Thứ tư, 02/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

VLA: Chi phí logistics tăng, không thể đổ lỗi cho một yếu tố đơn lẻ

Hoàng Yến
- 09:02, 20/05/2021

(DNTO) - Chi phí logistic tăng cao trong thời gian qua đang gây khó cho hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên theo đại diện của VLA, cần nhìn nhận vấn đề một cách khách quan, đừng xem chủ hàng như nạn nhân và đổ lỗi cho các công ty logistics, vô hình chung xem họ như người gây hại.

“Quan trọng là nguyên nhân tăng từ đâu?”

Theo lý giải của ông Nguyễn Duy Minh, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), hệ thống logistic tại nước ta bao gồm 4 yếu tố, đó là kết cấu hạ tầng, người mua, người bán và thể chế. Một trong những yếu tố này đều có thể tác động đến chi phí logistics của doanh nghiệp, không thể đổ lỗi cho một yếu tố đơn lẻ nào tác động đến mức tăng hay giảm của chi phí này.

Nếu hạ tầng tốt, xe thông suốt vài chuyến một ngày nhưng lại gặp những rắc rối về mặt thủ tục hành chính thì hàng cũng không thể lưu thông, khi đó chi phí cũng không thể giảm được, vì vậy cách tốt nhất để làm giảm chi phí là tất cả các yếu tố phải đồng bộ với nhau.

Trong chi phí logistic tại Việt Nam hiện nay, chi phí nhiên liệu đang ở mức cao nhất, sấp sỉ 30-35%; sau đó đến phí BOT, từ 15-30% (đơn cử BOT Bắc Nam 15%; BOT Hải Phòng – Hà Nội gần 30%); ngoài ra còn khoản “trà nước”, chi phí không chính thống gần 5%, đại diện VLA cho biết.

“Không thể nói công ty vận tải tăng giá, quan trọng là cái gì đang khiến chi phí này tăng”, ông Minh cho hay, ví như dịch vụ vận tải tăng thì chi phí mới tăng lên được. Vì vậy, theo ông Minh, không thể xem chủ hàng là nạn nhân còn công ty dịch vụ logistic là đối tượng gây hại.

Hiện tại chi phí logistics đang gây khó cho nhiều doanh nghiệp. Ảnh TTXVN

Hiện tại chi phí logistics đang gây khó cho nhiều doanh nghiệp. Ảnh TTXVN

Thực tế cho thấy, mỗi khi giá xăng dầu biến động tăng cao là khiến các doanh nghiệp đứng ngồi không yên với khoản chi phí logistic. Đặc biệt thời gian qua, do sự tác động của dịch bệnh đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình xuất nhập khẩu của các nước, đơn cử như việc thiếu container rỗng để đóng hàng, khiến cho hoạt động xuất nhập khẩu của nhiều doanh nghiệp rơi vào cảnh bị đình trệ, hàng hóa không chỉ chậm lưu thông mà còn chịu cước vận chuyển tăng lên nhiều lần.

Cần có quy hoạch tốt để cắt giảm chi phí logistics

Nói về giải pháp của thực trạng này, ông Minh cho hay: “Hiện tại, doanh nghiệp logistics chỉ có thể cắt giảm lợi nhuận để chia sẻ cho khách hàng mà thôi, không thể làm cách gì được”. Cơ hội để cắt giảm chi phi mà doanh nghiệp nghĩ ra rất khó, nhưng "nếu có quy hoạch tốt thì một xe tải ngày chạy được hai, ba tuyến thì cắt giảm rất tốt. Điều này các vùng mới có thể làm được".

Trước tình hình giá vận chuyển tăng cao đang khiến nhiều chủ hàng tự bỏ tiền xây kho trữ hàng, thậm chí đầu tư thêm cả xe công, đầu tư từ A đến Z. Theo ông Minh, việc này có thể khiến doanh nghiệp mất nhiều chi phí như mất một miếng đất, thêm người giữ kho. “Chính tư duy này không đẩy thị trường dịch vụ logistics tăng trưởng. Ngay người chủ hàng cũng phải có tinh thần hợp tác thì chúng tôi mới lớn lên được”, ông nhấn mạnh.

Trong một cuộc hội thảo gần đây, ông Phạm Tiến Hoài, Tổng giám đốc Hạnh Nguyên Logistics, cho biết, chi phí logistics trong ngành nông sản Việt Nam hiện chiếm khoảng 30% giá thành sản phẩm, trong khi con số này tại Thái Lan chỉ 12,5%, và con số bình quân toàn cầu là 14%.

“Chi phí cao đã làm mất lợi thế cạnh tranh so với các nước trong khu vực châu Á như Trung Quốc, Thái Lan, Philippines, Indonesia”, ông Hoài dẫn chứng.

Trong khi đó, theo đại diện một doanh nghiệp đa ngành chuyên về sản xuất gạo, thức ăn thủy sản cho biết, với doanh nghiệp của anh, chi phí logistics cho mặt hàng thủy sản thời gian qua tăng tới 200%, và theo anh, không còn cách nào khác "tất cả các doanh nghiệp đều phải chấp nhận mức giá mới ngoài thị trường".

"Hiện tại giá nhiều mặt hàng trong nước đang bị cạnh tranh bởi các quốc gia khác. Hai nước cùng xuất khẩu sang một nước thứ ba sẽ thấy rõ điều này. Từ chỗ nhà cung cấp ra đến cảng, rồi xuất sang đến nước thứ ba, giả định hai mặt hàng cùng một giá thì chi phí việt Nam sẽ cao hơn. Ví như một doanh nghiệp ở Chiềng Mai, Thái Lan so với một doanh nghiệp ở miền Tây cùng xuất khẩu một mặt hàng trái cây, thì chi phí của họ tới cảng vẫn rẻ hơn", vị này nói.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Chính phủ ban hành Nghị định số 181/2025/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (VAT), trong đó hướng dẫn cụ thể về các đối tượng không chịu thuế VAT.
1 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngày 30/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 174/2025/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 204/2025/QH15 ngày 17/6/2025 của Quốc hội. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.
2 giờ
Thời sự - Chính trị
Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) vừa công bố chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) chính thức của ngành sản xuất trong tháng 6 đạt 49,7 điểm. Mặc dù con số này cho thấy sự cải thiện nhẹ so với mức 49,5 của tháng 5 và 49,0 của tháng 4, đây vẫn là tháng thứ ba liên tiếp chỉ số này nằm dưới ngưỡng 50 điểm.
19 giờ
Thời sự - Chính trị
Bước ngoặt 1/7/2025 không chỉ là dấu mốc hành chính, đó là cột mốc đánh dấu bản lĩnh chính trị, đạo đức công vụ và sự kiên định vì nhân dân của cả hệ thống.
1 ngày
Trung ương hội
Chiều 30/6, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Họp báo công bố Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025), với sự tham dự của đại diện các đơn vị chỉ đạo, phối hợp tổ chức, các chuyên gia, thành viên Ban Tổ chức, Ban Cố vấn Diễn đàn và đông đảo các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Sau ngày 1/7, người dân có thể đăng ký xe tại bất kỳ công an xã nào trong tỉnh. Biển số xe sẽ được cấp theo danh sách mã số của các địa phương sáp nhập, ưu tiên từ số thấp đến cao.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Sáng 30/6, tại TP.HCM, Thành ủy – HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ TP.HCM đã long trọng tổ chức Lễ công bố Nghị quyết, Quyết định của Trung ương và địa phương về việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, kết thúc hoạt động đơn vị hành chính cấp huyện, cũng như thành lập các tổ chức Đảng và chỉ định nhân sự cho các cấp chính quyền và đoàn thể mới.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Hôm nay (30/6), từ 8h sáng, trên cả nước sẽ đồng loạt diễn ra Lễ công bố các nghị quyết, quyết định của Trung ương và địa phương về sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, thành lập tổ chức đảng, chỉ định cấp ủy, HĐND, UBND, MTTQ tỉnh, thành phố, xã, phường, đặc khu.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Cuộc chiến thương mại và các chính sách thuế quan mới do Hoa Kỳ khởi xướng đang tạo ra những tác động sâu sắc và đa chiều lên chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong đó, ngành kho bãi tại Mỹ đang đứng trước những thách thức và sự thay đổi cấu trúc chưa từng có, đồng thời mở ra cả cơ hội và thách thức cho các quốc gia sản xuất như Việt Nam.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Từ ngày 1/7/2025, Bộ Công Thương sẽ thực hiện phân cấp, phân quyền cấp 31 mẫu Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) ưu đãi và không ưu đãi cho địa phương.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Trong một động thái bất ngờ, Tổng thống Mỹ Donald Trump, ngày 26/6 (giờ Mỹ) đã làm dậy sóng chính trường quốc tế với tuyên bố "chúng tôi vừa ký với Trung Quốc ngày hôm qua", ngay sau đó lại hé lộ về một thỏa thuận thương mại "rất lớn" sắp đạt được với Ấn Độ.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 26/6, Cục Thuế cho biết vừa có thông báo về việc tạm dừng các hệ thống thuế điện tử để triển khai nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu sắp xếp cơ quan thuế theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, thời gian từ 18h ngày 27/6 đến 8h ngày 1/7.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia VPBankS đã chỉ ra các nguyên nhân khiến tỷ giá tiếp tục tăng trong bối cảnh đồng đô la tiếp tục giảm.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 16 của Diễn đàn Kinh tế thế giới và làm việc tại Trung Quốc, ngày 25/6, tại thành phố Thiên Tân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo Tập đoàn Siemens (Đức).
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
6 ngày
Xem thêm