Thứ năm, 21/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Xoay trục’ ngành logistics: Cần gây dựng những ‘sếu đầu đàn’

Huyền Trang
- 14:30, 14/12/2021

(DNTO) - 10% doanh nghiệp có yếu tố ngoại nhưng chiếm tới 70% thị phần ngành logistics trong nước. Việt Nam cần có những doanh nghiệp nội đủ mạnh, đủ lớn để có thể xoay chuyển cuộc chơi này.

Logistics Việt Nam chưa có doanh nghiệp nội địa đủ mạnh để cạnh tranh với các hãng ngoại. Ảnh: T.L.

Logistics Việt Nam chưa có doanh nghiệp nội địa đủ mạnh để cạnh tranh với các hãng ngoại. Ảnh: T.L.

Vắng bóng doanh nghiệp nội địa lớn

Việt Nam hiện có hơn 3.000 doanh nghiệp hoạt động logistics, 89% là doanh nghiệp trong nước, 10% là doanh nghiệp liên doanh và 1% là doanh nghiệp nước ngoài. Tuy số lượng doanh nghiệp logistics trong nước khá hùng hậu, nhưng hầu hết ở quy mô vừa và nhỏ và chỉ chiếm khoảng 20% doanh thu toàn thị trường, 80% thị phần còn lại rơi vào tay hãng logistics có yếu tố ngoại (theo Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam).

Ông Đỗ Xuân Minh, Giám đốc SNP Logistics, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn chia sẻ trong Diễn đàn Logistics Việt Nam 2021 sáng 14/12 rằng, các doanh nghiệp logistics Việt Nam đa phần có quy mô vừa và nhỏ, thị trường phân mảnh, chưa có tính chuyên môn hóa cao. Tỉ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics còn thấp, thậm chí nhiều doanh nghiệp sản xuất tự đảm nhận các khâu trong dịch vụ logistics.

Trong khi đó, các doanh nghiệp logistics Việt Nam chủ yếu tập trung vào các mảng dịch vụ kho bãi, vận tải đường bộ, có tính cạnh tranh gay gắt, cộng thêm các yếu tố khác khiến chi phí logistics tăng cao. Có thể thấy, khi thị trường thương mại điện tử phát triển nóng trong thời gian qua, dịch vụ logistics chặng cuối Việt Nam chưa theo kịp các doanh nghiệp nước ngoài.

Cũng theo ông Minh, trong khi hoạt động toàn cầu hóa bùng nổ, các tập đoàn đa quốc gia ngày càng nắm giữ quyền lực thao túng thị trường thì việc hình thành những tập đoàn logistics mạnh trong nước là rất cần thiết để vừa có thể cạnh tranh với các “cá lớn”, vừa giúp ổn định và nâng tầm nền kinh tế.

“Với lợi thế về quy mô, doanh nghiệp lớn thường tham gia đa dạng ngành nghề để tìm kiếm lợi nhuận, chiếm thị phần lớn trong ngành và tạo ra những thương hiệu mạnh, có khả năng cạnh tranh cao và có khả năng dẫn dắt nền kinh tế”, ông Minh cho biết.

Cần những người dẫn đầu

Các doanh nghiệp nội địa đang chú trọng tự nâng cao năng lực vận hành logistics. Ảnh minh họa.

Các doanh nghiệp nội địa đang chú trọng tự nâng cao năng lực vận hành logistics. Ảnh minh họa.

Logistics vốn được xem là “xương sống” của nền kinh tế. Vì vậy theo ông Cao Hồng Phong, Tổng Giám đốc Cảng Nam Hải Đình Vũ, Tập đoàn Gemadept, Việt Nam phải có nền kinh tế khỏe thì mới có những doanh nghiệp logistics khỏe và ngược lại.

Định nghĩa về một doanh nghiệp logistics mạnh, ông Cao Hồng Phong cho rằng, một tập đoàn logistics mạnh là dịch vụ phải đa dạng, hệ thống khách hàng và mạng lưới phải đủ rộng, tốc độ chuyển đổi nhanh. Tuy nhiên, mỗi một doanh nghiệp logistics chỉ mạnh ở một số lĩnh vực chứ không thể mạnh toàn diện. Vì vậy, xây dựng doanh nghiệp logistics mạnh là đi theo sở trường và thế mạnh, dựa trên tiềm lực của mình. Những mặt không mạnh thì có thể hợp tác, liên doanh, liên kết.

“Chúng tôi mạnh về cảng nhưng hợp tác với CJ Logistics và Sumitomo logistics giúp chúng tôi có thêm kinh nghiệm lưu kho và là cầu nối tiếp cận với khách hàng Hàn Quốc, Nhật Bản. Chúng tôi cũng hợp tác với CGM, hãng tàu lớn thứ 3 thế giới vì họ có hàng hóa, có chuỗi cảng bao phủ, nó giúp chúng tôi đi theo đúng sở trưởng, thế mạnh của mình”, ông Phong chia sẻ.

Ông Đỗ Xuân Minh, Giám đốc SNP Logistics, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn thì cho rằng, khung thể chế là yếu tố quyết định đến quy mô và khả năng phát triển lâu dài của các doanh nghiệp logistics. Bởi lẽ, vấn đề của ngành logistics Việt Nam hiện nay ngoài việc chưa đủ tiềm lực, kinh nghiệm, một vấn đề cốt lõi là thị trường.

Cụ thể, hiện 65-75% hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam được thực hiện bởi các doanh nghiệp logistics có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và đa phần được chỉ định bởi các gói thầu quốc tế, như vậy đương nhiên phần bánh còn lại trên thị trường lãnh thổ Việt Nam cho các doanh nghiệp Việt là rất hạn chế.

“Tại các nước Đông Nam Á, phần lớn các công ty sản xuất đều ưu tiên sử dụng các công ty logistics nội địa. Vì vậy, Chính phủ cần khoanh vùng các công ty sản xuất mũi nhọn của quốc gia, định hướng ưu tiên hợp tác với các doanh nghiệp logistics nội theo đúng quan điểm ‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’. Điều này không có nghĩa làm mất đi cơ hội của các doanh nghiệp logistics vừa và nhỏ, mà các nhóm công ty sản xuất quy mô khác nhau sẽ tương ứng có các công ty logistics phù hợp”, ông Phong khuyến nghị.

Về phía mình, bản thân các doanh nghiệp logistics cũng khát vọng trở thành những người dẫn đầu tại thị trường nội địa và có thể cạnh tranh sòng phẳng với các hãng ngoại.

Ông Đàm Đình Vĩnh, Chủ tịch OPL Logistics cho biết, dù là công ty non trẻ trong ngành logistics nhưng OPL đang dồn lực tập trung mở rộng thị trường, mở rộng quy mô hệ thống, không chỉ thị trường trong nước mà có cả thị trường quốc tế, vì logistics là không biên giới. Hiện tại, OPL đang tập trung mở các chi nhánh, văn phòng tại các thị trường mục tiêu như Trung Quốc, các nước Đông Nam Á, Trung Đông, Mỹ, Nam Mỹ.

“Ưu tiên số 1 của chúng tôi là nâng cao chất lượng nhân sự, đặc biệt là lãnh đạo cấp cao, bởi nếu lãnh đạo không đủ năng lực quản trị tầm quốc tế thì khó có thể cạnh tranh với các hãng logistics ngoại”, ông Vĩnh cho hay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Phiên đối thoại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 cụm Đồng bằng sông Hồng diễn ra ngày 20/8 ở Hải Phòng, những câu chuyện gai góc về rào cản thể chế, vốn, đất đai đã được doanh nghiệp nói thẳng. Chính quyền địa phương cam kết lắng nghe và cam kết hành động quyết liệt, thể hiện tinh thần chuyển từ đối thoại sang hành động thực chất, kỳ vọng về sự phát triển cho kinh tế tư nhân vùng đầu tàu đất nước.
1 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
2 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Xem thêm