Thứ tư, 20/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngành logistics – ‘xương sống’ của nền kinh tế sẽ vực dậy mạnh mẽ sau dịch

Huyền Trang
- 12:00, 12/09/2021

(DNTO) - Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 nhưng ngành logistics vẫn được xem là có thể vươn dậy mạnh mẽ sau đại dịch khi nhu cầu thế giới phục hồi và việc tăng cường ứng dụng công nghệ giúp bản thân ngành bắt kịp nhu cầu phát triển kinh tế thế giới.

Dịch Covid-19 gây khó khăn chưa từng có cho hoạt động vận tải, lưu thông hàng hóa và các dịch vụ logistics. Ảnh: T.L.

Dịch Covid-19 gây khó khăn chưa từng có cho hoạt động vận tải, lưu thông hàng hóa và các dịch vụ logistics. Ảnh: T.L.

Nỗ lực ứng phó với đại dịch

Với đặc thù là doanh nghiệp hoạt động trên 3 lĩnh vực trụ cột là cảng biển, vận tải biển, logistics, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) thời gian qua đối diện với khó khăn chưa từng có do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên nhiều tỉnh thành, khiến chuỗi cung ứng đứt gãy.

Ông Lê Quang Trung, Phó tổng giám đốc VIMC cho biết, các doanh nghiệp logistics rất khó khăn khi vẫn phải đảm bảo duy trì hoạt động liên tục trong bối cảnh gián đoạn chuỗi cung ứng. Tình trạng thiếu hụt lao động, lái xe, khủng hoảng thuyền viên khiến VIMC khó duy trì sản xuất, bố trí nhân lực làm việc mà vẫn phải đảm bảo an toàn và quy định về phòng, chống dịch.

Ngoài ra, sự tăng phi mã của giá cước vận tải biển và thiếu hụt, mất cân bằng container trên thế giới, cùng với quy định không đồng bộ, thống nhất và thay đổi liên tục của các địa phương trong nước khiến hoạt động của doanh nghiệp logistics, vận tải khó càng thêm khó.

Ông Đặng Vũ Thành, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cho biết, 6 tháng đầu năm cơ bản là giai đoạn khá tốt với thị trường logistics Việt Nam, hầu hết thành viên của hiệp hội đều có tăng trưởng khả quan, có công ty tăng trưởng đến 40-50% so với cùng kỳ năm 2020.

Tuy nhiên, bắt đầu từ tháng 7/2021, khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát ở các tỉnh phía Nam, thị trường chững lại và sang tháng 8, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp và lan rộng, thị trường logistics đi xuống rất nhanh.

Theo ông Thành, với tình hình trên, quý 4/2021 và cả quý 1/2022 sẽ vẫn rất khó khăn đối với doanh nghiệp logistics Việt Nam. Lãnh đạo Hiệp hội Logistics Việt Nam kỳ vọng ngành logistics có thể phục hồi từ quý 2/2022 cùng với sự phục hồi của nền kinh tế thế giới và trong nước, duy trì tốc độ tăng trưởng trên 2 con số mỗi năm.

Trở lại mạnh mẽ sau khủng hoảng

Là ngành 'xương sống' của nền kinh tế nên logistics sẽ có nhiều trợ lực để phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch. Ảnh: T.L.

Là ngành 'xương sống' của nền kinh tế nên logistics sẽ có nhiều trợ lực để phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch. Ảnh: T.L.

Mặc dù đang phải đối diện với muôn vàn khó khăn do dịch Covid-19, tuy nhiên, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam cũng cho biết, trong mọi hoàn cảnh, logistics luôn đóng vai trò là huyết mạch lưu thông, đảm bảo nhu cầu sản xuất, tiêu dùng cho xã hội và không ngừng tăng lên.

“Trong bối cảnh kinh tế các nước sẽ phục hồi mạnh mẽ trở lại sau dịch Covid-19, với nhu cầu vận chuyển hàng hóa, tiêu dùng tăng cao, đây là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp logistics Việt Nam”, ông Trung cho hay.

Cùng nhận định về chuỗi cung ứng logistics sau đại dịch sẽ có tốc độ phát triển mạnh mẽ, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) phân tích, chưa khi nào thế giới đứng trước thách thức lớn như đại dịch Covid-19. Vì vậy, để ứng phó với tác động tiêu cực từ đại dịch, ngành logistics buộc phải ứng dụng công nghệ thông tin.

“Chưa bao giờ công nghệ thông tin có thể ứng dụng mạnh mẽ và ngay lập tức trong ngành logistics như hiện nay. Tôi cho rằng đây là chìa khóa để logistics, vận tải có thể phát triển nhanh, đột phá để hòa nhịp với thế giới”, ông Ngọc nhấn mạnh.

Trước quan điểm cho rằng doanh nghiệp logistics Việt Nam hiện vẫn thiếu và yếu, ông Đặng Vũ Thành cho biết, việc đánh giá số lượng doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng nhiều hay ít cũng chỉ là tương đối, nếu muốn góc nhìn đa dạng hơn cần xem xét ở hai góc độ.

Thứ nhất là ngành dịch vụ logistics Việt Nam trong lăng kính nền kinh tế Việt Nam. Hiện nền kinh tế Việt Nam nằm trong Top 40 nền kinh tế thế giới và theo chỉ số LPI gần nhất thì ngành logistics Việt Nam cũng đang nằm trong Top 40 của thế giới. Ngoài ra, ngành logistics Việt Nam hiện đứng thứ 3 của ASEAN (sau Thái Lan và Singapore). Như vậy có thể thấy, ngành logistics Việt Nam cũng đang song hành và đáp ứng nhu cầu phát triển của nền kinh tế.

Thứ hai, có thể xem xét ngành logistics Việt Nam ở góc độ số lượng và chất lượng doanh nghiệp trong ngành. Hiện Việt Nam có khoảng trên 3.000 công ty hoạt động trong lĩnh vực logistics, trong đó trên 90% là các doanh nghiệp nội địa. Về chất lượng, theo báo cáo VietNam Report gần nhất, trong Top 10 uy tín ngành logistics tại Việt Nam, có đến 6 công ty nội địa. Đặc biệt một số phân khúc như khai thác cảng, giao hàng chặng cuối, hầu hết là công ty Việt Nam.

“Như vậy, có thể tự tin rằng hiện năng lực của các công ty logistics Việt Nam đã đủ để tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, mặc dù vẫn có những hạn chế trong phân khúc vận chuyển, vận tải quốc tế, hiện Việt Nam chưa bằng các công ty quốc tế”, lãnh đạo VLA nêu quan điểm.

Theo Quyết định số 200/QĐ-TTg ngày 14/2/2017, Chính phủ chủ trương phát triển dịch vụ logistics thành một ngành dịch vụ đem lại giá trị gia tăng cao... Phát huy tối đa lợi thế vị trí địa lý chiến lược, tăng cường kết nối để đưa Việt Nam trở thành một đầu mối logistics quan trọng trong khu vực.

Mới đây, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 200/QĐ-TTg ngày 14/2/2017, phấn đấu đến năm 2025, tỷ trọng đóng góp của dịch vụ logistics vào GDP đạt 5-6%, tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics đạt 15%-20%, tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics đạt 50%-60%, chi phí logistics giảm xuống tương đương 16%-20% GDP, xếp hạng theo chỉ số LPI trên thế giới đạt 50 trở lên.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Quyết định mới nhất của Washington về việc áp thuế bổ sung lên hơn 400 mặt hàng chứa nhôm và thép không chỉ là một động thái bảo hộ đơn thuần, mà là đòn tấn công tinh vi nhằm bịt các lỗ hổng gian lận thương mại, tạo ra thách thức trực tiếp cho các quốc gia đóng vai trò trung chuyển trong chuỗi cung ứng toàn cầu, trong đó có Việt Nam.
4 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nvidia và các nhà cung cấp sản phẩm phần cứng AI dẫn đầu đợt tăng giá cổ phiếu khi lo ngại về thuế quan giảm bớt.
7 giờ
Thời sự - Chính trị
Sáng nay (19/8), 250 công trình, dự án trọng điểm tại 79 điểm cầu trên khắp các tỉnh, thành cả nước đã đồng loạt làm lễ khởi công, khánh thành nhằm chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Sáng ngày 18/8/2025, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có buổi gặp mặt thân mật với các đồng chí lão thành cách mạng và nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước. Buổi gặp mặt được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh 2/9 (2/9/1945 - 2/9/2025).
2 ngày
Bất động sản
Tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande sẽ chính thức bị hủy niêm yết khỏi Sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông vào ngày 25/8 tới. Đây không chỉ là dấu chấm hết cho 16 năm huy hoàng trên thị trường mà còn là đỉnh điểm của vụ sụp đổ doanh nghiệp lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc, phơi bày những con số khổng lồ và tác động sâu rộng đến nền kinh tế.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Sau 5 tháng triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị, bước đầu đã có những kết quả tích cực: Tư duy đã có sự đổi mới, hành động đã quyết liệt hơn.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 8/8, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 229/NQ-CP về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 12 nước.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong một động thái đầy bất ngờ, ngày 8/8, chính quyền Mỹ đã bắt đầu cấp phép cho Nvidia xuất khẩu chip trí tuệ nhân tạo (AI) H20 sang Trung Quốc, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đối đầu công nghệ căng thẳng giữa hai cường quốc.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Xuyên suốt nhiệm kỳ của mình và cho đến tận bây giờ, ông Donald Trump luôn thể hiện một nỗ lực không ngừng nhằm gây ảnh hưởng lên Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), một định chế vốn được thiết kế để hoạt động độc lập với chính trị.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 6/8, Tổng thống Donald Trump tuyên bố, Mỹ sẽ áp thuế khoảng 100% đối với chip bán dẫn nhập khẩu từ các quốc gia không sản xuất tại Mỹ hoặc không có kế hoạch sản xuất tại Mỹ.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Đã đến lúc chúng ta cần nhìn lại một thực trạng đang diễn ra phổ biến trên các nền tảng thông tin: việc sử dụng sai tên quốc gia mình trong tiếng Anh. Viết “Vietnam” thay vì “Viet Nam” không chỉ là một lỗi chính tả, mà là sự xem nhẹ một chuẩn mực đã được pháp luật quy định, là biểu hiện của sự thiếu nhất quán trong thông tin, nghiêm trọng hơn, là sự phai nhạt lòng tự tôn dân tộc trong thời đại hội nhập toàn cầu.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Theo số liệu của Cục Thống kê, Bộ Tài chính vừa công bố sáng nay, tính chung 7 tháng đầu năm, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện cao nhất bảy tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm hơn 81% tổng số vốn.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối ngày 4/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, chủ trì Phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Làn sóng "nhập khẩu đón đầu" nhằm né thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang có dấu hiệu hạ nhiệt. Điều này làm dấy lên lo ngại xuất khẩu của châu Á sang Mỹ sẽ sụt giảm trầm trọng trong các quý tới, thách thức các trụ cột tăng trưởng kinh tế của khu vực.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sáng 2/8/2025, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam chủ trì Hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết số 222/2025/QH15 của Quốc hội về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
2 tuần
Xem thêm