Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cuộc chiến công nghệ chống lại nạn châu chấu ở Đông Phi

Hải Ngư
- 13:13, 07/05/2021

(DNTO) - Một hệ thống công nghệ cộng đồng đã được vội vã thành lập để ngăn chặn nạn dịch châu chấu, cào cào hoành hành ở Kenya, Ethiopia và Somalia, đồng thời góp tay với con người giúp quản lý các thảm họa liên quan đến khí hậu ở khắp mọi nơi.

Melodine Jeptoo, sống ở Kenya và đang làm việc với nhóm phi lợi nhuận PlantVillage sử dụng công nghệ để giúp nông dân thích ứng với biến đổi khí hậu, sẽ không bao giờ quên lần đầu tiên giáp mặt một bầy châu chấu. Chúng di chuyển như một đám mây đen, phủ mờ bầu trời và đâm sầm vào cô như những hạt mưa đá.

Một bầy châu chấu sa mạc ở Meru, Kenya năm 2020. Ảnh: Getty Images

Một bầy châu chấu sa mạc ở Meru, Kenya năm 2020. Ảnh: Getty Images

Biến đổi khí hậu, thủ phạm gây họa châu chấu

Do thời tiết bất thường liên quan đến biến đổi khí hậu, vào năm 2020, hàng tỷ con côn trùng có cánh đã tràn xuống các quốc gia Đông Phi, nơi chưa từng chứng kiến châu chấu trong nhiều thập kỷ. Lần cuối cùng Kenya phải đối phó với dịch côn trùng quy mô này đã cách đây 70 năm. Còn Ethiopia và Somalia thì gần hơn, chỉ mới 30 năm. 19 triệu nông dân và giới chăn nuôi trên khắp 3 quốc gia phải gánh chịu hậu quả của thiệt hại này. Sinh kế bị ảnh hưởng nghiêm trọng, và từ năm 2020 trở đi, thiệt hại sẽ càng tồi tệ hơn nếu chiến dịch chống châu chấu dựa trên công nghệ không kịp ra đời.

Tận dụng lợi thế thời tiết vốn đang giúp làm chậm quá trình sinh sản của côn trùng ở Đông Phi, cuộc chiến công nghệ chống côn trùng đã gấp rút hình thành để kìm hãm những "kẻ xâm lược" có cánh, đồng thời mang lại kỳ vọng thay đổi việc quản lý các thảm họa thiên nhiên khác trên thế giới.

Thông thường, những loài ăn thực vật như châu chấu, cào cào thường dành phần lớn thời gian sống đơn độc trên các sa mạc ở Bắc Phi, Tây Nam Á và Trung Đông. Nhưng khi mưa đến, chúng chuyển từ nâu sang vàng rực lửa rồi hóa màu xám, tạo thành các nhóm hơn 15 triệu con trên một dặm vuông. Một bầy như vậy có thể tiêu thụ lượng thức ăn tương đương với khẩu phần của hơn 13.000 người trong một ngày.

Thật ra, bệnh dịch châu chấu tấn công Đông Phi đã hình thành cách đây 3 mùa. Năm 2018, hai cơn bão lớn đã trút mưa xuống một vùng xa xôi ở Ả Rập Xê Út, khiến số lượng châu chấu sa mạc tăng gấp 8.000 lần.

Vào giữa năm 2019, gió đã đẩy các đám mây côn trùng vào vùng Horn of Africa. Rồi mùa thu ẩm ướt đến càng làm tăng dân số của chúng. Cuối cùng, một cơn lốc xoáy bất thường ở Somalia vào đầu tháng 12 đã thực sự đẩy tình hình vào tình huống khẩn cấp. Họa châu chấu chính là hậu quả của biến đổi khí hậu.

Khi mưa đến, châu chấu có thể tạo thành một bầy với hơn 15 triệu con côn trùng trên một dặm vuông. Ảnh: Reuters

Khi mưa đến, châu chấu có thể tạo thành một bầy với hơn 15 triệu con côn trùng trên một dặm vuông. Ảnh: Reuters

Đa dạng công nghệ giáp công chống dịch côn trùng có cánh

Cũng may, công nghệ đã kịp vào cuộc để ngăn và chống dịch. Tại quận Samburu, Kenya, từ tháng 5/2020, những thiết bị theo dõi châu chấu đã được lắp đặt ở hồ Joseph. Các nhân viên vận hành công cụ trên được đào tạo để truy vết côn trùng và xác định chúng đang phát triển ở giai đoạn vòng đời nào. Họ sử dụng chương trình dựa trên máy tính bảng để truyền dữ liệu các côn trùng có cánh tới các cơ quan chức năng trong nước và quốc tế qua vệ tinh. Nhờ đó, các chuyên gia có thể thiết kế các chiến lược kiểm soát phù hợp.

Tất cả quy trình đang cần được hoàn thiện bởi còn nhiều rào cản kỹ thuật mà các quốc gia Đông Phi phải vượt qua. Chẳng hạn phiên bản của máy tính bảng mà chương trình theo dõi cào cào được viết cho để dùng nay không còn được sản xuất, trong khi máy tính bảng đời mới lại không tương thích với phần mềm.

Rồi ngay cả khi có sẵn phần cứng, nhân lực chuyên gia có kỹ năng xác định châu chấu lại thiếu khiến việc thu thập dữ liệu chi tiết, đáng tin cậy về châu chấu - bước quan trọng đầu tiên - hóa ra không đầy đủ.

Bầy châu chấu có thể tiêu thụ lượng thức ăn tương đương với khẩu phần của hơn 13.000 người trong một ngày. Ảnh: Getty Images

Bầy châu chấu có thể tiêu thụ lượng thức ăn tương đương với khẩu phần của hơn 13.000 người trong một ngày. Ảnh: Getty Images

Do vậy chương trình phải bổ sung thêm ứng dụng điện thoại thông minh của tiến sĩ Hughes, vị sáng lập Tổ chức PlantVillage. Đây là nhân vật đã tạo ra một công cụ di động tương tự cho Tổ chức Nông lương để theo dõi một loại sâu bệnh mùa thu phá hoại cây trồng. Ứng dụng sử dụng trí tuệ nhân tạo và máy học để giúp nông dân ở 60 quốc gia, chủ yếu ở châu Phi, chẩn đoán các vấn đề trên đồng ruộng. Vay mượn từ bản thiết kế này, Hughes và các đồng nghiệp chỉ trong một tháng đã hoàn thành app mới, eLocust3m, để trị châu chấu, cào cào.

Không giống như chương trình dựa trên máy tính bảng trước đây, bất kỳ ai có điện thoại thông minh đều có thể sử dụng eLocust3m. Ứng dụng này trình bày các bức ảnh về châu chấu ở các giai đoạn khác nhau trong vòng đời của chúng, giúp người dùng chẩn đoán chính xác từ những gì họ nhìn thấy trên thực địa. Tọa độ GPS được tự động định vị và lưu, đồng thời các thuật toán cũng giúp kiểm tra kỹ các bức ảnh được gửi về nhập trong mỗi hạng mục. Trong năm ngoái, hơn 240.000 hồ sơ về nạn châu chấu Đông Phi đã được các trinh sát của PlantVillage, nhân viên được chính phủ đào tạo và người dân thu thập, để từ đó bốn chiếc máy bay phun thuốc trừ sâu sẽ ra tay hành động.

Một số vùng còn sử dụng thêm chương trình miễn phí có tên EarthRanger của công ty từ thiện Vulcan có trụ sở tại Seattle do anh em nhà Paul Allen thuộc Microsoft đồng sáng lập. Các kỹ sư Getty Images tại Vulcan đã tùy chỉnh phiên bản EarthRanger dành cho tê giác sang dùng cho  châu chấu. Ứng dụng này sẽ biên dịch, phân tích dữ liệu địa lý từ cảm biến và hình ảnh từ xa, gửi tọa độ GPS của các đàn châu chấu được phát hiện. Sau đó nó sẽ tích hợp dữ liệu từ chương trình eLocust và nhật ký máy tính điều hành máy phun thuốc trừ sâu trên không hoạt động.

Tại Quận Samburu, Kenya, từ tháng 5/ 2020, thiết bị và nhân viên theo dõi châu chấu đã có mặt ở hồ Joseph. Ảnh: Getty Images

Tại Quận Samburu, Kenya, từ tháng 5/ 2020, thiết bị và nhân viên theo dõi châu chấu đã có mặt ở hồ Joseph. Ảnh: Getty Images

Lợi đôi đường từ ngăn và diệt châu chấu, cào cào

Đến tháng 6/2020, những nỗ lực này đã được đền đáp. Châu chấu, cào cào bị ngăn chặn không tràn vào được khu vực Sahel của châu Phi cũng như phía Tây Senegal. Nếu không cản lại, chúng sẽ đến tận Chad, Niger, Mali và Mauritania, gây thảm họa lớn hơn nhiều. Thế hệ con cháu của các côn trùng có cánh này rồi sẽ là mối đe dọa trên khắp Đông Phi. Nhưng giờ đây, các quốc gia đã có nhiều khả năng chống trả khi được trang bị những công nghệ mới, sở hữu 28 máy bay và hàng nghìn thiết bị lẫn nhân viên theo dõi được chính phủ đào tạo.

Chỉ trong tháng 2/2020, các phi công tuần tra châu chấu ở Kenya, Ethiopia và Somalia đã bay hành trình rộng với vùng không lưu tương đương ba lần chu vi địa cầu. Họ phun thuốc diệt các bầy châu chấu trước khi chúng có thời gian trưởng thành, ngăn côn trùng sinh sôi và lây lan sang các vùng lân cận như Uganda, Nam Sudan, cắt cầu mất mát sản phẩm nông nghiệp có giá trị thương mại 1,5 tỷ đô la, đồng thời cứu sinh kế của 34 triệu người. Điều tuyệt vời là cách tiếp cận tương tự cũng có thể được sử dụng để chống lại các thảm họa khác liên quan đến khí hậu, chẳng hạn như lũ lụt, hạn hán và bùng phát dịch bệnh.

Tin khác

Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
5 ngày
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
1 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
2 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
2 tuần
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 tuần
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
3 tuần
Xem thêm