Thứ bảy, 17/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

VLA: Chi phí logistics tăng, không thể đổ lỗi cho một yếu tố đơn lẻ

Hoàng Yến
- 09:02, 20/05/2021

(DNTO) - Chi phí logistic tăng cao trong thời gian qua đang gây khó cho hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên theo đại diện của VLA, cần nhìn nhận vấn đề một cách khách quan, đừng xem chủ hàng như nạn nhân và đổ lỗi cho các công ty logistics, vô hình chung xem họ như người gây hại.

“Quan trọng là nguyên nhân tăng từ đâu?”

Theo lý giải của ông Nguyễn Duy Minh, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), hệ thống logistic tại nước ta bao gồm 4 yếu tố, đó là kết cấu hạ tầng, người mua, người bán và thể chế. Một trong những yếu tố này đều có thể tác động đến chi phí logistics của doanh nghiệp, không thể đổ lỗi cho một yếu tố đơn lẻ nào tác động đến mức tăng hay giảm của chi phí này.

Nếu hạ tầng tốt, xe thông suốt vài chuyến một ngày nhưng lại gặp những rắc rối về mặt thủ tục hành chính thì hàng cũng không thể lưu thông, khi đó chi phí cũng không thể giảm được, vì vậy cách tốt nhất để làm giảm chi phí là tất cả các yếu tố phải đồng bộ với nhau.

Trong chi phí logistic tại Việt Nam hiện nay, chi phí nhiên liệu đang ở mức cao nhất, sấp sỉ 30-35%; sau đó đến phí BOT, từ 15-30% (đơn cử BOT Bắc Nam 15%; BOT Hải Phòng – Hà Nội gần 30%); ngoài ra còn khoản “trà nước”, chi phí không chính thống gần 5%, đại diện VLA cho biết.

“Không thể nói công ty vận tải tăng giá, quan trọng là cái gì đang khiến chi phí này tăng”, ông Minh cho hay, ví như dịch vụ vận tải tăng thì chi phí mới tăng lên được. Vì vậy, theo ông Minh, không thể xem chủ hàng là nạn nhân còn công ty dịch vụ logistic là đối tượng gây hại.

Hiện tại chi phí logistics đang gây khó cho nhiều doanh nghiệp. Ảnh TTXVN

Hiện tại chi phí logistics đang gây khó cho nhiều doanh nghiệp. Ảnh TTXVN

Thực tế cho thấy, mỗi khi giá xăng dầu biến động tăng cao là khiến các doanh nghiệp đứng ngồi không yên với khoản chi phí logistic. Đặc biệt thời gian qua, do sự tác động của dịch bệnh đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình xuất nhập khẩu của các nước, đơn cử như việc thiếu container rỗng để đóng hàng, khiến cho hoạt động xuất nhập khẩu của nhiều doanh nghiệp rơi vào cảnh bị đình trệ, hàng hóa không chỉ chậm lưu thông mà còn chịu cước vận chuyển tăng lên nhiều lần.

Cần có quy hoạch tốt để cắt giảm chi phí logistics

Nói về giải pháp của thực trạng này, ông Minh cho hay: “Hiện tại, doanh nghiệp logistics chỉ có thể cắt giảm lợi nhuận để chia sẻ cho khách hàng mà thôi, không thể làm cách gì được”. Cơ hội để cắt giảm chi phi mà doanh nghiệp nghĩ ra rất khó, nhưng "nếu có quy hoạch tốt thì một xe tải ngày chạy được hai, ba tuyến thì cắt giảm rất tốt. Điều này các vùng mới có thể làm được".

Trước tình hình giá vận chuyển tăng cao đang khiến nhiều chủ hàng tự bỏ tiền xây kho trữ hàng, thậm chí đầu tư thêm cả xe công, đầu tư từ A đến Z. Theo ông Minh, việc này có thể khiến doanh nghiệp mất nhiều chi phí như mất một miếng đất, thêm người giữ kho. “Chính tư duy này không đẩy thị trường dịch vụ logistics tăng trưởng. Ngay người chủ hàng cũng phải có tinh thần hợp tác thì chúng tôi mới lớn lên được”, ông nhấn mạnh.

Trong một cuộc hội thảo gần đây, ông Phạm Tiến Hoài, Tổng giám đốc Hạnh Nguyên Logistics, cho biết, chi phí logistics trong ngành nông sản Việt Nam hiện chiếm khoảng 30% giá thành sản phẩm, trong khi con số này tại Thái Lan chỉ 12,5%, và con số bình quân toàn cầu là 14%.

“Chi phí cao đã làm mất lợi thế cạnh tranh so với các nước trong khu vực châu Á như Trung Quốc, Thái Lan, Philippines, Indonesia”, ông Hoài dẫn chứng.

Trong khi đó, theo đại diện một doanh nghiệp đa ngành chuyên về sản xuất gạo, thức ăn thủy sản cho biết, với doanh nghiệp của anh, chi phí logistics cho mặt hàng thủy sản thời gian qua tăng tới 200%, và theo anh, không còn cách nào khác "tất cả các doanh nghiệp đều phải chấp nhận mức giá mới ngoài thị trường".

"Hiện tại giá nhiều mặt hàng trong nước đang bị cạnh tranh bởi các quốc gia khác. Hai nước cùng xuất khẩu sang một nước thứ ba sẽ thấy rõ điều này. Từ chỗ nhà cung cấp ra đến cảng, rồi xuất sang đến nước thứ ba, giả định hai mặt hàng cùng một giá thì chi phí việt Nam sẽ cao hơn. Ví như một doanh nghiệp ở Chiềng Mai, Thái Lan so với một doanh nghiệp ở miền Tây cùng xuất khẩu một mặt hàng trái cây, thì chi phí của họ tới cảng vẫn rẻ hơn", vị này nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết 68-NQ/TW, cần tập trung sửa đổi cơ bản hệ thống pháp luật, gồm sửa luật thuộc thẩm quyền Quốc hội và sửa các văn bản dưới luật thuộc thẩm quyền Chính phủ, bộ, ngành.
3 giờ
Thời sự - Chính trị
Lịch sử xã hội loài người cứ tiến lên theo quy luật của nó với những nấc thang phát triển xã hội sau cao hơn xã hội trước và cuối cùng nhất định tiến tới chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Quốc hội xem xét, quyết định việc kéo dài thời gian thực hiện miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp quy định tại Nghị quyết số 55 đến hết ngày 31/12/2030 theo Tờ trình của Chính phủ.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Trong một tuyên bố chung, các quan chức hai bên cho biết họ sẽ giảm thuế quan, với bình luận: "...nhận ra tầm quan trọng của mối quan hệ kinh tế và thương mại bền vững, lâu dài và cùng có lợi".
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: Động lực mới cho phát triển kinh tế được đăng bởi Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN).
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thường trực Chính phủ yêu cầu tháo gỡ, tạo động lực mới, giải phóng nguồn lực, sức sản xuất của khu vực kinh tế tư nhân; thực hiện được mục tiêu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp và có ít nhất 20 tập đoàn lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu đa quốc gia.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Xuất khẩu từ Trung Quốc đã tăng 8,1% vào tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái, vượt xa ước tính tăng 1,9%. Số liệu này cũng cho thấy lượng hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Hoa Kỳ đã giảm hơn 21%, trong khi lượng hàng nhập khẩu giảm gần 14%.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa khuấy động dư luận với đề xuất áp mức thuế 80% lên hàng hóa Trung Quốc, được đưa ra qua mạng xã hội Truth Social. Tuyên bố này xuất hiện vào thời điểm nhạy cảm, ngay trước thềm cuộc hội đàm thương mại cấp cao Mỹ - Trung dự kiến diễn ra tại Geneva, Thụy Sĩ, nơi Bộ trưởng Tài chính Scott Bessent sẽ đóng vai trò chủ chốt.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Từ ngày 10/5, mỗi kWh điện có giá hơn 2.204 đồng theo quyết định của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chính trường Washington đang chứng kiến sự tăng tốc đáng kể trong nỗ lực định hình lại các mối quan hệ thương mại quốc tế của Mỹ.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La”, được tỉnh chú trọng, sản phẩm quả thanh long ngày càng được thị trường trong và ngoài nước đón nhận, tạo sự liên kết các doanh nghiệp, hợp tác xã, đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ, góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Ngày 7/5 (giờ Mỹ), các thông tin từ Washington D.C. đang hé mở khả năng một số sản phẩm thiết yếu dành cho trẻ em khi nhập khẩu vào Hoa Kỳ, như nôi, xe đẩy và ghế ngồi ô tô, có thể được xem xét miễn trừ khỏi mức thuế nhập khẩu cao, thậm chí có thể lên tới 145%.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Bắt đầu từ ngày 1/7 đến hết ngày 30/7/2025, Cục Thống kê (Bộ Tài chính) sẽ tiến hành cuộc Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025. Để chuẩn bị tốt nhất cho cuộc Tổng điều tra, Cục Thống kê đã và đang tiếp tục khẩn trương thực hiện các bước chuẩn bị về phương án điều tra, nhân lực, thiết bị công nghệ…
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong 4 tháng đầu năm 2025, ngành nông, lâm nghiệp Việt Nam đã ghi nhận nhiều tín hiệu khả quan từ sản xuất đến xuất khẩu. Dù đối mặt với không ít thách thức về chi phí đầu vào và thị trường tiêu thụ, ngành nông, lâm, thủy sản vẫn đang khẳng định vai trò trụ đỡ của nền kinh tế nhờ những kết quả tăng trưởng tích cực.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Xử lý vi phạm kinh tế theo hướng phân định rõ trách nhiệm, tránh hình sự hóa không cần thiết, không hồi tố gây bất lợi... là những điểm mới tại Nghị quyết 68-NQ/TW. Từ đây, chuyên gia đề xuất xây dựng Luật phát triển Kinh tế tư nhân.
1 tuần
Xem thêm