Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Các tỷ phú công nghệ giải bài toán biến đổi khí hậu mỗi người một hướng

Hải Ngư
- 11:16, 24/04/2021

(DNTO) - Ba tỷ phú công nghệ giàu nhất thế giới Elon Musk, Jeff Bezos và Bill Gates đều đang cố gắng phát triển các công nghệ mới, kỳ vọng giảm được lượng khí thải carbon dioxide trên thế giới. Tuy nhiên, liệu họ có cần phải tìm cho được tiếng nói chung?

Hầu hết mọi người đều biết kiến thức đơn giản về thiên nhiên: cây cối là một trong những cỗ máy hấp thu carbon hiệu quả nhất trên trái đất. Thế mà mục tiêu trồng rừng lại thường nằm áp chót trong chương trình nghị sự của các tỷ phú công nghệ khi tọa đàm về biến đổi khí hậu, dù chủ đề này luôn được các tên tuổi cự phú như Elon Musk, Jeff Bezos và Bill Gates đề cao. Trái khoáy ấy khiến người ta nghi ngại liệu họ có đang tập trung nỗ lực vào đúng lĩnh vực hay không.

Các tỷ phú công nghệ như Elon Musk, Jeff Bezos và Bill Gates đều bị ám ảnh bởi tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu. ẢNH AFP

Các tỷ phú công nghệ như Elon Musk, Jeff Bezos và Bill Gates đều bị ám ảnh bởi tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu. ẢNH AFP

Xét rộng ra, ba tỷ phú công nghệ giàu nhất hành tinh này đều đang cố gắng phát triển các công nghệ mới có khả năng giảm lượng khí thải carbon dioxide trên thế giới. Musk chủ yếu tập trung vào việc tài trợ cho các kỹ thuật mới hấp thu carbon; Gates đặc biệt lạc quan về năng lượng hạt nhân; còn Bezos tạo ra cả một quỹ Bezos Earth chuyên hỗ trợ các hoạt động phi lợi nhuận trong cuộc khủng hoảng khí hậu. Tất cả họ đều tin, công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, và cả ba cũng đang cố gắng hết sức để vượt qua các giới hạn kỹ thuật liên quan đến khía cạnh này.

Christian Kroll, người sáng lập và Giám đốc điều hành của công cụ tìm kiếm Ecosia, nhận định, sẽ khó có công nghệ nào hiệu quả bằng trồng rừng, vì nhờ đó con người nhận được rất nhiều thứ miễn phí. Khi tập trung phát triển cây cối thiên nhiên, nhân loại có đất đai màu mỡ, chống được cuộc khủng hoảng đa dạng sinh học, tối ưu hóa chu trình nước nên ít bị hạn hán và lũ lụt hơn. Ecosia coi việc trồng cây là một phần quan trọng trong bản sắc của công ty, nên đã hợp tác với hơn 60 tổ chức trồng được hơn 123 triệu cây.

CEO Tesla, Elon Musk đã đầu tư 100 triệu USD vào các công nghệ thu giữ carbon dioxide ngay trước khi nó được thải ra từ các nhà máy. ẢNH AFP

CEO Tesla, Elon Musk đã đầu tư 100 triệu USD vào các công nghệ thu giữ carbon dioxide ngay trước khi nó được thải ra từ các nhà máy. ẢNH AFP

Mọi người đều biết cây cối là một trong những cỗ máy hấp thụ carbon hiệu quả nhất trên trái đất. Chúng loại bỏ carbon dioxide khỏi khí quyển thông qua một phản ứng hóa học được gọi là quang hợp, quá trình biến khí thành năng lượng giúp cây cối phát triển. Điển hình trên một mẫu Anh, giống cây hoàng hậu có thể hấp thụ đến khoảng 103 tấn carbon mỗi năm.

Theo Project Drawdown, một tổ chức phi lợi nhuận về môi trường, 12/20 giải pháp khí hậu hàng đầu hiện nay đều liên quan đến nông nghiệp hoặc rừng. Ngay cả Hoàng tử William của Anh cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc đầu tư vào thiên nhiên để giải quyết biến đổi khí hậu và bảo vệ hành tinh cho nhiều thế hệ mai sau...

Không thể phủ nhận sự quan tâm của các tỷ phú công nghệ về vấn đề biến đổi khí hậu, dù họ đặt nhẹ việc trồng rừng. Thật ra, gián tiếp hay trực tiếp cả ba cũng đồng quan điểm với sự hấp thụ khí thải hiệu quả của cây cối, nhưng bắt tay vào làm họ lại để cho người khác, có chăng họ chỉ đổ tiền hỗ trợ từ xa.

12/20 giải pháp khí hậu hàng đầu hiện nay đều liên quan đến nông nghiệp hoặc rừng. ẢNH SHUTTER STOCK

12/20 giải pháp khí hậu hàng đầu hiện nay đều liên quan đến nông nghiệp hoặc rừng. ẢNH SHUTTER STOCK

Cứ thử so sánh, CEO Tesla, Elon Musk chỉ chi 1 triệu USD cho cây cối vào năm 2019 nhưng lại cam kết đầu tư 100 triệu USD vào các công nghệ mới thu giữ carbon trước khi nó được thải ra từ các nhà máy. Còn Bill Gates, tuy hiện là chủ sở hữu đất nông nghiệp lớn nhất ở Hoa Kỳ, lại lập luận, chiến lược tái trồng rừng hiệu quả nhất là ngừng chặt phá quá nhiều cây mà chúng ta đã có. Ông cho rằng năng lượng hạt nhân là tương lai giải quyết biến đổi khí hậu nên năm 2008 đã cho ra đời TerraPower. Riêng Bezos Earth Fund cũng đã cấp các khoản tài trợ, dù không nhiều, cho một số tổ chức tập trung vào việc trồng lại rừng bao gồm Dự án trồng rừng Eden, Bảo tồn thiên nhiên và Hội đồng bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.

Chí ít những vị tỷ phú công nghệ này cũng đủ chuẩn nếu xét theo câu nói của một nhà môi trường “chỉ nên xếp vào hàng tỷ phú những ai loại bỏ được một tỷ tấn CO² khỏi bầu khí quyển”!

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC), đã yêu cầu Google và Apple xóa sàn giao dịch điện tử Binance khỏi cửa hàng ứng dụng của họ.
19 phút
Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
2 ngày
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
2 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
2 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
2 tuần
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
4 tuần
Xem thêm