'Điểm bán xanh' hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản, vượt 'bão' Covid-19
(DNTO) - Sáng nay, 5/7, các “Điểm bán xanh” đã chính thức mở cửa trên địa bàn Hà Nội. Đây có thể coi là "điểm sáng" giữa mùa dịch, góp phần hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ nông sản và cải thiện thu nhập, sớm thích nghi với diễn biến khó lường của dịch Covid-19.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT), dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, trong khi đó các loại trái cây, đặc biệt là vải, xoài, dứa… không thể bảo quản lâu, việc tiêu thụ cần được đẩy mạnh hơn nữa để tránh tình trạng nông sản bị ùn ứ, thối hỏng, giá thành xuống thấp khiến người dân gặp khó khăn.
Là mũi nhọn của chương trình “Kết nối nông sản - San sẻ yêu thương - Chung tay vượt qua đại dịch”, các “Điểm bán xanh” đã chính thức mở cửa vào sáng nay (5/7) trên địa bàn Hà Nội, với vai trò đầu mối hỗ trợ người nông dân và đồng thời nâng tầm nông sản Việt Nam ngay trong bối cảnh đại dịch Covid-19, với sự đồng hành của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Bộ NN&PTNT, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam.
“Điểm bán xanh” là giải pháp cụ thể nhằm kết nối tiêu thụ nông sản trực tiếp trong khuôn khổ chương trình, với mục tiêu mỗi đơn vị cấp huyện có ít nhất một “Điểm bán xanh” do tổ chức Đoàn thanh niên triển khai.
Bên cạnh nhiệm vụ kịp thời hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản, làm quen với các phương thức giới thiệu, quảng bá, bán hàng trực tuyến phù hợp với bối cảnh dịch bệnh, tạo mạng lưới đại lý nông sản theo chuỗi..., chương trình còn hướng đến phát huy vai trò của tuổi trẻ cả nước trong chung tay cùng cộng đồng ứng phó dịch bệnh.
Trước khi “lên kệ” ở các “Điểm bán xanh”, nông sản sẽ được khảo sát nhu cầu tiêu thụ cụ thể theo địa phương; tích hợp nhiều giải pháp kết nối, tiêu thụ trực tuyến. Ngoài ra, nông dân cũng sẽ được tham gia những chương trình tập huấn kỹ năng bán nông sản trực tuyến; tiêu chuẩn, kỹ thuật đóng gói, vận chuyển nông sản hiện đại...
Cùng với các loại nông sản đặc trưng như vải thiều Bắc Giang; bí thơm Bắc Kạn; gạo ST25; mận hậu Mộc Châu, các “Điểm bán xanh” còn hỗ trợ tiêu thụ nhiều sản phẩm OCOP từ các địa phương trên cả nước, thiết thực chung tay nâng tầm nông sản Việt Nam, giúp đỡ bà con nông dân vượt qua đại dịch.
Ông Nguyễn Đức Tùng - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp, T.Ư Hội LHTN Việt Nam, mong muốn chuỗi "Điểm bán xanh" phát triển nhanh chóng, trở thành "bệ đỡ" cho các sản phẩm OCOP, góp phần hiệu quả trong kết nối giao thương, hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản.
"Với việc ứng dụng nhiều giải pháp hiện đại về xúc tiến thương mại, tài chính, giao vận, đồng thời cam kết sẽ cung cấp những sản phẩm bảo đảm chất lượng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã thu mua nông sản đi tiêu thụ..., đảm bảo giá bán lẻ tại "Điểm bán xanh" được hỗ trợ tốt nhất khi đến tay người tiêu dùng...", ông Tùng cho hay.
Trước mắt, Thủ đô Hà Nội sẽ được triển khai một số “Điểm bán xanh” tại các địa chỉ: B23, X3, Khu đô thị Mỹ Đình 1 (quận Nam Từ Liêm); số 67 đường Yên Lãng (quận Đống Đa); số 34 Khúc Thừa Dụ (quận Cầu Giấy); số 68B đường Nguyễn Chí Thanh (quận Đống Đa); số 186 phố Hồng Tiến (quận Long Biên).