Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

VLA: Chi phí logistics tăng, không thể đổ lỗi cho một yếu tố đơn lẻ

Hoàng Yến
- 09:02, 20/05/2021

(DNTO) - Chi phí logistic tăng cao trong thời gian qua đang gây khó cho hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên theo đại diện của VLA, cần nhìn nhận vấn đề một cách khách quan, đừng xem chủ hàng như nạn nhân và đổ lỗi cho các công ty logistics, vô hình chung xem họ như người gây hại.

“Quan trọng là nguyên nhân tăng từ đâu?”

Theo lý giải của ông Nguyễn Duy Minh, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), hệ thống logistic tại nước ta bao gồm 4 yếu tố, đó là kết cấu hạ tầng, người mua, người bán và thể chế. Một trong những yếu tố này đều có thể tác động đến chi phí logistics của doanh nghiệp, không thể đổ lỗi cho một yếu tố đơn lẻ nào tác động đến mức tăng hay giảm của chi phí này.

Nếu hạ tầng tốt, xe thông suốt vài chuyến một ngày nhưng lại gặp những rắc rối về mặt thủ tục hành chính thì hàng cũng không thể lưu thông, khi đó chi phí cũng không thể giảm được, vì vậy cách tốt nhất để làm giảm chi phí là tất cả các yếu tố phải đồng bộ với nhau.

Trong chi phí logistic tại Việt Nam hiện nay, chi phí nhiên liệu đang ở mức cao nhất, sấp sỉ 30-35%; sau đó đến phí BOT, từ 15-30% (đơn cử BOT Bắc Nam 15%; BOT Hải Phòng – Hà Nội gần 30%); ngoài ra còn khoản “trà nước”, chi phí không chính thống gần 5%, đại diện VLA cho biết.

“Không thể nói công ty vận tải tăng giá, quan trọng là cái gì đang khiến chi phí này tăng”, ông Minh cho hay, ví như dịch vụ vận tải tăng thì chi phí mới tăng lên được. Vì vậy, theo ông Minh, không thể xem chủ hàng là nạn nhân còn công ty dịch vụ logistic là đối tượng gây hại.

Hiện tại chi phí logistics đang gây khó cho nhiều doanh nghiệp. Ảnh TTXVN

Hiện tại chi phí logistics đang gây khó cho nhiều doanh nghiệp. Ảnh TTXVN

Thực tế cho thấy, mỗi khi giá xăng dầu biến động tăng cao là khiến các doanh nghiệp đứng ngồi không yên với khoản chi phí logistic. Đặc biệt thời gian qua, do sự tác động của dịch bệnh đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình xuất nhập khẩu của các nước, đơn cử như việc thiếu container rỗng để đóng hàng, khiến cho hoạt động xuất nhập khẩu của nhiều doanh nghiệp rơi vào cảnh bị đình trệ, hàng hóa không chỉ chậm lưu thông mà còn chịu cước vận chuyển tăng lên nhiều lần.

Cần có quy hoạch tốt để cắt giảm chi phí logistics

Nói về giải pháp của thực trạng này, ông Minh cho hay: “Hiện tại, doanh nghiệp logistics chỉ có thể cắt giảm lợi nhuận để chia sẻ cho khách hàng mà thôi, không thể làm cách gì được”. Cơ hội để cắt giảm chi phi mà doanh nghiệp nghĩ ra rất khó, nhưng "nếu có quy hoạch tốt thì một xe tải ngày chạy được hai, ba tuyến thì cắt giảm rất tốt. Điều này các vùng mới có thể làm được".

Trước tình hình giá vận chuyển tăng cao đang khiến nhiều chủ hàng tự bỏ tiền xây kho trữ hàng, thậm chí đầu tư thêm cả xe công, đầu tư từ A đến Z. Theo ông Minh, việc này có thể khiến doanh nghiệp mất nhiều chi phí như mất một miếng đất, thêm người giữ kho. “Chính tư duy này không đẩy thị trường dịch vụ logistics tăng trưởng. Ngay người chủ hàng cũng phải có tinh thần hợp tác thì chúng tôi mới lớn lên được”, ông nhấn mạnh.

Trong một cuộc hội thảo gần đây, ông Phạm Tiến Hoài, Tổng giám đốc Hạnh Nguyên Logistics, cho biết, chi phí logistics trong ngành nông sản Việt Nam hiện chiếm khoảng 30% giá thành sản phẩm, trong khi con số này tại Thái Lan chỉ 12,5%, và con số bình quân toàn cầu là 14%.

“Chi phí cao đã làm mất lợi thế cạnh tranh so với các nước trong khu vực châu Á như Trung Quốc, Thái Lan, Philippines, Indonesia”, ông Hoài dẫn chứng.

Trong khi đó, theo đại diện một doanh nghiệp đa ngành chuyên về sản xuất gạo, thức ăn thủy sản cho biết, với doanh nghiệp của anh, chi phí logistics cho mặt hàng thủy sản thời gian qua tăng tới 200%, và theo anh, không còn cách nào khác "tất cả các doanh nghiệp đều phải chấp nhận mức giá mới ngoài thị trường".

"Hiện tại giá nhiều mặt hàng trong nước đang bị cạnh tranh bởi các quốc gia khác. Hai nước cùng xuất khẩu sang một nước thứ ba sẽ thấy rõ điều này. Từ chỗ nhà cung cấp ra đến cảng, rồi xuất sang đến nước thứ ba, giả định hai mặt hàng cùng một giá thì chi phí việt Nam sẽ cao hơn. Ví như một doanh nghiệp ở Chiềng Mai, Thái Lan so với một doanh nghiệp ở miền Tây cùng xuất khẩu một mặt hàng trái cây, thì chi phí của họ tới cảng vẫn rẻ hơn", vị này nói.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
5 giờ
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Luật Đất đai sửa đổi đang khơi thông dòng vốn ngoại khi thu hút đông đảo Việt kiều quay về đầu tư, đồng thời mở rộng cửa để các “cá mập” ngoại đổ bộ vào thị trường bất động sản Việt Nam.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, vụ Phúc Sơn, Bộ Công an sẽ tiếp tục tiến hành điều tra theo kế hoạch. Hiện cơ quan điều tra đã thu hồi 55 tỷ đồng và 1,6 triệu USD do các bị can đã nộp lại.
2 tuần
Xem thêm