Thứ bảy, 05/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nối gót Alibaba, Amazon, một loạt ‘ông lớn’ thương mại điện tử ngấp nghé vào Việt Nam

Huyền Trang
- 16:00, 19/01/2022

(DNTO) - Tradekey (Trung Quốc) hay EC21 (Hàn Quốc) đang tích cực làm việc với cơ quan chức năng của Việt Nam để tiến vào thị trường Việt Nam, giống như cách Alibaba và Amazon đang thực hiện.

Việt Nam được dự báo là thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á, đây là điểm hấp dẫn các sàn thương mại điện tử quốc tế nhanh chóng muốn bước chân vào thị trường này. Ảnh: T.L.

Việt Nam được dự báo là thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á, đây là điểm hấp dẫn các sàn thương mại điện tử quốc tế nhanh chóng muốn bước chân vào thị trường này. Ảnh: T.L.

Nhộn nhịp sân chơi thương mại điện tử

Thông tin về việc có thêm nhiều đại gia thương mại điện tử quốc tế sẽ bước chân vào Việt Nam được bà Bùi Thanh Hằng, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương tiết lộ trong Hội thảo Thương mại điện tử trong Hiệp định UKVFTA hôm 18/1.

Vị này cho biết, hiện Bộ Công thương đang làm việc tích cực với một số sàn thương mại điện tử như Tradekey hay EC21 để có thể mở đường cho các sàn vào Việt Nam trong năm nay.

Theo tìm hiểu, TradeKey là công ty toàn cầu được thành lập tại Trung Quốc vào năm 2006, đang sở hữu, quản lý và vận hành tradekey.com - sàn giao dịch B2B hàng đầu thế giới. Tradekey.com hiện đang kết nối doanh nghiệp mua bán, xuất nhập khẩu từ 220 quốc gia; thường xuyên có 9.5 triệu người truy cập với trên 32 lượt triệu trang được xem hàng tháng; trên 91 triệu nhà nhập khẩu đăng ký mới trên mỗi tháng.

Trong khi đó, EC21.com – sàn thương mại điện từ B2B hàng đầu ở Hàn Quốc, được thành lập năm 1997, hiện đang sở hữu 2,5 triệu thành viên là người mua và bán từ 245 quốc gia. Hiện đang có trên 3,5 triệu sản phẩm trưng bày cùng hơn 3 triệu lượt chào mua và bán trên sàn.

Ngoài ra, một đại gia thương mại điện tử đến từ Hoa Kỳ là Global Sources cũng đã có mặt tại Việt Nam từ những năm 2008-2009, tuy nhiên, chủ yếu vẫn xoay quanh lĩnh vực hàng gia dụng. Trong năm tới, đại diện Bộ Công thương cho biết sẽ có động thái hợp tác mạnh mẽ hơn với sàn này để thúc đẩy doanh nghiệp Việt lên thương mại điện tử quốc tế.

Có thể nói, thành công của 2 đại gia là Alibaba và Amazon trong việc thúc đẩy doanh nghiệp Việt tham gia sàn thương mại điện tử quốc tế đã tạo động lực cho nhiều ông lớn khác trong ngành ráo riết muốn bước chân vào Việt Nam.

Điều này không quá khó hiểu khi thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2021 tăng trưởng đến 53% so với 2020, lên 13 tỷ USD; với 8 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số mới từ khi đại dịch bắt đầu (tính đến nửa đầu năm 2021), trong đó 55% đến từ các khu vực nông thôn.

Việt Nam cũng được dự báo là thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á vào năm 2026, với tổng giá trị hàng hóa thương mại điện tử đạt 56 tỷ USD, gấp 4,5 lần giá trị năm 2021, theo tính toán của Google, Temasel, Bain & Company.

Chưa chắc dễ dàng 

Các sàn thương mại điện tử quốc tế đều có quy trình kiểm định hàng hóa nghiêm ngặt, cùng cách thức vận hành chặt chẽ. Vì vậy doanh nghiệp cần chuẩn bị nhân lực, tài chính và năng lực khi tham gia vào thị trường này. Ảnh: T.L.

Các sàn thương mại điện tử quốc tế đều có quy trình kiểm định hàng hóa nghiêm ngặt, cùng cách thức vận hành chặt chẽ. Vì vậy doanh nghiệp cần chuẩn bị nhân lực, tài chính và năng lực khi tham gia vào thị trường này. Ảnh: T.L.

Việc có thêm nhiều sàn thương mại điện tử quốc tế bước vào Việt Nam là cơ hội thuận lợi để các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa ra quốc tế. Nhìn lại hoạt động của 2 sàn thương mại điện tử là Alibaba và Amazon có thể thấy rất rõ điều này.

Theo thống kê của sàn Amazon, từ 1/9/2020-31/8/2021, gần 7,2 triệu sản phẩm của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam được bán cho khách hàng trên Amazon khắp thế giới. Số lượng doanh nghiệp nhỏ và số sản phẩm tăng lần lượt 15% và 34%. Số lượng doanh nghiệp vượt mốc doanh thu 1 triệu USD tăng hơn 40%.

Tại Alibaba, theo thống kê của sàn đến tháng 7/2021, Việt Nam có tổng cộng trên 600.000 sản phẩm trên sàn, tổng số đơn đặt hàng trong 1 tháng lên tới 50.000 đơn.

Tuy nhiên, chính vị đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng thừa nhận, việc đưa các doanh nghiệp lên Amazon là câu chuyện không hề dễ dàng.

“Theo kinh nghiệm, Cục Xúc tiến Thương mại điện tử cùng đội nhóm Amazon đã phải làm cật lực trong giai đoạn 2020-2021, lượng doanh nghiệp lên sàn để bán được hàng trên này phải trải qua rất nhiều khâu đào tạo. Tuy nhiên, nó thể hiện một điều rằng, khi chúng ta đã bán hàng trên Amazon thì chứng chỉ về uy tín, chất lượng, hình ảnh về sản phẩm đã đạt tiêu chuẩn nhất định”, bà Hằng cho hay.

Thấy rõ cơ cấu doanh nghiệp Việt Nam vẫn chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, thiếu kinh nghiệm, nguồn lực, năng lực, kỹ năng trong lĩnh vực mới như thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết thời gian tới sẽ tập trung cao độ vào hoạt động nâng cao năng lực cho doanh nghiệp.

“Doanh nghiệp nhỏ và vừa cần có sự hỗ trợ nhất định để tham gia vào thương mại điện tử một cách bền vững, tức không phải chỉ tham gia khi có sự hỗ trợ kỹ thuật từ cơ quan chức năng và các sàn, mà phải đủ năng lực để vận hành gian hàng lâu dài. Do vậy, chúng tôi hiện đang làm việc rất cụ thể với các sàn thương mại điện tử lớn để có chương trình, hoạt động phù hợp với từng đối tượng doanh nghiệp”, bà Bùi Thanh Hằng thông tin.

Đại diện Cục thương mại điện tử và Kinh tế số cũng cho biết, việc xây dựng gian hàng quốc gia trên các nền tảng thương mại điện tử đang là xu hướng hiện nay, để lựa chọn doanh nghiệp uy tín, sản phẩm điển hình, giới thiệu với thị trường quốc tế một cách hiệu quả dưới sự kiểm soát của các cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, bên cạnh sự hỗ trợ từ phía cơ quan chức năng và các sàn, bản thân doanh nghiệp cần nâng cao kỹ năng số để có thể khai thác tối đa khả năng thương mại của các sàn. Ngoài ra, tầm nhìn của doanh nghiệp cũng phải thay đổi, phải xác định thương mại điện tử là kênh phân phối bắt buộc, đưa vào trọng tâm của chiến lược kinh doanh dài hạn. Khi đó mới có thể bố trí nhân lực, nguồn lực, tài chính để triển khai và đạt được hiệu quả như mong muốn.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Techcombank đã phối hợp cùng các đối tác toàn cầu như Arton Capital và SI Group tổ chức thành công chuỗi Hội thảo Quản lý Gia sản với sự tham dự của những doanh nhân, nhà đầu tư sở hữu doanh nghiệp có doanh thu hàng đầu Việt Nam.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025 diễn ra ngày 1/7, Tập đoàn SCG đã giới thiệu chiến lược ESG 4 Plus và mô hình Thành phố Carbon thấp Saraburi từ Thái Lan, được chứng minh hiệu quả trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng khi lần thứ 4 liên tiếp được Tạp chí tài chính quốc tế The Asset bình chọn là “Ngân hàng có hoạt động ngoại hối và thị trường vốn tốt nhất Việt Nam 2025” (Best in Treasury and Working Capital SMEs Vietnam) trong khuôn khổ giải thưởng The Asset Triple A Award 2025.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Anh Đỗ Tấn Quy đề cao yếu tố chất lượng và an toàn khi mua chiếc ô tô đầu tiên. Sau một thời gian sở hữu, trải nghiệm VinFast VF 6 với nhiều kỷ niệm khó quên, chủ xe này càng khẳng định quyết định đó là đúng đắn.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba doanh nhân trẻ đại diện cho lực lượng khởi nghiệp nông nghiệp Việt Nam vừa có chuyến công tác và học tập tại Hàn Quốc trong khuôn khổ chương trình đào tạo nông nghiệp tiên tiến và giao lưu thanh niên hai nước do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Đoàn công tác do ông Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam làm Trưởng đoàn.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sàn thương mại điệu tử EcoHub chính thức ra mắt dành riêng cho các doanh nghiệp Xanh, sản phẩm Xanh trong nước. Tuy nhiên, làm sao để sàn hoạt động hiệu quả, thực chất là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay?
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) chính thức có trạm sạc siêu nhanh quy mô lớn đầu tiên của V-Green với 40 cổng sạc 120 kW, mở 24/7, đáp ứng nhu cầu sạc ngày càng cao của cộng đồng chủ xe điện VinFast.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang là “ngôi sao sáng” trong phân khúc SUV điện hạng E, với thiết kế sang trọng, công nghệ tiên tiến, chính sách giá cạnh tranh và khả năng tiết kiệm vượt trội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
2 tuần
Xem thêm