Thứ tư, 27/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Dự án sản xuất oxy trên sao Hỏa của NASA

Hải Ngư
- 10:41, 08/05/2021

(DNTO) - Cơ quan NASA đang phát triển một hệ thống lọc carbon trong không khí để sản xuất cho được oxy trên sao Hỏa, với hy vọng giúp con người du hành tới hành tinh đỏ an toàn

Một dự án có tên Lydall đã được chính phủ liên bang ký hợp đồng để giúp bổ sung kho dự trữ thiết bị bảo vệ cá nhân của Hoa Kỳ. Chương trình này sẽ cung cấp cho Cục Hàng không và Vũ trụ Quốc gia phương tiện lọc cấp HEPA, được sử dụng để sản xuất oxy trên sao Hỏa. Hệ thống lọc kỹ thuật cao này, được gọi là mô-đun MOXIE, đang cho thấy một số dấu hiệu thành công.

Lần đầu tiên con người chuyển đổi được carbon dioxide trên hành tinh đỏ thành oxy. ẢNH SHUTTERSTOCK

Lần đầu tiên con người chuyển đổi được carbon dioxide trên hành tinh đỏ thành oxy. ẢNH SHUTTERSTOCK

Hồi đầu năm, NASA đã thu hút sự chú ý của các tiêu đề tin tức truyền thông quốc nội sau khi hạ cánh thành công Perseverance đáp xuống sao Hỏa. Tàu lượn sáu bánh này có trang bị phương tiện lọc do Lydall sản xuất, thực hiện quá trình chuyển đổi carbon dioxide thành oxy hữu ích cho những chuyến du hành của con người đến hành tinh đỏ.

Nhiệm vụ của mô-đun MOXIE là rảo vòng quanh bề mặt sao Hỏa, lọc tất cả CO2 ra khỏi không khí có nơi đây, và cố gắng biến nó thành oxy để các cuộc đổ bộ có người trong tương lai không phải mang theo ôxy dự trữ. Bước đầu thiết bị đã có thể lấy đủ oxy cho một phi hành gia sử dụng trong 10 phút so với công suất thiết kế là tạo ra khoảng 20 phút oxy thở mỗi giờ cho các phi hành gia. Thành công bước đầu này đã đẩy cổ phiếu của công ty tăng hơn 23% năm nay.

Bộ lọc carbon dioxide thành oxy bên trong module MOXIE. ẢNH NASA

Bộ lọc carbon dioxide thành oxy bên trong module MOXIE. ẢNH NASA

Theo Cơ quan vũ trụ, MOXIE là thiết bị đầu tiên đã chuyển đổi được carbon dioxide trên một hành tinh khác thành oxy. Với NASA, đây là bước tiến quan trọng, và người ta hy vọng các phiên bản tương lai của dụng cụ thí nghiệm được sử dụng có thể mở đường cho việc khám phá vũ trụ của con người trong tương lai. Thành công này còn có thể khiến việc vận chuyển một lượng lớn oxy từ Trái đất lên sao Hỏa để sử dụng làm chất phóng tên lửa cho chuyến hành trình trở về sẽ không cần thiết nữa.

MOXIE được chế tạo bằng vật liệu chịu nhiệt như hợp kim niken và được thiết kế để chịu được nhiệt độ khắc nghiệt đến 800 độ C. Bên trong có một chiếc hộp phủ lớp vàng mỏng – để đảm bảo không tỏa nhiệt gây hại cho rover - có kích cỡ bằng pin ô tô và nằm phía trước, bên phải máy dò. Được mệnh danh là "cây cơ học", nó sử dụng song song điện, hóa, để phân chia các carbon dioxide - là phân tử được tạo thành từ một nguyên tử carbon và hai nguyên tử oxy – thành oxy. Tất nhiên quá trình cũng sẽ sản sinh carbon monoxide như một sản phẩm phụ.

Tàu lượn sáu bánh Perseverance đáp xuống sao Hỏa có trang bị phương tiện lọc do Lydall sản xuất. ẢNH NASA

Tàu lượn sáu bánh Perseverance đáp xuống sao Hỏa có trang bị phương tiện lọc do Lydall sản xuất. ẢNH NASA

Kỹ sư Michael Hecht hồ hởi cho biết, phiên bản MOXIE nặng một tấn có thể tạo ra khoảng 25 tấn oxy, lượng cần thiết cho một tên lửa khai hỏa khởi hành trở về trái đất từ sao Hỏa. Sản xuất oxy từ bầu khí quyển chứa 96% carbon dioxide của hành tinh đỏ có thể là một lựa chọn khả thi hơn so với việc chiết xuất băng từ dưới bề mặt của nó rồi sau đó điện phân để có oxy.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
2 ngày
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
4 ngày
Vườn ươm doanh nghiệp
Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh năm 2024” là cơ hội để thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt nữ thanh niên từ 18-35 tuổi nhận nguồn hỗ trợ tài chính, chuyên môn kĩ thuật, nâng cao năng lực kinh doanh.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Intel đang lên kế hoạch chi 100 tỷ USD tại 4 bang của Mỹ để xây dựng và mở rộng các nhà máy sau khi nhận được 19,5 tỷ tiền tài trợ và khoản vay liên bang. Đồng thời nhà sản xuất chất bán dẫn cũng hy vọng sẽ nhận được 25 tỷ USD tiền giảm thuế.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple được cho là đang đàm phán để được phép tích hợp công cụ AI Gemini của Google vào iPhone.
6 ngày
Chuyển đổi số
Chi phí để huấn luyện và vận hành một mô hình AI như ChatGPT có thể lên tới hàng trăm triệu USD, vì vậy doanh nghiệp cần cân nhắc thật kĩ để lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện của mình.
1 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Sau 5 năm triển khai hoạt động, dự án “Vườn ươm doanh nghiệp” đã “ươm mầm” cho những sáng kiến khởi nghiệp của thanh niên dân tộc thiểu số và lan toả tinh thần khởi nghiệp tại địa phương.
1 tuần
Chuyển đổi số
4 “ông lớn” công nghệ trong nước là Viettel, FPT, VNPT, CMC nỗ lực để xây trung tâm dữ liệu nhưng điều này vẫn chưa đủ để giúp Việt Nam chạy đua với các nước trong khu vực.
1 tuần
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
1 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Startup giờ đây đang tìm cơ hội để nâng cấp chính mình, tìm giải pháp đa dạng nguồn vốn tại các cuộc thi khởi nghiệp, chương trình tăng tốc trước khi bước vào các vòng gọi vốn chính thức.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Ngày 14/3, cơ quan chống độc quyền của Ý đã phạt 3 đơn vị thuộc gã khổng lồ truyền thông Trung Quốc 10 triệu euro (10,94 triệu USD), vì ứng dụng này không có những biện pháp bảo vệ người trẻ khỏi những nội dung có hại.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Xiaomi cho biết, trong tháng 3 này, những chiếc ô tô điện (EV) đầu tiên của họ sẽ bắt đầu đến tay khách hàng tại Trung Quốc. Công ty đã gia nhập thị trường ô tô lớn nhất thế giới nhằm cạnh tranh với các ông lớn khác như BYD, Tesla…
1 tuần
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
1 tuần
Xu thế
Covariant, một hãng startup đang phát triển công nghệ cho phép robot tự tiếp thu kỹ năng hệ như ChatGPT.
1 tuần
Xem thêm