Chủ nhật, 06/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Xoay trục’ ngành logistics: Cần gây dựng những ‘sếu đầu đàn’

Huyền Trang
- 14:30, 14/12/2021

(DNTO) - 10% doanh nghiệp có yếu tố ngoại nhưng chiếm tới 70% thị phần ngành logistics trong nước. Việt Nam cần có những doanh nghiệp nội đủ mạnh, đủ lớn để có thể xoay chuyển cuộc chơi này.

Logistics Việt Nam chưa có doanh nghiệp nội địa đủ mạnh để cạnh tranh với các hãng ngoại. Ảnh: T.L.

Logistics Việt Nam chưa có doanh nghiệp nội địa đủ mạnh để cạnh tranh với các hãng ngoại. Ảnh: T.L.

Vắng bóng doanh nghiệp nội địa lớn

Việt Nam hiện có hơn 3.000 doanh nghiệp hoạt động logistics, 89% là doanh nghiệp trong nước, 10% là doanh nghiệp liên doanh và 1% là doanh nghiệp nước ngoài. Tuy số lượng doanh nghiệp logistics trong nước khá hùng hậu, nhưng hầu hết ở quy mô vừa và nhỏ và chỉ chiếm khoảng 20% doanh thu toàn thị trường, 80% thị phần còn lại rơi vào tay hãng logistics có yếu tố ngoại (theo Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam).

Ông Đỗ Xuân Minh, Giám đốc SNP Logistics, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn chia sẻ trong Diễn đàn Logistics Việt Nam 2021 sáng 14/12 rằng, các doanh nghiệp logistics Việt Nam đa phần có quy mô vừa và nhỏ, thị trường phân mảnh, chưa có tính chuyên môn hóa cao. Tỉ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics còn thấp, thậm chí nhiều doanh nghiệp sản xuất tự đảm nhận các khâu trong dịch vụ logistics.

Trong khi đó, các doanh nghiệp logistics Việt Nam chủ yếu tập trung vào các mảng dịch vụ kho bãi, vận tải đường bộ, có tính cạnh tranh gay gắt, cộng thêm các yếu tố khác khiến chi phí logistics tăng cao. Có thể thấy, khi thị trường thương mại điện tử phát triển nóng trong thời gian qua, dịch vụ logistics chặng cuối Việt Nam chưa theo kịp các doanh nghiệp nước ngoài.

Cũng theo ông Minh, trong khi hoạt động toàn cầu hóa bùng nổ, các tập đoàn đa quốc gia ngày càng nắm giữ quyền lực thao túng thị trường thì việc hình thành những tập đoàn logistics mạnh trong nước là rất cần thiết để vừa có thể cạnh tranh với các “cá lớn”, vừa giúp ổn định và nâng tầm nền kinh tế.

“Với lợi thế về quy mô, doanh nghiệp lớn thường tham gia đa dạng ngành nghề để tìm kiếm lợi nhuận, chiếm thị phần lớn trong ngành và tạo ra những thương hiệu mạnh, có khả năng cạnh tranh cao và có khả năng dẫn dắt nền kinh tế”, ông Minh cho biết.

Cần những người dẫn đầu

Các doanh nghiệp nội địa đang chú trọng tự nâng cao năng lực vận hành logistics. Ảnh minh họa.

Các doanh nghiệp nội địa đang chú trọng tự nâng cao năng lực vận hành logistics. Ảnh minh họa.

Logistics vốn được xem là “xương sống” của nền kinh tế. Vì vậy theo ông Cao Hồng Phong, Tổng Giám đốc Cảng Nam Hải Đình Vũ, Tập đoàn Gemadept, Việt Nam phải có nền kinh tế khỏe thì mới có những doanh nghiệp logistics khỏe và ngược lại.

Định nghĩa về một doanh nghiệp logistics mạnh, ông Cao Hồng Phong cho rằng, một tập đoàn logistics mạnh là dịch vụ phải đa dạng, hệ thống khách hàng và mạng lưới phải đủ rộng, tốc độ chuyển đổi nhanh. Tuy nhiên, mỗi một doanh nghiệp logistics chỉ mạnh ở một số lĩnh vực chứ không thể mạnh toàn diện. Vì vậy, xây dựng doanh nghiệp logistics mạnh là đi theo sở trường và thế mạnh, dựa trên tiềm lực của mình. Những mặt không mạnh thì có thể hợp tác, liên doanh, liên kết.

“Chúng tôi mạnh về cảng nhưng hợp tác với CJ Logistics và Sumitomo logistics giúp chúng tôi có thêm kinh nghiệm lưu kho và là cầu nối tiếp cận với khách hàng Hàn Quốc, Nhật Bản. Chúng tôi cũng hợp tác với CGM, hãng tàu lớn thứ 3 thế giới vì họ có hàng hóa, có chuỗi cảng bao phủ, nó giúp chúng tôi đi theo đúng sở trưởng, thế mạnh của mình”, ông Phong chia sẻ.

Ông Đỗ Xuân Minh, Giám đốc SNP Logistics, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn thì cho rằng, khung thể chế là yếu tố quyết định đến quy mô và khả năng phát triển lâu dài của các doanh nghiệp logistics. Bởi lẽ, vấn đề của ngành logistics Việt Nam hiện nay ngoài việc chưa đủ tiềm lực, kinh nghiệm, một vấn đề cốt lõi là thị trường.

Cụ thể, hiện 65-75% hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam được thực hiện bởi các doanh nghiệp logistics có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và đa phần được chỉ định bởi các gói thầu quốc tế, như vậy đương nhiên phần bánh còn lại trên thị trường lãnh thổ Việt Nam cho các doanh nghiệp Việt là rất hạn chế.

“Tại các nước Đông Nam Á, phần lớn các công ty sản xuất đều ưu tiên sử dụng các công ty logistics nội địa. Vì vậy, Chính phủ cần khoanh vùng các công ty sản xuất mũi nhọn của quốc gia, định hướng ưu tiên hợp tác với các doanh nghiệp logistics nội theo đúng quan điểm ‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’. Điều này không có nghĩa làm mất đi cơ hội của các doanh nghiệp logistics vừa và nhỏ, mà các nhóm công ty sản xuất quy mô khác nhau sẽ tương ứng có các công ty logistics phù hợp”, ông Phong khuyến nghị.

Về phía mình, bản thân các doanh nghiệp logistics cũng khát vọng trở thành những người dẫn đầu tại thị trường nội địa và có thể cạnh tranh sòng phẳng với các hãng ngoại.

Ông Đàm Đình Vĩnh, Chủ tịch OPL Logistics cho biết, dù là công ty non trẻ trong ngành logistics nhưng OPL đang dồn lực tập trung mở rộng thị trường, mở rộng quy mô hệ thống, không chỉ thị trường trong nước mà có cả thị trường quốc tế, vì logistics là không biên giới. Hiện tại, OPL đang tập trung mở các chi nhánh, văn phòng tại các thị trường mục tiêu như Trung Quốc, các nước Đông Nam Á, Trung Đông, Mỹ, Nam Mỹ.

“Ưu tiên số 1 của chúng tôi là nâng cao chất lượng nhân sự, đặc biệt là lãnh đạo cấp cao, bởi nếu lãnh đạo không đủ năng lực quản trị tầm quốc tế thì khó có thể cạnh tranh với các hãng logistics ngoại”, ông Vĩnh cho hay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 11,72 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức cao nhất 6 tháng đầu năm từ năm 2021 đến nay.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Techcombank đã phối hợp cùng các đối tác toàn cầu như Arton Capital và SI Group tổ chức thành công chuỗi Hội thảo Quản lý Gia sản với sự tham dự của những doanh nhân, nhà đầu tư sở hữu doanh nghiệp có doanh thu hàng đầu Việt Nam.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025 diễn ra ngày 1/7, Tập đoàn SCG đã giới thiệu chiến lược ESG 4 Plus và mô hình Thành phố Carbon thấp Saraburi từ Thái Lan, được chứng minh hiệu quả trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng khi lần thứ 4 liên tiếp được Tạp chí tài chính quốc tế The Asset bình chọn là “Ngân hàng có hoạt động ngoại hối và thị trường vốn tốt nhất Việt Nam 2025” (Best in Treasury and Working Capital SMEs Vietnam) trong khuôn khổ giải thưởng The Asset Triple A Award 2025.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Anh Đỗ Tấn Quy đề cao yếu tố chất lượng và an toàn khi mua chiếc ô tô đầu tiên. Sau một thời gian sở hữu, trải nghiệm VinFast VF 6 với nhiều kỷ niệm khó quên, chủ xe này càng khẳng định quyết định đó là đúng đắn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba doanh nhân trẻ đại diện cho lực lượng khởi nghiệp nông nghiệp Việt Nam vừa có chuyến công tác và học tập tại Hàn Quốc trong khuôn khổ chương trình đào tạo nông nghiệp tiên tiến và giao lưu thanh niên hai nước do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Đoàn công tác do ông Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam làm Trưởng đoàn.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sàn thương mại điệu tử EcoHub chính thức ra mắt dành riêng cho các doanh nghiệp Xanh, sản phẩm Xanh trong nước. Tuy nhiên, làm sao để sàn hoạt động hiệu quả, thực chất là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay?
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) chính thức có trạm sạc siêu nhanh quy mô lớn đầu tiên của V-Green với 40 cổng sạc 120 kW, mở 24/7, đáp ứng nhu cầu sạc ngày càng cao của cộng đồng chủ xe điện VinFast.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang là “ngôi sao sáng” trong phân khúc SUV điện hạng E, với thiết kế sang trọng, công nghệ tiên tiến, chính sách giá cạnh tranh và khả năng tiết kiệm vượt trội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
2 tuần
Xem thêm