Chủ nhật, 12/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp 'đứng ngồi không yên' vì sản lượng thực phẩm cuối năm tồn đọng lớn

Hồng Gấm
- 16:30, 25/12/2021

(DNTO) - Dịp cuối năm thường là "thời điểm vàng" để tiêu thụ hàng hóa nông sản thực phẩm, song hiện nay, tình trạng hàng hóa tồn đọng "đỏ mắt" chờ sức mua do việc cung ứng khó khăn vì dịch bệnh bùng phát, khiến các doanh nghiệp, hợp tác xã địa phương như "ngồi trên đống lửa".

Đẩy mạnh kết nối cung cầu nông sản thực phẩm Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 giúp tiêu thụ hàng hoá tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Ảnh: TL.

Đẩy mạnh kết nối cung cầu nông sản thực phẩm Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 giúp tiêu thụ hàng hoá tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Ảnh: TL.

Hàng trăm tấn nông sản đang tìm kênh phân phối

Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 đang đến gần, nhu cầu mua sắm hàng hóa, nhu yếu phẩm là rất lớn. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc lưu thông, cung ứng hàng hóa đến tay người tiêu dùng qua các kênh truyền thống gặp nhiều khó khăn, và càng khó khăn hơn khi hiện nay Trung Quốc ra nhiều quyết sách gay gắt về xuất khẩu khiến số lượng hàng hoá ùn ứ tồn đọng càng nhiều.

Cụ thể, tại Diễn đàn "Kết nối cung cầu nông sản thực phẩm dịp Tết Nguyên đán", ngày 25/12, ông Nguyễn Văn Liêm, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Vĩnh Long, cho biết, dịp Tết Nguyên đán sắp tới, tỉnh Vĩnh Long cần kết nối tiêu thụ bưởi năm roi và bưởi da xanh khoảng 400 tấn; dưa hấu 8.000 tấn; dưa lưới 20 tấn; các loại rau củ quả hơn 3.000 tấn; hành lá 2.000 tấn; cá diêu hồng hơn 100 tấn. Vùng chuyên canh khoai lang hằng năm khoảng 14.000 ha, có thể cung cấp 400.000 tấn khoai thương phẩm… 

Về phía tỉnh Tây Ninh, ông Nguyễn Văn Mấy, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, chia sẻ, hiện tỉnh đang tìm đầu ra cho một số sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực có thế mạnh của tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Với nhóm sản phẩm trái cây, Tây Ninh hiện đang có 500 tấn mít Thái siêu sớm, 3.000 tấn chuối Nam Mỹ, gần 300 tấn mãng cầu na, 100 tấn dưa lưới, 80 tấn bưởi da xanh, 10 tấn na Hoàng hậu. Các sản phẩm đều đạt tiêu chuẩn VietGAP.

Ông Lê Quốc Điền, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Đồng Tháp, cho biết, dự kiến tổng sản lượng hoa quả của tỉnh trong tháng cuối năm là 35.000 tấn,  rau, củ, với sản lượng hiện hơn 3.000 tấn. Tham dự diễn đàn nhằm giới thiệu, quảng bá nông sản tới các doanh nghiệp trong và ngoài nước và có thêm thông tin để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu thị trường. Đồng thời kêu gọi kêu gọi doanh nghiệp, kênh phân phối các sản phẩm nông nghiệp đến đầu tư vào Đồng Tháp.

Nêu trăn trở, bà Đinh Thị Thu, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Lạng Sơn, cho hay, tỉnh có 3.000 ha đất trồng thạch đen, sản lượng mỗi năm 16.000 tấn. Đây là mặt hàng chủ lực xuất khẩu sang Trung Quốc, song do dịch Covid-19, hiện mới xuất khẩu được 3.000 tấn. Một số mặt hàng khác như cây có múi, chủ lực là quýt Tràng Định, có khả năng cung cấp 1.000 tấn vào dịp Tết Nguyên đán.

“Tham dự diễn đàn hôm nay là bước khởi đầu cho nông dân tiêu biểu của tỉnh được giới thiệu, quảng bá nông sản làm bằng tâm huyết của mình tới các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Hy vọng qua diễn đàn, chúng tôi sẽ có thêm thông tin để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu thị trường”, bà Thu nói.

Về phía doanh nghiệp, anh Hoàng Tích, chủ đầu tư trồng hành tím hữu cơ tại Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) cũng thông tin: Hành tím tại Vĩnh Châu đang vào vụ thu hoạch, chúng tôi rất cần được tiêu thụ với sản lượng dự kiến là 1.500 tấn. Trong vụ thu hoạch đầu năm 2021, nông dân ở thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) trồng hơn 5.000 ha hành tím, sản lượng hơn 100.000 tấn. Do ảnh hưởng dịch bệnh , thị trường tiêu thụ xuất khẩu, nội địa gặp khó khăn nên giá chỉ còn 7.000 - 8.000 đồng/kg khiến người nông dân thua lỗ.

 Xúc tiến thương mại, tiêu thụ nội địa là "cứu cánh" trong thời điểm này

Kết nối, tiêu thụ sản phẩm đặc sản vùng miền vào siêu thị là hướng đi đúng đắn vào thời điểm này. Ảnh: TL.

Kết nối, tiêu thụ sản phẩm đặc sản vùng miền vào siêu thị là hướng đi đúng đắn vào thời điểm này. Ảnh: TL.

Với cương vị là người đứng đầu chuỗi siêu thị BRG Mart đã có mặt tại 7 tỉnh thành, ông Nguyễn Thái Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, cho biết: "Chúng tôi cam kết sẽ cùng với các đơn vị sản xuất tiến hành liên hệ để có thể tiêu thụ nhiều nhất sản lượng trong dịp cuối năm này, đặc biệt là các loại nông sản đặc trưng của vùng miền để phục vụ nhu cầu mua sắm trong dịp tết nguyên đán. Mong nhận được thư chào hàng, giới thiệu của các nhà cung cấp, hợp tác xã, Trung tâm xúc tiến thương mại của các tỉnh”.

Cũng tại Diễn đàn, bà Phạm Thị Ngọc Hà, Giám đốc Công ty San Hà (Long An) cho biết: Hiện nay San Hà đã khẳng định được vị trí ở lĩnh vực cung cấp thịt gà với sản lượng tiêu thụ hàng trăm tấn mỗi ngày, hệ thống phân phối đã đến được 40 tỉnh thành.

"Chúng tôi đang mở rộng số lượng cửa hàng và mở rộng phân phối cả mặt hàng nông sản thực phẩm. Do đó trong thời gian tới chúng tôi sẵn sàng bao tiêu số lượng lớn các mặt hàng nông sản chế biến của các đơn vị doanh nghiệp", bà Hà thông tin.

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, ông Phan Thành Tuấn, Phó giám đốc Công ty TNHH một thành viên thương mại Đông Nam Việt (DONAVI) cho hay: Công ty hiện có hệ thống phân phối sản phẩm lớn vào các hệ thống siêu thị như Vinmart, Vinmart+, các chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch. Với năng lực và nhu cầu hiện tại, công ty sẵn sàng kết nối, hợp tác với tất cả các doanh nghiệp, Hợp tác xã, hộ sản xuất… để nhận được nguồn cung đang thiếu.

Trong khi đó, đại diện Hiệp hội Thực phẩm Minh bạch (AFT) cũng thông báo đã xây dựng và phát triển trang web bán hàng online, miễn phí khởi tạo cho nông dân, để giúp các doanh nghiệp sản xuất, chế biến kinh doanh nông sản thực phẩm và nông dân tiêu thụ tại địa chỉ https://we-aft.com.

Chia sẻ tại Diễn đàn, ông Đào Văn Hồ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho hay, Trung tâm sẽ tổ chức “Điểm tiêu thụ nông sản an toàn” hoạt động thường xuyên tại số 489 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội (Triển lãm nông nghiệp) và miễn phí cho các đơn vị tham gia đến hết tháng 2/2022. Điểm tiêu thụ nông sản là nơi giới thiệu, bán trực tiếp nông đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề tới tay người tiêu dùng và kết nối tiêu thụ vào các kênh phân phối, siêu thị, cửa hàng thực phẩm tại Hà Nội.

 "Việc đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ tiêu thụ, tiêu dùng nội địa trong thời điểm hiện nay là hết sức cấp thiết và có ý nghĩa chiến lược đối với sản xuất và đời sống của bà con nông dân. Đây cũng là cơ hội để các tỉnh, thành phố giới thiệu về tiềm năng và năng lực của mình trong lĩnh vực nông nghiệp, xúc tiến thu hút đầu tư phát triển ngành nông nghiệp của địa phương", ông Đào Văn Hồ nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là sự ghi nhận quý báu cho những nỗ lực bền bỉ của tập thể Phuc Khang Corporation trong hành trình phát triển xanh – bền vững, mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ để chúng tôi tiếp tục sáng tạo, cống hiến và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu xây dựng một Việt Nam xanh, thịnh vượng và hội nhập” – CEO Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation chia sẻ.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn TTC vừa được vinh danh trong top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu - đại diện cho tầm vóc kinh tế, tinh thần tiên phong, khát vọng đổi mới sáng tạo, trách nhiệm xã hội, cùng tâm thế sẵn sàng đồng hành với dân tộc bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Sự quan tâm đặc biệt của Thường trực Chính phủ hôm nay là nguồn động viên vô giá, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ doanh nhân chúng tôi trên hành trình phụng sự Tổ quốc", Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phát biểu tại hội nghị Thủ tướng gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Hội nghị diễn ra chiều nay (09/10) tại Hà Nội.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 8/10, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030. Đây là hoạt động thể hiện quyết tâm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong việc hiện thực hóa các đề xuất, sáng kiến đã cam kết tại VPSF 2025.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những giải thưởng lớn của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003. 
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm tôn vinh những cá nhân tiêu biểu đã có những đóng góp xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, quản lý và trách nhiệm xã hội, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã thành lập Hội đồng xét chọn và vinh danh 20 “Doanh nhân – Người truyền lửa” trong số hàng ngàn doanh nhân tiêu biểu có có đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội và cộng đồng doanh nhân. 
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam - Lần thứ 22 tôn vinh những thương hiệu Việt uy tín, đồng thời tạo diễn đàn đối thoại chính sách, kết nối chính quyền - doanh nghiệp - học giả, góp phần định hình chiến lược phát triển kinh tế đất nước.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt “80 năm – Tri ân người chiến sĩ”, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và cam kết đồng hành cùng các chiến sĩ bộ đội và công an nhân dân trong công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hơn 45 năm qua, Nệm Vạn Thành đã trở thành thương hiệu gắn liền với giấc ngủ của hàng triệu gia đình Việt. Từ một cơ sở nhỏ, doanh nghiệp nay đã vươn lên thành một trong những nhà sản xuất nệm lớn và hiện đại hàng đầu với hệ thống ba nhà máy quy mô trải dài từ Bắc đến Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hơn 20 năm hình thành và phát triển, Sứ Long Phương đã trở thành một trong những thương hiệu sứ gia dụng uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Không chỉ ghi dấu ấn bằng những sản phẩm chất lượng cao, Long Phương còn không ngừng đổi mới, khẳng định vị thế và từng bước hiện thực hóa chiến lược “Go Global” – Vươn ra biển lớn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 19/9, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group tổ chức lễ khánh thành công trình tôn tạo Khu tưởng niệm nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 tại bến phà Long Đại (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam 2025 được tổ chức mới đây, ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch Meey Group nhìn nhận thẳng thắn, nếu không khơi thông nguồn vốn, Việt Nam sẽ bỏ lỡ cơ hội hình thành những kỳ lân công nghệ trong thập kỷ tới.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT khẳng định: Doanh nghiệp Việt muốn vươn lên không thể tiếp tục đi riêng lẻ mà cần hình thành hệ sinh thái hợp tác thực chất, đồng thời kiến nghị mọi chính sách kinh tế cần được “thiết kế từ cuộc sống”.
6 ngày
Xem thêm