Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giành lại ‘miếng bánh’ logistics từ tay doanh nghiệp nước ngoài

Huyền Trang
- 16:30, 02/05/2022

(DNTO) - Số lượng doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics tích hợp (3PL,4PL) tại Việt Nam chỉ chiếm 16%, còn lại rơi vào tay các doanh nghiệp ngoại, là một trong những nguyên nhân khiến giá cước vận chuyển trong nước vẫn cao hơn so với khu vực.

 

Ngành logistics phát triển có sự đóng góp quan trọng vào tăng trưởng xuất nhập khẩu của đất nước. Ảnh: T.L.

Ngành logistics phát triển có sự đóng góp quan trọng vào tăng trưởng xuất nhập khẩu của đất nước. Ảnh: T.L.

Thất thế tại sân nhà

Chia sẻ tại Hội thảo "Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics", sáng 28/4, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, thời gian qua, ngành logistics Việt Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ, đứng thứ 8 trong Top 10 quốc gia đứng đầu về logistics năm 2021, theo Agility.

Tuy vậy, doanh nghiệp logistics vẫn chưa phát triển xứng tầm với tiềm năng của ngành. Theo số liệu từ Hiệp hội Doanh nghiệp logistics Việt Nam, hiện 90% các doanh nghiệp logistics đang hoạt động là doanh nghiệp Việt Nam, nhưng lại chỉ chiếm khoảng 30% thị phần, còn lại thuộc về các doanh nghiệp nước ngoài.

“Ở cả chiều mua và bán, doanh nghiệp logistics trong nước đều bị hạn chế về sân chơi”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Đồng tình với quan điểm doanh nghiệp logistics Việt Nam còn yếu kém, bà Phạm Thị Lan Hương, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vinafco cho biết, thị trường logistics Việt Nam hiện phân tán về quy mô, chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (90% doanh nghiệp đăng ký có vốn dưới 10 tỷ đồng); phân tán về loại hình dịch vụ khi hoạt động ở nhiều mảng dịch vụ khác nhau.

Do vậy, số lượng doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics tích hợp (3PL, 4PL) tại Việt Nam còn hạn chế, chỉ chiếm 16% tổng số doanh nghiệp trong ngành logistics, nên khó cạnh tranh. Trong khi đó, các doanh nghiệp hàng đầu quốc tế đã bước chân vào Việt Nam và hoạt động sôi nổi, chiếm tỷ trọng lớn về doanh thu so với các doanh nghiệp nội địa.

Những hạn chế trên đã khiến chi phí logistics Việt Nam cao hơn nhiều nước trên thế giới, dao động từ 20,9-25% GDP. Cùng với giá nhiên liệu tăng đột biến trong năm 2022 (tăng khoảng 33% so với giá trung bình 2021) đã ảnh hưởng không nhỏ đến chi phí của doanh nghiệp; giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam khi ra quốc tế.

‘Chơi’ theo xu thế

Logistics Việt Nam cần có cơ chế đồng bộ để phát triển tương xứng với tiềm năng. Ảnh: T.L.

Logistics Việt Nam cần có cơ chế đồng bộ để phát triển tương xứng với tiềm năng. Ảnh: T.L.

Hiện nay, các xu thế mới của thị trường logistics tuy đem đến nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức cho các doanh nghiệp logistics Việt Nam. Vì vậy, để bắt kịp xu thế thị trường, bà Phạm Thị Lan Hương cho rằng, cần có thêm nhiều doanh nghiệp 3PL, 4PL làm mũi nhọn để kéo thị trường logistics Việt Nam phát triển.

“Việt Nam cần đầu tư, phát triển quy hoạch, có trung tâm đầu nối vận chuyển; có cơ chế ưu đãi cho các đơn vị; doanh nghiệp kỳ vọng sẽ có chương trình về giải pháp công nghệ cho ngành logistics; tăng cường sự liên kết giữa các doanh nghiệp trong ngành một cách lành mạnh”, bà Hương kiến nghị.

Ông Trương Tấn Lộc, Giám đốc Marketing Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cần triển khai nhóm các giải pháp về phát triển hạ tầng logistics. Trong đó chú trọng đến việc hoàn thiện hệ thống cảng cạn, ICD, hệ thống trung tâm logistics cũng như nhanh chóng triển khai các dự án giao thông đường bộ, cụ thể đường vành đai 3, vành đai 4, đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, nâng cấp đường cao tốc TP.HCM– Long Thành.

Đặc biệt, theo ông Lộc, Chính phủ cần xây dựng cơ chế phát triển logistics xanh theo định hướng cắt giảm tỷ trọng sử dụng nhiên liệu hóa thạch trên 1km vận tải; xây dựng cơ chế ưu đãi giảm các loại thuế cho doanh nghiệp…

“Theo dự báo của Ngân hàng thế giới, GDP Việt Nam sẽ đạt 5,3% năm 2022 và ổn định quanh mức 6,5% năm 2023. Các Hiệp định thương mại tự do dần được thực thi hiệu quả hơn khiến thị trường xuất nhập khẩu Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là đối với ngành điện tử, máy móc thiết bị, đồ gỗ, nhựa, hàng dệt may và thủy sản… Đây là cơ hội để phát triển các dịch vụ cảng và logistics phục vụ nhu cầu kết nối hàng hóa với các thị trường lớn trên thế giới”, ông Lộc nhấn mạnh.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
22 giờ
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Xem thêm