Thứ tư, 27/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giám đốc dự án Vinexad: Triển lãm trực tuyến tạo 'bắt tay online' nhưng đơn hàng là thực tế 

Hồng Gấm
- 19:30, 24/10/2021

(DNTO) - "Ngấm đòn" Covid-19, ngành công nghiệp triển lãm lao đao bên bờ vực thẳm khi phải thu hẹp hơn 70% quy mô sự kiện. Tuy nhiên, "có lũ thì phù sa mới về", nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng chuyển đổi mô hình, tổ chức lại sản xuất nhằm thích ứng và kiếm tìm lợi nhuận.

Bà Nguyễn Hồng Nhung – Giám đốc Dự án Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Thương mại (Vinexad). Ảnh: NVCC.

Bà Nguyễn Hồng Nhung – Giám đốc Dự án Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Thương mại (Vinexad). Ảnh: NVCC.

Từ việc phải thu hẹp 70% quy mô các sự kiện...

Đợt bùng phát dịch lần thứ 4, sau gần 2 năm liên tiếp Covid-19 phủ đám mây xám xịt lên toàn cầu, như "cú đấm bồi" lên ngành công nghiệp triển lãm, sự kiện về hoạt động xúc tiến thương mại toàn cầu, khiến doanh thu sụt giảm nghiêm trọng. Bài toán sống còn đặt ra cho các doanh nghiệp lúc này là không thể tiếp tục đứng im mà phải nhanh chóng chuyển mình bằng công nghệ số để duy trì kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước, tiến tới định hình một xu hướng tổ chức có tính hiệu quả xuyên biên giới.

Trao đổi với Doanh Nhân Trẻ, Bà Nguyễn Hồng Nhung, Giám đốc Dự án Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Thương mại (Vinexad) chia sẻ, trước thời điểm Covid-19 xảy ra, quy mô các hội chợ triển lãm của Vinexad tăng trưởng đều 20% hàng năm, ngành triển lãm đóng vai trò song hành tích cực đến sự phát triển của doanh nghiệp (DN) nói riêng và của từng lĩnh vực ngành hàng nói chung.

Tuy nhiên, từ năm 2020, đại dịch đã càn quét và làm gián đoạn các hoạt động kinh tế - xã hội, trong đó bao gồm các hoạt động xúc tiến thương mại. Các sự kiện như hội chợ, triển lãm do đó cũng bị ảnh hưởng về quy mô và thiếu vắng các khu gian hàng, khách mua hàng quốc tế...

"Thách thức với ngành triển lãm hiện nay vẫn là lượng khách mua quốc tế sụt giảm tỷ lệ thuận với quy mô gian hàng nước ngoài. Những hạn chế đi lại giữa các quốc gia làm thu hẹp góc độ quảng bá xuất khẩu và thu hút đầu tư so với thời điểm trước dịch bệnh, buộc tần suất tổ chức cũng như quy mô các sự kiện từ năm 2020 giảm khoảng 70% trong tổng số 20 sự kiện mà Vinexad tổ chức hàng năm", bà Nhung thông tin.

Cụ thể, với lịch sử là một sự kiện xúc tiến thương mại uy tín và lâu đời nhất tại Việt Nam 30 năm qua, lần đầu tiên kỳ VietnamExpo 2020 không thể tổ chức hội chợ thường niên.

Trong khi đó, năm 2019, hội chợ có quy mô tới 600 gian hàng gồm cộng đồng DN đến từ 15 tỉnh, thành phố, cùng với các gian hàng đến từ 23 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó nổi bật 5 khu gian hàng quốc tế đã đón tiếp hơn 21.000 lượt thương nhân tới tham quan và làm việc.

"Đặc biệt, năm 2021, với các làn sóng của dịch Covid-19, nhất là đợt bùng phát lần thứ 4 đã “đóng băng” gần như các sự kiện theo kế hoạch định kỳ của năm. Hội chợ VietnamExpo tại Hà Nội (tháng 4) - sự kiện xúc tiến thương mại quốc gia có quy mô lớn nhất và Triển lãm Top Thai Brands là 2 hoạt động trực tiếp duy nhất được tổ chức tính đến thời điểm hiện tại, còn các sự kiện khác vẫn chưa thể khởi động", bà Nhung trần tình.

...đến các đơn hàng ồ ạt

Thực tế, cũng như nhiều doanh nghiệp khác, dẫu đứng trước rất nhiều khó khăn nhưng Vinexad không để dịch bệnh quật ngã, quyết tâm cao nhất là đương đầu, tìm cách vượt qua. "Chìa khoá" là tìm ra giải pháp công nghệ khả thi nhất và mạnh dạn chuyển đổi áp dụng công nghệ số cho ra nền tảng triển lãm làm giao thương trực tuyến, vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, vừa duy trì các hoạt động kết nối thương mại cho doanh nghiệp trong và ngoài nước.

 
Theo quan sát, các doanh nghiệp khi áp dụng chuyển đổi số sẽ có chung xuất phát điểm là “chuyển đổi tư duy và nhận thức”, từ khái niệm cho đến trải nghiệm các công năng trong mô hình số, sẽ dần dà được hình thành khi có nhiều cơ hội tiếp cận. Cùng với “đổi mới sáng tạo”, “chuyển đổi số” vẫn là một trong những “từ khóa” quan trọng nhất.

CEO Vinexad

"Năm 2021 thực sự khó khăn hơn nhưng cũng là lúc chúng tôi củng cố số hóa lại hệ thống, định hướng phát triển nền tảng Triển lãm trực tuyến (Virtual exhibition); Mô hình gian hàng từ xa (Remote booth) với các nhà trưng bày nước ngoài không sang trực tiếp nhưng vẫn có gian hàng trưng bày tại triển lãm; Các chương trình kết nối trực tuyến 1-1 (Online business matching) giữa DN trong và ngoài nước thực sự là "cứu cánh" trong bối cảnh bình thường mới hiện nay", bà Nhung chia sẻ.

Là đơn vị tiên phong tổ chức các phiên giao thương trực tuyến vào thời điểm đầu tháng 3/2020, đã đem lại cho Vinexad nhiều kinh nghiệm vận hành cách thức mới này, cũng như tạo ra một làn sóng chuyển đổi đặt tính hiệu quả giao thương lên hàng đầu dần trở nên phổ biến trong năm 2021.

Mô hình giao thương kết hợp online và trực tiếp như một “phong vũ biểu” cho ngành triển lãm trong bối cảnh hiện tại. Theo đó, từ cuối 2020, đơn vị này đã xây dựng mô hình gian hàng trực tuyến với trực tiếp tại triển lãm. Các cuộc gặp hai chiều sẽ được lên lịch trước và giao dịch thông qua ứng dụng trung gian trong suốt kỳ triển lãm.

“Chúng tôi đã áp dụng mô hình giao thương trực tuyến ngay khi dịch bệnh bùng phát vào đầu năm ngoái, kết quả giao dịch từng bước khởi sắc hơn, và rõ nét nhất là khi áp dụng mô hình gian hàng từ xa”, bà Nhung nói.

Cụ thể, trái ngọt từ mô hình này là năm 2020, Vinexad đã kết nối khoảng 20 phiên giao thương trực tuyến các nhóm ngành hàng với các thị trường Đài Loan, Trung Quốc, Thái Lan, Liên bang Nga, Thổ Nhĩ Kỳ.

Năm 2021, mô hình Triển lãm và Kết nối giao thương trực tuyến (Online Expo & B2B) là VIETNAM EXPO tại TP.HCM, Triển lãm Quốc tế Ngũ kim và Dụng cụ cầm tay (Hardward & HandTools Expo) sẽ diễn ra trong vòng 1 tháng (2/12/2021 – 2/1/2022) hứa hẹn là sự kiện Vinexad kỳ vọng như “đòn bẩy” kích thích tăng trưởng sản xuất kinh doanh trong những tháng cuối năm.

Hiện nay, hội chợ vẫn thu hút các doanh nghiệp thuộc nhóm ngành hàng máy móc, thiết bị, công nghiệp phụ trợ, thực phẩm và đồ uống. Thông qua gian hàng từ xa, các doanh nghiệp đến từ Belarus, Nga, Srilanka, Trung Quốc... đã tham gia với các đơn hàng lớn.

"Vinexad đã nỗ lực "nối lại" các hoạt động xúc tiến thương mại, cùng với chuyển mình đầu tư, áp dụng chuyển đổi số trong vận hành dữ liệu khách hàng và cho ra các mô hình triển lãm online, kết hợp kết nối online (Online business matching) để tận dụng tối đa nguồn tài nguyên khách hàng và sự tín nhiệm của đối tác thường niên để tạo ra các “bắt tay online” nhưng đơn hàng thực tế", bà Nhung nhận định.

Sẽ là chiến lược dài hơi săn lợi nhuận

Triển lãm trực tuyến được xác định là giải pháp nối lại các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước. Ảnh: NVCC.

Triển lãm trực tuyến được xác định là giải pháp nối lại các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước. Ảnh: NVCC.

 

Phương thức tổ chức triển lãm trực tuyến được xác định là giải pháp duy trì các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước. Tuy các giao dịch là trực tuyến nhưng vai trò vận hành và kết nối sát mục tiêu của nhà mua và nhà bán là mấu chốt tạo ra hiệu quả.

Các hoạt động xúc tiến thời điểm này càng phải hiệu suất hơn rất nhiều so với thời điểm trước, bởi chúng góp phần nối lại các đứt gãy về nguồn cung và không ngừng tạo ra giá trị thương mại cho nhiều thành phần kinh tế.

CEO Vinexad

Hầu hết các nhà tiếp thị đang xem triển lãm thực tế ảo như một giải pháp rất thành công. Qua đó, DN sẽ gia tăng khách hàng tiềm năng nhờ phạm vi tiếp cận lớn, rút ngắn chu kỳ bán hàng, tạo doanh thu lớn, theo dõi khách hàng tiềm năng theo hướng dữ liệu mình muốn. Đây là cơ hội tuyệt vời cho các triển lãm thực tế ảo trong bối cảnh đại địch Covid-19 vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp và khó lường trên phạm vi toàn cầu.

"Tôi tin tưởng vào nghị quyết mới nhất của Chính phủ về chủ trương “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh”, trong đó cho phép các loại hình được hoạt động theo các cấp độ.

Hơn tất cả, khi dịch bệnh xảy ra, càng cho thấy tầm quan trọng của hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế. Mong rằng chủ trương này sẽ tạo nên bước chuyển lớn giúp tái tạo lại vô vàn các hoạt động kinh tế giữa các tỉnh, thành phố và quốc tế, và ngành triển lãm sẽ có cơ hội góp một phần trong kích cầu, khôi phục nguồn cung và sản xuất sôi động trở lại", bà Nhung kỳ vọng.

Bà Nhung cho biết thêm, khó khăn ban đầu là thói quen đặc thù của việc tham gia triển lãm là các giao tiếp giữa người với người và cách tiếp cận sản phẩm sẽ cho ra các quyết định thuận lợi hơn. Tuy nhiên, dịch bệnh đã làm cả hệ thống thay đổi và buộc phải vận hành theo cách phù hợp nhất. Hiện nay, hầu hết giới doanh nghiệp đã quá quen với các hình thức giao thương trực tuyến, hàng hóa vẫn có thể chuyển tới khách hàng sau mỗi sự kiện.

Sau một khoảng thời gian đúc kết kinh nghiệm, việc đưa hình thức gian hàng từ xa vào các triển lãm đã mang lại hiệu quả và uy tín trong kinh doanh tới cộng đồng DN cả trong và ngoài nước.

Theo đó, qua khảo sát thực tế từ các DN tham gia triển lãm bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến, đã nhận được sự đánh giá rất cao từ các đối tác quốc tế về tư duy chuyển biến nhanh nhạy và cách thức vận hành trơn tru, khảo sát hiệu quả sau sự kiện với 75% khách quốc tế và 86% khách hàng trong nước hài lòng. 

"Hai hình thức này không triệt tiêu mà bổ trợ lẫn nhau trong bối cảnh mới. Dự kiến, trong các sự kiện sắp tới được tổ chức trực tiếp, chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục duy trì các hoạt động trực tuyến để bổ trợ cho xúc tiến xuất khẩu cũng như thu hút đầu tư quốc tế", bà Nhung cho biết.

Công ty Vinexad tiền thân là đơn vị trực thuộc Bộ Công thương, thực hiện tổ chức các hội chợ triển lãm trong nước và quốc tế.

Vinexad ghi dấu các sự kiện triển lãm đầu tiên tổ chức tại Việt Nam như VietnamExpo và các triển lãm chuyên ngành như MedipharmExpo, Vietfood & Beverage - Propack, Hardware & HandTools Expo, SportShow, Garden & Landscape và các triển lãm phối hợp tổ chức với các nhà tổ chức triển lãm quốc tế (Coex, Chanchao, IIR, …) với tần suất tổ chức trên 20 sự kiện/năm.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt của sự chuyển đổi, việc doanh nghiệp cần làm là có chiến lược chuẩn bị kỹ càng, tận dụng cơ hội từ chính sách và cải cách để tăng nội lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư, thì những điểm sáng kinh tế sẽ được thúc đẩy.   
16 giờ
Thời sự - Chính trị
Ngày 25/3, tại Phủ Chủ tịch, bà Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, quyền Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã gặp mặt, động viên đoàn đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhân dịp Tháng Thanh niên 2024.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Một hiện tượng”, “hành trình mở rộng thần tốc”, “sự chấn động của ngành ô tô toàn cầu” là những gì truyền thông Thái Lan đang viết về VinFast, ngay trước thời điểm hãng xe Việt chính thức ra mắt thị trường Thái Lan tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok. Nhiều đầu báo lớn nhận định, công thức thành công của VinFast nằm ở dải xe thuần điện thú vị, thông minh và các chính sách hậu mãi vượt trội.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa được tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc Xếp hạng tín nhiệm Nhà phát hành và Tiền gửi nội tệ, ngoại tệ dài hạn lên 1 bậc.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
TS. Rafael Frankel, Giám đốc Meta khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết việc Việt Nam sẵn sàng mở cửa cho các ý tưởng sáng tạo sẽ là cơ hội để tìm ra những công nghệ có thể thay đổi bộ mặt của nền kinh tế.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Công ty Dịch vụ Khí (PV GAS SERVICES), Đảng ủy/Ban lãnh đạo công ty đã quán triệt với toàn thể cán bộ, công nhân viên (CBCNV) về nhận thức vai trò của văn hóa doanh nghiệp (VHDN); xác định đây cũng là lực lượng sản xuất trực tiếp của Công ty. VHDN góp phần giúp PV GAS SERVICES khơi gợi trách nhiệm mỗi cán bộ, người lao động, nâng cao hiệu suất lao động, giá trị sản phẩm - dịch vụ.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Hoàng Hữu Thắng, Chủ tịch tập đoàn Intech Group, Phó Chủ tịch CLB Đầu tư và Khởi nghiệp Việt Nam, cho rằng để khởi nghiệp thành công, cần rất nhiều yếu tố. Trong đó có yếu tố cực kỳ quan trọng, đó là dám dấn thân, không ngại khó, làm việc với một tinh thần quyết liệt, dám hy sinh...
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Pháp tiến tới sẽ trừng phạt các sản phẩm thời trang nhanh, trong khi EU cũng sẽ có những biện pháp ngăn chặn mạnh tay với rác thải từ dệt may. Điều này đặt ra nghĩa vụ mới với các nhà sản xuất.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, thời gian qua, đội ngũ doanh nhân trẻ tỉnh đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, đưa doanh nghiệp phát triển, tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ chất lượng; lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong giới trẻ...
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/3/2024, Hệ thống Y tế Vinmec công bố ra mắt VinCare PRIMÉ với những đặc quyền chăm sóc y tế đẳng cấp thế giới. Đây là mô hình quản lý sức khỏe cá nhân “một điểm chạm” đầu tiên tại Việt Nam, tiên phong mở đường cho kỷ nguyên chăm sóc sức khỏe bền vững và bài bản.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các chuyên gia cho rằng, nếu tiếp tục giữ tiền đồng ở mức cứng nhắc có thể khiến hàng hóa Việt Nam trở nên đắt đỏ hơn so với các quốc gia trong khu vực. Vì thế, chính sách tỷ giá hối đoái nên linh hoạt, có thể dao động trong khoảng nhất định để tăng cạnh tranh cho nền kinh tế, doanh nghiệp.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Năm 2024, Việt Nam có 15 ngân hàng lọt vào bảng xếp hạng 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu đứng đầu thế giới do Brand Finance - Công ty tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới công bố, trong đó, Sacombank xếp hạng 9/15. Đồng thời Sacombank cũng tăng 32 hạng so với bảng xếp hạng năm 2023.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam chính thức khởi động "Chương trình bình chọn và trao danh hiệu Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2024" trên quy mô toàn quốc.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, trong 12 tháng tới, doanh nghiệp xuất khẩu có thể sẽ bị phạt tiền, loại bỏ khỏi danh sách nhà cung ứng của một số tập đoàn khi các yêu cầu giảm phát thải, phát triển bền vững từ EU đang siết chặt.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 20/3, Hội đồng xét tặng Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023 đã công bố 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và 9 gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023. Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam có 1 cá nhân được vinh danh là gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023.
5 ngày
Xem thêm