Thứ sáu, 28/03/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngành logistics còn lúng túng trước biến động của thị trường

Nguyễn Quỳnh
- 09:00, 15/12/2021

(DNTO) - Được ví như những “mạch máu”của nền kinh tế với vai trò kết nối, hỗ trợ và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nên hoạt động logistics cần định hình để bắt kịp với xu thế mới.

Dịch Covid-19 kéo dài trong 2 năm qua đã khiến không chỉ chuỗi cung ứng hoạt động kém hiệu quả mà chính các doanh nghiệp (DN) logistics cũng chịu ảnh hưởng lớn. Trên thực tế, ngoài các lực lượng tuyến đầu chống dịch thì lực lượng logistics góp phần vào công tác phòng chống dịch như cung ứng vaccine, thực phẩm và nhu yếu phẩm tại những địa phương vùng dịch đều cần có lực lượng lao động của ngành logistics.

Mất kiểm soát giá cước vận tải biển

Theo ông Lê Quang Trung, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, vấn đề khủng hoảng cước vận tải biển trên thế giới và cả ở Việt Nam đang ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động xuất nhập khẩu. Thời gian qua, tình trạng tăng phi mã cước vận tải biển, đặc biệt là cước phí vận chuyển container cùng ảnh hưởng của đại dịch đang làm gián đoạn đến hoạt động liên tục của DN.

“Nếu như trước đây, cước vận tải container sang bở Tây nước Mỹ chỉ khoảng 3.500 – 4.000 USD thì hiện nay đã tăng lên đến 15.000 – 16.000 USD, thậm chí có thời điểm tăng lên mức 18.000 USD là mức tăng rất mạnh. Giá cước vận chuyển container trên một số tuyến chính đều tăng từ trên 100% đến trên 200 %. Với lưu lượng gần 80% hàng hóa trên thế giới được lưu chuyển bằng đường biển, ảnh hưởng của sự tăng giá này trực tiếp đến hoạt động xuất nhập khẩu của các DN, đến nền kinh tế, đến ngành logictics rất khó có thể đo đếm được”, ông Trung nhận xét.

Tình trạng tăng phi mã cước vận tải biển, đặc biệt là cước phí vận chuyển container cùng ảnh hưởng của đại dịch đang làm gián đoạn đến hoạt động liên tục của DN.

Tình trạng tăng phi mã cước vận tải biển, đặc biệt là cước phí vận chuyển container cùng ảnh hưởng của đại dịch đang làm gián đoạn đến hoạt động liên tục của DN.

Cũng theo ông Trung các DN trong nước đang phải vật lộn với khó khăn bởi chi phí logistics đã tăng quá cao. Theo thống kê đã có tới hơn 15% DN bị giảm doanh thu, và có đến 50% số DN đã phải giảm phí dịch vụ từ 10% - 30%. Ngay các DN ngành logistics cũng đang phải đối mặt với 3 vấn đề chính: Thứ nhất là sự đứt gãy, gián đoạn của chuỗi cung ứng để đảm bảo tính liên tục trong kinh doanh; thứ hai là sự tăng phi mã của giá cước vận tải biển và thứ ba là thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phát triển sản xuất nhưng cũng phải đảm bảo an toàn. Điều này đang ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của DN cũng như làm giảm tính cạnh tranh của hoạt động logistics trên trường thế giới. 

Là doanh nghiệp chịu ảnh hưởng rất lớn bởi hoạt động logistics, ông Thân Đức Việt, Tồng Giám đốc Tổng công ty May 10 cho biết, ngành dệt may Việt Nam nằm trong mắt xích cung ứng toàn cầu, vừa phụ thuộc vào nguyên phụ liệu nhập khẩu, vừa phải tác động chiếm lĩnh thị trường xuất khẩu. Trong khi nguyên liệu dệt may chiếm từ 65% - 70 % phải nhập khẩu từ Trung Quốc và vướng mắc lớn nhất hiện nay vẫn là dệt và nhuộm nên bị phụ thuộc rất lớn. 

“May 10 gặp khó khăn khi không có container để xuất khẩu sản phẩm, đến khi có container lại không có tàu vận chuyển và khi có tàu lại phải chờ đợi rất lâu dẫn đến đơn hàng bị chậm từ 2 tuần cho đến 1 tháng. Trong khi chu trình của sản phẩm dệt may đang bị rút ngắn rất nhanh chỉ trong 4 tháng, nhưng chỉ tính riêng việc nhập khẩu nguyên liệu đã bị chậm mất từ 2 tuần cho đến 1 tháng và để xuất khẩu được cũng mất chừng ấy thời gian, khiến DN thiệt hại khủng khiếp chính từ việc chậm tiến độ giao hàng”, ông Việt chia sẻ.

Cần có đội tàu vận tải biển lớn, đẳng cấp quốc tế

Trước những bất cập cũng như nhằm khôi phục chuỗi cung ứng, phát triển logictics sau đại dịch, ông Lê Quang Trung, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam kiến nghị thiết lập quy hoạch hạ tầng logistics. Quy hoạch cần đảm bảo về tính kết nối giữa các hệ sinh thái hàng hải, bao gồm các hệ thống cảng biển với hệ thống logistics và vận tải biển với các trung tâm kinh tế biển, hoặc các khu công nghiệp và có thể tính đến liên kết vùng trong khả năng kết nối được nâng lên ở cấp độ cao nhất.

Ngoài ra, việc khai thác hạ tầng dùng chung giữa các đơn vị logistics có thể có sự khác nhau về quyền lợi, nhưng đứng trên góc độ hiệu quả khai thác sẽ mang lại giá trị lớn hơn.

Cùng với đó, ông Trung mong muốn Việt Nam rất cần một thương hiệu vận tải biển quốc gia mang tầm thế giới. Bởi thực tế các hoạt động hàng hải của Việt Nam thường chỉ hoạt động trong các tuyến ngắn, tuyến nội địa, còn các tuyến dài hơn chưa có. “Để làm được điều này cần phải có sự chung tay mạnh mẽ từ các chủ hàng và từ các nhà xuất nhập khẩu. Nếu làm được điều này, những vấn đề về giá cả giá cước vận tải biển sẽ được điều tiết được và đây cũng là một giải pháp “căn cốt” trong tương lai cho logistics Việt Nam”, ông Trung đề xuất.

Việt Nam rất cần một thương hiệu vận tải biển quốc gia mang tầm thế giới.

Việt Nam rất cần một thương hiệu vận tải biển quốc gia mang tầm thế giới.

Từ khó khăn của DN mình trong liên quan đến dịch vụ logistics, ông Thân Đức Việt cho rằng, khi hoạt động xuất khẩu của nhiều DN còn phụ thuốc đến 90% các hãng tàu nước ngoài, do đó việc tăng giá cước vận tải trong tương lại sẽ là không kiểm soát được. Chính sự lệ thuộc và bị động trong tất cả các tình huống giao, nhận hàng hóa và câu chuyện chi phí của DN tăng cao, làm giảm tính cạnh tranh của DN Việt Nam trên thị trường quốc tế sẽ mãi bế tắc và không có cách hóa giải.

Chính vì thế đối với logistics, ông Việt đề xuất cần có lộ trình mục tiêu thành lập các đội tàu lớn để chủ động trong các tuyến vận chuyển đường biển dài. Cùng với đó, Chính phủ cũng cần can thiệp vào câu chuyện vào quy định về phí, phụ phí và giá cước. Trong đó, cước vận chuyển có thể lên xuống theo thị trường, nhưng riêng về các loại phí và phụ phí cần phải được thống nhất.

Đánh giá ngành logictics “kiên cường” đóng góp cho sự phát triển kinh tế Việt Nam trong thời gian qua với “vai trò kép”, ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, bản thân logistics là một ngành kinh tế tạo ra giá trị cho riêng mình, nhưng logistics lại có tư cách là ngành phục vụ cho nền kinh tế, nên vẫn đang nỗ lực đóng góp vào sự phát triển kinh tế của đất nước. “Chính vì thế, ngành logistics có thể xem đây là một cơ hội để từ đó có thể tìm ra phương thức và mô hình phát triển có tính thích ứng, mang tính bền vững và phải là mô hình phát triển xanh”, ông Hiếu mong muốn.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Thị trường bất động sản xa xỉ đang trở nên nóng bỏng khắp Đông Nam Á, thu hút các thương hiệu khách sạn, nhà ở và cả những thương hiệu ngoài ngành tham gia.
4 giờ
Thời sự - Chính trị
Việc Bộ Thương mại Mỹ (U.S. Department of Commerce) thông báo bổ sung hơn 80 thực thể, trong đó có hơn 50 công ty Trung Quốc và các doanh nghiệp còn lại đến từ Pakistan, Nam Phi, Iran và UAE, vào danh sách hạn chế xuất khẩu (Entity List), đã làm dấy lên những tranh luận về chiến lược kiềm chế công nghệ của Mỹ.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Khuyến khích đặt tên của xã, phường theo số thứ tự hoặc theo tên của đơn vị hành chính cấp huyện (trước sắp xếp) có gắn với số thứ tự để thuận lợi cho việc số hóa, cập nhật dữ liệu thông tin.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực chủ trì cuộc họp của Thường trực Ban Chỉ đạo.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Chính phủ Mỹ sẽ đứng trước nguy cơ vỡ nợ bởi một phần của khoản nợ 36.600 tỷ USD trong giai đoạn từ giữa tháng 7 đến đầu tháng 10/2025 nếu Quốc hội nước này không hành động để nâng trần vay nợ của Washington - Tổ chức tư vấn Trung tâm Chính sách Lưỡng đảng (BPC) Mỹ cảnh báo vào ngày 24/3.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Dự kiến có khoảng 100.000 công chức, viên chức nghỉ việc do sáp nhập, tinh gọn bộ máy. Song hành với những áp lực lên thị trường lao động là những thuận lợi mang lại cho thị trường này trong thời gian tới.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Bối cảnh tài chính của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang thay đổi nhờ sự phát triển nhanh chóng của công nghệ tài chính (fintech).
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Một trong những điểm nổi bật của chiến lược này là việc chuyển hướng dòng tiền tiết kiệm từ ngân hàng sang các công cụ thị trường vốn có lợi suất cao hơn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các doanh nghiệp tư nhân phải nhanh chóng nắm bắt cơ hội, nâng cao lượng và chất tạo thành một lực lượng vững mạnh đóng góp cho sự tăng trưởng của nền kinh tế.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Quyết định hoãn áp thuế của EU đặt ra nhiều câu hỏi về chiến lược thương mại và mối quan hệ với Mỹ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn Vingroup vừa có văn bản gửi UBND TP. Hồ Chí Minh, Sở Giao thông công chánh Thành phố đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP. Hồ Chí Minh với huyện Cần Giờ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Cách đây không lâu, các quan chức tài chính Fed chỉ đã dự đoán một cuộc ‘hạ cánh mềm’ cho nền kinh tế Mỹ trong 2025. Nhưng tương lai này đã hoàn toàn thay đổi khi Tổng thống Donald Trump thắng cử.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Ngày 20/3, Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả đã ban hành Công văn số 43-CV/BCĐ (Công văn số 43-CV/BCĐ) về Kế hoạch tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, thời gian qua, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, đề án 06 và cải cách hành chính đã và đang được Chính phủ triển khai tích cực.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Mức giảm trừ gia cảnh và biểu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) hiện nay đang bộc lộ rõ những bất cập trước bối cảnh chi phí sinh hoạt leo thang, lương tối thiểu tăng và thu nhập thực tế của người dân biến động mạnh.
1 tuần
Xem thêm