nằm ở dải xe thuần điện thú vị, thông minh và các chính sách hậu mãi vượt trội.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa được tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc Xếp hạng tín nhiệm Nhà phát hành và Tiền gửi nội tệ, ngoại tệ dài hạn lên 1 bậc.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
TS. Rafael Frankel, Giám đốc Meta khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết việc Việt Nam sẵn sàng mở cửa cho các ý tưởng sáng tạo sẽ là cơ hội để tìm ra những công nghệ có thể thay đổi bộ mặt của nền kinh tế.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Công ty Dịch vụ Khí (PV GAS SERVICES), Đảng ủy/Ban lãnh đạo công ty đã quán triệt với toàn thể cán bộ, công nhân viên (CBCNV) về nhận thức vai trò của văn hóa doanh nghiệp (VHDN); xác định đây cũng là lực lượng sản xuất trực tiếp của Công ty. VHDN góp phần giúp PV GAS SERVICES khơi gợi trách nhiệm mỗi cán bộ, người lao động, nâng cao hiệu suất lao động, giá trị sản phẩm - dịch vụ.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Hoàng Hữu Thắng, Chủ tịch tập đoàn Intech Group, Phó Chủ tịch CLB Đầu tư và Khởi nghiệp Việt Nam, cho rằng để khởi nghiệp thành công, cần rất nhiều yếu tố. Trong đó có yếu tố cực kỳ quan trọng, đó là dám dấn thân, không ngại khó, làm việc với một tinh thần quyết liệt, dám hy sinh...
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Pháp tiến tới sẽ trừng phạt các sản phẩm thời trang nhanh, trong khi EU cũng sẽ có những biện pháp ngăn chặn mạnh tay với rác thải từ dệt may. Điều này đặt ra nghĩa vụ mới với các nhà sản xuất.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, thời gian qua, đội ngũ doanh nhân trẻ tỉnh đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, đưa doanh nghiệp phát triển, tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ chất lượng; lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong giới trẻ...
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/3/2024, Hệ thống Y tế Vinmec công bố ra mắt VinCare PRIMÉ với những đặc quyền chăm sóc y tế đẳng cấp thế giới. Đây là mô hình quản lý sức khỏe cá nhân “một điểm chạm” đầu tiên tại Việt Nam, tiên phong mở đường cho kỷ nguyên chăm sóc sức khỏe bền vững và bài bản.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các chuyên gia cho rằng, nếu tiếp tục giữ tiền đồng ở mức cứng nhắc có thể khiến hàng hóa Việt Nam trở nên đắt đỏ hơn so với các quốc gia trong khu vực. Vì thế, chính sách tỷ giá hối đoái nên linh hoạt, có thể dao động trong khoảng nhất định để tăng cạnh tranh cho nền kinh tế, doanh nghiệp.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Năm 2024, Việt Nam có 15 ngân hàng lọt vào bảng xếp hạng 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu đứng đầu thế giới do Brand Finance - Công ty tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới công bố, trong đó, Sacombank xếp hạng 9/15. Đồng thời Sacombank cũng tăng 32 hạng so với bảng xếp hạng năm 2023.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam chính thức khởi động "Chương trình bình chọn và trao danh hiệu Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2024" trên quy mô toàn quốc.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, trong 12 tháng tới, doanh nghiệp xuất khẩu có thể sẽ bị phạt tiền, loại bỏ khỏi danh sách nhà cung ứng của một số tập đoàn khi các yêu cầu giảm phát thải, phát triển bền vững từ EU đang siết chặt.
6 ngày
Xem thêm