Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

Ảnh hưởng của các cuộc tấn công từ Houthi đã gây ra một cuộc khủng hoảng trong ngành vận tải biển, dẫn đến tăng chi phí vận chuyển hàng hóa từ châu Á đến châu Âu.
VNDirect đánh giá, năm 2023 triển vọng ngành vận tải biển yếu đi do cung vượt cầu, trong khi đó nhóm cảng biển, triển vọng tươi sáng hơn nhờ giá cước vận tải đường biển giảm và giải tỏa ùn tắc tại các cảng lớn.
Một đội tàu biển quốc tế của Việt Nam đang được lên kế hoạch xây dựng, kỳ vọng sẽ phá thế chèn ép của các hãng tàu ngoại đối với hàng hóa xuất khẩu, tăng sức cạnh tranh của hàng Việt khi ra quốc tế.
Năm 2021, dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động vận tải, trong đó có hàng hải, tuy nhiên, tổng sản lượng hàng hoá qua cảng biển vẫn giữ được đà tăng, trở thành điểm sáng của nền kinh tế.
Đối mặt với cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu toàn cầu, ngành vận tải biển không thể đứng ngoài cuộc. Mới đây tập đoàn chuyên chở hàng hải Maersk, với mục tiêu khử cacbon trong vận chuyển đã lên kế hoạch cung cấp năng lượng cho các tàu container mới bằng metanol carbon trung tính, hầu thay thế nhiên liệu .
Chi phí logistic tăng cao trong thời gian qua đang gây khó cho hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên theo đại diện của VLA, cần nhìn nhận vấn đề một cách khách quan, đừng xem chủ hàng như nạn nhân và đổ lỗi cho các công ty logistics, vô hình chung xem họ như người gây hại.
Vì áp lực thời gian, chi phí, các tàu hàng ngày càng "liều mạng" hơn trong vận chuyển, khiến số container rơi xuống biển tăng cao.