Thứ tư, 20/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giành lại ‘miếng bánh’ logistics từ tay doanh nghiệp nước ngoài

Huyền Trang
- 16:30, 02/05/2022

(DNTO) - Số lượng doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics tích hợp (3PL,4PL) tại Việt Nam chỉ chiếm 16%, còn lại rơi vào tay các doanh nghiệp ngoại, là một trong những nguyên nhân khiến giá cước vận chuyển trong nước vẫn cao hơn so với khu vực.

 

Ngành logistics phát triển có sự đóng góp quan trọng vào tăng trưởng xuất nhập khẩu của đất nước. Ảnh: T.L.

Ngành logistics phát triển có sự đóng góp quan trọng vào tăng trưởng xuất nhập khẩu của đất nước. Ảnh: T.L.

Thất thế tại sân nhà

Chia sẻ tại Hội thảo "Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics", sáng 28/4, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, thời gian qua, ngành logistics Việt Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ, đứng thứ 8 trong Top 10 quốc gia đứng đầu về logistics năm 2021, theo Agility.

Tuy vậy, doanh nghiệp logistics vẫn chưa phát triển xứng tầm với tiềm năng của ngành. Theo số liệu từ Hiệp hội Doanh nghiệp logistics Việt Nam, hiện 90% các doanh nghiệp logistics đang hoạt động là doanh nghiệp Việt Nam, nhưng lại chỉ chiếm khoảng 30% thị phần, còn lại thuộc về các doanh nghiệp nước ngoài.

“Ở cả chiều mua và bán, doanh nghiệp logistics trong nước đều bị hạn chế về sân chơi”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Đồng tình với quan điểm doanh nghiệp logistics Việt Nam còn yếu kém, bà Phạm Thị Lan Hương, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vinafco cho biết, thị trường logistics Việt Nam hiện phân tán về quy mô, chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (90% doanh nghiệp đăng ký có vốn dưới 10 tỷ đồng); phân tán về loại hình dịch vụ khi hoạt động ở nhiều mảng dịch vụ khác nhau.

Do vậy, số lượng doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics tích hợp (3PL, 4PL) tại Việt Nam còn hạn chế, chỉ chiếm 16% tổng số doanh nghiệp trong ngành logistics, nên khó cạnh tranh. Trong khi đó, các doanh nghiệp hàng đầu quốc tế đã bước chân vào Việt Nam và hoạt động sôi nổi, chiếm tỷ trọng lớn về doanh thu so với các doanh nghiệp nội địa.

Những hạn chế trên đã khiến chi phí logistics Việt Nam cao hơn nhiều nước trên thế giới, dao động từ 20,9-25% GDP. Cùng với giá nhiên liệu tăng đột biến trong năm 2022 (tăng khoảng 33% so với giá trung bình 2021) đã ảnh hưởng không nhỏ đến chi phí của doanh nghiệp; giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam khi ra quốc tế.

‘Chơi’ theo xu thế

Logistics Việt Nam cần có cơ chế đồng bộ để phát triển tương xứng với tiềm năng. Ảnh: T.L.

Logistics Việt Nam cần có cơ chế đồng bộ để phát triển tương xứng với tiềm năng. Ảnh: T.L.

Hiện nay, các xu thế mới của thị trường logistics tuy đem đến nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức cho các doanh nghiệp logistics Việt Nam. Vì vậy, để bắt kịp xu thế thị trường, bà Phạm Thị Lan Hương cho rằng, cần có thêm nhiều doanh nghiệp 3PL, 4PL làm mũi nhọn để kéo thị trường logistics Việt Nam phát triển.

“Việt Nam cần đầu tư, phát triển quy hoạch, có trung tâm đầu nối vận chuyển; có cơ chế ưu đãi cho các đơn vị; doanh nghiệp kỳ vọng sẽ có chương trình về giải pháp công nghệ cho ngành logistics; tăng cường sự liên kết giữa các doanh nghiệp trong ngành một cách lành mạnh”, bà Hương kiến nghị.

Ông Trương Tấn Lộc, Giám đốc Marketing Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cần triển khai nhóm các giải pháp về phát triển hạ tầng logistics. Trong đó chú trọng đến việc hoàn thiện hệ thống cảng cạn, ICD, hệ thống trung tâm logistics cũng như nhanh chóng triển khai các dự án giao thông đường bộ, cụ thể đường vành đai 3, vành đai 4, đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, nâng cấp đường cao tốc TP.HCM– Long Thành.

Đặc biệt, theo ông Lộc, Chính phủ cần xây dựng cơ chế phát triển logistics xanh theo định hướng cắt giảm tỷ trọng sử dụng nhiên liệu hóa thạch trên 1km vận tải; xây dựng cơ chế ưu đãi giảm các loại thuế cho doanh nghiệp…

“Theo dự báo của Ngân hàng thế giới, GDP Việt Nam sẽ đạt 5,3% năm 2022 và ổn định quanh mức 6,5% năm 2023. Các Hiệp định thương mại tự do dần được thực thi hiệu quả hơn khiến thị trường xuất nhập khẩu Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là đối với ngành điện tử, máy móc thiết bị, đồ gỗ, nhựa, hàng dệt may và thủy sản… Đây là cơ hội để phát triển các dịch vụ cảng và logistics phục vụ nhu cầu kết nối hàng hóa với các thị trường lớn trên thế giới”, ông Lộc nhấn mạnh.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Mặc dù Hoa Kỳ là thị trường lớn và tiềm năng nhưng việc phụ thuộc phần lớn vào thị trường này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho doanh nghiệp xuất khẩu. Doanh nghiệp cần hướng tới mở rộng thị trường cùng khu vực như Peru, Colombia hay Trung Mỹ...
21 giờ
Thời sự - Chính trị
Tối 15/11, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2024”, tôn vinh các điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
GS. Andreas Hauskrecht của Đại học Indiana, cho rằng Việt Nam cần thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân và tăng năng suất lao động của khu vực kinh tế nhà nước. Bởi việc dựa vào khối FDI như những năm qua sẽ không bền vững.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Chiều 13/11, với 100% số đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách Trung ương năm 2025.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Sáng 13/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2025 vừa được Quốc hội thông qua nêu rõ chủ trương: Chưa tăng tiền lương khu vực công, lương hưu, trợ cấp trong năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Hôm nay, 13/11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phải tập trung huy động nguồn lực để đầu tư cho các công trình lớn tầm quốc gia, phải tạo ra sự đột phá về hạ tầng chiến lược, những công trình mang tính chiến lược, xoay chuyển tình thế, xoay chuyển trạng thái...
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang, cho biết tin giả ảnh hưởng tới phát triển kinh tế rất lớn, đặc biệt là đối với thị trường chứng khoán, tài chính, bất động sản. Có những thông tin gây thiệt hại vốn hoá nhiều nghìn tỷ đồng trên thị trường chứng khoán.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Theo Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng, khi sửa Luật Báo chí sẽ cho phép một số cơ quan báo chí lớn được kinh doanh về nội dung, về truyền thông.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết chính sách kinh tế dưới thời Tổng thống Donald Trump sẽ hướng tới tăng cường các biện pháp phòng vệ thương mại. Vì vậy hàng Việt vào Mỹ cần minh bạch nguồn gốc xuất xứ, tăng kiểm định chất lượng sản phẩm.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành lập Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc về tinh gọn bộ máy của Chính phủ theo Nghị quyết số 18 của Trung ương.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Doanh nghiệp nói rằng họ đã nỗ lực để giảm thời gian vận chuyển hàng hóa nhưng thủ tục thông quan còn phức tạp khiến thời gian bị kéo dài.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Báo cáo thẩm tra tờ trình dự án Luật Quảng cáo, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh, cho rằng Ủy ban tán thành với quan điểm tăng diện tích quảng cáo trên ấn phẩm báo, tạp chí để giúp cơ quan báo chí tăng nguồn thu, thực hiện tốt hơn cơ chế tự chủ tài chính.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Fed đã cắt giảm lãi suất cho vay tại Mỹ 0,25 điểm phần trăm, theo lịch trình đã được dự đoán. Tuy nhiên các nhà hoạch định chính sách cũng đang chuẩn bị để đón chờ sự trở lại của Trump tại Nhà trắng.
1 tuần
Xem thêm