Thứ tư, 26/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Hà hơi’ cho đội tàu biển để phá thế chèn ép của các chủ tàu ngoại

Huyền Trang
- 16:30, 19/04/2022

(DNTO) - Một đội tàu biển quốc tế của Việt Nam đang được lên kế hoạch xây dựng, kỳ vọng sẽ phá thế chèn ép của các hãng tàu ngoại đối với hàng hóa xuất khẩu, tăng sức cạnh tranh của hàng Việt khi ra quốc tế.

Đội tàu biển quốc gia đủ mạnh sẽ giúp Việt Nam tăng năng lực vận tải hàng hóa quốc tế. Ảnh: T.L.

Đội tàu biển quốc gia đủ mạnh sẽ giúp Việt Nam tăng năng lực vận tải hàng hóa quốc tế. Ảnh: T.L.

Cần thay ‘tấm áo’ mới

Dự thảo Đề án Phát triển đội tàu vận tải biển quốc tế của Việt Nam, do Bộ Giao thông - Vận tải xây dựng mới đây, nếu được thông qua sẽ là điểm mấu chốt giải quyết tình trạng hụt hơi của các đội tàu biển Việt Nam.

Bởi lẽ, đại dịch Covid-19 đã làm lộ rõ những điểm yếu trong ngành logistics Việt Nam, khi số lượng đội tàu trong nước chiếm 90% nhưng chỉ có thể giành 7% thị phần vận chuyển hàng hóa quốc tế.

Nguyên nhân, đội tàu vận tải biển của Việt Nam chủ yếu là tàu trọng tải nhỏ chở hàng khô, hàng rời; chạy tuyến ngắn như Trung Quốc, Đông Nam Á, châu Á; nhân lực vận tải biển thiếu và yếu nên khi giá cước vận tải tăng cao trong khi năng lực cạnh tranh yếu, đội tàu biển Việt Nam khó giành được hợp đồng vận chuyển quốc tế.

Hệ quả là khi chuỗi cung ứng gián đoạn, tình trạng thiếu container rỗng, thiếu chỗ trầm trọng lan rộng trên toàn thế giới, đã đẩy doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam rơi vào tình cảnh bị chèn ép, lạm thu bởi các hãng tàu ngoại.

Khi các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam chưa đủ sức vận hành tuyến dịch vụ đi châu Âu, Mỹ thì không những doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam không nắm bắt được thời cơ do hiệp định thương mại tự do mang lại mà còn đứng trước thách thức về việc giảm thị phần vận tải biển nội địa.

Trong khi đó, Việt Nam đang hội nhập sâu rộng với quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do (FTA), lượng hàng hóa xuất khẩu qua đường biển tăng trung bình 10-15%, cấp thiết phải phát triển một đội tàu biển xứng tầm, có thể chuyên chở hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đi thế giới.

'Liều tăng lực' từ khối tư nhân

Doanh nghiệp xuất khẩu thời gian qua gặp muôn vàn khó khăn khi bị hãng tàu ngoại lạm thu. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp xuất khẩu thời gian qua gặp muôn vàn khó khăn khi bị hãng tàu ngoại lạm thu. Ảnh: T.L.

Cuối năm 2015, Việt Nam có 597 chủ tàu thuộc mọi thành phần kinh tế, trong đó chỉ có 33 chủ tàu sở hữu đội tàu có tổng trọng tải trên 10.000 DWT, còn lại là đội tàu nhỏ thuộc các thành phần kinh tế tư nhân, nhỏ lẻ.

Trong 33 chủ tàu lớn có đến 25 chủ tàu thuộc 4 tập đoàn kinh tế lớn như: Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (trước là Vinalines, sau đổi thành VIMC), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro-VietNam), Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng công ty Công nghiệp tàu thuỷ (SBIC).

Trong thời gian qua, các doanh nghiệp nhà nước thuộc Vinalines và SBIC thực hiện việc bán thanh lý các tàu cũ có tuổi cao, khai thác không có hiệu quả nên vai trò chủ đạo ngày càng giảm và các chủ tàu tư nhân thực hiện việc mua đầu tư đội tàu mới rất mạnh và có hiệu quả.

Trong thời gian tới, nguồn lực tư nhân vẫn coi là yếu tố quan trọng để thúc đẩy phát triển của đội tàu biển quốc gia. Tuy nhiên, mấu chốt để khuyến khích chủ tàu tư nhân tham gia là cơ chế và chính sách đủ hấp dẫn. Bởi lẽ nguồn lực tài chính cần huy động để khai thác tàu container đòi hỏi rất cao, nên hiện khó có chủ tàu Việt Nam đáp ứng được nếu không có cơ chế hỗ trợ tài chính hấp dẫn.

Trước tình hình đó, Cục Hàng hải Việt Nam đưa ra một số đề xuất như:

Cho phép miễn thuế nhập khẩu đối với chủ tàu thay thế tàu cũ của mình hiện có bằng tàu biển mới có tuổi dưới 15 tuổi hoặc có trọng tải lớn hơn hoặc tính năng chuyên dụng.

Miễn thuế nhập khẩu và miễn giảm 50% phí trọng tải trong 5 năm khi chủ tàu mua và khai thác tàu container từ 1.500 TEUs trở lên hoặc tàu chạy bằng năng lượng sạch như LNG và các tàu chở LNG.

Miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp trong vòng 10 năm đối với các doanh nghiệp logistic của Việt Nam có sản lượng container xuất nhập khẩu hàng tháng từ 500 TEUs trở lên.

Có chính sách miễn thuế cho các chủ hàng Việt Nam ký hợp đồng vận chuyển dài hạn với số lượng lớn với các chủ tàu Việt Nam.

Cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng, nếu Dự thảo Đề án Phát triển đội tàu vận tải biển quốc tế của Việt Nam được thông qua, sẽ giúp ngành vận tải biển Việt Nam thay da đổi thịt, hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu cũng như vận tải nội địa, trong bối cảnh đất nước phục hồi kinh tế và đẩy mạnh hội nhập quốc tế.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tôi thật sự rất ngạc nhiên khi được biết Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam có con số hội viên cực kỳ “khủng” – 21.000 người. Con số mơ ước cho bất kỳ một tổ chức hội nào, không chỉ trong nước mà cả tầm khu vực và quốc tế.
22 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã khẳng định vị thế là lực lượng quan trọng trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo ra không gian kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn; đồng thời chủ động đề xuất nhiều kiến nghị chính sách, góp phần hoàn thiện môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và bền vững hơn.
22 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Có thể thấy lực lượng doanh nhân trẻ đang đứng trước một vận hội mới, một thời điểm rất quan trọng để tạo ra những thay đổi lớn. Vai trò của doanh nhân trẻ được nhìn nhận với những đóng góp không nhỏ cho cộng đồng, xã hội.
23 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Vai trò của Hội Doanh nhân trẻ (DNT) rất quan trọng đối với sự phát triển doanh nghiệp, cũng như sự đồng hành cùng Hội Nữ doanh nhân Khánh Hòa chúng tôi.
23 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Là doanh nhân đã hơn hai mươi năm, hơn ai hết tôi nhìn thấy rõ tầm quan trọng và sự cần thiết của Hội Doanh nhân trẻ (DNT) trong hành trình phát triển của một doanh nghiệp.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 17/11, Tập đoàn TTC đã tổ chức chương trình “TTC Day - Ngày hội kết nối và lan tỏa”. Sự kiện tạo cầu nối giữa học sinh - sinh viên với các đơn vị thành viên TTC và doanh nghiệp trên địa bàn, đồng thời lan tỏa giá trị cốt lõi “Vì cộng đồng, phát triển địa phương”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 10 tháng của năm 2025, VinFast VF 6 vững chắc vị thế số 1 phân khúc SUV cỡ B trên thị trường Việt Nam với doanh số lũy kế đạt 16.949 xe. Giới chuyên gia trong nước và quốc tế đánh giá, VinFast VF 6 là một chiếc xe điện mạnh mẽ, nhiều công nghệ và là món hời khó bỏ qua.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Hoàng Đức Thảo là hiệp sĩ sáng chế trong nước duy nhất được trao danh hiệu tại chương trình vinh danh Ngôi sao sáng chế IPSTAR 2025 của Hội sáng chế Việt Nam.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vingroup tiếp tục được vinh danh là một trong “10 Nơi làm việc Tốt nhất Việt Nam”, do mạng Cộng đồng nghề nghiệp Anphabe công bố. Đặc biệt, 5 Công ty thuộc các lĩnh vực trụ cột là VinFast, Vinhomes, Vinpearl, Vinmec và Vinschool đều giữ vị trí số 1 “Nơi làm việc tốt nhất theo ngành”, khẳng định sức hấp dẫn và uy tín của hệ sinh thái Vingroup trên thị trường nhân sự.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khi 80% người tiêu dùng toàn cầu sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm xanh, câu hỏi không còn là “chuyển đổi hay không” mà là “doanh nghiệp nào đã sẵn sàng”?
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hàng ngàn tấn hàng hoá thực phẩm trung chuyển mỗi đêm, công tác kiểm soát an toàn thực phẩm tại Chợ đầu mối Bình Điền được đặc biệt coi trọng, đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt nhằm bảo vệ sức khoẻ cho người dân thành phố và các tỉnh lân cận, cũng như giữ gìn thương hiệu của chợ và thương nhân tham gia kinh doanh.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
1 tuần
Xem thêm