Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vẫn phải chờ cái 'gật đầu' của các địa phương để mở lại đường bay nội địa

Phi Long
- 11:50, 05/10/2021

(DNTO) - Theo Cục Hàng không, các điều kiện đảm bảo chống dịch của ngành hàng không đã sẵn sàng. Tuy nhiên, nhiều địa phương vẫn chưa sẵn sàng đón các chuyến bay nội địa, trong đó Thủ đô Hà Nội cũng chưa cho phép.

Thông tin Cục Hàng không Việt Nam vừa đề xuất Bộ GTVT mở lại các đường bay nội địa đang là tin vui đối với các hãng hàng không Việt Nam cũng như người dân có nhu cầu đi lại bằng đường hàng không.

Theo Cục Hàng không, các điều kiện đảm bảo chống dịch của ngành hàng không đã sẵn sàng. Tuy nhiên, nhiều địa phương vẫn chưa sẵn sàng đón các chuyến bay nội địa.

Theo Cục Hàng không, các điều kiện đảm bảo chống dịch của ngành hàng không đã sẵn sàng. Tuy nhiên, nhiều địa phương vẫn chưa sẵn sàng đón các chuyến bay nội địa.

Các hãng bay đã sẵn sàng, lên kế hoạch mở lại đường bay nội địa

Sau nhiều ngày tạm dừng khai thác các đường bay nội địa, tối 30/9, Bộ GTVT đã ban hành hướng dẫn tạm thời về vận tải hàng không đảm bảo thích ứng, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Tuy nhiên, việc các địa phương có đồng ý tiếp nhận các chuyến bay hay không là vấn đề quan trọng để nối lại hoạt

Các hãng hàng không trong nước cho biết đã sẵn sàng kế hoạch để mở lại đường bay nội địa theo kế hoạch của Cục Hàng không Việt Nam.

Các hãng hàng không trong nước cho biết đã sẵn sàng kế hoạch để mở lại đường bay nội địa theo kế hoạch của Cục Hàng không Việt Nam.

Ngày 4/10, đại diện Vietnam Airlines cho biết đội tàu bay của hãng hàng không này đang hoàn tất quá trình bảo dưỡng để trở lại bầu trời, sẵn sàng cho việc nối lại nhiều đường bay nội địa vào đầu tháng 10.

Theo ông Hà Minh Quang-Phó ban Truyền thông của Vietnam Airlines, các máy bay của Vietnam Airlines đều được kiểm tra kỹ thuật và bảo dưỡng kỹ lưỡng trước khi cất cánh. Đây là công tác đặc biệt quan trọng nhằm bảo đảm an toàn bay, qua đó hành khách có thể hoàn toàn yên tâm khi bay trở lại.

Tuy nhiên, về kế hoạch bay giữa các địa phương, ông Quang cho rằng, sẽ rất khó để bay trở lại nếu Bộ GTVT và các địa phương chưa có sự thống nhất với nhau.

"Phải có quyết sách rõ ràng, kịp thời, có sự kết nối giữa các hãng hàng không, sân bay ở các tỉnh. Không chỉ tạo điều kiện cho những đơn vị cung ứng dịch vụ như các hãng hàng không của chúng tôi, điều quan trọng nhất là đối với khách hàng", ông Quang cho biết.

Đại diện hãng hàng không Bamboo Airways cho biết, hãng này cũng đã có kịch bản mở lại các chuyến bay thường lệ vào tháng 10 này.

“Chúng tôi đã chuẩn bị nhân sự, máy bay để sẵn sàng mở các đường bay khi được Cục Hàng không cho phép. Chúng tôi sẽ mở bán vé máy bay theo đúng slot đã được cấp. Đặc biệt Bamboo Airways cũng sẽ mở lại đường bay tới sân bay Phú Quốc ngay khi được phép”, đại diện Bamboo Airways cho hay.

Đại diện Bamboo Airways khẳng định, trong quá trình hoạt động, hãng cam kết đảm bảo các quy trình nghiêm ngặt phòng chống dịch bệnh, và sẽ triển khai hộ chiếu sức khoẻ để cập nhật tình hình sức khoẻ của hành khách.

Bên cạnh đó, hãng hàng không Vietjet cũng đang có các kế hoạch để mở lại các đường bay tới các sân bay khi được sự thống nhất giữa Cục Hàng không và các địa phương đi, đến.

“Cùng với mở lại các đường bay nội địa, phương án đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 phù hợp được hãng ưu tiên triển khai. Vietjet đã triển khai thành công hộ chiếu sức khoẻ cho một số đường bay”, đại diện Vietjet cho biết.

Sân bay, kỹ thuật mặt đất cũng đã sẵn sàng... chờ địa phương “gật đầu”

Ông Nguyễn Quốc Phương - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, ACV cũng đã xây dựng chương trình "hành lang xanh", phối hợp cùng các hãng hàng không xây dựng các tiêu chí cụ thể để nối lại các chuyến bay.

Theo ông Phương giải thích: "Hành lang xanh" được cấu thành từ "con người xanh" (gồm nhân viên hàng không, hành khách), "hạ tầng, phương tiện xanh" (gồm sân bay, máy bay và các phương tiện chuyên chở hành khách) và "quy trình xanh" (hạn chế tối đa tiếp xúc, tuân thủ quy trình phòng dịch).

 Về nguyên tắc, các hãng hàng không sẽ bắt đầu được khai thác nội địa (từ ngày 01/10), ngay sau khi kế hoạch có hiệu lực theo 4 cấp độ tương ứng mức độ kiểm soát dịch.

Trong đó cấp độ nguy cơ thấp, tức là bình thường mới, phải thực hiện giãn cách ghế, hành khách phải khai báo y tế và có kết quả âm tính xét nghiệm SARS-CoV-2 trong 72 giờ.

Khách đã tiêm 1 liều vaccine sau 3 tuần hoặc đã tiêm đủ 2 liều, hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng sẽ không cần phải xét nghiệm.

Thông tin từ các hãng hàng không trong nước cho biết đã sẵn sàng kế hoạch để mở lại đường bay nội địa theo kế hoạch của Cục Hàng không Việt Nam.

Theo các chuyên gia, nếu Hà Nội không mở cửa hàng không, TP.HCM mở cửa cũng không ý nghĩa gì. Rất cần sự đồng nhất giữa các địa phương trong việc mở lại các chuyến bay.

Theo các chuyên gia, nếu Hà Nội không mở cửa hàng không, TP.HCM mở cửa cũng không ý nghĩa gì. Rất cần sự đồng nhất giữa các địa phương trong việc mở lại các chuyến bay.

"Trong quá trình di chuyển, sẽ giảm thiểu sự tiếp xúc giữa người với người, thông qua ứng dụng công nghệ thông tin, thông qua kỹ thuật mới", ông Phương cho biết.

Theo ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) nhận định: Việc mở lại các chuyến bay không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đồng thời phục vu phát triển kinh tế ngay tại địa phương.

“Do đó, đề nghị UBND các tỉnh, thành phố kết hợp chặt chẽ với Bộ GTVT tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc đi lại của người dân, phục vụ phát triển kinh tế xã hội và phục hồi kinh tế sau đại dịch", ông Ngọc nói.

Việc thực hiện các biện pháp y tế và phòng chống dịch là điều bắt buộc, nhưng việc đưa ra các quyết định đón khách hay không đón khách, cho bay hay không cho bay tại mỗi địa phương khác nhau như hiện nay sẽ trở thành rào cản không chỉ đối với riêng ngành hàng không, mà cả các loại hình vận tải khác trong tình hình mới.

Theo TS Cấn Văn Lực -Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - Tiền tệ Quốc gia nhấn mạnh, hiện nay, nếu để mỗi địa phương làm một kiểu, một phương án, một kế hoạch, một chương trình, một chiến lược thì nước ta sẽ là “63 nền kinh tế”. Như vậy câu chuyện liên quan đến liên kết vùng, liên kết hợp lực để phòng chống dịch và phát triển kinh tế sẽ không đạt được hiệu quả.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngay trong chiều 1/10, Cục Hàng không đã gửi kế hoạch và phương án bay áp dụng với từng địa phương có sân bay để lấy ý kiến thống nhất. Từ đó, Cục Hàng không sẽ có các quyết định điều chỉnh phù hợp.

Cục Hàng không cũng khẳng định, các điều kiện đảm bảo chống dịch của ngành hàng không đã sẵn sàng. Tuy nhiên nhiều địa phương vẫn chưa sẵn sàng đón các chuyến bay.

Thông tin đến chiều 3/10, đã có UBND tỉnh Tuy Hòa, Điện Biên có văn bản trả lời Cục Hàng không về việc cho mở lại các chuyến bay đi, đến địa phương. Trong khi đó Hà Nội, Hải Phòng và Gia Lai vẫn chưa đồng ý mở lại các chuyến bay đi, đến các địa phương này.

Hiện nay, Cục Hàng không đang lên kế hoạch thí điểm đón khách tới sân bay Phú Quốc, dự kiến từ tháng 10/2021. Theo kế hoạch này, sẽ thực hiện tiêm chủng đầy đủ cho ít nhất 70% dân cư và người lao động tại khu vực khoanh vùng đón khách để đảm bảo miễn dịch cộng đồng. Cùng với đó, có hướng dẫn chính thức về quy định nhập cảnh, cách ly với khách du lịch quốc tế sử dụng hộ chiếu vaccine đến các trung tâm du lịch được thí điểm.

Phía sân bay Phú Quốc cho biết, để sớm đón khách trở lại Phú Quốc, đơn vị này đã triển khai các biện pháp đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, sân bay Phú Quốc phối hợp với Trung tâm y tế TP Phú Quốc, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Kiên Giang triển khai quy trình khai thác bảo đảm an toàn cho hành khách đi máy bay trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19.

Sân bay Phú Quốc cũng lên các kịch bản riêng về vị trí đỗ máy bay, khu vực tập kết hành khách, luồng tuyến di chuyển xe y tế; Cách thức điều phối khai thác; Khu vực tập kết hành khách… cho từng trường hợp. Ngoài ra, sẽ triển khai kiểm soát tình hình sức khoẻ hành khách thông qua “hộ chiếu sức khoẻ”…

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
8 giờ
Bất động sản
Nêu thực trạng giá bất động sản tăng phi mã, đại biểu Nguyễn Công Long (Đoàn ĐBQH Đồng Nai) cho biết một công chức không ăn gì cả cũng mất vài trăm năm mới mua được nhà.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Theo đại biểu Quốc hội, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam có tầm quan trọng, ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực phát triển của đất nước. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước tham gia, giúp doanh nghiệp phát triển lớn mạnh, nội địa hóa tối đa, giảm phụ thuộc vào nước ngoài...
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Mặc dù Hoa Kỳ là thị trường lớn và tiềm năng nhưng việc phụ thuộc phần lớn vào thị trường này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho doanh nghiệp xuất khẩu. Doanh nghiệp cần hướng tới mở rộng thị trường cùng khu vực như Peru, Colombia hay Trung Mỹ...
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Tối 15/11, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2024”, tôn vinh các điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
GS. Andreas Hauskrecht của Đại học Indiana, cho rằng Việt Nam cần thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân và tăng năng suất lao động của khu vực kinh tế nhà nước. Bởi việc dựa vào khối FDI như những năm qua sẽ không bền vững.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Chiều 13/11, với 100% số đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách Trung ương năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sáng 13/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2025 vừa được Quốc hội thông qua nêu rõ chủ trương: Chưa tăng tiền lương khu vực công, lương hưu, trợ cấp trong năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Hôm nay, 13/11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phải tập trung huy động nguồn lực để đầu tư cho các công trình lớn tầm quốc gia, phải tạo ra sự đột phá về hạ tầng chiến lược, những công trình mang tính chiến lược, xoay chuyển tình thế, xoay chuyển trạng thái...
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang, cho biết tin giả ảnh hưởng tới phát triển kinh tế rất lớn, đặc biệt là đối với thị trường chứng khoán, tài chính, bất động sản. Có những thông tin gây thiệt hại vốn hoá nhiều nghìn tỷ đồng trên thị trường chứng khoán.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Theo Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng, khi sửa Luật Báo chí sẽ cho phép một số cơ quan báo chí lớn được kinh doanh về nội dung, về truyền thông.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết chính sách kinh tế dưới thời Tổng thống Donald Trump sẽ hướng tới tăng cường các biện pháp phòng vệ thương mại. Vì vậy hàng Việt vào Mỹ cần minh bạch nguồn gốc xuất xứ, tăng kiểm định chất lượng sản phẩm.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành lập Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc về tinh gọn bộ máy của Chính phủ theo Nghị quyết số 18 của Trung ương.
1 tuần
Xem thêm