Thứ năm, 21/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngành logistics sẽ giải bài toán phát triển bền vững như thế nào?

Huyền Trang
- 14:30, 07/10/2021

(DNTO) - Đại dịch Covid-19 đã cho thấy sự mong manh của chuỗi cung ứng trên thế giới. Để phát triển bền vững, ngành logistics buộc phải chuyển dịch mạnh mẽ trong thời gian tới.

Ngành logistics đã bị tác động nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19. Ảnh: T.L.

Ngành logistics đã bị tác động nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19. Ảnh: T.L.

Trao đổi trong tọa đàm trực tuyến “Logistics Việt Nam - Hướng tới chuỗi cung ứng bền vững”, sáng 7/10, bà Megan Benger, Chuyên gia tư vấn cấp cao TMX Global cho biết, đại dịch Covid-19 đã làm thức tỉnh nhiều doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp nhận ra những điểm yếu kém của hệ thống logistics. Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử và sự thay đổi chóng mặt về thói quen chi tiêu của người tiêu dùng cũng như mức độ kỳ vọng về dịch vụ, buộc các công ty vận tải phải điều chỉnh hoạt động logistics của mình.

Ví dụ dịch vụ giao hàng trong ngày đã trở thành dịch vụ phải có của một doanh nghiệp logistics. Ngoài ra, khả năng theo dõi đơn hàng cũng là điều khách hàng đặc biệt quan tâm khi lựa chọn dịch vụ. Hay một số nước có dịch vụ giao hàng đến lề đường gần nhà để khách hàng ra nhận, hoặc dịch vụ click and collect (mua và đi lấy hàng) cũng trở nên phổ biến để khách hàng có thể đến một điểm nhất định để nhận hàng.

Đặc biệt, các doanh nghiệp cũng đang chú trọng đầu tư vào logistics ngược để đảm bảo quy trình đổi và trả hàng diễn ra một cách trơn tru. Hiện tại, do sự bùng nổ của thương mại điện tử, mức độ ảnh hưởng của các công ty logistics tới khách hàng đã thay đổi rất nhiều. Trước đây, nhiệm vụ tương tác và chăm sóc khách hàng thuộc về các nhà bán lẻ. Tuy nhiên, do người tiêu dùng chuyển dần từ mua sắm tại cửa hàng sang mua hàng trực tuyến nên sự tương tác giữa người mua hàng và doanh nghiệp logistics cũng nhiều hơn.

Chuyên gia tư vấn cấp cao TMX Global cho biết, trong thời gian tới, để đảm bảo chuỗi cung ứng vận hành hiệu quả hơn thì việc các công ty làm việc với các nhà cung cấp vận tải 3PL cũng phải thay đổi, với những kế hoạch dài hạn hơn để giảm thiểu rủi ro trong tương lai.

“Trước đây, công ty chuyển hàng chủ yếu bằng đường bộ, nhưng giờ phải tính đến chuyển hàng qua đường biển. Các công ty khác chuyển hàng chính bằng đường biển giờ phải xét đến chuyển hàng qua đường hàng không. Nhiều công ty cũng phải đưa ra những giải pháp khác nhau để đưa hàng đến tay khách hàng”, bà Megan Benger cho hay.

Vị chuyên gia này đưa ra khuyến nghị về việc các doanh nghiệp, chính quyền cần tính đến việc đặt các Micro-fulfillment center (trung tâm xử lý đơn hàng quy mô nhỏ) ở các khu vực đô thị, gần với người tiêu dùng cuối cùng để giảm tối đa thời gian giao hàng. Ngoài ra, xu hướng tự động hóa kho hàng đang rất phổ biến với các doanh nghiệp. Xu hướng này không chỉ đáp ứng được nhu cầu cắt giảm chi phí và nhân lực mà còn tăng tính hiệu quả và thời gian xử lý đơn hàng.

Các hệ thống quản lý vận tải cũng được nhiều doanh nghiệp áp dụng và liên tục được cập nhật để tối ưu hóa quy trình vận tải, làm giảm thời gian giao hàng đến người tiêu dùng cũng như giúp khách hàng dễ dàng theo dõi đơn hàng. Ngoài ra, hệ thống quản lý vận tải còn giúp khách hàng quản lý hiệu suất, tìm ra các điểm yếu để khắc phục và cải tiến, tăng tính cạnh tranh trong thời buổi thị trường ngày càng khốc liệt.

“Những doanh nghiệp có tầm nhìn dài hạn và đầu tư vào công nghệ hiện đại cho logistics đang dần giành được nhiều thị phần hơn, chiếm ưu thế và gia tăng sự hài lòng cho khách hàng”, bà Megan Benger nhấn mạnh.

Ứng dụng công nghệ trong logistics sẽ giảm thiểu những yếu kém của ngành logistics trong tương lai. Ảnh: T.L.

Ứng dụng công nghệ trong logistics sẽ giảm thiểu những yếu kém của ngành logistics trong tương lai. Ảnh: T.L.

Còn theo TS. Nguyễn Văn Hợp – Trưởng khoa IEM, Đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TP.HCM), trước kia, chuỗi cung ứng thông thường chỉ tập trung đến hiệu quả bằng việc cung ứng hàng hóa đến tay người tiêu dùng nhanh nhất, tiết kiệm chi phí nhất, đúng thời gian và số lượng, chất lượng. Tuy nhiên, sau đại dịch Covid-19, chuỗi cung ứng muốn hoạt động bền vững hơn không chỉ đảm bảo hiệu quả trong hoạt động mà còn phải chú trọng đến các yếu tố khác, trong đó hai yếu tố đặc biệt quan trọng về môi trường và xã hội, con người.

Về mặt môi trường, chuỗi cung ứng hoạt động bền vững hơn chỉ khi tiêu thụ ít hơn nguồn lực của mình gồm: nguyên vật liệu, năng lượng, nguồn nước, nhân lực… ít hơn và phát thải ít hơn. Về mặt xã hội, con người, doanh nghiệp phải đầu tư đào tạo để nhân lực có chuyên môn tốt hơn, đảm bảo phúc lợi và điều kiện làm việc của người lao động và tác động với xã hội.

Dưới góc độ của doanh nghiệp logistics, bà Cao Cẩm Linh, Giám đốc chiến lược Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel mong muốn các cơ quan nhà nước tham vấn ý kiến của chuyên gia, doanh nghiệp để xây dựng một hành lang pháp lý mang tính kịp thời, đảm bảo vai trò cũng như quyền lợi, cơ chế để thúc đẩy logistics và chuỗi cung ứng.

Cụ thể, theo bà Linh, năm 2020, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 283/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Kế hoạch cơ cấu lại ngành dịch vụ đến năm 2020, định hướng đến năm 2025; đồng thời có thêm những đề án, chỉ thị về thúc đẩy vận tải đường thủy nội địa.

Tuy nhiên, lĩnh vực logistics và chuỗi cung ứng cần được định hướng sâu hơn, rõ hơn. Ngoài ra, để có thể hội nhập quốc tế, cần có những đề án phát triển cảng biển, sân bay quốc tế, cảng hàng không quốc tế phải có thể chế rõ ràng, tạo thuận lợi để doanh nghiệp phát triển.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều mai (22/8), tại TP. Hồ Chí Minh, Phiên đối thoại địa phương thứ chín của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra, quy tụ đông đảo lãnh đạo các bộ, ngành, chính quyền địa phương, chuyên gia kinh tế và cộng đồng doanh nhân tư nhân khu vực Đông Nam Bộ.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Phiên đối thoại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 cụm Đồng bằng sông Hồng diễn ra ngày 20/8 ở Hải Phòng, những câu chuyện gai góc về rào cản thể chế, vốn, đất đai đã được doanh nghiệp nói thẳng. Chính quyền địa phương cam kết lắng nghe và cam kết hành động quyết liệt, thể hiện tinh thần chuyển từ đối thoại sang hành động thực chất, kỳ vọng về sự phát triển cho kinh tế tư nhân vùng đầu tàu đất nước.
7 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
2 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Xem thêm