Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Hà hơi’ cho đội tàu biển để phá thế chèn ép của các chủ tàu ngoại

Huyền Trang
- 16:30, 19/04/2022

(DNTO) - Một đội tàu biển quốc tế của Việt Nam đang được lên kế hoạch xây dựng, kỳ vọng sẽ phá thế chèn ép của các hãng tàu ngoại đối với hàng hóa xuất khẩu, tăng sức cạnh tranh của hàng Việt khi ra quốc tế.

Đội tàu biển quốc gia đủ mạnh sẽ giúp Việt Nam tăng năng lực vận tải hàng hóa quốc tế. Ảnh: T.L.

Đội tàu biển quốc gia đủ mạnh sẽ giúp Việt Nam tăng năng lực vận tải hàng hóa quốc tế. Ảnh: T.L.

Cần thay ‘tấm áo’ mới

Dự thảo Đề án Phát triển đội tàu vận tải biển quốc tế của Việt Nam, do Bộ Giao thông - Vận tải xây dựng mới đây, nếu được thông qua sẽ là điểm mấu chốt giải quyết tình trạng hụt hơi của các đội tàu biển Việt Nam.

Bởi lẽ, đại dịch Covid-19 đã làm lộ rõ những điểm yếu trong ngành logistics Việt Nam, khi số lượng đội tàu trong nước chiếm 90% nhưng chỉ có thể giành 7% thị phần vận chuyển hàng hóa quốc tế.

Nguyên nhân, đội tàu vận tải biển của Việt Nam chủ yếu là tàu trọng tải nhỏ chở hàng khô, hàng rời; chạy tuyến ngắn như Trung Quốc, Đông Nam Á, châu Á; nhân lực vận tải biển thiếu và yếu nên khi giá cước vận tải tăng cao trong khi năng lực cạnh tranh yếu, đội tàu biển Việt Nam khó giành được hợp đồng vận chuyển quốc tế.

Hệ quả là khi chuỗi cung ứng gián đoạn, tình trạng thiếu container rỗng, thiếu chỗ trầm trọng lan rộng trên toàn thế giới, đã đẩy doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam rơi vào tình cảnh bị chèn ép, lạm thu bởi các hãng tàu ngoại.

Khi các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam chưa đủ sức vận hành tuyến dịch vụ đi châu Âu, Mỹ thì không những doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam không nắm bắt được thời cơ do hiệp định thương mại tự do mang lại mà còn đứng trước thách thức về việc giảm thị phần vận tải biển nội địa.

Trong khi đó, Việt Nam đang hội nhập sâu rộng với quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do (FTA), lượng hàng hóa xuất khẩu qua đường biển tăng trung bình 10-15%, cấp thiết phải phát triển một đội tàu biển xứng tầm, có thể chuyên chở hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đi thế giới.

'Liều tăng lực' từ khối tư nhân

Doanh nghiệp xuất khẩu thời gian qua gặp muôn vàn khó khăn khi bị hãng tàu ngoại lạm thu. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp xuất khẩu thời gian qua gặp muôn vàn khó khăn khi bị hãng tàu ngoại lạm thu. Ảnh: T.L.

Cuối năm 2015, Việt Nam có 597 chủ tàu thuộc mọi thành phần kinh tế, trong đó chỉ có 33 chủ tàu sở hữu đội tàu có tổng trọng tải trên 10.000 DWT, còn lại là đội tàu nhỏ thuộc các thành phần kinh tế tư nhân, nhỏ lẻ.

Trong 33 chủ tàu lớn có đến 25 chủ tàu thuộc 4 tập đoàn kinh tế lớn như: Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (trước là Vinalines, sau đổi thành VIMC), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro-VietNam), Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng công ty Công nghiệp tàu thuỷ (SBIC).

Trong thời gian qua, các doanh nghiệp nhà nước thuộc Vinalines và SBIC thực hiện việc bán thanh lý các tàu cũ có tuổi cao, khai thác không có hiệu quả nên vai trò chủ đạo ngày càng giảm và các chủ tàu tư nhân thực hiện việc mua đầu tư đội tàu mới rất mạnh và có hiệu quả.

Trong thời gian tới, nguồn lực tư nhân vẫn coi là yếu tố quan trọng để thúc đẩy phát triển của đội tàu biển quốc gia. Tuy nhiên, mấu chốt để khuyến khích chủ tàu tư nhân tham gia là cơ chế và chính sách đủ hấp dẫn. Bởi lẽ nguồn lực tài chính cần huy động để khai thác tàu container đòi hỏi rất cao, nên hiện khó có chủ tàu Việt Nam đáp ứng được nếu không có cơ chế hỗ trợ tài chính hấp dẫn.

Trước tình hình đó, Cục Hàng hải Việt Nam đưa ra một số đề xuất như:

Cho phép miễn thuế nhập khẩu đối với chủ tàu thay thế tàu cũ của mình hiện có bằng tàu biển mới có tuổi dưới 15 tuổi hoặc có trọng tải lớn hơn hoặc tính năng chuyên dụng.

Miễn thuế nhập khẩu và miễn giảm 50% phí trọng tải trong 5 năm khi chủ tàu mua và khai thác tàu container từ 1.500 TEUs trở lên hoặc tàu chạy bằng năng lượng sạch như LNG và các tàu chở LNG.

Miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp trong vòng 10 năm đối với các doanh nghiệp logistic của Việt Nam có sản lượng container xuất nhập khẩu hàng tháng từ 500 TEUs trở lên.

Có chính sách miễn thuế cho các chủ hàng Việt Nam ký hợp đồng vận chuyển dài hạn với số lượng lớn với các chủ tàu Việt Nam.

Cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng, nếu Dự thảo Đề án Phát triển đội tàu vận tải biển quốc tế của Việt Nam được thông qua, sẽ giúp ngành vận tải biển Việt Nam thay da đổi thịt, hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu cũng như vận tải nội địa, trong bối cảnh đất nước phục hồi kinh tế và đẩy mạnh hội nhập quốc tế.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm