Thứ bảy, 17/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp rộng đường xuất khẩu nông sản nhờ tem truy xuất nguồn gốc

Huyền Trang
- 06:30, 14/06/2021

(DNTO) - Tem truy xuất nguồn gốc iTrace247 được đưa vào thí điểm cho thị trường nội địa từ tháng 3/2021 đã giúp sản phẩm vải thiều Việt Nam thuận lợi nhập khẩu chính ngạch vào các thị trường nổi tiếng khó tính như Pháp, Singapore và Nhật Bản.

Vải thiều Việt Nam trên các siêu thị tại Singapore có dán tem truy xuất nguồn gốc. Ảnh: T.L.

Vải thiều Việt Nam trên các siêu thị tại Singapore có dán tem truy xuất nguồn gốc. Ảnh: T.L.

Tem truy xuất nguồn gốc: Tấm vé vào cửa của các thị trường khó tính

Ngày 12/6, lô hàng gần một tấn vải thiều Thanh Hà, Hải Dương có gắn tem truy xuất nguồn gốc của Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) do Công ty TNHH Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ Rồng Đỏ (Công ty Rồng Đỏ) xuất khẩu chính ngạch qua đường hàng không vào Pháp.

Trước đó, sản phẩm vải thiều Thanh Hà của Hải Dương có gắn tem truy xuất iTrace247 với thông tin được hiển thị bằng tiếng Anh, tiếng Nhật đã được xuất khẩu sang Singapore và Nhật Bản.

Tem truy xuất nguồn gốc iTrace247 của Cục Xúc tiến Thương mại được đưa vào thí điểm cho thị trường nội địa từ tháng 3/2021 với các sản phẩm rau củ quả, trái cây từ tỉnh Hải Dương, Sơn La và Bắc Giang.

Để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu, tem truy xuất có thể hiển thị được các ngôn ngữ theo yêu cầu của khách hàng, đáp ứng yêu cầu về minh bạch thông tin sản phẩm của thị trường nhập khẩu.

Đây là kết quả của nỗ lực từ nhiều bên, trong đó, đặc biệt là nỗ lực của doanh nghiệp khi cam kết về chất lượng, nỗ lực của các hợp tác xã và đơn vị sản xuất khi luôn đồng hành, tuân thủ đúng kỹ thuật, chỉ dẫn canh tác.

Ông Mai Xuân Thìn - Giám đốc Công ty Rồng Đỏ cho biết, Rồng Đỏ đã và đang có chiến lược đưa sản phẩm trái cây có chất lượng của Việt Nam chinh phục các thị trường trên thế giới. Do vậy, tem truy xuất nguồn gốc thực sự làm tăng giá trị cho sản phẩm, nâng cao hình ảnh và uy tín của doanh nghiệp đối với bạn hàng, tăng niềm tin của khách hàng đối với chất lượng sản phẩm.

“Khi quét thông tin về sản phẩm, chắc chắn khách hàng sẽ hiểu hơn về hoạt động quản lý chất lượng sản phẩm, về nguồn gốc xuất xứ và các thông tin khác về Việt Nam” - ông Thìn cho hay.

Với thông tin trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm, khách hàng sẽ có dịp trải nghiệm câu chuyện trọn vẹn về sản phẩm như vùng đất, con người, văn hoá… đây là những giá trị sẽ in sâu vào tiềm thức của người tiêu dùng.

Đối với doanh nghiệp cung ứng hay những nhà sản xuất sản phẩm, ngoài việc hạn chế hàng giả, không rõ nguồn gốc và kém chất lượng, việc truy xuất nguồn gốc giúp khẳng định vị thế của doanh nghiệp trên thị trường. 

Ngoài ra, việc xây dựng một hệ thống truy xuất nguồn gốc hiệu quả giúp doanh nghiệp, các tổ chức quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh; quản lý chất lượng và an toàn sản phẩm; quản lý mối quan hệ tương tác trong nội bộ cũng như với các bên tham gia chuỗi cung ứng.

Tem truy xuất nguồn gốc còn được coi là kênh thông tin hai chiều trực tiếp tới khách hàng, giúp cho việc marketing sản phẩm đến với nhiều đối tượng, nâng cao tính cạnh tranh cho sản phẩm.

Đối với công tác xuất khẩu và xây dựng hình ảnh quốc gia, những sản phẩm có giá trị, đáp ứng thị hiếu khách hàng, có thông tin đầy đủ và minh bạch sẽ có vai trò là những đại sứ hình ảnh của quốc gia. Người tiêu dùng từ việc ưa thích sản phẩm, sẽ tìm hiểu thêm thông tin về văn hoá, con người, hỗ trợ lan toả những giá trị khác cho sản phẩm và quốc gia.

“Cầm tay, chỉ việc” giúp nông dân thực hành truy xuất nguồn gốc

Mã QR được gắn tại vườn sản xuất để bà con nông dân nhập liệu, phục vụ việc truy xuất nguồn gốc nông sản. Ảnh: T.L.

Mã QR được gắn tại vườn sản xuất để bà con nông dân nhập liệu, phục vụ việc truy xuất nguồn gốc nông sản. Ảnh: T.L.

Để nâng cao nhận thức về truy xuất nguồn gốc cho những đối tượng là các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, các hợp tác xã, các hộ canh tác, ngoài các hoạt động đào tạo trực tiếp, Cục Xúc tiến Thương mại đã phát triển bộ giáo trình điện tử về truy xuất nguồn gốc và sẽ tiến hành giảng dạy, hướng dẫn, tư vấn thông qua hình thức trực tuyến trên nền tảng của cục, bắt đầu từ tháng 8/2021.

Ngoài việc đáp ứng được xu thế tiêu dùng mới ở việc minh bạch thông tin, thiết lập mối liên kết từ người tiêu dùng tới người nuôi trồng, giáo trình này còn giúp quảng bá hình ảnh về chính sách quản lý có chiến lược và trách nhiệm của Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại cho biết, về lâu dài, việc nâng cao năng lực chuyển đổi số cho các đối tượng vẫn là hoạt động mang tính chiến lược nhằm ứng dụng công nghệ thông tin được hiệu quả.

“Để cho công tác “học” và “hành” luôn song hành, cục phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vnpost) từng bước xây dựng kế hoạch hướng dẫn, đào tạo cho các hợp tác xã và doanh nghiệp; mặt khác, tiến hành hỗ trợ xúc tiến sản phẩm thông qua gian hàng “Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.

Đây là các gian hàng hiện đang được cục triển khai trên các sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế như Lazada, Tiki, Shopee, Sendo và Alibaba nhằm hỗ trợ xúc tiến tiêu thụ sản phẩm tiêu biểu của các địa phương” - ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
VN-Index nhanh chóng lùi về sát mốc 1.300 điểm khi mất hơn 11 điểm, khối ngoại quay đầu bán ròng trên thị trường chứng khoán ngày 16/5.
18 giờ
Tài chính - Thị Trường
MoMo công bố lợi nhuận cả năm lần đầu tiên, một chiến thắng vừa ấn tượng vừa vô cùng cần thiết cho ngành startup tài chính Đông Nam Á.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều nhà cung cấp dù đánh giá cao Chương trình Tick xanh trách nhiệm tuy nhiên lại khá cân nhắn khi đặt bút ký cam kết tham gia, một phần có thể do nỗi lo đánh mất hoàn toàn thị trường nếu làm sai và phần khác do chế tài chưa đủ mạnh với doanh nghiệp khi hàng hóa có vấn đề, lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM cho biết.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đầu tư đêm diễn lớn, mời các tên tuổi nổi bật tham dự đang giúp nhiều doanh nghiệp thu hút khách hàng, nâng cao độ nhận diện thương hiệu, qua đó thị giá cổ phiếu cũng được kích hoạt mạnh mẽ.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu Trung Quốc giảm vào hôm thứ Ba, khi sự lạc quan từ thỏa thuận đình chiến thuế quan với Hoa Kỳ nhường chỗ cho lo ngại rằng Bắc Kinh sẽ giảm các biện pháp kích thích kinh tế.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay ngày đầu giao dịch trên HoSE, VPL của Công ty cổ phần Vinpearl đã tăng gần hết biên độ với mức tăng 19,9% và chỉ có 4.800 cổ phiếu được khớp lệnh dù vẫn còn hàng 2 triệu đơn vị nằm ở chiều dư mua.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Từ ngày 21 - 23/5/2025, Triển lãm Chuỗi cung ứng lạnh & Công  nghiệp lạnh (Cold Chain & Refrigeration Exhibition) sẽ khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, Bình Dương. Đây là sự kiện nổi bật trong năm dành cho các doanh nghiệp hoạt động trong ngành chuỗi cung ứng lạnh và công nghiệp lạnh, mở ra cơ hội để kết nối, giao thương và mở rộng cơ hội hợp tác.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cục Thuế vừa có thư ngỏ gửi người nộp thuế về thực hiện nghĩa vụ thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Phiên sáng có thời điểm tăng hơn 12 điểm và đà tăng được giữ đến phiên chiều, kết phiên với mức tăng gần 16 điểm cho thấy sự lạc quan của thị trường trước kết quả đàm phán thuế quan với Mỹ.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Xuất khẩu từ Trung Quốc đã tăng 8,1% vào tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái, vượt xa ước tính tăng 1,9%. Số liệu này cũng cho thấy lượng hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Hoa Kỳ đã giảm hơn 21%, trong khi lượng hàng nhập khẩu giảm gần 14%.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu PLX của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tăng kịch trần, khối lượng khớp lệnh vượt trội sau thông tin Tổng giám đốc Đào Nam Hải bị tạm đình chỉ chức vụ. Ông Phạm Văn Thanh, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn, sẽ tạm thời điều hành tập đoàn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Phiên giao dịch thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư khi hệ thống KRX chính thức vận hành sau thời gian dài chờ đợi của nhà đầu tư và sự chuẩn bị kỹ lưỡng của HoSE và các công ty chứng khoán.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhiều kỳ vọng dành cho thị trường khi hệ thống công nghệ thông tin mới KRX sau thời gian dài chờ đợi sẽ chính thức vận hành. Theo các chuyên gia, tác động giá cổ phiếu trong ngắn hạn sẽ không đáng kể, tuy nhiên trong dài hạn, đây sẽ là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sẽ có có 11 thay đổi khi áp dụng hệ thống KRX tạo ra cơ hội, cũng như thách thức và những luật chơi mới sẽ định hình thị trường Việt Nam.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trải qua giai đoạn biến động mạnh, nhiều cổ phiếu nhóm ngành bị suy giảm theo xu hướng chung của thị trường. Và điều này đang giúp định giá nhiều cổ phiếu trở nên hấp dẫn hơn, mở ra nhiều cơ hội mới cho nhà đầu tư.
2 tuần
Xem thêm