Thứ ba, 30/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cuộc chiến tại Ukraine khiến giá lương thực tăng cao kỷ lục ở nhiều nước trên thế giới

Thiên Kim
- 14:07, 09/04/2022

(DNTO) - Giá ngũ cốc và các sản phẩm khác tăng cao đe dọa tình trạng thiếu hụt đối với người nghèo và là bài toán gây đau đầu cho các nhà sản xuất lương thực - thực phẩm trên toàn thế giới.

Một lò bánh mì nướng ở Tunis, Tunisia, tháng trước. Ảnh: Anis Mili (Agence France-Presse/Getty Images).

Một lò bánh mì nướng ở Tunis, Tunisia, tháng trước. Ảnh: Anis Mili (Agence France-Presse/Getty Images).

Theo thông tin từ Liên Hợp Quốc, trong tháng 3 vừa qua, giá lương thực toàn cầu đạt mức cao kỷ lục do cuộc chiến ở Ukraine đe dọa tình trạng thiếu lương thực ở một số quốc gia nghèo nhất thế giới và thách thức lạm phát sâu hơn đối với các nhà sản xuất lương thực – thực phẩm phương Tây.

Cuộc chiến Nga và Ukraine gây ra thảm hoạ nông nghiệp

Chiến tranh đã làm gián đoạn hoạt động xuất khẩu lúa mì, dầu hướng dương và các sản phẩm khác của Ukraine, đồng thời ảnh hưởng đến xuất khẩu lương thực từ Nga, khiến một phần của thế giới ngày càng trở nên quan trọng đối với khu vực còn lại và sức ép về dân số toàn cầu ngày càng tăng.

Đi ngược với thị trường chung của thế giới, nguồn lương thực, thực phẩm của Việt Nam dồi dào nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh, khó khăn trong xuất khẩu sang Trung Quốc và nhờ chính sách bình ổn giá của chính phủ.

Theo bà Nguyễn Thu Oanh, Vụ trưởng Vụ Thống kê Giá, Tổng cục Thống kê: “Quý 1/2022, giá các mặt hàng thực phẩm giảm 1,2% tác động khiến chỉ số giá tiêu dùng CPI giảm 0,26 điểm phần trăm".

Sự vắng mặt của sản phẩm từ khu vực căng thẳng cũng khiến hàng hóa được sản xuất ở nơi khác tăng cao khi các quốc gia và công ty tìm kiếm nguồn cung cấp thay thế. Đặc biệt, giá ngũ cốc cao, đe dọa tác động trực tiếp đến giá thịt bò và các loại thịt khác do các nhà sản xuất phụ thuộc nhiều vào ngũ cốc để làm thức ăn cho gia súc và gia cầm. Theo các nhà phân tích, chi phí cao hơn có nghĩa là một số công ty thực phẩm sẽ tiếp tục tăng giá và người tiêu dùng phải chi nhiều hơn cho những nhu yếu phẩm.

Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực Liên Hợp Quốc cho biết hôm thứ Sáu rằng Chỉ số giá lương thực - thước đo các mặt hàng lương thực được giao dịch phổ biến nhất - đã tăng 12,7% lên mức 159,3 điểm vào tháng trước, tăng từ mức cao trước đó là 141,4 vào tháng 2/2022. Chỉ số tháng 3 là cao nhất kể từ khi chỉ số này được phát triển vào năm 1990.

Phần lớn sự gia tăng là do giá ngũ cốc cao hơn. Chỉ số ngũ cốc của FAO tăng hơn 17% so với tháng trước, được thúc đẩy bởi sự không chắc chắn xung quanh việc xuất khẩu ngũ cốc từ Nga và Ukraine. FAO cho biết hai nước chiếm 30% lượng xuất khẩu lúa mì và 20% lượng ngô trên toàn cầu trong ba năm qua. Họ cũng là nhà sản xuất một tỷ lệ lớn dầu hướng dương, trứng và các sản phẩm nông nghiệp khác của thế giới. FAO cũng cho biết giá dầu thực vật tăng 23,2%, đường tăng 6,7% và thịt là hơn 4,8%.

Cuộc chiến giữa Nga và Ukraine đã đóng cửa các cảng ở Biển Đen, nơi trung chuyển nhiều sản phẩm được trồng trong khu vực trên khắp thế giới. Các chuyên gia lo ngại tác động của chiến tranh có thể còn kéo dài, vì cuộc giao tranh làm xáo trộn đất canh tác, phá hủy cơ sở hạ tầng, tước đoạt nhiên liệu và phân bón của nông dân, điều này có thể sẽ làm giảm năng suất cây trồng trong tương lai. Nhiều công nhân cũng đã rời bỏ đất nước hoặc tham gia chiến đấu.

Công nhân phân loại khoai tây tại một trang trại gần Lviv, Ukraine, vào tháng trước. Ảnh: Alkis Konstantinidis (Reuters)

Công nhân phân loại khoai tây tại một trang trại gần Lviv, Ukraine, vào tháng trước. Ảnh: Alkis Konstantinidis (Reuters)

Andrii Gogolov, người có trang trại ở một phần miền nam Ukraine hiện đang bị quân Nga chiếm đóng, cho biết hiện tại ông không thể xuất khẩu sản phẩm, bao gồm cả 500 tấn đậu nành mà ông đang có trong kho. Ông cũng cho biết có thể sẽ không trồng bất kỳ loại ngô nào trong mùa này vì hệ thống tưới tiêu địa phương bị hư hại. Ông nói: “Đây là một thảm họa đối với nông nghiệp Ukraine”.

Chính phủ Ukraine dự đoán sẽ có ít hơn 25% diện tích đất trồng trong mùa xuân này so với bình thường, mặc dù một số chuyên gia cho rằng dự báo đó là quá lạc quan. Các nhà phân tích cho biết, giá hàng hóa nông nghiệp cao hơn là một xu hướng thuận lợi cho các công ty nông nghiệp lớn như Bunge Ltd. và Archer Daniels Midland Co., những công ty mua và vận chuyển cây trồng.

Giá thực phẩm tăng từ Mỹ đến thế giới thứ ba

Hợp tác xã nông dân Hoa Kỳ CHS Inc., công ty có một doanh nghiệp kinh doanh ngũ cốc lớn, hôm thứ Tư cho biết họ đã quay trở lại có lãi. Giám đốc điều hành Jay Debertin cho biết: “Nhu cầu mạnh mẽ kết hợp với biến động thị trường toàn cầu đã góp phần làm tăng thu nhập”. Nhờ đó, cổ phiếu của ADM và Bunge lần lượt tăng khoảng 40% và 25% trong năm nay.

Tuy nhiên, đối với các nhà sản xuất thực phẩm dựa vào ngũ cốc và thịt làm nguyên liệu cho các sản phẩm thì giá bị đẩy cao hơn làm tăng thêm áp lực lạm phát hiện tại trong bối cảnh chi phí nhiên liệu và lao động tăng.

Công ty Conagra Brands Inc. cho biết hôm thứ Năm (7/4) rằng lạm phát gia tăng trong nguyên liệu và vận tải đang thúc đẩy công ty tăng giá một lần nữa.

Nhà sản xuất thực phẩm có trụ sở tại Chicago, chuyên sản xuất các bữa ăn đông lạnh Healthy Choice và thịt que Slim Jim, đã tăng giá các sản phẩm của mình trong năm qua, với lý do chi phí chuỗi cung ứng cao hơn phát sinh từ đại dịch Covid-19 và gần đây là vì xung đột giữa Nga và Ukraine.

Hạt lúa mì tại một nhà máy ở Beirut, nơi một bao bột mì trên thị trường chợ đen đã tăng hơn 1000% kể từ khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine. Ảnh: Mohamed Azakir (Reuters)

Hạt lúa mì tại một nhà máy ở Beirut, nơi một bao bột mì trên thị trường chợ đen đã tăng hơn 1000% kể từ khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine. Ảnh: Mohamed Azakir (Reuters)

Tuy nhiên, cho đến nay, Conagra cho biết những người mua sắm ở Mỹ không có vẻ bị nản lòng bởi giá sản phẩm cao hơn vì doanh số bán hàng của họ tại các siêu thị vẫn tăng mạnh.

Các công ty thịt từ Tyson Foods Inc., nhà chế biến thịt lớn nhất Hoa Kỳ theo doanh số, cho đến Hormel Foods Corp., nhà sản xuất Spam, cho đến nay cũng cho biết nhu cầu mạnh mẽ đã cho phép họ tăng giá.

Các nhà phân tích nói rằng giá lương thực cao rất có thể có tác động lớn đến các nước đang phát triển trên thế giới. Ai Cập và Indonesia là những nước mua lúa mì Ukraine lớn nhất, mỗi nước chiếm hơn 15% lượng lúa mì xuất khẩu của Ukraine, theo dữ liệu từ Trade Data Monitor.

Sự gia tăng gần đây diễn ra vào thời điểm lạm phát chi phí lương thực vốn đã cao, do sự gián đoạn liên quan đến đại dịch Covid-19 và thu hoạch kém ở Hoa Kỳ, Canada và các quốc gia khác.

Chính phủ Iraq đã giải phóng một số lượng lúa mì dự trữ chiến lược của mình trong bối cảnh công chúng phản đối và yêu cầu nới lỏng thuế đối với thực phẩm nhập khẩu.

Yasmin Faruki, cố vấn chính sách của tổ chức phi lợi nhuận Mercy Corps có trụ sở tại Washington, D.C., người gần đây đã đến thăm Yemen cho biết tác động của giá cả cao đang trở nên rõ ràng ở đây. Bà cho biết giá một bao bột 50 kg tăng 42% so với tháng trước, trong khi giá dầu ăn tăng 36% so với cùng kỳ.

Yemen là một trong 10 nhà nhập khẩu lúa mì lớn nhất từ Ukraine và Nga, mua khoảng 1,5 triệu tấn ngũ cốc từ hai quốc gia này mỗi năm, theo Mercy Corps.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
5 giờ
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Xem thêm