Thứ sáu, 21/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nối gót Alibaba, Amazon, một loạt ‘ông lớn’ thương mại điện tử ngấp nghé vào Việt Nam

Huyền Trang
- 16:00, 19/01/2022

(DNTO) - Tradekey (Trung Quốc) hay EC21 (Hàn Quốc) đang tích cực làm việc với cơ quan chức năng của Việt Nam để tiến vào thị trường Việt Nam, giống như cách Alibaba và Amazon đang thực hiện.

Việt Nam được dự báo là thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á, đây là điểm hấp dẫn các sàn thương mại điện tử quốc tế nhanh chóng muốn bước chân vào thị trường này. Ảnh: T.L.

Việt Nam được dự báo là thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á, đây là điểm hấp dẫn các sàn thương mại điện tử quốc tế nhanh chóng muốn bước chân vào thị trường này. Ảnh: T.L.

Nhộn nhịp sân chơi thương mại điện tử

Thông tin về việc có thêm nhiều đại gia thương mại điện tử quốc tế sẽ bước chân vào Việt Nam được bà Bùi Thanh Hằng, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương tiết lộ trong Hội thảo Thương mại điện tử trong Hiệp định UKVFTA hôm 18/1.

Vị này cho biết, hiện Bộ Công thương đang làm việc tích cực với một số sàn thương mại điện tử như Tradekey hay EC21 để có thể mở đường cho các sàn vào Việt Nam trong năm nay.

Theo tìm hiểu, TradeKey là công ty toàn cầu được thành lập tại Trung Quốc vào năm 2006, đang sở hữu, quản lý và vận hành tradekey.com - sàn giao dịch B2B hàng đầu thế giới. Tradekey.com hiện đang kết nối doanh nghiệp mua bán, xuất nhập khẩu từ 220 quốc gia; thường xuyên có 9.5 triệu người truy cập với trên 32 lượt triệu trang được xem hàng tháng; trên 91 triệu nhà nhập khẩu đăng ký mới trên mỗi tháng.

Trong khi đó, EC21.com – sàn thương mại điện từ B2B hàng đầu ở Hàn Quốc, được thành lập năm 1997, hiện đang sở hữu 2,5 triệu thành viên là người mua và bán từ 245 quốc gia. Hiện đang có trên 3,5 triệu sản phẩm trưng bày cùng hơn 3 triệu lượt chào mua và bán trên sàn.

Ngoài ra, một đại gia thương mại điện tử đến từ Hoa Kỳ là Global Sources cũng đã có mặt tại Việt Nam từ những năm 2008-2009, tuy nhiên, chủ yếu vẫn xoay quanh lĩnh vực hàng gia dụng. Trong năm tới, đại diện Bộ Công thương cho biết sẽ có động thái hợp tác mạnh mẽ hơn với sàn này để thúc đẩy doanh nghiệp Việt lên thương mại điện tử quốc tế.

Có thể nói, thành công của 2 đại gia là Alibaba và Amazon trong việc thúc đẩy doanh nghiệp Việt tham gia sàn thương mại điện tử quốc tế đã tạo động lực cho nhiều ông lớn khác trong ngành ráo riết muốn bước chân vào Việt Nam.

Điều này không quá khó hiểu khi thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2021 tăng trưởng đến 53% so với 2020, lên 13 tỷ USD; với 8 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số mới từ khi đại dịch bắt đầu (tính đến nửa đầu năm 2021), trong đó 55% đến từ các khu vực nông thôn.

Việt Nam cũng được dự báo là thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á vào năm 2026, với tổng giá trị hàng hóa thương mại điện tử đạt 56 tỷ USD, gấp 4,5 lần giá trị năm 2021, theo tính toán của Google, Temasel, Bain & Company.

Chưa chắc dễ dàng 

Các sàn thương mại điện tử quốc tế đều có quy trình kiểm định hàng hóa nghiêm ngặt, cùng cách thức vận hành chặt chẽ. Vì vậy doanh nghiệp cần chuẩn bị nhân lực, tài chính và năng lực khi tham gia vào thị trường này. Ảnh: T.L.

Các sàn thương mại điện tử quốc tế đều có quy trình kiểm định hàng hóa nghiêm ngặt, cùng cách thức vận hành chặt chẽ. Vì vậy doanh nghiệp cần chuẩn bị nhân lực, tài chính và năng lực khi tham gia vào thị trường này. Ảnh: T.L.

Việc có thêm nhiều sàn thương mại điện tử quốc tế bước vào Việt Nam là cơ hội thuận lợi để các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa ra quốc tế. Nhìn lại hoạt động của 2 sàn thương mại điện tử là Alibaba và Amazon có thể thấy rất rõ điều này.

Theo thống kê của sàn Amazon, từ 1/9/2020-31/8/2021, gần 7,2 triệu sản phẩm của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam được bán cho khách hàng trên Amazon khắp thế giới. Số lượng doanh nghiệp nhỏ và số sản phẩm tăng lần lượt 15% và 34%. Số lượng doanh nghiệp vượt mốc doanh thu 1 triệu USD tăng hơn 40%.

Tại Alibaba, theo thống kê của sàn đến tháng 7/2021, Việt Nam có tổng cộng trên 600.000 sản phẩm trên sàn, tổng số đơn đặt hàng trong 1 tháng lên tới 50.000 đơn.

Tuy nhiên, chính vị đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng thừa nhận, việc đưa các doanh nghiệp lên Amazon là câu chuyện không hề dễ dàng.

“Theo kinh nghiệm, Cục Xúc tiến Thương mại điện tử cùng đội nhóm Amazon đã phải làm cật lực trong giai đoạn 2020-2021, lượng doanh nghiệp lên sàn để bán được hàng trên này phải trải qua rất nhiều khâu đào tạo. Tuy nhiên, nó thể hiện một điều rằng, khi chúng ta đã bán hàng trên Amazon thì chứng chỉ về uy tín, chất lượng, hình ảnh về sản phẩm đã đạt tiêu chuẩn nhất định”, bà Hằng cho hay.

Thấy rõ cơ cấu doanh nghiệp Việt Nam vẫn chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, thiếu kinh nghiệm, nguồn lực, năng lực, kỹ năng trong lĩnh vực mới như thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết thời gian tới sẽ tập trung cao độ vào hoạt động nâng cao năng lực cho doanh nghiệp.

“Doanh nghiệp nhỏ và vừa cần có sự hỗ trợ nhất định để tham gia vào thương mại điện tử một cách bền vững, tức không phải chỉ tham gia khi có sự hỗ trợ kỹ thuật từ cơ quan chức năng và các sàn, mà phải đủ năng lực để vận hành gian hàng lâu dài. Do vậy, chúng tôi hiện đang làm việc rất cụ thể với các sàn thương mại điện tử lớn để có chương trình, hoạt động phù hợp với từng đối tượng doanh nghiệp”, bà Bùi Thanh Hằng thông tin.

Đại diện Cục thương mại điện tử và Kinh tế số cũng cho biết, việc xây dựng gian hàng quốc gia trên các nền tảng thương mại điện tử đang là xu hướng hiện nay, để lựa chọn doanh nghiệp uy tín, sản phẩm điển hình, giới thiệu với thị trường quốc tế một cách hiệu quả dưới sự kiểm soát của các cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, bên cạnh sự hỗ trợ từ phía cơ quan chức năng và các sàn, bản thân doanh nghiệp cần nâng cao kỹ năng số để có thể khai thác tối đa khả năng thương mại của các sàn. Ngoài ra, tầm nhìn của doanh nghiệp cũng phải thay đổi, phải xác định thương mại điện tử là kênh phân phối bắt buộc, đưa vào trọng tâm của chiến lược kinh doanh dài hạn. Khi đó mới có thể bố trí nhân lực, nguồn lực, tài chính để triển khai và đạt được hiệu quả như mong muốn.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vingroup tiếp tục được vinh danh là một trong “10 Nơi làm việc Tốt nhất Việt Nam”, do mạng Cộng đồng nghề nghiệp Anphabe công bố. Đặc biệt, 5 Công ty thuộc các lĩnh vực trụ cột là VinFast, Vinhomes, Vinpearl, Vinmec và Vinschool đều giữ vị trí số 1 “Nơi làm việc tốt nhất theo ngành”, khẳng định sức hấp dẫn và uy tín của hệ sinh thái Vingroup trên thị trường nhân sự.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khi 80% người tiêu dùng toàn cầu sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm xanh, câu hỏi không còn là “chuyển đổi hay không” mà là “doanh nghiệp nào đã sẵn sàng”?
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hàng ngàn tấn hàng hoá thực phẩm trung chuyển mỗi đêm, công tác kiểm soát an toàn thực phẩm tại Chợ đầu mối Bình Điền được đặc biệt coi trọng, đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt nhằm bảo vệ sức khoẻ cho người dân thành phố và các tỉnh lân cận, cũng như giữ gìn thương hiệu của chợ và thương nhân tham gia kinh doanh.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Xem thêm