Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Xoay trục’ ngành logistics: Cần gây dựng những ‘sếu đầu đàn’

Huyền Trang
- 14:30, 14/12/2021

(DNTO) - 10% doanh nghiệp có yếu tố ngoại nhưng chiếm tới 70% thị phần ngành logistics trong nước. Việt Nam cần có những doanh nghiệp nội đủ mạnh, đủ lớn để có thể xoay chuyển cuộc chơi này.

Logistics Việt Nam chưa có doanh nghiệp nội địa đủ mạnh để cạnh tranh với các hãng ngoại. Ảnh: T.L.

Logistics Việt Nam chưa có doanh nghiệp nội địa đủ mạnh để cạnh tranh với các hãng ngoại. Ảnh: T.L.

Vắng bóng doanh nghiệp nội địa lớn

Việt Nam hiện có hơn 3.000 doanh nghiệp hoạt động logistics, 89% là doanh nghiệp trong nước, 10% là doanh nghiệp liên doanh và 1% là doanh nghiệp nước ngoài. Tuy số lượng doanh nghiệp logistics trong nước khá hùng hậu, nhưng hầu hết ở quy mô vừa và nhỏ và chỉ chiếm khoảng 20% doanh thu toàn thị trường, 80% thị phần còn lại rơi vào tay hãng logistics có yếu tố ngoại (theo Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam).

Ông Đỗ Xuân Minh, Giám đốc SNP Logistics, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn chia sẻ trong Diễn đàn Logistics Việt Nam 2021 sáng 14/12 rằng, các doanh nghiệp logistics Việt Nam đa phần có quy mô vừa và nhỏ, thị trường phân mảnh, chưa có tính chuyên môn hóa cao. Tỉ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics còn thấp, thậm chí nhiều doanh nghiệp sản xuất tự đảm nhận các khâu trong dịch vụ logistics.

Trong khi đó, các doanh nghiệp logistics Việt Nam chủ yếu tập trung vào các mảng dịch vụ kho bãi, vận tải đường bộ, có tính cạnh tranh gay gắt, cộng thêm các yếu tố khác khiến chi phí logistics tăng cao. Có thể thấy, khi thị trường thương mại điện tử phát triển nóng trong thời gian qua, dịch vụ logistics chặng cuối Việt Nam chưa theo kịp các doanh nghiệp nước ngoài.

Cũng theo ông Minh, trong khi hoạt động toàn cầu hóa bùng nổ, các tập đoàn đa quốc gia ngày càng nắm giữ quyền lực thao túng thị trường thì việc hình thành những tập đoàn logistics mạnh trong nước là rất cần thiết để vừa có thể cạnh tranh với các “cá lớn”, vừa giúp ổn định và nâng tầm nền kinh tế.

“Với lợi thế về quy mô, doanh nghiệp lớn thường tham gia đa dạng ngành nghề để tìm kiếm lợi nhuận, chiếm thị phần lớn trong ngành và tạo ra những thương hiệu mạnh, có khả năng cạnh tranh cao và có khả năng dẫn dắt nền kinh tế”, ông Minh cho biết.

Cần những người dẫn đầu

Các doanh nghiệp nội địa đang chú trọng tự nâng cao năng lực vận hành logistics. Ảnh minh họa.

Các doanh nghiệp nội địa đang chú trọng tự nâng cao năng lực vận hành logistics. Ảnh minh họa.

Logistics vốn được xem là “xương sống” của nền kinh tế. Vì vậy theo ông Cao Hồng Phong, Tổng Giám đốc Cảng Nam Hải Đình Vũ, Tập đoàn Gemadept, Việt Nam phải có nền kinh tế khỏe thì mới có những doanh nghiệp logistics khỏe và ngược lại.

Định nghĩa về một doanh nghiệp logistics mạnh, ông Cao Hồng Phong cho rằng, một tập đoàn logistics mạnh là dịch vụ phải đa dạng, hệ thống khách hàng và mạng lưới phải đủ rộng, tốc độ chuyển đổi nhanh. Tuy nhiên, mỗi một doanh nghiệp logistics chỉ mạnh ở một số lĩnh vực chứ không thể mạnh toàn diện. Vì vậy, xây dựng doanh nghiệp logistics mạnh là đi theo sở trường và thế mạnh, dựa trên tiềm lực của mình. Những mặt không mạnh thì có thể hợp tác, liên doanh, liên kết.

“Chúng tôi mạnh về cảng nhưng hợp tác với CJ Logistics và Sumitomo logistics giúp chúng tôi có thêm kinh nghiệm lưu kho và là cầu nối tiếp cận với khách hàng Hàn Quốc, Nhật Bản. Chúng tôi cũng hợp tác với CGM, hãng tàu lớn thứ 3 thế giới vì họ có hàng hóa, có chuỗi cảng bao phủ, nó giúp chúng tôi đi theo đúng sở trưởng, thế mạnh của mình”, ông Phong chia sẻ.

Ông Đỗ Xuân Minh, Giám đốc SNP Logistics, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn thì cho rằng, khung thể chế là yếu tố quyết định đến quy mô và khả năng phát triển lâu dài của các doanh nghiệp logistics. Bởi lẽ, vấn đề của ngành logistics Việt Nam hiện nay ngoài việc chưa đủ tiềm lực, kinh nghiệm, một vấn đề cốt lõi là thị trường.

Cụ thể, hiện 65-75% hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam được thực hiện bởi các doanh nghiệp logistics có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và đa phần được chỉ định bởi các gói thầu quốc tế, như vậy đương nhiên phần bánh còn lại trên thị trường lãnh thổ Việt Nam cho các doanh nghiệp Việt là rất hạn chế.

“Tại các nước Đông Nam Á, phần lớn các công ty sản xuất đều ưu tiên sử dụng các công ty logistics nội địa. Vì vậy, Chính phủ cần khoanh vùng các công ty sản xuất mũi nhọn của quốc gia, định hướng ưu tiên hợp tác với các doanh nghiệp logistics nội theo đúng quan điểm ‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’. Điều này không có nghĩa làm mất đi cơ hội của các doanh nghiệp logistics vừa và nhỏ, mà các nhóm công ty sản xuất quy mô khác nhau sẽ tương ứng có các công ty logistics phù hợp”, ông Phong khuyến nghị.

Về phía mình, bản thân các doanh nghiệp logistics cũng khát vọng trở thành những người dẫn đầu tại thị trường nội địa và có thể cạnh tranh sòng phẳng với các hãng ngoại.

Ông Đàm Đình Vĩnh, Chủ tịch OPL Logistics cho biết, dù là công ty non trẻ trong ngành logistics nhưng OPL đang dồn lực tập trung mở rộng thị trường, mở rộng quy mô hệ thống, không chỉ thị trường trong nước mà có cả thị trường quốc tế, vì logistics là không biên giới. Hiện tại, OPL đang tập trung mở các chi nhánh, văn phòng tại các thị trường mục tiêu như Trung Quốc, các nước Đông Nam Á, Trung Đông, Mỹ, Nam Mỹ.

“Ưu tiên số 1 của chúng tôi là nâng cao chất lượng nhân sự, đặc biệt là lãnh đạo cấp cao, bởi nếu lãnh đạo không đủ năng lực quản trị tầm quốc tế thì khó có thể cạnh tranh với các hãng logistics ngoại”, ông Vĩnh cho hay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm