Thứ bảy, 08/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngành vận tải biển và bài toán giảm thiểu khí thải nhà kính

Hải Ngư
- 11:45, 10/12/2021

(DNTO) - Đối mặt với cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu toàn cầu, ngành vận tải biển không thể đứng ngoài cuộc. Mới đây tập đoàn chuyên chở hàng hải Maersk, với mục tiêu khử cacbon trong vận chuyển đã lên kế hoạch cung cấp năng lượng cho các tàu container mới bằng metanol carbon trung tính, hầu thay thế nhiên liệu .

Tháng 8 vừa qua, Maersk, công ty vận tải biển lớn nhất thế giới, đã ra thông báo sẽ bổ sung thêm 8 tàu container nữa. Điều đáng nói, số tàu mới này không giống bất kỳ tàu buôn nào hiện đang hoạt động trên đại dương. Bởi thay vì chạy bằng nhiên liệu “boongke” (chất giống như hắc ín còn sót lại sau khi dầu được tinh chế), chúng sẽ sử dụng năng lượng metanol cacbon trung tính, một chất lỏng không màu được tạo ra từ sinh khối của chất thải nông nghiệp hoặc bằng cách kết hợp hydro tái tạo với khí cacbonic.

Khoảng 90% thương mại thế giới, từ dầu mỏ, thép đến đồ nội thất và iPhone , được vận chuyển bằng đường biển. Hình minh họa của The Guardian

Khoảng 90% thương mại thế giới, từ dầu mỏ, thép đến đồ nội thất và iPhone , được vận chuyển bằng đường biển. Hình minh họa của The Guardian

Trên toàn cầu ngày nay rất ít metanol “xanh” được sản xuất, và tính về chi phí, so với sản phẩm dầu thải của ngành công nghiệp dầu khí mà hầu hết các tàu chở hàng viễn dương đang sử dụng thì chi phí đầu tư loại nhiên liệu sạch này rất cao. Dù chưa công bố nguồn nào sẽ cung cấp năng lượng cho đội tàu mới, nhưng Maersk vẫn kỳ vọng việc họ xây dựng đội tàu container chạy bằng methanol xanh đầu tiên trên thế giới sẽ thúc đẩy tăng cường đáng kể tiến trình sản xuất nhiên liệu sạch.

Đó là một bước tiến nhỏ nhưng hướng tới mục tiêu lớn là dần dần khử được khí thải trong vận chuyển đường biển, ngành công nghiệp đang xả ra khoảng 3% lượng CO 2 gây hiệu ứng nhà kính toàn cầu, khiến các mục tiêu của thỏa thuận giảm tác hại của biến đổi khí hậu của hội nghị Paris năm nào khó đạt. Cho đến nay, các công ty vận tải biển, khi hoạt động ở các vùng biển quốc tế xa xôi, khuất tầm mắt kiểm soát của công luận, đã tìm nhiều cách để né tránh các quy định về điều tiết khí thải.

Thế nhưng, giờ đây các đội tàu "lươn lẹo" ấy phải tính lại bài toán lợi, hại. Mỹ, EU và các nền kinh tế lớn khác đang bắt đầu cam kết và vạch ra kế hoạch để xanh hóa lĩnh vực vận tải biển. Rồi tại COP 26 vừa qua, một liên minh các nước bao gồm Anh và Mỹ đã ký một tuyên bố cam kết tăng cường các nỗ lực toàn cầu để đạt được khí thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Động thái này khiến Hiệp hội Thương mại Vận chuyển Quốc tế, tổ chức đại diện cho khoảng 80% đội tàu buôn trên thế giới phải lên tiếng nhất trí ủng hộ.

Một tàu container của hãng Maersk đang được lên hàng tại một bến cảng ở Bremerhaven, Đức. Ảnh Reuters

Một tàu container của hãng Maersk đang được lên hàng tại một bến cảng ở Bremerhaven, Đức. Ảnh Reuters

Vận tải biển là ngành trụ cột quan trọng của nền kinh tế toàn cầu, với khoảng 90% tổng số hàng hóa được giao dịch và vận chuyển khắp thế giới bằng các cung đường sóng nước đại dương, từ dầu mỏ, thép đến đồ nội thất và hàng điện tử. Để hành nghề, các tàu buôn cỡ đại đốt khoảng 300 triệu tấn nhiên liệu hóa thạch bẩn mỗi năm, thải ra khoảng 1 tỷ tấn carbon dioxide trong quá trình xê dịch. Con số này gần tương đương với lượng khí thải carbon hàng năm của Nhật Bản.

Theo tính toán, nền công nghệp vận tải biển sẽ phải loại bỏ lượng khí thải carbon đó vào năm 2050 để phù hợp với mục tiêu duy trì nhiệt độ nóng lên toàn cầu ở mức 1,5ºC của hiệp định khí hậu Paris. Nhưng chỉ riêng từ năm 2012 đến 2018, lượng khí thải của nó đã tăng đến 10%. Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), cơ quan của Liên hợp quốc quản lý vận tải biển, dự đoán rằng vào năm 2050, lượng khí thải xả ra của những hải trình chuyên chở có thể cao hơn 30% so với năm 2008.

Để thay đổi tình hình cần có những quy định cứng rắn hơn. Năm 2011 IMO đã thông qua một bản danh sách điều khoản về sử dụng năng lượng hiệu quả cho tàu thuyền, trong đó đặt ra các yêu cầu về hiệu suất nhiên liệu tối thiểu trên mỗi dặm di chuyển. Rồi một quy định khác cũng vừa được ban hành vào tháng 6 vừa qua nhằm mục đích giảm 40% cường độ carbon của các đoàn tàu vào năm 2030. Dự luật mới nhất ấy yêu cầu các công ty vận tải phải tự đánh giá độ sạch về sử dụng năng lượng cho tàu mình theo thang điểm từ A đến E, và những công ty nào liên tiếp ba năm nằm ở hai cấp điểm cuối phải đệ trình kế hoạch hành động để khắc phục.

Một tàu container khác tại cảng Botany ở Sydney chuẩn bị khởi hành chuyến viễn dương. Ảnh AAP

Một tàu container khác tại cảng Botany ở Sydney chuẩn bị khởi hành chuyến viễn dương. Ảnh AAP

Riêng với EU, việc điều chỉnh lượng khí thải vận chuyển trong hệ thống thương mại của các quốc gia thuộc khối sẽ bắt đầu giai đoạn 1 vào năm 2023. Theo luật đề xuất, từ năm 2026, các công ty vận tải biển sẽ phải trả tiền cho lượng carbon mà họ thải ra khi đi và đến các cảng của EU.

Nói cách khác, EU đang buộc ngành công nghiệp này phải sử dụng ngày càng nhiều hơn các loại nhiên liệu carbon thấp, thậm chí tiến đến zero carbon trong các đội tàu. Còn với Hoa Kỳ, tháng 4 vừa qua nước này đã cam kết sẽ theo đuổi ngành vận tải biển không phát thải từ nay đến năm 2050.

Thế là ngành vận tải biển sẽ phải bắt đầu gánh thêm nhiệm vụ tìm kiếm những nguồn và phương cách sử dụng nhiên liệu không carbon, từ metanol xanh, amoniac đến hydro. Khổ nỗi mỗi loại này đều đòi hỏi một số điều kiện khiến các chủ tàu phải đau đầu về phí đầu tư. Chẳng hạn, metanol xanh cần những loại tàu được trang bị khá hiện đại. Amoniac là chất khí độc hại đối với an toàn sinh vật biển và con người, phải duy trì nhiệt độ phòng hay cần thùng lạnh để lưu trữ dưới dạng chất lỏng. Còn hydro lại có mật độ năng lượng rất thấp so với dầu, nghĩa là các tàu phải chở khối lượng nhiên liệu lớn hơn nhiều, hoặc phải mất công nạp lại thường xuyên.

Pete Buttigieg, Bộ trưởng Giao thông vận tải Hoa Kỳ, phát biểu về việc không phát thải trong vận chuyển biển tại COP 26 vào ngày 10 tháng 11 ở Glasgow, Scotland. Ảnh Getty Images

Pete Buttigieg, Bộ trưởng Giao thông vận tải Hoa Kỳ, phát biểu về việc không phát thải trong vận chuyển biển tại COP 26 vào ngày 10 tháng 11 ở Glasgow, Scotland. Ảnh Getty Images

Cuối cùng, hiện nay số lượng các công ty khách hàng lớn bày tỏ sự quan tâm đến vận chuyển không có carbon, tức xanh hóa chuỗi cung ứng, đang tăng lên từng ngày, từ nhà bán lẻ lớn như Walmart, Amazon, Ikea và Unilever đến các hãng sản xuất ô-tô như Tesla hay Daimler. Thế là những ông lớn như Maersk phải chịu thêm áp lực buộc cải tiến, thay đổi cách sử dụng năng lượng nhiên liệu.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh thị trường bấp bênh trong nhịp điều chỉnh, cổ phiếu SVC của Công ty cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico) liên tục trải qua 5 phiên tăng trần liên tiếp, thị giá tăng gần 40% chỉ sau một tuần.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tâm lý các nhà đầu tư có vẻ khả quan hơn trong những ngày qua, dẫn đến một đợt tăng mạnh tại các sàn giao dịch châu Á.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường đặc biệt giảm mạnh trong phiên chiều khi Vn-Index giảm kỷ lục gần 100 điểm, thị trường ghi nhận hơn 500 mã giảm.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số đánh mất lực đỡ, VN-Index liên tục lao dốc và mất hơn 35 điểm thời điểm chốt phiên ngày 17/10.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhiều công ty chứng khoán chuẩn bị chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) ghi nhận mức lợi nhuận vượt trội trong quý 3 vừa qua.
3 tuần
Xem thêm