Chủ nhật, 12/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đằng sau sự tăng trưởng 2 con số của một công ty logistics: Làm những việc chưa từng làm

Huyền Trang
- 20:00, 23/11/2021

(DNTO) - Covid-19 chưa hẳn mang đến những u ám cho Bee Logistics, mà ngược lại còn giúp doanh nghiệp này vượt qua những rụt rè, cố hữu trước kia để mạnh dạn thử nghiệm những điều mới.

Dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng các chuyến bay thuê chuyến của Bee Logistics góp phần duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa Việt Nam với thế giới trong bối cảnh dịch bệnh. Ảnh: T.L.

Dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng các chuyến bay thuê chuyến của Bee Logistics góp phần duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa Việt Nam với thế giới trong bối cảnh dịch bệnh. Ảnh: T.L.

Phản ứng nhanh trước sự thay đổi

Dịch Covid-19 tác động nặng nề tới ngành logistics trên phạm vi toàn cầu, ảnh hưởng tới mọi loại hình vận tải. Đó là sự đứt gãy chuỗi cung ứng, khiến sản xuất gián đoạn, gây mất cân đối cung – cầu, giá cước tăng phi mã, vận tải chuyến ngắn không được coi trọng…

Các doanh nghiệp Việt Nam cũng nằm chung trong ảnh hưởng logistics toàn cầu, nhưng bị ảnh hưởng sâu sắc hơn do sức chống chọi của doanh nghiệp yếu hơn, hạn chế về nguồn nhân lực, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin thấp cũng như việc hạn chế tiếp cận vaccine và hoạt động chống dịch cứng nhắc của nhiều địa phương…

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, 45% doanh nghiệp vận tải logistics Việt Nam buộc cắt giảm các chi phí không cần thiết; 38,6% doanh nghiệp đàm phán điều khoản thanh toán cho chi phí đầu vào và chi phí khác; 37,3% doanh nghiệp thu hẹp quy mô sản xuất kinh doanh.

Thế nhưng, trong bối cảnh bức tranh u ám chung của ngành, Công ty Cổ phần Giao nhận vận tải Con Ong (Bee Logistics) vẫn có thể ngược dòng để duy trì mức tăng trưởng trên 2 con số.

Ông Đinh Hữu Thạnh, Tổng giám đốc Bee Logistics cho biết, ngay từ tháng 1/2020, khi có thông tin “căn bệnh lạ” xuất hiện lần đầu tiên tại Trung Quốc, Bee Logistics đã liên tục họp để đưa ra các tình huống của dịch bệnh như văn phòng phải đóng cửa do có ca nhiễm, sụt giảm kết quả kinh doanh, đứt gãy chuỗi cung ứng hay khách hàng phá sản khiến công nợ cao... Cùng với đó là các giải pháp thích ứng như phân nhóm 30% làm việc tại nhà, 50% tại văn phòng chính, tăng cường nhân lực cho các văn phòng địa phương, chia tách các văn phòng để hạn chế tiếp xúc, thuê thêm địa điểm…

Với mạng lưới hoạt động khá rộng gồm 22 văn phòng tại Việt Nam và 13 văn phòng tại 10 quốc gia trên thế giới, khi xảy ra đại dịch, Bee Logistics gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, theo ông Thạnh, quan trọng nhất là doanh nghiệp phải nhanh chóng thích ứng theo từng tình huống của thị trường.

“Khi giá cước Việt Nam thấp hơn Trung Quốc thì chúng tôi vận chuyển hàng từ Quảng Châu đi qua cửa khẩu Nội Bài để bay đi châu Âu, Mỹ. Tuy nhiên, khi giá cước Trung Quốc rẻ hơn Việt Nam, chúng tôi lại đem hàng từ Việt Nam sang Quảng Châu để chuyển đi quốc tế”, ông Thạnh nêu ví dụ.

Trong bối cảnh các nước phong tỏa, Bee Logistics cũng là một trong những doanh nghiệp logistics đầu tiên ở Việt Nam triển khai dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng các chuyến bay thuê chuyến. Nhờ vậy, lần đầu tiên trên các chuyến bay thuê bao của Vietnam Airlines, các đơn hàng từ Hà Nội thông qua trung tâm trung chuyển Frankfurt (Đức) vẫn có thể đến với người tiêu dùng châu Âu trong bối cảnh chuỗi cung ứng gián đoạn. Thậm chí, trên những chuyến máy bay thuê bao chở hàng như 747F, doanh nghiệp Việt Nam có thể đưa 100 tấn hàng hóa đi các thị trường trên thế giới, đặc biệt là Hoa Kỳ.

“Nhờ có đại dịch mà những dịch vụ trước kia chúng tôi nghĩ rất khó để làm, hoặc không thể làm như dịch vụ thuê bao nguyên chuyến hàng không, dịch vụ hàng rời, đường sắt, hàng dự án hay logistics hợp đồng thì nay đã có thể triển khai mạnh mẽ và góp phần vào việc tăng sản lượng tối thiểu 20% cho doanh nghiệp”, ông Thạnh cho hay.

Hoạt động CRS kỷ lục trong đại dịch

Với một ngành

Với một ngành "khát" nhân lực như logistics, Bee Logistics hiểu rằng điều quan trọng nhất là phải xây dựng văn hóa để người lao động gắn kết, tin tưởng, đồng hành cùng doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Tổng giám đốc Bee Logistics cũng chia sẻ, 2 năm đại dịch cũng là giai đoạn doanh nghiệp này thực hiện hoạt động CRS (trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp) cao kỷ lục.

Đặt ưu tiên hàng đầu dành cho người lao động, vì vậy, doanh nghiệp này kiên quyết không chọn cách cắt giảm nhân sự, giảm lương mà thậm chí còn duy trì và cải tiến chế độ phúc lợi. Điển hình như lập các quỹ nhân ái, quỹ hỗ trợ nhân viên bị cách ly, nhiễm Covid-19 với tổng mức hỗ trợ lên tới 5 tỷ đồng để nhân viên yên tâm cống hiến.

Nếu trước đại dịch, hoạt động đào tạo nội bộ chưa được chú trọng, thì trong bối cảnh phải làm việc giãn cách, Bee Logistics tăng cường các buổi training, tổ chức các cuộc thi để gắn kết, thúc đẩy tinh thần cho nhân viên.

“Đến nay, chúng tôi đã tổ chức 52 buổi traning để đào tạo cho nhân viên. Bee Logistics cũng tăng cường truyền thông nội bộ để tác động và thay đổi tư duy đến các bộ phận, nhằm tạo ra cách làm việc, cách tương tác mới. Chúng tôi nhận thấy tinh thần của các nhân viên trong công ty gắn kết hơn, họ sẵn sàng chia sẻ với doanh nghiệp và quan tâm nhiều hơn đến các hoạt động xây dựng văn hóa doanh nghiệp”, ông Thạnh nói.

Đối với khách hàng, đối tác, Bee Logistics cũng tăng cường quan hệ với các hãng tàu và hãng hàng không, doanh nghiệp, hỗ trợ nhu yếu phẩm, thiết bị bảo hộ cho đối tác. Thay vì cử nhân viên hàng ngày lên các nhà máy làm việc, Bee Logistics đặt nhân viên cơ động tại các nhà máy của khách hàng. Bởi lẽ theo ông Thạnh, sự chia sẻ giữa các bên trong bối cảnh dịch bệnh là rất quan trọng để duy trì mối bền chặt trong chuỗi cung ứng.

Nhờ các chiến lược thích nghi linh hoạt, giai đoạn 2020-2021, Bee Logistics chứng kiến mức tăng trưởng vượt bậc so với giai đoạn trước dịch bệnh. Tất cả các chỉ tiêu kinh doanh đều tăng trưởng 2 con số, năng suất lao động tăng trên 20%, sản lượng tăng ít nhất 20% tùy dịch vụ. Doanh nghiệp mở rộng 2 văn phòng tại Ấn Độ, 1 văn phòng tại Việt Nam, 1 văn phòng tại Thái Lan và mở thêm văn phòng tại Malaysia.

“Nâng cao năng lực cạnh tranh bằng việc chuyển đổi số, đổi mới mô hình hoạt động và chủ động tìm kiếm, liên kết với các doanh nghiệp quốc tế có uy tín là cách mà Bee Logistics hay phần lớn doanh nghiệp trong ngành tự thích nghi với đại dịch”, ông Thạnh nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là sự ghi nhận quý báu cho những nỗ lực bền bỉ của tập thể Phuc Khang Corporation trong hành trình phát triển xanh – bền vững, mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ để chúng tôi tiếp tục sáng tạo, cống hiến và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu xây dựng một Việt Nam xanh, thịnh vượng và hội nhập” – CEO Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation chia sẻ.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn TTC vừa được vinh danh trong top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu - đại diện cho tầm vóc kinh tế, tinh thần tiên phong, khát vọng đổi mới sáng tạo, trách nhiệm xã hội, cùng tâm thế sẵn sàng đồng hành với dân tộc bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Sự quan tâm đặc biệt của Thường trực Chính phủ hôm nay là nguồn động viên vô giá, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ doanh nhân chúng tôi trên hành trình phụng sự Tổ quốc", Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phát biểu tại hội nghị Thủ tướng gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Hội nghị diễn ra chiều nay (09/10) tại Hà Nội.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 8/10, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030. Đây là hoạt động thể hiện quyết tâm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong việc hiện thực hóa các đề xuất, sáng kiến đã cam kết tại VPSF 2025.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những giải thưởng lớn của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003. 
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm tôn vinh những cá nhân tiêu biểu đã có những đóng góp xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, quản lý và trách nhiệm xã hội, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã thành lập Hội đồng xét chọn và vinh danh 20 “Doanh nhân – Người truyền lửa” trong số hàng ngàn doanh nhân tiêu biểu có có đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội và cộng đồng doanh nhân. 
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam - Lần thứ 22 tôn vinh những thương hiệu Việt uy tín, đồng thời tạo diễn đàn đối thoại chính sách, kết nối chính quyền - doanh nghiệp - học giả, góp phần định hình chiến lược phát triển kinh tế đất nước.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt “80 năm – Tri ân người chiến sĩ”, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và cam kết đồng hành cùng các chiến sĩ bộ đội và công an nhân dân trong công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hơn 45 năm qua, Nệm Vạn Thành đã trở thành thương hiệu gắn liền với giấc ngủ của hàng triệu gia đình Việt. Từ một cơ sở nhỏ, doanh nghiệp nay đã vươn lên thành một trong những nhà sản xuất nệm lớn và hiện đại hàng đầu với hệ thống ba nhà máy quy mô trải dài từ Bắc đến Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hơn 20 năm hình thành và phát triển, Sứ Long Phương đã trở thành một trong những thương hiệu sứ gia dụng uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Không chỉ ghi dấu ấn bằng những sản phẩm chất lượng cao, Long Phương còn không ngừng đổi mới, khẳng định vị thế và từng bước hiện thực hóa chiến lược “Go Global” – Vươn ra biển lớn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 19/9, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group tổ chức lễ khánh thành công trình tôn tạo Khu tưởng niệm nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 tại bến phà Long Đại (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam 2025 được tổ chức mới đây, ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch Meey Group nhìn nhận thẳng thắn, nếu không khơi thông nguồn vốn, Việt Nam sẽ bỏ lỡ cơ hội hình thành những kỳ lân công nghệ trong thập kỷ tới.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT khẳng định: Doanh nghiệp Việt muốn vươn lên không thể tiếp tục đi riêng lẻ mà cần hình thành hệ sinh thái hợp tác thực chất, đồng thời kiến nghị mọi chính sách kinh tế cần được “thiết kế từ cuộc sống”.
6 ngày
Xem thêm