Thứ năm, 27/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đằng sau sự tăng trưởng 2 con số của một công ty logistics: Làm những việc chưa từng làm

Huyền Trang
- 20:00, 23/11/2021

(DNTO) - Covid-19 chưa hẳn mang đến những u ám cho Bee Logistics, mà ngược lại còn giúp doanh nghiệp này vượt qua những rụt rè, cố hữu trước kia để mạnh dạn thử nghiệm những điều mới.

Dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng các chuyến bay thuê chuyến của Bee Logistics góp phần duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa Việt Nam với thế giới trong bối cảnh dịch bệnh. Ảnh: T.L.

Dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng các chuyến bay thuê chuyến của Bee Logistics góp phần duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa Việt Nam với thế giới trong bối cảnh dịch bệnh. Ảnh: T.L.

Phản ứng nhanh trước sự thay đổi

Dịch Covid-19 tác động nặng nề tới ngành logistics trên phạm vi toàn cầu, ảnh hưởng tới mọi loại hình vận tải. Đó là sự đứt gãy chuỗi cung ứng, khiến sản xuất gián đoạn, gây mất cân đối cung – cầu, giá cước tăng phi mã, vận tải chuyến ngắn không được coi trọng…

Các doanh nghiệp Việt Nam cũng nằm chung trong ảnh hưởng logistics toàn cầu, nhưng bị ảnh hưởng sâu sắc hơn do sức chống chọi của doanh nghiệp yếu hơn, hạn chế về nguồn nhân lực, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin thấp cũng như việc hạn chế tiếp cận vaccine và hoạt động chống dịch cứng nhắc của nhiều địa phương…

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, 45% doanh nghiệp vận tải logistics Việt Nam buộc cắt giảm các chi phí không cần thiết; 38,6% doanh nghiệp đàm phán điều khoản thanh toán cho chi phí đầu vào và chi phí khác; 37,3% doanh nghiệp thu hẹp quy mô sản xuất kinh doanh.

Thế nhưng, trong bối cảnh bức tranh u ám chung của ngành, Công ty Cổ phần Giao nhận vận tải Con Ong (Bee Logistics) vẫn có thể ngược dòng để duy trì mức tăng trưởng trên 2 con số.

Ông Đinh Hữu Thạnh, Tổng giám đốc Bee Logistics cho biết, ngay từ tháng 1/2020, khi có thông tin “căn bệnh lạ” xuất hiện lần đầu tiên tại Trung Quốc, Bee Logistics đã liên tục họp để đưa ra các tình huống của dịch bệnh như văn phòng phải đóng cửa do có ca nhiễm, sụt giảm kết quả kinh doanh, đứt gãy chuỗi cung ứng hay khách hàng phá sản khiến công nợ cao... Cùng với đó là các giải pháp thích ứng như phân nhóm 30% làm việc tại nhà, 50% tại văn phòng chính, tăng cường nhân lực cho các văn phòng địa phương, chia tách các văn phòng để hạn chế tiếp xúc, thuê thêm địa điểm…

Với mạng lưới hoạt động khá rộng gồm 22 văn phòng tại Việt Nam và 13 văn phòng tại 10 quốc gia trên thế giới, khi xảy ra đại dịch, Bee Logistics gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, theo ông Thạnh, quan trọng nhất là doanh nghiệp phải nhanh chóng thích ứng theo từng tình huống của thị trường.

“Khi giá cước Việt Nam thấp hơn Trung Quốc thì chúng tôi vận chuyển hàng từ Quảng Châu đi qua cửa khẩu Nội Bài để bay đi châu Âu, Mỹ. Tuy nhiên, khi giá cước Trung Quốc rẻ hơn Việt Nam, chúng tôi lại đem hàng từ Việt Nam sang Quảng Châu để chuyển đi quốc tế”, ông Thạnh nêu ví dụ.

Trong bối cảnh các nước phong tỏa, Bee Logistics cũng là một trong những doanh nghiệp logistics đầu tiên ở Việt Nam triển khai dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng các chuyến bay thuê chuyến. Nhờ vậy, lần đầu tiên trên các chuyến bay thuê bao của Vietnam Airlines, các đơn hàng từ Hà Nội thông qua trung tâm trung chuyển Frankfurt (Đức) vẫn có thể đến với người tiêu dùng châu Âu trong bối cảnh chuỗi cung ứng gián đoạn. Thậm chí, trên những chuyến máy bay thuê bao chở hàng như 747F, doanh nghiệp Việt Nam có thể đưa 100 tấn hàng hóa đi các thị trường trên thế giới, đặc biệt là Hoa Kỳ.

“Nhờ có đại dịch mà những dịch vụ trước kia chúng tôi nghĩ rất khó để làm, hoặc không thể làm như dịch vụ thuê bao nguyên chuyến hàng không, dịch vụ hàng rời, đường sắt, hàng dự án hay logistics hợp đồng thì nay đã có thể triển khai mạnh mẽ và góp phần vào việc tăng sản lượng tối thiểu 20% cho doanh nghiệp”, ông Thạnh cho hay.

Hoạt động CRS kỷ lục trong đại dịch

Với một ngành

Với một ngành "khát" nhân lực như logistics, Bee Logistics hiểu rằng điều quan trọng nhất là phải xây dựng văn hóa để người lao động gắn kết, tin tưởng, đồng hành cùng doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Tổng giám đốc Bee Logistics cũng chia sẻ, 2 năm đại dịch cũng là giai đoạn doanh nghiệp này thực hiện hoạt động CRS (trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp) cao kỷ lục.

Đặt ưu tiên hàng đầu dành cho người lao động, vì vậy, doanh nghiệp này kiên quyết không chọn cách cắt giảm nhân sự, giảm lương mà thậm chí còn duy trì và cải tiến chế độ phúc lợi. Điển hình như lập các quỹ nhân ái, quỹ hỗ trợ nhân viên bị cách ly, nhiễm Covid-19 với tổng mức hỗ trợ lên tới 5 tỷ đồng để nhân viên yên tâm cống hiến.

Nếu trước đại dịch, hoạt động đào tạo nội bộ chưa được chú trọng, thì trong bối cảnh phải làm việc giãn cách, Bee Logistics tăng cường các buổi training, tổ chức các cuộc thi để gắn kết, thúc đẩy tinh thần cho nhân viên.

“Đến nay, chúng tôi đã tổ chức 52 buổi traning để đào tạo cho nhân viên. Bee Logistics cũng tăng cường truyền thông nội bộ để tác động và thay đổi tư duy đến các bộ phận, nhằm tạo ra cách làm việc, cách tương tác mới. Chúng tôi nhận thấy tinh thần của các nhân viên trong công ty gắn kết hơn, họ sẵn sàng chia sẻ với doanh nghiệp và quan tâm nhiều hơn đến các hoạt động xây dựng văn hóa doanh nghiệp”, ông Thạnh nói.

Đối với khách hàng, đối tác, Bee Logistics cũng tăng cường quan hệ với các hãng tàu và hãng hàng không, doanh nghiệp, hỗ trợ nhu yếu phẩm, thiết bị bảo hộ cho đối tác. Thay vì cử nhân viên hàng ngày lên các nhà máy làm việc, Bee Logistics đặt nhân viên cơ động tại các nhà máy của khách hàng. Bởi lẽ theo ông Thạnh, sự chia sẻ giữa các bên trong bối cảnh dịch bệnh là rất quan trọng để duy trì mối bền chặt trong chuỗi cung ứng.

Nhờ các chiến lược thích nghi linh hoạt, giai đoạn 2020-2021, Bee Logistics chứng kiến mức tăng trưởng vượt bậc so với giai đoạn trước dịch bệnh. Tất cả các chỉ tiêu kinh doanh đều tăng trưởng 2 con số, năng suất lao động tăng trên 20%, sản lượng tăng ít nhất 20% tùy dịch vụ. Doanh nghiệp mở rộng 2 văn phòng tại Ấn Độ, 1 văn phòng tại Việt Nam, 1 văn phòng tại Thái Lan và mở thêm văn phòng tại Malaysia.

“Nâng cao năng lực cạnh tranh bằng việc chuyển đổi số, đổi mới mô hình hoạt động và chủ động tìm kiếm, liên kết với các doanh nghiệp quốc tế có uy tín là cách mà Bee Logistics hay phần lớn doanh nghiệp trong ngành tự thích nghi với đại dịch”, ông Thạnh nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 26/11/2025, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 diễn ra trong không khí trang trọng. Đây cũng là sự kiện ghi nhận những nỗ lực vượt bậc của các doanh nhân trẻ trên toàn quốc, nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030.
1 giờ
Hoạt động Hội
Từ đôi tay tưởng như yếu ớt, chị đã dựng nên một cuộc đời mạnh mẽ và tử tế; từ những bước đi khó nhọc, chị đã mở ra con đường cho bao người yếu thế khác được tự tin bước tiếp. Câu chuyện của chị Lâm Thị Nga minh chứng rằng nghị lực và lòng nhân hậu có thể biến những giới hạn thành điều phi thường, làm sáng lên vẻ đẹp của con người Việt Nam trong thời đại ngày nay.
5 giờ
Hoạt động Hội
Với nền tảng kiến thức vững chắc, năng lực lãnh đạo và tầm nhìn, ông Đoàn Quốc Huy đã định hình chiến lược phát triển bền vững, lâu dài cho BIM. Ông dẫn dắt BIM Group đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, đặt con người và cộng đồng ở trung tâm, góp phần đưa thương hiệu Việt vươn tầm, cạnh tranh với các sản phẩm quốc tế. 
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Lê Đức Thuấn hiện giữ vai trò Chủ tịch Tập đoàn FDCG Holding. Ông bắt đầu khởi nghiệp từ những năm 1990 bằng những công việc kinh doanh nhỏ. Chính những trải nghiệm từ rất sớm này giúp ông rèn luyện cho mình tinh thần dám nghĩ, dám làm cùng sự nhạy bén thị trường.
5 giờ
Hoạt động Hội
Với sự quyết tâm và kiên định của doanh nhân Nguyễn Vũ Trụ, VIMID nhanh chóng ghi dấu ấn, khẳng định vị thế quan trọng trong thị phần xe tải hạng trung và hạng nặng tại Việt Nam, đồng thời là nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ an toàn hiệu quả cho khách hàng.
5 giờ
Hoạt động Hội
Với tư duy đổi mới và khả năng thích ứng nhanh, doanh nhân Nguyễn Duy Chính, Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Á Đại Thành, đã dẫn dắt doanh nghiệp phát triển bền vững trong bối cảnh thị trường trong nước và thế giới liên tục thay đổi.
5 giờ
Hoạt động Hội
Không chỉ là nhà lãnh đạo doanh nghiệp, ông Lưu Tiến Chung còn là Chủ tịch Hội Doanh nhân Trẻ tỉnh Bắc Giang, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam, tích cực thúc đẩy phong trào đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp xanh trong cộng đồng doanh nhân trẻ.
5 giờ
Hoạt động Hội
Sinh năm 1991 tại Thái Bình, ông Bùi Quang Minh thuộc thế hệ doanh nhân trẻ lớn lên trong bối cảnh Việt Nam hội nhập mạnh mẽ với thế giới. Tốt nghiệp Trường Đại học Aston (Vương quốc Anh), ông trở về nước với khát vọng xây dựng một thế hệ doanh nghiệp Việt năng động, chuyên nghiệp và hội nhập.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là gương mặt tiêu biểu của thế hệ doanh nhân trẻ hiện nay, doanh nhân Dương Long Thành-Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bất động sản Thắng Lợi (Thắng Lợi Group), được biết đến là người dám mơ, dám làm và kiên định với khát vọng kiến tạo giá trị bền vững cho xã hội.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
LTS: Sao Đỏ - ánh sáng của tài năng, trách nhiệm, niềm tự hào dân tộc. Trải qua 26 năm, giải thưởng đã thắp lên ngọn lửa khát vọng, tôn vinh những doanh nhân ưu tú, những người không chỉ thành công về kinh tế mà còn lan tỏa giá trị cộng đồng. Doanh Nhân Trẻ trân trọng giới thiệu Top10 Sao Đỏ - Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2025, những con người làm nên giá trị phi thường đang cùng viết tiếp lịch sử kinh tế đất nước.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mỗi người sẽ có con đường riêng nhưng đích đến là trở thành động lực quan trọng đưa doanh nghiệp Việt Nam bước vào thời kỳ phát triển mới — bền vững, sáng tạo và đủ tầm để cạnh tranh toàn cầu.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Hồi nhỏ, cứ mỗi lần quảng cáo sữa Vinamilk ADM xuất hiện là cả xóm tụi mình lại hát theo rôm rả. Và cho đến bây giờ, biểu tượng tuổi thơ của mẹ lại trở thành ly sữa thân quen của con mỗi ngày."
10 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Trong bối cảnh kinh tế - xã hội nhiều biến động, nhiệm kỳ VII của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã ghi lại dấu ấn của sự đoàn kết và ý chí tiên phong. Những thành tựu này là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của cộng đồng doanh nhân trẻ trong tương lai.
13 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Đất nước ta đang trong giai đoạn bước vào kỷ nguyên đổi mới sáng tạo, công nghệ và hội nhập sâu rộng. Dấu ấn lớn nhất của thế hệ doanh nhân trẻ hôm nay không chỉ nằm ở tốc độ phát triển doanh nghiệp, mà quan trọng hơn là “Dám”: Dám đổi mới, dám khác biệt và dám theo đuổi những giá trị bền vững.
14 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tôi thật sự rất ngạc nhiên khi được biết Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam có con số hội viên cực kỳ “khủng” – 21.000 người. Con số mơ ước cho bất kỳ một tổ chức hội nào, không chỉ trong nước mà cả tầm khu vực và quốc tế.
1 ngày
Xem thêm