Vietnam Airlines mở đường bay thẳng Việt Nam – Hoa Kỳ để chuẩn bị phục hồi thị trường
(DNTO) - Ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, để chuẩn bị cho sự phục hồi thị trường, Vietnam Airlines đã chuẩn bị các phương án khai thác, trong đó có mở đường bay thẳng Việt Nam – Hoa Kỳ”.
Chia sẻ tại Diễn đàn “Thúc đẩy Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ trong hoàn cảnh mới”, diễn ra chiều 16/11, ông Hà cho biết, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tới các doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp hàng không. Trong bối cảnh đó, Việt Nam Airlines vẫn khai thác khoảng gần 25% năng lực hoạt động, doanh nghiệp cũng hoàn toàn tin tưởng vào tương lai thị trường vận tải hàng không sẽ sớm phục hồi trở lại.
Ông Hà thông tin, mạng lưới đường bay của Vietnam Airlines đều đang phủ hết 22 sân bay trong nước và hơn 65 đường bay quốc tế, tuy nhiên trong đó vẫn thiếu “mảnh ghép” quan trọng là đường bay tới Mỹ.
Khai thác đường bay thẳng tới Hoa Kỳ là mong muốn cũng như kỳ vọng của mọi hãng hàng không, định vị thương hiệu của hãng trên thị trường. Do đó, Vietnam Airlines đã đẩy nhanh quá trình này và cạnh tranh với 20 nước trong đường bay này.
Ông Hà cũng cho biết, Mỹ là thị trường lớn nhất chưa có đường bay thẳng đến Việt Nam. Các cặp thành phố Los Angeles – TP. HCM và San Francisco – TP.HCM nằm trong top 10 cặp thành phố có dung lượng thị trường lớn nhất thế giới chưa có đường bay thẳng. Do đó, việc có đường bay thẳng kết nối Việt Nam - Hoa Kỳ sẽ mở ra cơ hội cho Vietnam Airlines hoàn thành miếng ghép, hoàn thiện vai trò kết nối của Việt Nam Airlines giữa Việt Nam và thế giới.
Trong khi đó, số lượng Việt Kiều tại Mỹ là đông nhất thế giới, khoảng 2,2 triệu người, Việt Nam luôn nằm trong top các nước có lượng du học sinh cao nhất tại Mỹ, trong đó, năm 2020, khoảng 23.777 sinh viên ở bậc đại học, đóng góp 827 triệu USD cho nền kinh tế Mỹ.
Bên cạnh đó, còn có 550 doanh nghiệp thành viên của AmCham và 2.000 đại diện doanh nghiệp cá nhân Mỹ tại Việt Nam. Nhận thấy những tiềm năng này, Việt Nam Airlines đã nghiên cứu khai thác đường bay thẳng.
Mỹ là quốc gia có hàng rào pháp lý và an ninh hàng không khắt khe bậc nhất thế giới. Vietnam Airlines đã có gần 20 năm chuẩn bị cho đường bay thẳng thường lệ Việt - Mỹ, từ năm 2005 khi bắt đầu xây dựng đề án đường bay Mỹ cho tới khi hoàn tất mọi thủ tục để thực hiện chuyến bay thường lệ đầu tiên.
“Việc khai thác đường bay thẳng này sẽ giúp tiết kiệm 3-10 tiếng thời gian bay, đồng thời không còn các phiền phức phát sinh tại điểm trung chuyển cho khách hàng”, ông Lê Hồng Hà cho biết.
Cũng theo đại diện Vietnam Airlines, từ 2 chuyến/tuần, khi dịch bệnh được kiểm soát và đường bay quốc tế thường lệ được khai thác 7 chuyến bay/tuần giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, là bước kết nối, thúc đẩy quan hệ đầu tư thương mại hai nước, góp phần đưa Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng ra quốc tế.
Nguồn hàng trọng điểm sẽ được Vietnam Airlines tập trung khai thác là: Hàng linh kiện điện tử, sản phẩm điện tử có giá trị cao, hàng nặng (high density) để tối ưu hóa tải trọng chuyến bay; hàng may mặc có trọng lượng và kích thước nhỏ gọn, có hiệu quả chất xếp cao về mặt vị trí và có thể chất cabin khi chuyến bay cho phép khai thác cabin.
Ngày đầu tháng 11/2021, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) công bố đã được Cục An ninh vận tải Mỹ chấp thuận bay thẳng thương mại thường lệ.Với sự kiện này, hãng đã trở thành hãng hàng không Việt Nam đầu tiên nhận được chấp thuận của TSA để thực hiện các chuyến bay thẳng thương mại thường lệ đến Mỹ. Đây là một trong những điều kiện phức tạp và quan trọng nhất mà hãng hàng không nước ngoài cần đạt được để Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cấp phép bay thường lệ đến quốc gia này.
Theo Vietnam Airlines, ngay sau khi đạt được điều kiện cuối cùng là giấy phép của FAA, sẽ tổ chức thực hiện chuyến bay thẳng thương mại thường lệ đầu tiên giữa Việt Nam và Mỹ. Theo kế hoạch được hãng đặt ra, chuyến bay này dự kiến sẽ cất cánh vào cuối tháng 11 năm nay.