Thứ tư, 24/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ảnh hưởng của các cuộc tấn công từ Houthi đến vận chuyển hàng hóa toàn cầu

Xuân Hạo
- 08:07, 02/02/2024

(DNTO) - Ảnh hưởng của các cuộc tấn công từ Houthi đã gây ra một cuộc khủng hoảng trong ngành vận tải biển, dẫn đến tăng chi phí vận chuyển hàng hóa từ châu Á đến châu Âu.

 

Bản đồ cho thấy sự thay đổi của các chuyến tàu vận tải đi từ châu Á đến châu Âu, diễn ra sau khi các cuộc tấn công từ Houthi bắt đầu. Ảnh: NYT - Việt Hóa: Xuân Hạo

Bản đồ cho thấy sự thay đổi của các chuyến tàu vận tải đi từ châu Á đến châu Âu, diễn ra sau khi các cuộc tấn công từ Houthi bắt đầu. Ảnh: NYT - Việt Hóa: Xuân Hạo

Một cuộc dịch chuyển đặc biệt đang xảy ra: Hàng trăm tàu vận tải trên biển đang né tránh Kênh đào Suez và đi vòng 4.000 dặm quanh châu Phi, kéo dài hành trình hơn 10 ngày cho mỗi hướng,  đốt thêm nhiên liệu, đẩy chi phí lên cao.

Những con tàu này đang né tránh một trong những cung đường vận chuyển quan trọng nhất thế giới: Biển Đỏ, nơi mà lực lượng quân sự Houthi, được hậu thuẫn bởi Iran, đã liên tiếp thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (drone) và tên lửa.

Houthi cho biết họ tìm cách quấy rối con đường vận chuyển hàng hóa cho Israel để buộc quốc gia này ngừng chiến dịch quân sự tại dải Gaza. Nhưng đã có rất nhiều tàu vận chuyển hàng hóa thuộc các quốc gia khác bị tấn công, và một đại diện Houthi cho biết “Tất cả tàu Mỹ và Anh Quốc” đều được xem là mục tiêu tấn công.

Biến động này đã tạo ra ảnh hưởng sâu rộng. Trong hai tuần đầu tháng 1, đã có khoảng 150 tàu thuyền đi qua Kênh đào Suez, nằm phía Tây Bắc của Biển Đỏ. Con số này đã thuyên giảm rất nhiều so với mức 400 của cùng kỳ năm ngoái. Cuộc vận chuyển đi vòng vẫn tiếp tục diễn ra dù Mỹ và đồng minh đã tiến hành nhiều cuộc không kích đáp trả phe Houthi.

Điều này buộc các hãng vận chuyển hàng hóa phải tăng gấp ba lần chi phí cho kiện hàng đi từ châu Á đến châu Âu, một phần là để chi trả cho chi phí đi vòng qua châu Phi. Trong khi đó các chủ tàu, hầu hết là tàu chở dầu, vẫn còn bám víu đến đường vận chuyển qua Biển Đỏ lại phải đối mặt với chi phí bảo hiểm tăng cao.

Mức phí vận chuyển kiện hàng chưa tăng đến mức kỷ lục của thời kỳ đại dịch Covid, nhưng các hãng bán lẻ như Ikea đã cảnh báo việc né tránh Kênh đào Suez sẽ dẫn đến chậm trễ trong tiến trình bày bán hàng hóa. Nhiều nhà máy sản xuất xe hơi tại châu Âu đã phải tạm hoãn hoạt động trong khi chờ đợi linh kiện nhập từ châu Á.

 

Chi phí vận tải tăng cao, so sánh khủng hoảng do các cuộc tấn công từ Houthi và đỉnh điểm của dịch Covid. Ảnh: NYT - Việt hóa: Xuân Hạo

Chi phí vận tải tăng cao, so sánh khủng hoảng do các cuộc tấn công từ Houthi và đỉnh điểm của dịch Covid. Ảnh: NYT - Việt hóa: Xuân Hạo

Để thấy được ảnh hưởng của hiện tượng này, ta có thể theo dõi một tàu chở hàng mang cờ Singapore, Maersk Hong Kong. Con tàu này bắt đầu đi từ Singapore đến Slovenia vào 15/11. 12 ngày sau, con tàu này đến cảng Said, Ai Cập, sau khi đi qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez. Nhưng khi thực hiện chuyến hành trình quay trở về Singapore, con tàu đã phải quay ngược đi vòng qua châu Phi và mất 1 tháng để hoàn tất.

Biển Đỏ và Kênh đào Suez đã ngày càng trở nên quan trọng hơn trong vòng hai năm qua, đóng vai trò không chỉ là một tuyến đường vận chuyển hàng hóa từ châu Á đến châu Âu mà còn là một tuyến đường cho dầu hỏa và khí đốt.

Các quốc gia châu Âu đã ngừng mua nhiên liệu từ Nga kể từ khi chiến tranh Ukraine diễn ra vào 2022. Vì thế Nga tăng cường vận chuyển dầu hỏa qua Kênh đào Suez, hầu hết đến Ấn Độ, trong khi châu Âu tăng mức mua khí đốt từ Trung Đông, cũng được vận chuyển qua kênh đào này.

Có khoảng 12% dầu hỏa trên toàn thế giới được vận chuyển qua Biển Đỏ bằng tàu chở dầu, và cũng có con số tương tự cho lượng khí đốt đi qua khu vực - theo dữ liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ.

Mặc dù chưa có trường hợp tử vong hoặc bị thương nào được xác nhận từ các cuộc tấn công của Houthi nhưng một số tàu đã bị hư hại. Một hãng vận tải ô tô, Galaxy Leader, đã bị cướp tàu vào tháng 11 và đưa tới Yemen. Phi hành đoàn gồm 25 thành viên, chủ yếu là người Philippines, đã bị giam giữ ở đó.

Hải quân Mỹ đã bắn hạ nhiều máy bay không người lái và tên lửa trước khi chúng kịp tiếp cận mục tiêu, ngăn ngừa thiệt hại nghiêm trọng cho các tàu thương mại. Nhưng chi phí là rất cao cho Mỹ và các đồng minh để sử dụng máy bay chiến đấu và các khí tài quân sự khác để bảo vệ con đường vận tải đông đúc này.

Lập trường của Trung Quốc, một cường quốc hàng hải, vẫn là một câu hỏi lớn cho khủng hoảng ở Biển Đỏ. Bắc Kinh tránh chỉ trích lực lượng Houthi và không tham gia vào các hành động quân sự. Các cuộc tấn công của Houthi đã trì hoãn sự gia tăng xuất khẩu hàng năm của Trung Quốc trước khi các nhà máy của nước này ngừng hoạt động vào tháng tới để nghỉ Tết Nguyên đán.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Sáng 23/12/2025, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp phiên bế mạc. Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu bế mạc Hội nghị.
21 giờ
Thời sự - Chính trị
Sáng 21/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị công bố thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam. Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết việc thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam chính là thời điểm Việt Nam mở cánh cửa hội nhập công nghệ tài chính, xanh hóa nền kinh tế.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Chính phủ ban hành Nghị định số 326/2025/NĐ-CP ngày 18/12/2025 quy định về đất đai và môi trường trong Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Góp phần cùng Chính phủ hiện thực hóa mục tiêu đưa Việt Nam vào nhóm 30 nền kinh tế hàng đầu thế giới vào năm 2030.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Điểm cầu trung tâm đặt ở Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic được tổ chức tại xã Thượng Phúc do UBND thành phố Hà Nội là cơ quan chủ quản.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Viên chức được góp vốn, tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp, hợp tác xã, bệnh viện, cơ sở giáo dục, tổ chức nghiên cứu khoa học ngoài công lập, trừ trường hợp pháp luật về phòng, chống tham nhũng, pháp luật về doanh nghiệp hoặc pháp luật về ngành, lĩnh vực có quy định khác.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luật nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục hoàn thiện thể chế, quyết liệt tháo gỡ các “điểm nghẽn” do quy định pháp luật, nhằm tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển đất nước trong giai đoạn mới.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ của Trung Quốc vừa ghi nhận mức tăng trưởng thấp nhất trong hơn một năm qua. Dữ liệu mới nhất cho thấy nhu cầu nội địa yếu ớt trong khi thặng dư thương mại đạt kỷ lục, đặt ra thách thức lớn cho các nhà hoạch định chính sách trong việc tìm kiếm động lực tăng trưởng mới cho năm 2026.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong bối cảnh thị trường tài chính liên tục biến động, nhiều khách hàng sở hữu nguồn tiền nhàn rỗi dài hạn có nhu cầu tìm kiếm những kênh đầu tư an toàn, lãi suất ổn định và ít rủi ro. Thấu hiểu điều đó, BIDV giới thiệu sản phẩm Chứng chỉ tiền gửi Phát Lộc - giải pháp đầu tư hấp dẫn dành cho khách hàng với mức lãi suất ưu đãi cố định.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Herbalife Việt Nam vừa được xếp hạng trong danh sách “Top 100 Doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2025” theo đánh giá của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Chỉ sau một ngày đêm, người giàu sang cũng như người nghèo khó trong vùng lũ lụt ở Khánh Hòa đều không còn gì để ăn, không còn áo quần để mặc, nhà ai cũng như một bãi chiến trường. Không gian nồng nặc mùi rác và xác động vật đang phân hủy.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Nhân kỷ niệm 34 năm thành lập (21/12/1991 – 21/12/2025), Sacombank triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Triệu ưu đãi – Trọn tri ân” với hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn có tổng kinh phí hơn 12 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp xuyên suốt tháng 12/2025.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Sáng 29/11, niềm vui đã đến với các em học sinh xã Mỏ Cày, xã Thành Thới, xã Nhuận Phú Tân, tỉnh Vĩnh Long, khi được đón nhận những suất học bổng từ Tập đoàn TTC.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh năm 1991, sớm bộc lộ tư duy lãnh đạo và tinh thần dấn thân, sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành Quản trị kinh doanh tại Auckland University of Technology (New Zealand), ông Vũ Hồng Quân trở về nước với khát vọng dựng nghiệp trên chính quê hương mình. 
3 tuần
Trung ương hội
Phát biểu tại Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030, diễn ra vào ngày 27/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã biểu dương kết quả hoạt động của Hội đồng thời nhấn mạnh, lực lượng doanh nhân trẻ phải phát động tinh thần thi đua "Sáu nhất", bao gồm: Tiên phong nhất, Sáng tạo nhất, Dấn thân nhất, Đoàn kết nhất, Hội nhập nhất, Nhân ái nhất để có thể đóng góp cho sự phát triển của đất nước.
3 tuần
Xem thêm