Thứ hai, 19/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giành lại ‘miếng bánh’ logistics từ tay doanh nghiệp nước ngoài

Huyền Trang
- 16:30, 02/05/2022

(DNTO) - Số lượng doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics tích hợp (3PL,4PL) tại Việt Nam chỉ chiếm 16%, còn lại rơi vào tay các doanh nghiệp ngoại, là một trong những nguyên nhân khiến giá cước vận chuyển trong nước vẫn cao hơn so với khu vực.

 

Ngành logistics phát triển có sự đóng góp quan trọng vào tăng trưởng xuất nhập khẩu của đất nước. Ảnh: T.L.

Ngành logistics phát triển có sự đóng góp quan trọng vào tăng trưởng xuất nhập khẩu của đất nước. Ảnh: T.L.

Thất thế tại sân nhà

Chia sẻ tại Hội thảo "Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics", sáng 28/4, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, thời gian qua, ngành logistics Việt Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ, đứng thứ 8 trong Top 10 quốc gia đứng đầu về logistics năm 2021, theo Agility.

Tuy vậy, doanh nghiệp logistics vẫn chưa phát triển xứng tầm với tiềm năng của ngành. Theo số liệu từ Hiệp hội Doanh nghiệp logistics Việt Nam, hiện 90% các doanh nghiệp logistics đang hoạt động là doanh nghiệp Việt Nam, nhưng lại chỉ chiếm khoảng 30% thị phần, còn lại thuộc về các doanh nghiệp nước ngoài.

“Ở cả chiều mua và bán, doanh nghiệp logistics trong nước đều bị hạn chế về sân chơi”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Đồng tình với quan điểm doanh nghiệp logistics Việt Nam còn yếu kém, bà Phạm Thị Lan Hương, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vinafco cho biết, thị trường logistics Việt Nam hiện phân tán về quy mô, chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (90% doanh nghiệp đăng ký có vốn dưới 10 tỷ đồng); phân tán về loại hình dịch vụ khi hoạt động ở nhiều mảng dịch vụ khác nhau.

Do vậy, số lượng doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics tích hợp (3PL, 4PL) tại Việt Nam còn hạn chế, chỉ chiếm 16% tổng số doanh nghiệp trong ngành logistics, nên khó cạnh tranh. Trong khi đó, các doanh nghiệp hàng đầu quốc tế đã bước chân vào Việt Nam và hoạt động sôi nổi, chiếm tỷ trọng lớn về doanh thu so với các doanh nghiệp nội địa.

Những hạn chế trên đã khiến chi phí logistics Việt Nam cao hơn nhiều nước trên thế giới, dao động từ 20,9-25% GDP. Cùng với giá nhiên liệu tăng đột biến trong năm 2022 (tăng khoảng 33% so với giá trung bình 2021) đã ảnh hưởng không nhỏ đến chi phí của doanh nghiệp; giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam khi ra quốc tế.

‘Chơi’ theo xu thế

Logistics Việt Nam cần có cơ chế đồng bộ để phát triển tương xứng với tiềm năng. Ảnh: T.L.

Logistics Việt Nam cần có cơ chế đồng bộ để phát triển tương xứng với tiềm năng. Ảnh: T.L.

Hiện nay, các xu thế mới của thị trường logistics tuy đem đến nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức cho các doanh nghiệp logistics Việt Nam. Vì vậy, để bắt kịp xu thế thị trường, bà Phạm Thị Lan Hương cho rằng, cần có thêm nhiều doanh nghiệp 3PL, 4PL làm mũi nhọn để kéo thị trường logistics Việt Nam phát triển.

“Việt Nam cần đầu tư, phát triển quy hoạch, có trung tâm đầu nối vận chuyển; có cơ chế ưu đãi cho các đơn vị; doanh nghiệp kỳ vọng sẽ có chương trình về giải pháp công nghệ cho ngành logistics; tăng cường sự liên kết giữa các doanh nghiệp trong ngành một cách lành mạnh”, bà Hương kiến nghị.

Ông Trương Tấn Lộc, Giám đốc Marketing Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cần triển khai nhóm các giải pháp về phát triển hạ tầng logistics. Trong đó chú trọng đến việc hoàn thiện hệ thống cảng cạn, ICD, hệ thống trung tâm logistics cũng như nhanh chóng triển khai các dự án giao thông đường bộ, cụ thể đường vành đai 3, vành đai 4, đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, nâng cấp đường cao tốc TP.HCM– Long Thành.

Đặc biệt, theo ông Lộc, Chính phủ cần xây dựng cơ chế phát triển logistics xanh theo định hướng cắt giảm tỷ trọng sử dụng nhiên liệu hóa thạch trên 1km vận tải; xây dựng cơ chế ưu đãi giảm các loại thuế cho doanh nghiệp…

“Theo dự báo của Ngân hàng thế giới, GDP Việt Nam sẽ đạt 5,3% năm 2022 và ổn định quanh mức 6,5% năm 2023. Các Hiệp định thương mại tự do dần được thực thi hiệu quả hơn khiến thị trường xuất nhập khẩu Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là đối với ngành điện tử, máy móc thiết bị, đồ gỗ, nhựa, hàng dệt may và thủy sản… Đây là cơ hội để phát triển các dịch vụ cảng và logistics phục vụ nhu cầu kết nối hàng hóa với các thị trường lớn trên thế giới”, ông Lộc nhấn mạnh.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Đây là nội dung đáng chú ý tại Nghị quyết 198/2025/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 17/5.
6 giờ
Thời sự - Chính trị
Quốc hội bước sang tuần làm việc thứ ba tại Kỳ họp thứ 9 với việc xem xét hàng loạt dự án luật và các vấn đề quan trọng, trong đó có 2 dự án đường bộ cao tốc và việc rút ngắn nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.
6 giờ
Thời sự - Chính trị
Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật.
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 18/5, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai Nghị quyết 66 và Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và đổi mới công tác xây dựng & thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết 68-NQ/TW, cần tập trung sửa đổi cơ bản hệ thống pháp luật, gồm sửa luật thuộc thẩm quyền Quốc hội và sửa các văn bản dưới luật thuộc thẩm quyền Chính phủ, bộ, ngành.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Lịch sử xã hội loài người cứ tiến lên theo quy luật của nó với những nấc thang phát triển xã hội sau cao hơn xã hội trước và cuối cùng nhất định tiến tới chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Quốc hội xem xét, quyết định việc kéo dài thời gian thực hiện miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp quy định tại Nghị quyết số 55 đến hết ngày 31/12/2030 theo Tờ trình của Chính phủ.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Trong một tuyên bố chung, các quan chức hai bên cho biết họ sẽ giảm thuế quan, với bình luận: "...nhận ra tầm quan trọng của mối quan hệ kinh tế và thương mại bền vững, lâu dài và cùng có lợi".
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: Động lực mới cho phát triển kinh tế được đăng bởi Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thường trực Chính phủ yêu cầu tháo gỡ, tạo động lực mới, giải phóng nguồn lực, sức sản xuất của khu vực kinh tế tư nhân; thực hiện được mục tiêu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp và có ít nhất 20 tập đoàn lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu đa quốc gia.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Xuất khẩu từ Trung Quốc đã tăng 8,1% vào tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái, vượt xa ước tính tăng 1,9%. Số liệu này cũng cho thấy lượng hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Hoa Kỳ đã giảm hơn 21%, trong khi lượng hàng nhập khẩu giảm gần 14%.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa khuấy động dư luận với đề xuất áp mức thuế 80% lên hàng hóa Trung Quốc, được đưa ra qua mạng xã hội Truth Social. Tuyên bố này xuất hiện vào thời điểm nhạy cảm, ngay trước thềm cuộc hội đàm thương mại cấp cao Mỹ - Trung dự kiến diễn ra tại Geneva, Thụy Sĩ, nơi Bộ trưởng Tài chính Scott Bessent sẽ đóng vai trò chủ chốt.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Từ ngày 10/5, mỗi kWh điện có giá hơn 2.204 đồng theo quyết định của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chính trường Washington đang chứng kiến sự tăng tốc đáng kể trong nỗ lực định hình lại các mối quan hệ thương mại quốc tế của Mỹ.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La”, được tỉnh chú trọng, sản phẩm quả thanh long ngày càng được thị trường trong và ngoài nước đón nhận, tạo sự liên kết các doanh nghiệp, hợp tác xã, đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ, góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.
1 tuần
Xem thêm