Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đằng sau sự tăng trưởng 2 con số của một công ty logistics: Làm những việc chưa từng làm

Huyền Trang
- 20:00, 23/11/2021

(DNTO) - Covid-19 chưa hẳn mang đến những u ám cho Bee Logistics, mà ngược lại còn giúp doanh nghiệp này vượt qua những rụt rè, cố hữu trước kia để mạnh dạn thử nghiệm những điều mới.

Dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng các chuyến bay thuê chuyến của Bee Logistics góp phần duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa Việt Nam với thế giới trong bối cảnh dịch bệnh. Ảnh: T.L.

Dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng các chuyến bay thuê chuyến của Bee Logistics góp phần duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa Việt Nam với thế giới trong bối cảnh dịch bệnh. Ảnh: T.L.

Phản ứng nhanh trước sự thay đổi

Dịch Covid-19 tác động nặng nề tới ngành logistics trên phạm vi toàn cầu, ảnh hưởng tới mọi loại hình vận tải. Đó là sự đứt gãy chuỗi cung ứng, khiến sản xuất gián đoạn, gây mất cân đối cung – cầu, giá cước tăng phi mã, vận tải chuyến ngắn không được coi trọng…

Các doanh nghiệp Việt Nam cũng nằm chung trong ảnh hưởng logistics toàn cầu, nhưng bị ảnh hưởng sâu sắc hơn do sức chống chọi của doanh nghiệp yếu hơn, hạn chế về nguồn nhân lực, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin thấp cũng như việc hạn chế tiếp cận vaccine và hoạt động chống dịch cứng nhắc của nhiều địa phương…

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, 45% doanh nghiệp vận tải logistics Việt Nam buộc cắt giảm các chi phí không cần thiết; 38,6% doanh nghiệp đàm phán điều khoản thanh toán cho chi phí đầu vào và chi phí khác; 37,3% doanh nghiệp thu hẹp quy mô sản xuất kinh doanh.

Thế nhưng, trong bối cảnh bức tranh u ám chung của ngành, Công ty Cổ phần Giao nhận vận tải Con Ong (Bee Logistics) vẫn có thể ngược dòng để duy trì mức tăng trưởng trên 2 con số.

Ông Đinh Hữu Thạnh, Tổng giám đốc Bee Logistics cho biết, ngay từ tháng 1/2020, khi có thông tin “căn bệnh lạ” xuất hiện lần đầu tiên tại Trung Quốc, Bee Logistics đã liên tục họp để đưa ra các tình huống của dịch bệnh như văn phòng phải đóng cửa do có ca nhiễm, sụt giảm kết quả kinh doanh, đứt gãy chuỗi cung ứng hay khách hàng phá sản khiến công nợ cao... Cùng với đó là các giải pháp thích ứng như phân nhóm 30% làm việc tại nhà, 50% tại văn phòng chính, tăng cường nhân lực cho các văn phòng địa phương, chia tách các văn phòng để hạn chế tiếp xúc, thuê thêm địa điểm…

Với mạng lưới hoạt động khá rộng gồm 22 văn phòng tại Việt Nam và 13 văn phòng tại 10 quốc gia trên thế giới, khi xảy ra đại dịch, Bee Logistics gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, theo ông Thạnh, quan trọng nhất là doanh nghiệp phải nhanh chóng thích ứng theo từng tình huống của thị trường.

“Khi giá cước Việt Nam thấp hơn Trung Quốc thì chúng tôi vận chuyển hàng từ Quảng Châu đi qua cửa khẩu Nội Bài để bay đi châu Âu, Mỹ. Tuy nhiên, khi giá cước Trung Quốc rẻ hơn Việt Nam, chúng tôi lại đem hàng từ Việt Nam sang Quảng Châu để chuyển đi quốc tế”, ông Thạnh nêu ví dụ.

Trong bối cảnh các nước phong tỏa, Bee Logistics cũng là một trong những doanh nghiệp logistics đầu tiên ở Việt Nam triển khai dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng các chuyến bay thuê chuyến. Nhờ vậy, lần đầu tiên trên các chuyến bay thuê bao của Vietnam Airlines, các đơn hàng từ Hà Nội thông qua trung tâm trung chuyển Frankfurt (Đức) vẫn có thể đến với người tiêu dùng châu Âu trong bối cảnh chuỗi cung ứng gián đoạn. Thậm chí, trên những chuyến máy bay thuê bao chở hàng như 747F, doanh nghiệp Việt Nam có thể đưa 100 tấn hàng hóa đi các thị trường trên thế giới, đặc biệt là Hoa Kỳ.

“Nhờ có đại dịch mà những dịch vụ trước kia chúng tôi nghĩ rất khó để làm, hoặc không thể làm như dịch vụ thuê bao nguyên chuyến hàng không, dịch vụ hàng rời, đường sắt, hàng dự án hay logistics hợp đồng thì nay đã có thể triển khai mạnh mẽ và góp phần vào việc tăng sản lượng tối thiểu 20% cho doanh nghiệp”, ông Thạnh cho hay.

Hoạt động CRS kỷ lục trong đại dịch

Với một ngành

Với một ngành "khát" nhân lực như logistics, Bee Logistics hiểu rằng điều quan trọng nhất là phải xây dựng văn hóa để người lao động gắn kết, tin tưởng, đồng hành cùng doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Tổng giám đốc Bee Logistics cũng chia sẻ, 2 năm đại dịch cũng là giai đoạn doanh nghiệp này thực hiện hoạt động CRS (trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp) cao kỷ lục.

Đặt ưu tiên hàng đầu dành cho người lao động, vì vậy, doanh nghiệp này kiên quyết không chọn cách cắt giảm nhân sự, giảm lương mà thậm chí còn duy trì và cải tiến chế độ phúc lợi. Điển hình như lập các quỹ nhân ái, quỹ hỗ trợ nhân viên bị cách ly, nhiễm Covid-19 với tổng mức hỗ trợ lên tới 5 tỷ đồng để nhân viên yên tâm cống hiến.

Nếu trước đại dịch, hoạt động đào tạo nội bộ chưa được chú trọng, thì trong bối cảnh phải làm việc giãn cách, Bee Logistics tăng cường các buổi training, tổ chức các cuộc thi để gắn kết, thúc đẩy tinh thần cho nhân viên.

“Đến nay, chúng tôi đã tổ chức 52 buổi traning để đào tạo cho nhân viên. Bee Logistics cũng tăng cường truyền thông nội bộ để tác động và thay đổi tư duy đến các bộ phận, nhằm tạo ra cách làm việc, cách tương tác mới. Chúng tôi nhận thấy tinh thần của các nhân viên trong công ty gắn kết hơn, họ sẵn sàng chia sẻ với doanh nghiệp và quan tâm nhiều hơn đến các hoạt động xây dựng văn hóa doanh nghiệp”, ông Thạnh nói.

Đối với khách hàng, đối tác, Bee Logistics cũng tăng cường quan hệ với các hãng tàu và hãng hàng không, doanh nghiệp, hỗ trợ nhu yếu phẩm, thiết bị bảo hộ cho đối tác. Thay vì cử nhân viên hàng ngày lên các nhà máy làm việc, Bee Logistics đặt nhân viên cơ động tại các nhà máy của khách hàng. Bởi lẽ theo ông Thạnh, sự chia sẻ giữa các bên trong bối cảnh dịch bệnh là rất quan trọng để duy trì mối bền chặt trong chuỗi cung ứng.

Nhờ các chiến lược thích nghi linh hoạt, giai đoạn 2020-2021, Bee Logistics chứng kiến mức tăng trưởng vượt bậc so với giai đoạn trước dịch bệnh. Tất cả các chỉ tiêu kinh doanh đều tăng trưởng 2 con số, năng suất lao động tăng trên 20%, sản lượng tăng ít nhất 20% tùy dịch vụ. Doanh nghiệp mở rộng 2 văn phòng tại Ấn Độ, 1 văn phòng tại Việt Nam, 1 văn phòng tại Thái Lan và mở thêm văn phòng tại Malaysia.

“Nâng cao năng lực cạnh tranh bằng việc chuyển đổi số, đổi mới mô hình hoạt động và chủ động tìm kiếm, liên kết với các doanh nghiệp quốc tế có uy tín là cách mà Bee Logistics hay phần lớn doanh nghiệp trong ngành tự thích nghi với đại dịch”, ông Thạnh nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 16/4, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), về việc phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực KH&CN, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 14/4, tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang đã đón nhận cờ chuyển giao Cụm trưởng Cụm Trung du Bắc bộ năm 2024, từ Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4, tại sân bóng đá Ecopark (Hải Dương), Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh và Hội Người khuyết tật tỉnh, tổ chức “Ngày hội thanh niên khuyết tật tỉnh Hải Dương năm 2024”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, TTC AgriS, ASIF Foundation và Hội LHTN Việt Nam TP.HCM ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác sửa chữa và xây mới 50 công trình cộng đồng trường học đạt chuẩn trên địa bàn TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
4 ngày
Xem thêm