Thứ hai, 06/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vẫn phải chờ cái 'gật đầu' của các địa phương để mở lại đường bay nội địa

Phi Long
- 11:50, 05/10/2021

(DNTO) - Theo Cục Hàng không, các điều kiện đảm bảo chống dịch của ngành hàng không đã sẵn sàng. Tuy nhiên, nhiều địa phương vẫn chưa sẵn sàng đón các chuyến bay nội địa, trong đó Thủ đô Hà Nội cũng chưa cho phép.

Thông tin Cục Hàng không Việt Nam vừa đề xuất Bộ GTVT mở lại các đường bay nội địa đang là tin vui đối với các hãng hàng không Việt Nam cũng như người dân có nhu cầu đi lại bằng đường hàng không.

Theo Cục Hàng không, các điều kiện đảm bảo chống dịch của ngành hàng không đã sẵn sàng. Tuy nhiên, nhiều địa phương vẫn chưa sẵn sàng đón các chuyến bay nội địa.

Theo Cục Hàng không, các điều kiện đảm bảo chống dịch của ngành hàng không đã sẵn sàng. Tuy nhiên, nhiều địa phương vẫn chưa sẵn sàng đón các chuyến bay nội địa.

Các hãng bay đã sẵn sàng, lên kế hoạch mở lại đường bay nội địa

Sau nhiều ngày tạm dừng khai thác các đường bay nội địa, tối 30/9, Bộ GTVT đã ban hành hướng dẫn tạm thời về vận tải hàng không đảm bảo thích ứng, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Tuy nhiên, việc các địa phương có đồng ý tiếp nhận các chuyến bay hay không là vấn đề quan trọng để nối lại hoạt

Các hãng hàng không trong nước cho biết đã sẵn sàng kế hoạch để mở lại đường bay nội địa theo kế hoạch của Cục Hàng không Việt Nam.

Các hãng hàng không trong nước cho biết đã sẵn sàng kế hoạch để mở lại đường bay nội địa theo kế hoạch của Cục Hàng không Việt Nam.

Ngày 4/10, đại diện Vietnam Airlines cho biết đội tàu bay của hãng hàng không này đang hoàn tất quá trình bảo dưỡng để trở lại bầu trời, sẵn sàng cho việc nối lại nhiều đường bay nội địa vào đầu tháng 10.

Theo ông Hà Minh Quang-Phó ban Truyền thông của Vietnam Airlines, các máy bay của Vietnam Airlines đều được kiểm tra kỹ thuật và bảo dưỡng kỹ lưỡng trước khi cất cánh. Đây là công tác đặc biệt quan trọng nhằm bảo đảm an toàn bay, qua đó hành khách có thể hoàn toàn yên tâm khi bay trở lại.

Tuy nhiên, về kế hoạch bay giữa các địa phương, ông Quang cho rằng, sẽ rất khó để bay trở lại nếu Bộ GTVT và các địa phương chưa có sự thống nhất với nhau.

"Phải có quyết sách rõ ràng, kịp thời, có sự kết nối giữa các hãng hàng không, sân bay ở các tỉnh. Không chỉ tạo điều kiện cho những đơn vị cung ứng dịch vụ như các hãng hàng không của chúng tôi, điều quan trọng nhất là đối với khách hàng", ông Quang cho biết.

Đại diện hãng hàng không Bamboo Airways cho biết, hãng này cũng đã có kịch bản mở lại các chuyến bay thường lệ vào tháng 10 này.

“Chúng tôi đã chuẩn bị nhân sự, máy bay để sẵn sàng mở các đường bay khi được Cục Hàng không cho phép. Chúng tôi sẽ mở bán vé máy bay theo đúng slot đã được cấp. Đặc biệt Bamboo Airways cũng sẽ mở lại đường bay tới sân bay Phú Quốc ngay khi được phép”, đại diện Bamboo Airways cho hay.

Đại diện Bamboo Airways khẳng định, trong quá trình hoạt động, hãng cam kết đảm bảo các quy trình nghiêm ngặt phòng chống dịch bệnh, và sẽ triển khai hộ chiếu sức khoẻ để cập nhật tình hình sức khoẻ của hành khách.

Bên cạnh đó, hãng hàng không Vietjet cũng đang có các kế hoạch để mở lại các đường bay tới các sân bay khi được sự thống nhất giữa Cục Hàng không và các địa phương đi, đến.

“Cùng với mở lại các đường bay nội địa, phương án đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 phù hợp được hãng ưu tiên triển khai. Vietjet đã triển khai thành công hộ chiếu sức khoẻ cho một số đường bay”, đại diện Vietjet cho biết.

Sân bay, kỹ thuật mặt đất cũng đã sẵn sàng... chờ địa phương “gật đầu”

Ông Nguyễn Quốc Phương - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, ACV cũng đã xây dựng chương trình "hành lang xanh", phối hợp cùng các hãng hàng không xây dựng các tiêu chí cụ thể để nối lại các chuyến bay.

Theo ông Phương giải thích: "Hành lang xanh" được cấu thành từ "con người xanh" (gồm nhân viên hàng không, hành khách), "hạ tầng, phương tiện xanh" (gồm sân bay, máy bay và các phương tiện chuyên chở hành khách) và "quy trình xanh" (hạn chế tối đa tiếp xúc, tuân thủ quy trình phòng dịch).

 Về nguyên tắc, các hãng hàng không sẽ bắt đầu được khai thác nội địa (từ ngày 01/10), ngay sau khi kế hoạch có hiệu lực theo 4 cấp độ tương ứng mức độ kiểm soát dịch.

Trong đó cấp độ nguy cơ thấp, tức là bình thường mới, phải thực hiện giãn cách ghế, hành khách phải khai báo y tế và có kết quả âm tính xét nghiệm SARS-CoV-2 trong 72 giờ.

Khách đã tiêm 1 liều vaccine sau 3 tuần hoặc đã tiêm đủ 2 liều, hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng sẽ không cần phải xét nghiệm.

Thông tin từ các hãng hàng không trong nước cho biết đã sẵn sàng kế hoạch để mở lại đường bay nội địa theo kế hoạch của Cục Hàng không Việt Nam.

Theo các chuyên gia, nếu Hà Nội không mở cửa hàng không, TP.HCM mở cửa cũng không ý nghĩa gì. Rất cần sự đồng nhất giữa các địa phương trong việc mở lại các chuyến bay.

Theo các chuyên gia, nếu Hà Nội không mở cửa hàng không, TP.HCM mở cửa cũng không ý nghĩa gì. Rất cần sự đồng nhất giữa các địa phương trong việc mở lại các chuyến bay.

"Trong quá trình di chuyển, sẽ giảm thiểu sự tiếp xúc giữa người với người, thông qua ứng dụng công nghệ thông tin, thông qua kỹ thuật mới", ông Phương cho biết.

Theo ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) nhận định: Việc mở lại các chuyến bay không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đồng thời phục vu phát triển kinh tế ngay tại địa phương.

“Do đó, đề nghị UBND các tỉnh, thành phố kết hợp chặt chẽ với Bộ GTVT tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc đi lại của người dân, phục vụ phát triển kinh tế xã hội và phục hồi kinh tế sau đại dịch", ông Ngọc nói.

Việc thực hiện các biện pháp y tế và phòng chống dịch là điều bắt buộc, nhưng việc đưa ra các quyết định đón khách hay không đón khách, cho bay hay không cho bay tại mỗi địa phương khác nhau như hiện nay sẽ trở thành rào cản không chỉ đối với riêng ngành hàng không, mà cả các loại hình vận tải khác trong tình hình mới.

Theo TS Cấn Văn Lực -Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - Tiền tệ Quốc gia nhấn mạnh, hiện nay, nếu để mỗi địa phương làm một kiểu, một phương án, một kế hoạch, một chương trình, một chiến lược thì nước ta sẽ là “63 nền kinh tế”. Như vậy câu chuyện liên quan đến liên kết vùng, liên kết hợp lực để phòng chống dịch và phát triển kinh tế sẽ không đạt được hiệu quả.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngay trong chiều 1/10, Cục Hàng không đã gửi kế hoạch và phương án bay áp dụng với từng địa phương có sân bay để lấy ý kiến thống nhất. Từ đó, Cục Hàng không sẽ có các quyết định điều chỉnh phù hợp.

Cục Hàng không cũng khẳng định, các điều kiện đảm bảo chống dịch của ngành hàng không đã sẵn sàng. Tuy nhiên nhiều địa phương vẫn chưa sẵn sàng đón các chuyến bay.

Thông tin đến chiều 3/10, đã có UBND tỉnh Tuy Hòa, Điện Biên có văn bản trả lời Cục Hàng không về việc cho mở lại các chuyến bay đi, đến địa phương. Trong khi đó Hà Nội, Hải Phòng và Gia Lai vẫn chưa đồng ý mở lại các chuyến bay đi, đến các địa phương này.

Hiện nay, Cục Hàng không đang lên kế hoạch thí điểm đón khách tới sân bay Phú Quốc, dự kiến từ tháng 10/2021. Theo kế hoạch này, sẽ thực hiện tiêm chủng đầy đủ cho ít nhất 70% dân cư và người lao động tại khu vực khoanh vùng đón khách để đảm bảo miễn dịch cộng đồng. Cùng với đó, có hướng dẫn chính thức về quy định nhập cảnh, cách ly với khách du lịch quốc tế sử dụng hộ chiếu vaccine đến các trung tâm du lịch được thí điểm.

Phía sân bay Phú Quốc cho biết, để sớm đón khách trở lại Phú Quốc, đơn vị này đã triển khai các biện pháp đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, sân bay Phú Quốc phối hợp với Trung tâm y tế TP Phú Quốc, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Kiên Giang triển khai quy trình khai thác bảo đảm an toàn cho hành khách đi máy bay trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19.

Sân bay Phú Quốc cũng lên các kịch bản riêng về vị trí đỗ máy bay, khu vực tập kết hành khách, luồng tuyến di chuyển xe y tế; Cách thức điều phối khai thác; Khu vực tập kết hành khách… cho từng trường hợp. Ngoài ra, sẽ triển khai kiểm soát tình hình sức khoẻ hành khách thông qua “hộ chiếu sức khoẻ”…

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Việc Chính phủ Mỹ không đạt được thỏa thuận ngân sách và phải đóng cửa là một sự kiện chính trị lặp lại, nhưng luôn tiềm ẩn những rủi ro kinh tế vĩ mô đáng kể, vượt ra ngoài biên giới nước Mỹ.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình dường như đã sẵn sàng cho cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên kể từ 2019. Những dự đoán ban đầu cho thấy triển vọng đàm phán chiến tranh thương mại.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Argentina bỗng dưng bãi bỏ thuế xuất khẩu đậu nành, cung cấp một nguồn hàng mới cho lái thương Trung Quốc giữa bối cảnh nông sản này đang trở thành một đối trọng trong chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Larry Ellison, người đồng sáng lập và Chủ tịch của tập đoàn phần mềm Oracle, đã chính thức vượt qua Elon Musk để trở thành người giàu nhất hành tinh. Sự bứt phá ngoạn mục này đến từ một phiên giao dịch lịch sử của cổ phiếu Oracle, đưa tên tuổi của vị tỷ phú 81 tuổi này trở lại tâm điểm của truyền thông toàn cầu.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
"Thị trường lao động đang hạ nhiệt" - Chủ tịch Fed, Jerome Powell, người đang chịu rất nhiều áp lực cắt giảm lãi suất, cho biết.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giới phân tích cho rằng, cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào tháng 9/2025 là một trong những sự kiện bất thường nhất trong lịch sử, khi cơ quan này phải đối mặt với áp lực chính trị công khai chưa từng có từ Tổng thống Donald Trump và những xáo trộn lớn trong nội bộ.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trường Âm nhạc Berklee (Berklee College of Music, thành phố Boston, bang Massachusetts, Mỹ) là trường đào tạo độc lập về âm nhạc đương đại lớn nhất thế giới đã đến Việt Nam trực tiếp tuyển sinh, khẳng định sẽ xét học bổng cho các sinh viên Việt Nam tài năng
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Với BST Lacquer sẽ được trình diễn tại Milano Fashion Week Xuân Hè 2026 vào cuối tháng 9/2025, NTK Phan Đăng Hoàng tiếp tục làm đậm dấu ấn ADN trong nghệ thuật, kết hợp cùng Hangsilk tôn vinh và nhân rộng những giá trị Việt với bạn bè quốc tế.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau báo cáo dữ liệu việc làm gây thất vọng vào tháng 8, Tổng thống Trump đã sa thải quan chức phụ trách thống kê dữ liệu. Tuy nhiên, dữ liệu tháng 9 lại tiếp tục cho thấy một kết quả đáng thất vọng không kém.
4 tuần
Thời sự - Chính trị
Bất chấp phán quyết mang tính bước ngoặt từ Tòa Phúc thẩm Liên bang cho rằng phần lớn chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump là bất hợp pháp, chính quyền của ông vẫn đang tiếp tục các cuộc đàm phán thương mại với các đối tác quốc tế. Động thái này đẩy cuộc chiến pháp lý về quyền lực thương mại của tổng thống lên một tầm cao mới, tạo ra một làn sóng bất ổn lan rộng khắp các thị trường toàn cầu.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Một quy định thương mại tồn tại gần một thế kỷ vừa bị xóa bỏ, và ngay lập tức gây ra cơn địa chấn trên toàn chuỗi cung ứng toàn cầu.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Quyết định của Tổng thống Donald Trump về việc áp đặt mức thuế quan 50% lên hàng hóa Ấn Độ, với lý do New Delhi tiếp tục mua dầu của Nga, đã chính thức có hiệu lực, tạo ra một cú sốc lớn cho nền kinh tế lớn thứ năm thế giới và làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ thương mại song phương Mỹ - Ấn.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hội thảo khoa học với chủ đề “Thể chế kiến tạo – Khơi thông dòng chảy phát triển” được xem là phiên chuyên đề pháp lý trong khuôn khổ Vòng đối thoại địa phương thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025). Các vấn đề chính sách, pháp lý được các chuyên gia đặt ra với những góc nhìn thực tế, nhằm tạo cầu nối chính sách để cộng đồng doanh nhân an tâm kinh doanh và cống hiến.
1 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Làm sao để doanh nghiệp có thể tận dụng hiệu quả những nguồn lực sẵn có để thực hiện chuyển đổi số, tháo gỡ được các khó khăn hiện tại, những chiến lược và định hướng nào cần thiết cho giai đoạn mới, là một trong những chủ đề được các doanh nghiệp tham gia thảo luận và hiến kế tại Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025, cụm Đông Nam bộ.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Washington và Brussels vừa công bố các chi tiết cuối cùng trong thỏa thuận thương mại khung, chính thức áp mức thuế trần 15% lên hầu hết hàng hóa từ Liên minh châu Âu (EU) vào Mỹ, bao gồm các lĩnh vực trọng yếu như ôtô, chất bán dẫn và gỗ.
1 tháng
Xem thêm