Thứ hai, 19/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giám đốc dự án Vinexad: Triển lãm trực tuyến tạo 'bắt tay online' nhưng đơn hàng là thực tế 

Hồng Gấm
- 19:30, 24/10/2021

(DNTO) - "Ngấm đòn" Covid-19, ngành công nghiệp triển lãm lao đao bên bờ vực thẳm khi phải thu hẹp hơn 70% quy mô sự kiện. Tuy nhiên, "có lũ thì phù sa mới về", nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng chuyển đổi mô hình, tổ chức lại sản xuất nhằm thích ứng và kiếm tìm lợi nhuận.

Bà Nguyễn Hồng Nhung – Giám đốc Dự án Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Thương mại (Vinexad). Ảnh: NVCC.

Bà Nguyễn Hồng Nhung – Giám đốc Dự án Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Thương mại (Vinexad). Ảnh: NVCC.

Từ việc phải thu hẹp 70% quy mô các sự kiện...

Đợt bùng phát dịch lần thứ 4, sau gần 2 năm liên tiếp Covid-19 phủ đám mây xám xịt lên toàn cầu, như "cú đấm bồi" lên ngành công nghiệp triển lãm, sự kiện về hoạt động xúc tiến thương mại toàn cầu, khiến doanh thu sụt giảm nghiêm trọng. Bài toán sống còn đặt ra cho các doanh nghiệp lúc này là không thể tiếp tục đứng im mà phải nhanh chóng chuyển mình bằng công nghệ số để duy trì kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước, tiến tới định hình một xu hướng tổ chức có tính hiệu quả xuyên biên giới.

Trao đổi với Doanh Nhân Trẻ, Bà Nguyễn Hồng Nhung, Giám đốc Dự án Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Thương mại (Vinexad) chia sẻ, trước thời điểm Covid-19 xảy ra, quy mô các hội chợ triển lãm của Vinexad tăng trưởng đều 20% hàng năm, ngành triển lãm đóng vai trò song hành tích cực đến sự phát triển của doanh nghiệp (DN) nói riêng và của từng lĩnh vực ngành hàng nói chung.

Tuy nhiên, từ năm 2020, đại dịch đã càn quét và làm gián đoạn các hoạt động kinh tế - xã hội, trong đó bao gồm các hoạt động xúc tiến thương mại. Các sự kiện như hội chợ, triển lãm do đó cũng bị ảnh hưởng về quy mô và thiếu vắng các khu gian hàng, khách mua hàng quốc tế...

"Thách thức với ngành triển lãm hiện nay vẫn là lượng khách mua quốc tế sụt giảm tỷ lệ thuận với quy mô gian hàng nước ngoài. Những hạn chế đi lại giữa các quốc gia làm thu hẹp góc độ quảng bá xuất khẩu và thu hút đầu tư so với thời điểm trước dịch bệnh, buộc tần suất tổ chức cũng như quy mô các sự kiện từ năm 2020 giảm khoảng 70% trong tổng số 20 sự kiện mà Vinexad tổ chức hàng năm", bà Nhung thông tin.

Cụ thể, với lịch sử là một sự kiện xúc tiến thương mại uy tín và lâu đời nhất tại Việt Nam 30 năm qua, lần đầu tiên kỳ VietnamExpo 2020 không thể tổ chức hội chợ thường niên.

Trong khi đó, năm 2019, hội chợ có quy mô tới 600 gian hàng gồm cộng đồng DN đến từ 15 tỉnh, thành phố, cùng với các gian hàng đến từ 23 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó nổi bật 5 khu gian hàng quốc tế đã đón tiếp hơn 21.000 lượt thương nhân tới tham quan và làm việc.

"Đặc biệt, năm 2021, với các làn sóng của dịch Covid-19, nhất là đợt bùng phát lần thứ 4 đã “đóng băng” gần như các sự kiện theo kế hoạch định kỳ của năm. Hội chợ VietnamExpo tại Hà Nội (tháng 4) - sự kiện xúc tiến thương mại quốc gia có quy mô lớn nhất và Triển lãm Top Thai Brands là 2 hoạt động trực tiếp duy nhất được tổ chức tính đến thời điểm hiện tại, còn các sự kiện khác vẫn chưa thể khởi động", bà Nhung trần tình.

...đến các đơn hàng ồ ạt

Thực tế, cũng như nhiều doanh nghiệp khác, dẫu đứng trước rất nhiều khó khăn nhưng Vinexad không để dịch bệnh quật ngã, quyết tâm cao nhất là đương đầu, tìm cách vượt qua. "Chìa khoá" là tìm ra giải pháp công nghệ khả thi nhất và mạnh dạn chuyển đổi áp dụng công nghệ số cho ra nền tảng triển lãm làm giao thương trực tuyến, vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, vừa duy trì các hoạt động kết nối thương mại cho doanh nghiệp trong và ngoài nước.

 
Theo quan sát, các doanh nghiệp khi áp dụng chuyển đổi số sẽ có chung xuất phát điểm là “chuyển đổi tư duy và nhận thức”, từ khái niệm cho đến trải nghiệm các công năng trong mô hình số, sẽ dần dà được hình thành khi có nhiều cơ hội tiếp cận. Cùng với “đổi mới sáng tạo”, “chuyển đổi số” vẫn là một trong những “từ khóa” quan trọng nhất.

CEO Vinexad

"Năm 2021 thực sự khó khăn hơn nhưng cũng là lúc chúng tôi củng cố số hóa lại hệ thống, định hướng phát triển nền tảng Triển lãm trực tuyến (Virtual exhibition); Mô hình gian hàng từ xa (Remote booth) với các nhà trưng bày nước ngoài không sang trực tiếp nhưng vẫn có gian hàng trưng bày tại triển lãm; Các chương trình kết nối trực tuyến 1-1 (Online business matching) giữa DN trong và ngoài nước thực sự là "cứu cánh" trong bối cảnh bình thường mới hiện nay", bà Nhung chia sẻ.

Là đơn vị tiên phong tổ chức các phiên giao thương trực tuyến vào thời điểm đầu tháng 3/2020, đã đem lại cho Vinexad nhiều kinh nghiệm vận hành cách thức mới này, cũng như tạo ra một làn sóng chuyển đổi đặt tính hiệu quả giao thương lên hàng đầu dần trở nên phổ biến trong năm 2021.

Mô hình giao thương kết hợp online và trực tiếp như một “phong vũ biểu” cho ngành triển lãm trong bối cảnh hiện tại. Theo đó, từ cuối 2020, đơn vị này đã xây dựng mô hình gian hàng trực tuyến với trực tiếp tại triển lãm. Các cuộc gặp hai chiều sẽ được lên lịch trước và giao dịch thông qua ứng dụng trung gian trong suốt kỳ triển lãm.

“Chúng tôi đã áp dụng mô hình giao thương trực tuyến ngay khi dịch bệnh bùng phát vào đầu năm ngoái, kết quả giao dịch từng bước khởi sắc hơn, và rõ nét nhất là khi áp dụng mô hình gian hàng từ xa”, bà Nhung nói.

Cụ thể, trái ngọt từ mô hình này là năm 2020, Vinexad đã kết nối khoảng 20 phiên giao thương trực tuyến các nhóm ngành hàng với các thị trường Đài Loan, Trung Quốc, Thái Lan, Liên bang Nga, Thổ Nhĩ Kỳ.

Năm 2021, mô hình Triển lãm và Kết nối giao thương trực tuyến (Online Expo & B2B) là VIETNAM EXPO tại TP.HCM, Triển lãm Quốc tế Ngũ kim và Dụng cụ cầm tay (Hardward & HandTools Expo) sẽ diễn ra trong vòng 1 tháng (2/12/2021 – 2/1/2022) hứa hẹn là sự kiện Vinexad kỳ vọng như “đòn bẩy” kích thích tăng trưởng sản xuất kinh doanh trong những tháng cuối năm.

Hiện nay, hội chợ vẫn thu hút các doanh nghiệp thuộc nhóm ngành hàng máy móc, thiết bị, công nghiệp phụ trợ, thực phẩm và đồ uống. Thông qua gian hàng từ xa, các doanh nghiệp đến từ Belarus, Nga, Srilanka, Trung Quốc... đã tham gia với các đơn hàng lớn.

"Vinexad đã nỗ lực "nối lại" các hoạt động xúc tiến thương mại, cùng với chuyển mình đầu tư, áp dụng chuyển đổi số trong vận hành dữ liệu khách hàng và cho ra các mô hình triển lãm online, kết hợp kết nối online (Online business matching) để tận dụng tối đa nguồn tài nguyên khách hàng và sự tín nhiệm của đối tác thường niên để tạo ra các “bắt tay online” nhưng đơn hàng thực tế", bà Nhung nhận định.

Sẽ là chiến lược dài hơi săn lợi nhuận

Triển lãm trực tuyến được xác định là giải pháp nối lại các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước. Ảnh: NVCC.

Triển lãm trực tuyến được xác định là giải pháp nối lại các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước. Ảnh: NVCC.

 

Phương thức tổ chức triển lãm trực tuyến được xác định là giải pháp duy trì các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước. Tuy các giao dịch là trực tuyến nhưng vai trò vận hành và kết nối sát mục tiêu của nhà mua và nhà bán là mấu chốt tạo ra hiệu quả.

Các hoạt động xúc tiến thời điểm này càng phải hiệu suất hơn rất nhiều so với thời điểm trước, bởi chúng góp phần nối lại các đứt gãy về nguồn cung và không ngừng tạo ra giá trị thương mại cho nhiều thành phần kinh tế.

CEO Vinexad

Hầu hết các nhà tiếp thị đang xem triển lãm thực tế ảo như một giải pháp rất thành công. Qua đó, DN sẽ gia tăng khách hàng tiềm năng nhờ phạm vi tiếp cận lớn, rút ngắn chu kỳ bán hàng, tạo doanh thu lớn, theo dõi khách hàng tiềm năng theo hướng dữ liệu mình muốn. Đây là cơ hội tuyệt vời cho các triển lãm thực tế ảo trong bối cảnh đại địch Covid-19 vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp và khó lường trên phạm vi toàn cầu.

"Tôi tin tưởng vào nghị quyết mới nhất của Chính phủ về chủ trương “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh”, trong đó cho phép các loại hình được hoạt động theo các cấp độ.

Hơn tất cả, khi dịch bệnh xảy ra, càng cho thấy tầm quan trọng của hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế. Mong rằng chủ trương này sẽ tạo nên bước chuyển lớn giúp tái tạo lại vô vàn các hoạt động kinh tế giữa các tỉnh, thành phố và quốc tế, và ngành triển lãm sẽ có cơ hội góp một phần trong kích cầu, khôi phục nguồn cung và sản xuất sôi động trở lại", bà Nhung kỳ vọng.

Bà Nhung cho biết thêm, khó khăn ban đầu là thói quen đặc thù của việc tham gia triển lãm là các giao tiếp giữa người với người và cách tiếp cận sản phẩm sẽ cho ra các quyết định thuận lợi hơn. Tuy nhiên, dịch bệnh đã làm cả hệ thống thay đổi và buộc phải vận hành theo cách phù hợp nhất. Hiện nay, hầu hết giới doanh nghiệp đã quá quen với các hình thức giao thương trực tuyến, hàng hóa vẫn có thể chuyển tới khách hàng sau mỗi sự kiện.

Sau một khoảng thời gian đúc kết kinh nghiệm, việc đưa hình thức gian hàng từ xa vào các triển lãm đã mang lại hiệu quả và uy tín trong kinh doanh tới cộng đồng DN cả trong và ngoài nước.

Theo đó, qua khảo sát thực tế từ các DN tham gia triển lãm bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến, đã nhận được sự đánh giá rất cao từ các đối tác quốc tế về tư duy chuyển biến nhanh nhạy và cách thức vận hành trơn tru, khảo sát hiệu quả sau sự kiện với 75% khách quốc tế và 86% khách hàng trong nước hài lòng. 

"Hai hình thức này không triệt tiêu mà bổ trợ lẫn nhau trong bối cảnh mới. Dự kiến, trong các sự kiện sắp tới được tổ chức trực tiếp, chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục duy trì các hoạt động trực tuyến để bổ trợ cho xúc tiến xuất khẩu cũng như thu hút đầu tư quốc tế", bà Nhung cho biết.

Công ty Vinexad tiền thân là đơn vị trực thuộc Bộ Công thương, thực hiện tổ chức các hội chợ triển lãm trong nước và quốc tế.

Vinexad ghi dấu các sự kiện triển lãm đầu tiên tổ chức tại Việt Nam như VietnamExpo và các triển lãm chuyên ngành như MedipharmExpo, Vietfood & Beverage - Propack, Hardware & HandTools Expo, SportShow, Garden & Landscape và các triển lãm phối hợp tổ chức với các nhà tổ chức triển lãm quốc tế (Coex, Chanchao, IIR, …) với tần suất tổ chức trên 20 sự kiện/năm.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 18/5, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai Nghị quyết 66 và Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và đổi mới công tác xây dựng & thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ X tại Hà Nội diễn ra thành công tốt đẹp, hội tụ 500 đại biểu thiếu nhi xuất sắc trên cả nước, hướng đến kỷ niệm 135 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chương trình có sự đồng hành của thương hiệu quốc gia gắn liền với thiếu nhi Việt Nam là Vinamilk, cùng 2 nhãn hàng Susu và Sữa tươi Vinamilk 100%.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tinh thần sống xanh cùng khả năng sáng tạo và truyền cảm hứng của thế hệ trẻ đang thể hiện rõ ràng hơn bao giờ hết trong cuộc thi “Green It Loud – Khuếch Đại Chất Xanh” do Gen Green - nền tảng số dành cho thế hệ sống xanh – phát động.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 14/5, Tập đoàn TTC và Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã ký kết thỏa thuận hợp tác, nhằm phát huy sức mạnh và tiềm lực của mỗi bên, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết 68-NQ/TW, cần tập trung sửa đổi cơ bản hệ thống pháp luật, gồm sửa luật thuộc thẩm quyền Quốc hội và sửa các văn bản dưới luật thuộc thẩm quyền Chính phủ, bộ, ngành.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Cuộc gặp gỡ lần này đặt nền tảng cho việc xây dựng những chương trình hợp tác sâu rộng, mang tính ứng dụng cao, nhằm đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp và nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thường trực Chính phủ yêu cầu tháo gỡ, tạo động lực mới, giải phóng nguồn lực, sức sản xuất của khu vực kinh tế tư nhân; thực hiện được mục tiêu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp và có ít nhất 20 tập đoàn lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu đa quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tham gia chương trình Tick xanh trách nhiệm, nhà sản xuất phải giám sát chặt chẽ nguồn nguyên liệu; nhà phân phối tham gia kiểm soát hàng hóa theo quy trình; còn người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm và có lựa chọn mua sắm đúng đắn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vận hành mạnh mẽ, trang bị, tiện nghi không xe cỡ C nào so được trong khi chi phí nhàn tênh là động lực lớn để cộng đồng chủ xe VinFast VF 7 đang háo hức lên kế hoạch tổ chức các chuyến xuyên Việt trong mùa hè này.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Viettel dẫn đầu về tốc độ mạng di động trong tháng 4/2025 trong bối cảnh chất lượng mạng di động băng rộng cả nước ghi nhận mức cải thiện mạnh mẽ nhất kể từ tháng 2/2024.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La”, được tỉnh chú trọng, sản phẩm quả thanh long ngày càng được thị trường trong và ngoài nước đón nhận, tạo sự liên kết các doanh nghiệp, hợp tác xã, đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ, góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Kỹ thuật bao quả xoài bằng túi chuyên dụng đã trở thành biện pháp canh tác phổ biến tại huyện Yên Châu, Sơn La, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường xuất khẩu.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Xử lý vi phạm kinh tế theo hướng phân định rõ trách nhiệm, tránh hình sự hóa không cần thiết, không hồi tố gây bất lợi... là những điểm mới tại Nghị quyết 68-NQ/TW. Từ đây, chuyên gia đề xuất xây dựng Luật phát triển Kinh tế tư nhân.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Gần một tháng nữa, xoài tròn Yên Châu vào vụ thu hoạch. Những ngày này, vùng xoài tròn được cấp chỉ dẫn địa lý tại các xã Chiềng Pằn, Sặp Vạt, bà con nông dân đang tích cực thăm vườn, chăm bón, phòng trừ sâu bệnh, áp dụng các biện pháp sản xuất an toàn, đảm bảo năng suất, chất lượng, đạt hiệu quả kinh tế cao.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La, Sơn La, người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
1 tuần
Xem thêm