Thứ năm, 26/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngành logistics – ‘xương sống’ của nền kinh tế sẽ vực dậy mạnh mẽ sau dịch

Huyền Trang
- 12:00, 12/09/2021

(DNTO) - Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 nhưng ngành logistics vẫn được xem là có thể vươn dậy mạnh mẽ sau đại dịch khi nhu cầu thế giới phục hồi và việc tăng cường ứng dụng công nghệ giúp bản thân ngành bắt kịp nhu cầu phát triển kinh tế thế giới.

Dịch Covid-19 gây khó khăn chưa từng có cho hoạt động vận tải, lưu thông hàng hóa và các dịch vụ logistics. Ảnh: T.L.

Dịch Covid-19 gây khó khăn chưa từng có cho hoạt động vận tải, lưu thông hàng hóa và các dịch vụ logistics. Ảnh: T.L.

Nỗ lực ứng phó với đại dịch

Với đặc thù là doanh nghiệp hoạt động trên 3 lĩnh vực trụ cột là cảng biển, vận tải biển, logistics, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) thời gian qua đối diện với khó khăn chưa từng có do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên nhiều tỉnh thành, khiến chuỗi cung ứng đứt gãy.

Ông Lê Quang Trung, Phó tổng giám đốc VIMC cho biết, các doanh nghiệp logistics rất khó khăn khi vẫn phải đảm bảo duy trì hoạt động liên tục trong bối cảnh gián đoạn chuỗi cung ứng. Tình trạng thiếu hụt lao động, lái xe, khủng hoảng thuyền viên khiến VIMC khó duy trì sản xuất, bố trí nhân lực làm việc mà vẫn phải đảm bảo an toàn và quy định về phòng, chống dịch.

Ngoài ra, sự tăng phi mã của giá cước vận tải biển và thiếu hụt, mất cân bằng container trên thế giới, cùng với quy định không đồng bộ, thống nhất và thay đổi liên tục của các địa phương trong nước khiến hoạt động của doanh nghiệp logistics, vận tải khó càng thêm khó.

Ông Đặng Vũ Thành, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cho biết, 6 tháng đầu năm cơ bản là giai đoạn khá tốt với thị trường logistics Việt Nam, hầu hết thành viên của hiệp hội đều có tăng trưởng khả quan, có công ty tăng trưởng đến 40-50% so với cùng kỳ năm 2020.

Tuy nhiên, bắt đầu từ tháng 7/2021, khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát ở các tỉnh phía Nam, thị trường chững lại và sang tháng 8, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp và lan rộng, thị trường logistics đi xuống rất nhanh.

Theo ông Thành, với tình hình trên, quý 4/2021 và cả quý 1/2022 sẽ vẫn rất khó khăn đối với doanh nghiệp logistics Việt Nam. Lãnh đạo Hiệp hội Logistics Việt Nam kỳ vọng ngành logistics có thể phục hồi từ quý 2/2022 cùng với sự phục hồi của nền kinh tế thế giới và trong nước, duy trì tốc độ tăng trưởng trên 2 con số mỗi năm.

Trở lại mạnh mẽ sau khủng hoảng

Là ngành 'xương sống' của nền kinh tế nên logistics sẽ có nhiều trợ lực để phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch. Ảnh: T.L.

Là ngành 'xương sống' của nền kinh tế nên logistics sẽ có nhiều trợ lực để phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch. Ảnh: T.L.

Mặc dù đang phải đối diện với muôn vàn khó khăn do dịch Covid-19, tuy nhiên, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam cũng cho biết, trong mọi hoàn cảnh, logistics luôn đóng vai trò là huyết mạch lưu thông, đảm bảo nhu cầu sản xuất, tiêu dùng cho xã hội và không ngừng tăng lên.

“Trong bối cảnh kinh tế các nước sẽ phục hồi mạnh mẽ trở lại sau dịch Covid-19, với nhu cầu vận chuyển hàng hóa, tiêu dùng tăng cao, đây là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp logistics Việt Nam”, ông Trung cho hay.

Cùng nhận định về chuỗi cung ứng logistics sau đại dịch sẽ có tốc độ phát triển mạnh mẽ, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) phân tích, chưa khi nào thế giới đứng trước thách thức lớn như đại dịch Covid-19. Vì vậy, để ứng phó với tác động tiêu cực từ đại dịch, ngành logistics buộc phải ứng dụng công nghệ thông tin.

“Chưa bao giờ công nghệ thông tin có thể ứng dụng mạnh mẽ và ngay lập tức trong ngành logistics như hiện nay. Tôi cho rằng đây là chìa khóa để logistics, vận tải có thể phát triển nhanh, đột phá để hòa nhịp với thế giới”, ông Ngọc nhấn mạnh.

Trước quan điểm cho rằng doanh nghiệp logistics Việt Nam hiện vẫn thiếu và yếu, ông Đặng Vũ Thành cho biết, việc đánh giá số lượng doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng nhiều hay ít cũng chỉ là tương đối, nếu muốn góc nhìn đa dạng hơn cần xem xét ở hai góc độ.

Thứ nhất là ngành dịch vụ logistics Việt Nam trong lăng kính nền kinh tế Việt Nam. Hiện nền kinh tế Việt Nam nằm trong Top 40 nền kinh tế thế giới và theo chỉ số LPI gần nhất thì ngành logistics Việt Nam cũng đang nằm trong Top 40 của thế giới. Ngoài ra, ngành logistics Việt Nam hiện đứng thứ 3 của ASEAN (sau Thái Lan và Singapore). Như vậy có thể thấy, ngành logistics Việt Nam cũng đang song hành và đáp ứng nhu cầu phát triển của nền kinh tế.

Thứ hai, có thể xem xét ngành logistics Việt Nam ở góc độ số lượng và chất lượng doanh nghiệp trong ngành. Hiện Việt Nam có khoảng trên 3.000 công ty hoạt động trong lĩnh vực logistics, trong đó trên 90% là các doanh nghiệp nội địa. Về chất lượng, theo báo cáo VietNam Report gần nhất, trong Top 10 uy tín ngành logistics tại Việt Nam, có đến 6 công ty nội địa. Đặc biệt một số phân khúc như khai thác cảng, giao hàng chặng cuối, hầu hết là công ty Việt Nam.

“Như vậy, có thể tự tin rằng hiện năng lực của các công ty logistics Việt Nam đã đủ để tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, mặc dù vẫn có những hạn chế trong phân khúc vận chuyển, vận tải quốc tế, hiện Việt Nam chưa bằng các công ty quốc tế”, lãnh đạo VLA nêu quan điểm.

Theo Quyết định số 200/QĐ-TTg ngày 14/2/2017, Chính phủ chủ trương phát triển dịch vụ logistics thành một ngành dịch vụ đem lại giá trị gia tăng cao... Phát huy tối đa lợi thế vị trí địa lý chiến lược, tăng cường kết nối để đưa Việt Nam trở thành một đầu mối logistics quan trọng trong khu vực.

Mới đây, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 200/QĐ-TTg ngày 14/2/2017, phấn đấu đến năm 2025, tỷ trọng đóng góp của dịch vụ logistics vào GDP đạt 5-6%, tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics đạt 15%-20%, tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics đạt 50%-60%, chi phí logistics giảm xuống tương đương 16%-20% GDP, xếp hạng theo chỉ số LPI trên thế giới đạt 50 trở lên.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Nhân dịp dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 16 của Diễn đàn Kinh tế thế giới và làm việc tại Trung Quốc, ngày 25/6, tại thành phố Thiên Tân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo Tập đoàn Siemens (Đức).
28 phút
Thời sự - Chính trị
Trong hơn một năm qua, thế giới đã chứng kiến nỗ lực không mệt mỏi của Fed nhằm kìm hãm con "quái vật" lạm phát, vốn đã leo lên mức cao nhất trong bốn thập kỷ.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Mở đầu phiên giao dịch sáng 24/6, thị trường tài chính toàn cầu chứng kiến một sự đảo chiều đột ngột. Giá vàng, vốn được coi là "hầm trú ẩn an toàn", mất hơn 30 USD mỗi ounce, trong khi giá dầu thô Brent lần đầu tiên trong nhiều tháng rơi xuống dưới ngưỡng 70 USD/thùng.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Sáng 24/6, với 416/416 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (87,03% tổng số đại biểu Quốc hội), Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Khi bỏ thuế khoán, các hộ kinh doanh phải nộp thuế theo doanh thu thực tế, cùng 3 loại thuế khác theo quy định.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Mức tham chiếu là mức do Chính phủ quyết định dùng để tính mức đóng, mức hưởng một số chế độ bảo hiểm xã hội.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 22/06, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp lần thứ 5 BCH Trung ương triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước; Phiên họp lần thứ 18 BCĐ Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT và Hội nghị lần thứ 2 thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công 2025.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 19/6, Cục Thuế tổ chức Hội nghị trao đổi, thảo luận các giải pháp hỗ trợ người nộp thuế nhằm triển khai đồng bộ Nghị quyết về phát triển khu vực kinh tế tư nhân. Từ năm sau, ngành thuế sẽ phân loại hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo doanh thu để áp dụng phương pháp quản lý.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Điểm đáng chú ý nhất trong bản tóm tắt các dự báo kinh tế cập nhật của Fed là việc nâng dự báo lạm phát chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) lên 3% vào cuối năm 2025, cao hơn đáng kể so với mục tiêu 2% dài hạn.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Sáng 16/6, với 470/470 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chiều tối 13/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành phiên họp cho ý kiến về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng sẽ trở thành hai “điểm đến” trong chiến lược đầy tham vọng đưa Việt Nam vươn tầm trở thành điểm trung chuyển vốn toàn cầu. Kế hoạch đã có, nghị quyết sắp ban hành. Việt Nam có thể biến cơ hội vàng này thành hiện thực?
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sáng 11/6 theo giờ địa phương (chiều cùng ngày theo giờ Hà Nội), tại Paris, trong chương trình hoạt động song phương tại Cộng hòa Pháp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo một số tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu của Pháp và châu Âu, trong đó có tập đoàn Alstom trong lĩnh vực giao thông vận tải.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Thế giới dự đoán nền kinh tế toàn cầu sẽ trải qua ​​thập kỷ tăng trưởng chậm nhất kể từ những năm 1960 do tác động từ chính sách thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
1 tuần
Xem thêm