Thứ sáu, 23/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngành vận tải biển và bài toán giảm thiểu khí thải nhà kính

Hải Ngư
- 11:45, 10/12/2021

(DNTO) - Đối mặt với cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu toàn cầu, ngành vận tải biển không thể đứng ngoài cuộc. Mới đây tập đoàn chuyên chở hàng hải Maersk, với mục tiêu khử cacbon trong vận chuyển đã lên kế hoạch cung cấp năng lượng cho các tàu container mới bằng metanol carbon trung tính, hầu thay thế nhiên liệu .

Tháng 8 vừa qua, Maersk, công ty vận tải biển lớn nhất thế giới, đã ra thông báo sẽ bổ sung thêm 8 tàu container nữa. Điều đáng nói, số tàu mới này không giống bất kỳ tàu buôn nào hiện đang hoạt động trên đại dương. Bởi thay vì chạy bằng nhiên liệu “boongke” (chất giống như hắc ín còn sót lại sau khi dầu được tinh chế), chúng sẽ sử dụng năng lượng metanol cacbon trung tính, một chất lỏng không màu được tạo ra từ sinh khối của chất thải nông nghiệp hoặc bằng cách kết hợp hydro tái tạo với khí cacbonic.

Khoảng 90% thương mại thế giới, từ dầu mỏ, thép đến đồ nội thất và iPhone , được vận chuyển bằng đường biển. Hình minh họa của The Guardian

Khoảng 90% thương mại thế giới, từ dầu mỏ, thép đến đồ nội thất và iPhone , được vận chuyển bằng đường biển. Hình minh họa của The Guardian

Trên toàn cầu ngày nay rất ít metanol “xanh” được sản xuất, và tính về chi phí, so với sản phẩm dầu thải của ngành công nghiệp dầu khí mà hầu hết các tàu chở hàng viễn dương đang sử dụng thì chi phí đầu tư loại nhiên liệu sạch này rất cao. Dù chưa công bố nguồn nào sẽ cung cấp năng lượng cho đội tàu mới, nhưng Maersk vẫn kỳ vọng việc họ xây dựng đội tàu container chạy bằng methanol xanh đầu tiên trên thế giới sẽ thúc đẩy tăng cường đáng kể tiến trình sản xuất nhiên liệu sạch.

Đó là một bước tiến nhỏ nhưng hướng tới mục tiêu lớn là dần dần khử được khí thải trong vận chuyển đường biển, ngành công nghiệp đang xả ra khoảng 3% lượng CO 2 gây hiệu ứng nhà kính toàn cầu, khiến các mục tiêu của thỏa thuận giảm tác hại của biến đổi khí hậu của hội nghị Paris năm nào khó đạt. Cho đến nay, các công ty vận tải biển, khi hoạt động ở các vùng biển quốc tế xa xôi, khuất tầm mắt kiểm soát của công luận, đã tìm nhiều cách để né tránh các quy định về điều tiết khí thải.

Thế nhưng, giờ đây các đội tàu "lươn lẹo" ấy phải tính lại bài toán lợi, hại. Mỹ, EU và các nền kinh tế lớn khác đang bắt đầu cam kết và vạch ra kế hoạch để xanh hóa lĩnh vực vận tải biển. Rồi tại COP 26 vừa qua, một liên minh các nước bao gồm Anh và Mỹ đã ký một tuyên bố cam kết tăng cường các nỗ lực toàn cầu để đạt được khí thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Động thái này khiến Hiệp hội Thương mại Vận chuyển Quốc tế, tổ chức đại diện cho khoảng 80% đội tàu buôn trên thế giới phải lên tiếng nhất trí ủng hộ.

Một tàu container của hãng Maersk đang được lên hàng tại một bến cảng ở Bremerhaven, Đức. Ảnh Reuters

Một tàu container của hãng Maersk đang được lên hàng tại một bến cảng ở Bremerhaven, Đức. Ảnh Reuters

Vận tải biển là ngành trụ cột quan trọng của nền kinh tế toàn cầu, với khoảng 90% tổng số hàng hóa được giao dịch và vận chuyển khắp thế giới bằng các cung đường sóng nước đại dương, từ dầu mỏ, thép đến đồ nội thất và hàng điện tử. Để hành nghề, các tàu buôn cỡ đại đốt khoảng 300 triệu tấn nhiên liệu hóa thạch bẩn mỗi năm, thải ra khoảng 1 tỷ tấn carbon dioxide trong quá trình xê dịch. Con số này gần tương đương với lượng khí thải carbon hàng năm của Nhật Bản.

Theo tính toán, nền công nghệp vận tải biển sẽ phải loại bỏ lượng khí thải carbon đó vào năm 2050 để phù hợp với mục tiêu duy trì nhiệt độ nóng lên toàn cầu ở mức 1,5ºC của hiệp định khí hậu Paris. Nhưng chỉ riêng từ năm 2012 đến 2018, lượng khí thải của nó đã tăng đến 10%. Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), cơ quan của Liên hợp quốc quản lý vận tải biển, dự đoán rằng vào năm 2050, lượng khí thải xả ra của những hải trình chuyên chở có thể cao hơn 30% so với năm 2008.

Để thay đổi tình hình cần có những quy định cứng rắn hơn. Năm 2011 IMO đã thông qua một bản danh sách điều khoản về sử dụng năng lượng hiệu quả cho tàu thuyền, trong đó đặt ra các yêu cầu về hiệu suất nhiên liệu tối thiểu trên mỗi dặm di chuyển. Rồi một quy định khác cũng vừa được ban hành vào tháng 6 vừa qua nhằm mục đích giảm 40% cường độ carbon của các đoàn tàu vào năm 2030. Dự luật mới nhất ấy yêu cầu các công ty vận tải phải tự đánh giá độ sạch về sử dụng năng lượng cho tàu mình theo thang điểm từ A đến E, và những công ty nào liên tiếp ba năm nằm ở hai cấp điểm cuối phải đệ trình kế hoạch hành động để khắc phục.

Một tàu container khác tại cảng Botany ở Sydney chuẩn bị khởi hành chuyến viễn dương. Ảnh AAP

Một tàu container khác tại cảng Botany ở Sydney chuẩn bị khởi hành chuyến viễn dương. Ảnh AAP

Riêng với EU, việc điều chỉnh lượng khí thải vận chuyển trong hệ thống thương mại của các quốc gia thuộc khối sẽ bắt đầu giai đoạn 1 vào năm 2023. Theo luật đề xuất, từ năm 2026, các công ty vận tải biển sẽ phải trả tiền cho lượng carbon mà họ thải ra khi đi và đến các cảng của EU.

Nói cách khác, EU đang buộc ngành công nghiệp này phải sử dụng ngày càng nhiều hơn các loại nhiên liệu carbon thấp, thậm chí tiến đến zero carbon trong các đội tàu. Còn với Hoa Kỳ, tháng 4 vừa qua nước này đã cam kết sẽ theo đuổi ngành vận tải biển không phát thải từ nay đến năm 2050.

Thế là ngành vận tải biển sẽ phải bắt đầu gánh thêm nhiệm vụ tìm kiếm những nguồn và phương cách sử dụng nhiên liệu không carbon, từ metanol xanh, amoniac đến hydro. Khổ nỗi mỗi loại này đều đòi hỏi một số điều kiện khiến các chủ tàu phải đau đầu về phí đầu tư. Chẳng hạn, metanol xanh cần những loại tàu được trang bị khá hiện đại. Amoniac là chất khí độc hại đối với an toàn sinh vật biển và con người, phải duy trì nhiệt độ phòng hay cần thùng lạnh để lưu trữ dưới dạng chất lỏng. Còn hydro lại có mật độ năng lượng rất thấp so với dầu, nghĩa là các tàu phải chở khối lượng nhiên liệu lớn hơn nhiều, hoặc phải mất công nạp lại thường xuyên.

Pete Buttigieg, Bộ trưởng Giao thông vận tải Hoa Kỳ, phát biểu về việc không phát thải trong vận chuyển biển tại COP 26 vào ngày 10 tháng 11 ở Glasgow, Scotland. Ảnh Getty Images

Pete Buttigieg, Bộ trưởng Giao thông vận tải Hoa Kỳ, phát biểu về việc không phát thải trong vận chuyển biển tại COP 26 vào ngày 10 tháng 11 ở Glasgow, Scotland. Ảnh Getty Images

Cuối cùng, hiện nay số lượng các công ty khách hàng lớn bày tỏ sự quan tâm đến vận chuyển không có carbon, tức xanh hóa chuỗi cung ứng, đang tăng lên từng ngày, từ nhà bán lẻ lớn như Walmart, Amazon, Ikea và Unilever đến các hãng sản xuất ô-tô như Tesla hay Daimler. Thế là những ông lớn như Maersk phải chịu thêm áp lực buộc cải tiến, thay đổi cách sử dụng năng lượng nhiên liệu.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Bật tăng gần 9 điểm trong phiên, tuy nhiên cuối phiên Vn-Index lại rơi sâu tương ứng so với số điểm phiên liền trước. Khoảng cách dao động rộng của chỉ số đang cho thấy tâm lý cẩn trọng của nhà đầu tư trong phiên giao dịch chứng khoán ngày 22/5.
13 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giữa bối cảnh bất ổn toàn cầu, các nhà đầu tư quốc tế có xu hướng chuyển dịch dòng tiền sang các thị trường mới nổi giàu tiềm năng, trong đó châu Á, đặc biệt là Việt Nam, nổi lên như một điểm đến hấp dẫn. Với vị thế đầu ngành trong lĩnh vực tiêu dùng - bán lẻ, cùng nền tảng tài chính vững chắc, cổ phiếu MSN của Masan Group kỳ vọng lọt “tầm ngắm” của dòng vốn ngoại đang “hút ròng” hàng tỷ USD vào khu vực.
23 giờ
Tài chính - Thị Trường
Dù thị trường tăng tới hơn 18 điểm, nhưng đóng góp lớn nhất lại chủ yếu thuộc cổ phiếu họ Vin với hai tên tuổi nổi bật là VIC và VHM.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
VIC của Tập đoàn Vingroup và VPL của Công ty cổ phần Vinpearl trái chiều khi một cổ phiếu tăng trần đóng góp lớn nhất trong việc giữ gìn chỉ số, cổ phiếu còn lại rơi vào điều chỉnh giảm trước áp lực chốt lời.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Đây là nội dung đáng chú ý tại Nghị quyết 198/2025/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 17/5.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index nhanh chóng lùi về sát mốc 1.300 điểm khi mất hơn 11 điểm, khối ngoại quay đầu bán ròng trên thị trường chứng khoán ngày 16/5.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
MoMo công bố lợi nhuận cả năm lần đầu tiên, một chiến thắng vừa ấn tượng vừa vô cùng cần thiết cho ngành startup tài chính Đông Nam Á.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhiều nhà cung cấp dù đánh giá cao Chương trình Tick xanh trách nhiệm tuy nhiên lại khá cân nhắn khi đặt bút ký cam kết tham gia, một phần có thể do nỗi lo đánh mất hoàn toàn thị trường nếu làm sai và phần khác do chế tài chưa đủ mạnh với doanh nghiệp khi hàng hóa có vấn đề, lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM cho biết.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Đầu tư đêm diễn lớn, mời các tên tuổi nổi bật tham dự đang giúp nhiều doanh nghiệp thu hút khách hàng, nâng cao độ nhận diện thương hiệu, qua đó thị giá cổ phiếu cũng được kích hoạt mạnh mẽ.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu Trung Quốc giảm vào hôm thứ Ba, khi sự lạc quan từ thỏa thuận đình chiến thuế quan với Hoa Kỳ nhường chỗ cho lo ngại rằng Bắc Kinh sẽ giảm các biện pháp kích thích kinh tế.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngay ngày đầu giao dịch trên HoSE, VPL của Công ty cổ phần Vinpearl đã tăng gần hết biên độ với mức tăng 19,9% và chỉ có 4.800 cổ phiếu được khớp lệnh dù vẫn còn hàng 2 triệu đơn vị nằm ở chiều dư mua.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Từ ngày 21 - 23/5/2025, Triển lãm Chuỗi cung ứng lạnh & Công  nghiệp lạnh (Cold Chain & Refrigeration Exhibition) sẽ khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, Bình Dương. Đây là sự kiện nổi bật trong năm dành cho các doanh nghiệp hoạt động trong ngành chuỗi cung ứng lạnh và công nghiệp lạnh, mở ra cơ hội để kết nối, giao thương và mở rộng cơ hội hợp tác.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cục Thuế vừa có thư ngỏ gửi người nộp thuế về thực hiện nghĩa vụ thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Phiên sáng có thời điểm tăng hơn 12 điểm và đà tăng được giữ đến phiên chiều, kết phiên với mức tăng gần 16 điểm cho thấy sự lạc quan của thị trường trước kết quả đàm phán thuế quan với Mỹ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Xuất khẩu từ Trung Quốc đã tăng 8,1% vào tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái, vượt xa ước tính tăng 1,9%. Số liệu này cũng cho thấy lượng hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Hoa Kỳ đã giảm hơn 21%, trong khi lượng hàng nhập khẩu giảm gần 14%.
1 tuần
Xem thêm