Thứ ba, 07/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nối gót Alibaba, Amazon, một loạt ‘ông lớn’ thương mại điện tử ngấp nghé vào Việt Nam

Huyền Trang
- 16:00, 19/01/2022

(DNTO) - Tradekey (Trung Quốc) hay EC21 (Hàn Quốc) đang tích cực làm việc với cơ quan chức năng của Việt Nam để tiến vào thị trường Việt Nam, giống như cách Alibaba và Amazon đang thực hiện.

Việt Nam được dự báo là thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á, đây là điểm hấp dẫn các sàn thương mại điện tử quốc tế nhanh chóng muốn bước chân vào thị trường này. Ảnh: T.L.

Việt Nam được dự báo là thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á, đây là điểm hấp dẫn các sàn thương mại điện tử quốc tế nhanh chóng muốn bước chân vào thị trường này. Ảnh: T.L.

Nhộn nhịp sân chơi thương mại điện tử

Thông tin về việc có thêm nhiều đại gia thương mại điện tử quốc tế sẽ bước chân vào Việt Nam được bà Bùi Thanh Hằng, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương tiết lộ trong Hội thảo Thương mại điện tử trong Hiệp định UKVFTA hôm 18/1.

Vị này cho biết, hiện Bộ Công thương đang làm việc tích cực với một số sàn thương mại điện tử như Tradekey hay EC21 để có thể mở đường cho các sàn vào Việt Nam trong năm nay.

Theo tìm hiểu, TradeKey là công ty toàn cầu được thành lập tại Trung Quốc vào năm 2006, đang sở hữu, quản lý và vận hành tradekey.com - sàn giao dịch B2B hàng đầu thế giới. Tradekey.com hiện đang kết nối doanh nghiệp mua bán, xuất nhập khẩu từ 220 quốc gia; thường xuyên có 9.5 triệu người truy cập với trên 32 lượt triệu trang được xem hàng tháng; trên 91 triệu nhà nhập khẩu đăng ký mới trên mỗi tháng.

Trong khi đó, EC21.com – sàn thương mại điện từ B2B hàng đầu ở Hàn Quốc, được thành lập năm 1997, hiện đang sở hữu 2,5 triệu thành viên là người mua và bán từ 245 quốc gia. Hiện đang có trên 3,5 triệu sản phẩm trưng bày cùng hơn 3 triệu lượt chào mua và bán trên sàn.

Ngoài ra, một đại gia thương mại điện tử đến từ Hoa Kỳ là Global Sources cũng đã có mặt tại Việt Nam từ những năm 2008-2009, tuy nhiên, chủ yếu vẫn xoay quanh lĩnh vực hàng gia dụng. Trong năm tới, đại diện Bộ Công thương cho biết sẽ có động thái hợp tác mạnh mẽ hơn với sàn này để thúc đẩy doanh nghiệp Việt lên thương mại điện tử quốc tế.

Có thể nói, thành công của 2 đại gia là Alibaba và Amazon trong việc thúc đẩy doanh nghiệp Việt tham gia sàn thương mại điện tử quốc tế đã tạo động lực cho nhiều ông lớn khác trong ngành ráo riết muốn bước chân vào Việt Nam.

Điều này không quá khó hiểu khi thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2021 tăng trưởng đến 53% so với 2020, lên 13 tỷ USD; với 8 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số mới từ khi đại dịch bắt đầu (tính đến nửa đầu năm 2021), trong đó 55% đến từ các khu vực nông thôn.

Việt Nam cũng được dự báo là thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á vào năm 2026, với tổng giá trị hàng hóa thương mại điện tử đạt 56 tỷ USD, gấp 4,5 lần giá trị năm 2021, theo tính toán của Google, Temasel, Bain & Company.

Chưa chắc dễ dàng 

Các sàn thương mại điện tử quốc tế đều có quy trình kiểm định hàng hóa nghiêm ngặt, cùng cách thức vận hành chặt chẽ. Vì vậy doanh nghiệp cần chuẩn bị nhân lực, tài chính và năng lực khi tham gia vào thị trường này. Ảnh: T.L.

Các sàn thương mại điện tử quốc tế đều có quy trình kiểm định hàng hóa nghiêm ngặt, cùng cách thức vận hành chặt chẽ. Vì vậy doanh nghiệp cần chuẩn bị nhân lực, tài chính và năng lực khi tham gia vào thị trường này. Ảnh: T.L.

Việc có thêm nhiều sàn thương mại điện tử quốc tế bước vào Việt Nam là cơ hội thuận lợi để các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa ra quốc tế. Nhìn lại hoạt động của 2 sàn thương mại điện tử là Alibaba và Amazon có thể thấy rất rõ điều này.

Theo thống kê của sàn Amazon, từ 1/9/2020-31/8/2021, gần 7,2 triệu sản phẩm của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam được bán cho khách hàng trên Amazon khắp thế giới. Số lượng doanh nghiệp nhỏ và số sản phẩm tăng lần lượt 15% và 34%. Số lượng doanh nghiệp vượt mốc doanh thu 1 triệu USD tăng hơn 40%.

Tại Alibaba, theo thống kê của sàn đến tháng 7/2021, Việt Nam có tổng cộng trên 600.000 sản phẩm trên sàn, tổng số đơn đặt hàng trong 1 tháng lên tới 50.000 đơn.

Tuy nhiên, chính vị đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng thừa nhận, việc đưa các doanh nghiệp lên Amazon là câu chuyện không hề dễ dàng.

“Theo kinh nghiệm, Cục Xúc tiến Thương mại điện tử cùng đội nhóm Amazon đã phải làm cật lực trong giai đoạn 2020-2021, lượng doanh nghiệp lên sàn để bán được hàng trên này phải trải qua rất nhiều khâu đào tạo. Tuy nhiên, nó thể hiện một điều rằng, khi chúng ta đã bán hàng trên Amazon thì chứng chỉ về uy tín, chất lượng, hình ảnh về sản phẩm đã đạt tiêu chuẩn nhất định”, bà Hằng cho hay.

Thấy rõ cơ cấu doanh nghiệp Việt Nam vẫn chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, thiếu kinh nghiệm, nguồn lực, năng lực, kỹ năng trong lĩnh vực mới như thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết thời gian tới sẽ tập trung cao độ vào hoạt động nâng cao năng lực cho doanh nghiệp.

“Doanh nghiệp nhỏ và vừa cần có sự hỗ trợ nhất định để tham gia vào thương mại điện tử một cách bền vững, tức không phải chỉ tham gia khi có sự hỗ trợ kỹ thuật từ cơ quan chức năng và các sàn, mà phải đủ năng lực để vận hành gian hàng lâu dài. Do vậy, chúng tôi hiện đang làm việc rất cụ thể với các sàn thương mại điện tử lớn để có chương trình, hoạt động phù hợp với từng đối tượng doanh nghiệp”, bà Bùi Thanh Hằng thông tin.

Đại diện Cục thương mại điện tử và Kinh tế số cũng cho biết, việc xây dựng gian hàng quốc gia trên các nền tảng thương mại điện tử đang là xu hướng hiện nay, để lựa chọn doanh nghiệp uy tín, sản phẩm điển hình, giới thiệu với thị trường quốc tế một cách hiệu quả dưới sự kiểm soát của các cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, bên cạnh sự hỗ trợ từ phía cơ quan chức năng và các sàn, bản thân doanh nghiệp cần nâng cao kỹ năng số để có thể khai thác tối đa khả năng thương mại của các sàn. Ngoài ra, tầm nhìn của doanh nghiệp cũng phải thay đổi, phải xác định thương mại điện tử là kênh phân phối bắt buộc, đưa vào trọng tâm của chiến lược kinh doanh dài hạn. Khi đó mới có thể bố trí nhân lực, nguồn lực, tài chính để triển khai và đạt được hiệu quả như mong muốn.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm tôn vinh những cá nhân tiêu biểu đã có những đóng góp xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, quản lý và trách nhiệm xã hội, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã thành lập Hội đồng xét chọn và vinh danh 20 “Doanh nhân – Người truyền lửa” trong số hàng ngàn doanh nhân tiêu biểu có có đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội và cộng đồng doanh nhân. 
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam - Lần thứ 22 tôn vinh những thương hiệu Việt uy tín, đồng thời tạo diễn đàn đối thoại chính sách, kết nối chính quyền - doanh nghiệp - học giả, góp phần định hình chiến lược phát triển kinh tế đất nước.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt “80 năm – Tri ân người chiến sĩ”, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và cam kết đồng hành cùng các chiến sĩ bộ đội và công an nhân dân trong công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc.
16 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hơn 45 năm qua, Nệm Vạn Thành đã trở thành thương hiệu gắn liền với giấc ngủ của hàng triệu gia đình Việt. Từ một cơ sở nhỏ, doanh nghiệp nay đã vươn lên thành một trong những nhà sản xuất nệm lớn và hiện đại hàng đầu với hệ thống ba nhà máy quy mô trải dài từ Bắc đến Nam.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hơn 20 năm hình thành và phát triển, Sứ Long Phương đã trở thành một trong những thương hiệu sứ gia dụng uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Không chỉ ghi dấu ấn bằng những sản phẩm chất lượng cao, Long Phương còn không ngừng đổi mới, khẳng định vị thế và từng bước hiện thực hóa chiến lược “Go Global” – Vươn ra biển lớn.
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 19/9, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group tổ chức lễ khánh thành công trình tôn tạo Khu tưởng niệm nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 tại bến phà Long Đại (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị).
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam 2025 được tổ chức mới đây, ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch Meey Group nhìn nhận thẳng thắn, nếu không khơi thông nguồn vốn, Việt Nam sẽ bỏ lỡ cơ hội hình thành những kỳ lân công nghệ trong thập kỷ tới.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT khẳng định: Doanh nghiệp Việt muốn vươn lên không thể tiếp tục đi riêng lẻ mà cần hình thành hệ sinh thái hợp tác thực chất, đồng thời kiến nghị mọi chính sách kinh tế cần được “thiết kế từ cuộc sống”.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
3 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
1 tuần
Xem thêm