Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xuất khẩu khởi sắc nhưng chưa thể vội mừng

Huyền Trang
- 15:36, 13/04/2022

(DNTO) - Chi phí logisitcs chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, cuộc xung đột Nga-Ukraine và đại dịch Covid-19 vẫn làm gián đoạn nguồn cung nguyên nhiên liệu, là những thách thức xuất khẩu Việt Nam vẫn đang phải đối mặt.

 

Hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam đã khởi sắc trở lại trong quý 1/2022. Ảnh: T.L.

Hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam đã khởi sắc trở lại trong quý 1/2022. Ảnh: T.L.

Khó khăn cũ chưa qua…

Trong quý đầu năm 2022, hoạt động xuất nhập khẩu đã khởi sắc khi đạt 176 tỷ USD, tăng trưởng 14,4% so với cùng kỳ năm trước, riêng xuất khẩu tăng trưởng khoảng 12,9%. Đây là mức tăng trưởng khá cao khi Việt Nam phải đối mặt với nhiều đợt bùng phát của đại dịch Covid-19 cũng như biến động từ kinh tế, chính trị thế giới.

Các chuyên gia nhận định, Việt Nam còn rất nhiều cơ hội làm ăn với các đối tác lớn thông qua các hiệp định thương mại tự do (FTA) với quy mô lớn, mức độ cam kết sâu như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), FTA Việt Nam-EU (EVFTA), FTA Việt Nam-Vương quốc Anh (UKVFTA), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP)...

Tuy vậy, hoạt động thương mại Việt Nam vẫn đối diện với không ít khó khăn khi dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, hoạt động logistics quốc tế vẫn gián đoạn và xung đột địa chính trị leo thang. Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), Chủ tịch danh dự Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam cho biết, khó khăn lớn nhất trong hoạt động thương mại Việt Nam vẫn là tác động từ đại dịch Covid-19.

Mặc dù Việt Nam đã và đang thích ứng an toàn với dịch bệnh để khôi phục sản xuất, nhưng tại các nước đối tác, đặc biệt là Trung Quốc, một trong những bạn hàng lớn nhất của Việt Nam vẫn duy trì chiến lược Zero Covid-19. Các lệnh phong tỏa có thể làm gián đoạn tại các vùng cung cấp nguyên liệu cho Việt Nam, có thể khiến các cảng biển ùn tắc, kéo dài thời gian vận chuyển và khiến giá cước vận tải duy trì ở mức cao.

Thực tế trong hai năm qua, do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 nên giá cước vận tải biển lên mức cao và đến nay chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”.

Cập nhật thị trường vận chuyển container và logistics quốc tế các tuyến châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ trong tuần 14/2022 của Phaata cho thấy, tình trạng thiếu chỗ và thiếu container vẫn rất trầm trọng ở hầu hết các tuyến vận tải, giá cước vẫn tăng cao.

Trong tháng 3, giá cước vận chuyển đường biển theo hợp đồng dài hạn đã tăng 7%, đẩy giá vận chuyển lên 96,7% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Xeneta. Điều này sẽ tiếp tục gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, khi phần lớn hàng hóa xuất khẩu quốc tế phụ thuộc vào hãng tàu ngoại, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa.

…thách thức mới ập đến

Doanh nghiệp vẫn đang phải gồng gánh chi phí logistics, nguyên nhiên liệu đầu vào ở mức cao, ảnh hưởng tới sức cạnh tranh của sản phẩm xuất khẩu. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp vẫn đang phải gồng gánh chi phí logistics, nguyên nhiên liệu đầu vào ở mức cao, ảnh hưởng tới sức cạnh tranh của sản phẩm xuất khẩu. Ảnh: T.L.

Bên cạnh những khó khăn từ đại dịch Covid-19, ông Trần Thanh Hải cũng cho biết, những bất ổn từ cuộc xung đột Nga-Ukraine cũng đang tác động không nhỏ đến hoạt động thương mại của Việt Nam.

Mặc dù kim ngạch thương mại của Việt Nam với hai nước này chưa lớn, nhưng Nga và Ukraine lại là 2 quốc gia cung cấp nguồn nguyên, nhiên liệu quan trọng cho sản xuất thế giới như xăng dầu, than, các loại nông sản, phân bón, kim loại…

Vì vậy, cuộc xung đột này đã tác động tới chuỗi cung ứng nói chung, đẩy giá thành các sản phẩm nguyên, nhiên liệu lên mức cao, gia tăng áp lực lên thị trường thế giới. Và Việt Nam, một quốc gia vẫn phải nhập khẩu nhiều nguyên liệu đầu vào cho sản xuất cũng chịu áp lực không nhỏ.

Chia sẻ về kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu Việt Nam, ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh, năm 2022, Bộ Công thương đặt mục tiêu xuất khẩu cán mốc khoảng 363 tỷ USD, tăng trưởng 6-8% so với năm trước. Để đạt được mục tiêu này, việc tận dụng ưu thế từ các FTA vẫn là sự quan tâm hàng đầu.

“Ví dụ như tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam sang Peru và Mexico, hai quốc gia mới gia nhập CPTPP, đã đạt 25-35%, đây là cơ hội cho doanh nghiệp. Đặc biệt, từ 1/1/2022, Hiệp định RCEP với các quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, là nguồn cung cấp nguyên liệu cho Việt Nam; đồng thời sẽ giúp Việt Nam kết nối chuỗi cung ứng của cả đầu ra và đầu vào tốt hơn”, ông Hải cho hay.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
37 phút
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Luật Đất đai sửa đổi đang khơi thông dòng vốn ngoại khi thu hút đông đảo Việt kiều quay về đầu tư, đồng thời mở rộng cửa để các “cá mập” ngoại đổ bộ vào thị trường bất động sản Việt Nam.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, vụ Phúc Sơn, Bộ Công an sẽ tiếp tục tiến hành điều tra theo kế hoạch. Hiện cơ quan điều tra đã thu hồi 55 tỷ đồng và 1,6 triệu USD do các bị can đã nộp lại.
2 tuần
Xem thêm