Thứ hai, 25/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp rộng đường xuất khẩu nông sản nhờ tem truy xuất nguồn gốc

Huyền Trang
- 06:30, 14/06/2021

(DNTO) - Tem truy xuất nguồn gốc iTrace247 được đưa vào thí điểm cho thị trường nội địa từ tháng 3/2021 đã giúp sản phẩm vải thiều Việt Nam thuận lợi nhập khẩu chính ngạch vào các thị trường nổi tiếng khó tính như Pháp, Singapore và Nhật Bản.

Vải thiều Việt Nam trên các siêu thị tại Singapore có dán tem truy xuất nguồn gốc. Ảnh: T.L.

Vải thiều Việt Nam trên các siêu thị tại Singapore có dán tem truy xuất nguồn gốc. Ảnh: T.L.

Tem truy xuất nguồn gốc: Tấm vé vào cửa của các thị trường khó tính

Ngày 12/6, lô hàng gần một tấn vải thiều Thanh Hà, Hải Dương có gắn tem truy xuất nguồn gốc của Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) do Công ty TNHH Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ Rồng Đỏ (Công ty Rồng Đỏ) xuất khẩu chính ngạch qua đường hàng không vào Pháp.

Trước đó, sản phẩm vải thiều Thanh Hà của Hải Dương có gắn tem truy xuất iTrace247 với thông tin được hiển thị bằng tiếng Anh, tiếng Nhật đã được xuất khẩu sang Singapore và Nhật Bản.

Tem truy xuất nguồn gốc iTrace247 của Cục Xúc tiến Thương mại được đưa vào thí điểm cho thị trường nội địa từ tháng 3/2021 với các sản phẩm rau củ quả, trái cây từ tỉnh Hải Dương, Sơn La và Bắc Giang.

Để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu, tem truy xuất có thể hiển thị được các ngôn ngữ theo yêu cầu của khách hàng, đáp ứng yêu cầu về minh bạch thông tin sản phẩm của thị trường nhập khẩu.

Đây là kết quả của nỗ lực từ nhiều bên, trong đó, đặc biệt là nỗ lực của doanh nghiệp khi cam kết về chất lượng, nỗ lực của các hợp tác xã và đơn vị sản xuất khi luôn đồng hành, tuân thủ đúng kỹ thuật, chỉ dẫn canh tác.

Ông Mai Xuân Thìn - Giám đốc Công ty Rồng Đỏ cho biết, Rồng Đỏ đã và đang có chiến lược đưa sản phẩm trái cây có chất lượng của Việt Nam chinh phục các thị trường trên thế giới. Do vậy, tem truy xuất nguồn gốc thực sự làm tăng giá trị cho sản phẩm, nâng cao hình ảnh và uy tín của doanh nghiệp đối với bạn hàng, tăng niềm tin của khách hàng đối với chất lượng sản phẩm.

“Khi quét thông tin về sản phẩm, chắc chắn khách hàng sẽ hiểu hơn về hoạt động quản lý chất lượng sản phẩm, về nguồn gốc xuất xứ và các thông tin khác về Việt Nam” - ông Thìn cho hay.

Với thông tin trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm, khách hàng sẽ có dịp trải nghiệm câu chuyện trọn vẹn về sản phẩm như vùng đất, con người, văn hoá… đây là những giá trị sẽ in sâu vào tiềm thức của người tiêu dùng.

Đối với doanh nghiệp cung ứng hay những nhà sản xuất sản phẩm, ngoài việc hạn chế hàng giả, không rõ nguồn gốc và kém chất lượng, việc truy xuất nguồn gốc giúp khẳng định vị thế của doanh nghiệp trên thị trường. 

Ngoài ra, việc xây dựng một hệ thống truy xuất nguồn gốc hiệu quả giúp doanh nghiệp, các tổ chức quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh; quản lý chất lượng và an toàn sản phẩm; quản lý mối quan hệ tương tác trong nội bộ cũng như với các bên tham gia chuỗi cung ứng.

Tem truy xuất nguồn gốc còn được coi là kênh thông tin hai chiều trực tiếp tới khách hàng, giúp cho việc marketing sản phẩm đến với nhiều đối tượng, nâng cao tính cạnh tranh cho sản phẩm.

Đối với công tác xuất khẩu và xây dựng hình ảnh quốc gia, những sản phẩm có giá trị, đáp ứng thị hiếu khách hàng, có thông tin đầy đủ và minh bạch sẽ có vai trò là những đại sứ hình ảnh của quốc gia. Người tiêu dùng từ việc ưa thích sản phẩm, sẽ tìm hiểu thêm thông tin về văn hoá, con người, hỗ trợ lan toả những giá trị khác cho sản phẩm và quốc gia.

“Cầm tay, chỉ việc” giúp nông dân thực hành truy xuất nguồn gốc

Mã QR được gắn tại vườn sản xuất để bà con nông dân nhập liệu, phục vụ việc truy xuất nguồn gốc nông sản. Ảnh: T.L.

Mã QR được gắn tại vườn sản xuất để bà con nông dân nhập liệu, phục vụ việc truy xuất nguồn gốc nông sản. Ảnh: T.L.

Để nâng cao nhận thức về truy xuất nguồn gốc cho những đối tượng là các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, các hợp tác xã, các hộ canh tác, ngoài các hoạt động đào tạo trực tiếp, Cục Xúc tiến Thương mại đã phát triển bộ giáo trình điện tử về truy xuất nguồn gốc và sẽ tiến hành giảng dạy, hướng dẫn, tư vấn thông qua hình thức trực tuyến trên nền tảng của cục, bắt đầu từ tháng 8/2021.

Ngoài việc đáp ứng được xu thế tiêu dùng mới ở việc minh bạch thông tin, thiết lập mối liên kết từ người tiêu dùng tới người nuôi trồng, giáo trình này còn giúp quảng bá hình ảnh về chính sách quản lý có chiến lược và trách nhiệm của Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại cho biết, về lâu dài, việc nâng cao năng lực chuyển đổi số cho các đối tượng vẫn là hoạt động mang tính chiến lược nhằm ứng dụng công nghệ thông tin được hiệu quả.

“Để cho công tác “học” và “hành” luôn song hành, cục phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vnpost) từng bước xây dựng kế hoạch hướng dẫn, đào tạo cho các hợp tác xã và doanh nghiệp; mặt khác, tiến hành hỗ trợ xúc tiến sản phẩm thông qua gian hàng “Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.

Đây là các gian hàng hiện đang được cục triển khai trên các sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế như Lazada, Tiki, Shopee, Sendo và Alibaba nhằm hỗ trợ xúc tiến tiêu thụ sản phẩm tiêu biểu của các địa phương” - ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Chỉ sau 5 tháng, giá cà phê đã tăng hơn 61%, mức tăng kỷ lục của mặt hàng này từ trước đến nay. Mặc dù "sốt giá", nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cho biết gặp khó trong việc thu mua nguyên liệu, nhiều đơn hàng phải chịu lỗ nặng mua giá cao để có hàng giao.
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, Fed đang nghiêng về kịch bản hạ lãi suất 3 lần trong năm 2024. Điều này phù hợp với kỳ vọng thị trường, nên đã phần nào cởi bỏ tâm lý cho các nhà đầu tư. Với những diễn biến này, chỉ số VN-Index có thể hướng tới vùng kháng cự tâm lý quanh 1.300 điểm trong tuần giao dịch mới.
7 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tính đến 15/3, ngành nông nghiệp có 5 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, lần lượt là gỗ và sản phẩm gỗ, cà phê, thuỷ sản, gạo và rau quả. Với sự khởi đầu tích cực, nhiều kỳ vọng để cán đích mục tiêu 55 tỷ USD trong năm 2024.
16 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngoài tăng trưởng lợi nhuận tích cực trong quý 1, mỗi nhóm cổ phiếu còn có câu chuyện riêng, dự báo sẽ tạo nên câu chuyện đầu tư hấp dẫn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo đánh giá của chuyên gia, tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản bình quân của ngành được kỳ vọng hồi phục nhờ NIM (biên lãi thuần) và tăng trưởng cho vay cải thiện, từ đó củng cố khả năng tạo vốn nội bộ. Song, cầu tín dụng thấp vẫn đang là thách thức lớn. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều về giao dịch chứng khoán; bù trừ và thanh toán; hoạt động công bố thông tin... vừa được Bộ Tài chính ban hành được đánh giá góp phần tháo gỡ nút thắt quan trọng, tạo đà cho sự nâng hạng thị trường chứng khoán.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng tăng trên 700 đồng/lít, giá dầu tăng từ hơn 400 đến hơn 600 đồng/lít
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lượng trái phiếu bền vững tại các nền kinh tế ASEAN+3, đạt 798,7 tỷ USD vào cuối năm 2023 và chiếm khoảng 20% tổng lượng trái phiếu bền vững toàn cầu, theo ấn bản mới nhất của báo cáo Giám sát Trái phiếu châu Á được công bố hôm nay, 21/3.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm ngân hàng bất ngờ tăng điểm mạnh và trở thành nhóm trụ cột dẫn dắt thị trường. Theo nhìn nhận của nhiều chuyên gia, trong ngắn hạn, việc dòng tiền tập trung vào nhóm này khả năng chỉ mang tính thời điểm, cơ hội nên dành cho các nhóm cổ phiếu khác triển vọng hơn.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện ngay việc thanh, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng và các chủ thể khác tham gia thị trường.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
“Không tăng vốn không được” đang là khẩu hiệu của các nhà băng khi nói về trọng tâm kế hoạch hoạt động năm 2024, nhất là khi tỷ lệ bao phủ nợ xấu đang xuống mức thấp nhất. Hơn nữa, hoạt động tăng vốn này chính là cơ hội cho các nhà đầu tư đưa ra quyết định "xuống tiền" với dòng cổ phiếu ngân hàng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau phiên giao dịch khủng với giá trị thanh khoản đạt trên 47 ngàn tỷ đồng trên cả ba sàn, dòng tiền cho thấy đã chậm lại, chờ tìm cơ hội mới.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Apple đã chấp nhận nộp số tiền 490 triệu USD để giải quyết vụ kiện tập thể. Họ cáo buộc CEO Tim Cook đã đánh lừa họ về tình hình kinh doanh tại Trung Quốc, khi mà công ty đã che giấu việc nhu cầu iPhone ở nước này đang bị sụt giảm.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong tuần giao dịch mới (18-22/3), giới phân tích nhận định chỉ số VN-Index có thể kiểm định lại vùng kháng cự quanh 1.280 điểm. Nhà đầu tư có thể tiếp tục duy trì nắm giữ cổ phiếu, ưu tiên phân bổ vào những nhóm cổ phiếu đang có yếu tố cơ bản hỗ trợ.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chứng khoán đang hút một lượng tiền lớn đổ vào, kỳ vọng sẽ tạo nên bước tiến mới với thị trường này.
1 tuần
Xem thêm