Thứ ba, 01/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp rộng đường xuất khẩu nông sản nhờ tem truy xuất nguồn gốc

Huyền Trang
- 06:30, 14/06/2021

(DNTO) - Tem truy xuất nguồn gốc iTrace247 được đưa vào thí điểm cho thị trường nội địa từ tháng 3/2021 đã giúp sản phẩm vải thiều Việt Nam thuận lợi nhập khẩu chính ngạch vào các thị trường nổi tiếng khó tính như Pháp, Singapore và Nhật Bản.

Vải thiều Việt Nam trên các siêu thị tại Singapore có dán tem truy xuất nguồn gốc. Ảnh: T.L.

Vải thiều Việt Nam trên các siêu thị tại Singapore có dán tem truy xuất nguồn gốc. Ảnh: T.L.

Tem truy xuất nguồn gốc: Tấm vé vào cửa của các thị trường khó tính

Ngày 12/6, lô hàng gần một tấn vải thiều Thanh Hà, Hải Dương có gắn tem truy xuất nguồn gốc của Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) do Công ty TNHH Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ Rồng Đỏ (Công ty Rồng Đỏ) xuất khẩu chính ngạch qua đường hàng không vào Pháp.

Trước đó, sản phẩm vải thiều Thanh Hà của Hải Dương có gắn tem truy xuất iTrace247 với thông tin được hiển thị bằng tiếng Anh, tiếng Nhật đã được xuất khẩu sang Singapore và Nhật Bản.

Tem truy xuất nguồn gốc iTrace247 của Cục Xúc tiến Thương mại được đưa vào thí điểm cho thị trường nội địa từ tháng 3/2021 với các sản phẩm rau củ quả, trái cây từ tỉnh Hải Dương, Sơn La và Bắc Giang.

Để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu, tem truy xuất có thể hiển thị được các ngôn ngữ theo yêu cầu của khách hàng, đáp ứng yêu cầu về minh bạch thông tin sản phẩm của thị trường nhập khẩu.

Đây là kết quả của nỗ lực từ nhiều bên, trong đó, đặc biệt là nỗ lực của doanh nghiệp khi cam kết về chất lượng, nỗ lực của các hợp tác xã và đơn vị sản xuất khi luôn đồng hành, tuân thủ đúng kỹ thuật, chỉ dẫn canh tác.

Ông Mai Xuân Thìn - Giám đốc Công ty Rồng Đỏ cho biết, Rồng Đỏ đã và đang có chiến lược đưa sản phẩm trái cây có chất lượng của Việt Nam chinh phục các thị trường trên thế giới. Do vậy, tem truy xuất nguồn gốc thực sự làm tăng giá trị cho sản phẩm, nâng cao hình ảnh và uy tín của doanh nghiệp đối với bạn hàng, tăng niềm tin của khách hàng đối với chất lượng sản phẩm.

“Khi quét thông tin về sản phẩm, chắc chắn khách hàng sẽ hiểu hơn về hoạt động quản lý chất lượng sản phẩm, về nguồn gốc xuất xứ và các thông tin khác về Việt Nam” - ông Thìn cho hay.

Với thông tin trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm, khách hàng sẽ có dịp trải nghiệm câu chuyện trọn vẹn về sản phẩm như vùng đất, con người, văn hoá… đây là những giá trị sẽ in sâu vào tiềm thức của người tiêu dùng.

Đối với doanh nghiệp cung ứng hay những nhà sản xuất sản phẩm, ngoài việc hạn chế hàng giả, không rõ nguồn gốc và kém chất lượng, việc truy xuất nguồn gốc giúp khẳng định vị thế của doanh nghiệp trên thị trường. 

Ngoài ra, việc xây dựng một hệ thống truy xuất nguồn gốc hiệu quả giúp doanh nghiệp, các tổ chức quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh; quản lý chất lượng và an toàn sản phẩm; quản lý mối quan hệ tương tác trong nội bộ cũng như với các bên tham gia chuỗi cung ứng.

Tem truy xuất nguồn gốc còn được coi là kênh thông tin hai chiều trực tiếp tới khách hàng, giúp cho việc marketing sản phẩm đến với nhiều đối tượng, nâng cao tính cạnh tranh cho sản phẩm.

Đối với công tác xuất khẩu và xây dựng hình ảnh quốc gia, những sản phẩm có giá trị, đáp ứng thị hiếu khách hàng, có thông tin đầy đủ và minh bạch sẽ có vai trò là những đại sứ hình ảnh của quốc gia. Người tiêu dùng từ việc ưa thích sản phẩm, sẽ tìm hiểu thêm thông tin về văn hoá, con người, hỗ trợ lan toả những giá trị khác cho sản phẩm và quốc gia.

“Cầm tay, chỉ việc” giúp nông dân thực hành truy xuất nguồn gốc

Mã QR được gắn tại vườn sản xuất để bà con nông dân nhập liệu, phục vụ việc truy xuất nguồn gốc nông sản. Ảnh: T.L.

Mã QR được gắn tại vườn sản xuất để bà con nông dân nhập liệu, phục vụ việc truy xuất nguồn gốc nông sản. Ảnh: T.L.

Để nâng cao nhận thức về truy xuất nguồn gốc cho những đối tượng là các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, các hợp tác xã, các hộ canh tác, ngoài các hoạt động đào tạo trực tiếp, Cục Xúc tiến Thương mại đã phát triển bộ giáo trình điện tử về truy xuất nguồn gốc và sẽ tiến hành giảng dạy, hướng dẫn, tư vấn thông qua hình thức trực tuyến trên nền tảng của cục, bắt đầu từ tháng 8/2021.

Ngoài việc đáp ứng được xu thế tiêu dùng mới ở việc minh bạch thông tin, thiết lập mối liên kết từ người tiêu dùng tới người nuôi trồng, giáo trình này còn giúp quảng bá hình ảnh về chính sách quản lý có chiến lược và trách nhiệm của Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại cho biết, về lâu dài, việc nâng cao năng lực chuyển đổi số cho các đối tượng vẫn là hoạt động mang tính chiến lược nhằm ứng dụng công nghệ thông tin được hiệu quả.

“Để cho công tác “học” và “hành” luôn song hành, cục phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vnpost) từng bước xây dựng kế hoạch hướng dẫn, đào tạo cho các hợp tác xã và doanh nghiệp; mặt khác, tiến hành hỗ trợ xúc tiến sản phẩm thông qua gian hàng “Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.

Đây là các gian hàng hiện đang được cục triển khai trên các sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế như Lazada, Tiki, Shopee, Sendo và Alibaba nhằm hỗ trợ xúc tiến tiêu thụ sản phẩm tiêu biểu của các địa phương” - ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) có hiệu lực vào ngày 15/10 tới đây sẽ đẩy nhanh tốc độ xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, theo đó lợi nhuận của nhiều ngân hàng dự báo sẽ tăng, giúp nhóm cổ phiếu này được hưởng lợi.
8 giờ
Tài chính - Thị Trường
Các quyết định đầu tư chứng khoán ngày càng khó khăn hơn khi thị trường có nhiều ẩn số đang chờ lời giải như thông tin thuế quan, kết quả kinh doanh quý 2 các doanh nghiệp niếm yết, giá vàng bất ngờ đảo chiều...
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh nền kinh tế số bùng nổ, các quốc gia Đông Nam Á đang đồng loạt hành động để đảm bảo công bằng và chống thất thu thuế từ lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT). Indonesia và Việt Nam là hai ví dụ điển hình mới nhất, mỗi nước áp dụng một cách tiếp cận riêng nhưng cùng chung mục tiêu đưa hàng triệu nhà bán hàng online vào khuôn khổ thuế.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới ra thông báo khuyến cáo khách hàng cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo rong hoạt động mua bán vàng miếng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia VPBankS đã chỉ ra các nguyên nhân khiến tỷ giá tiếp tục tăng trong bối cảnh đồng đô la tiếp tục giảm.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chiều 26/6, giá xăng dầu tiếp tục tăng theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính. Đây là điều chỉnh tăng lần thứ 5 liên tiếp. Theo đó, giá xăng RON 95 tiến gần mốc 22.000 đồng/lít.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Malaysia quyết định dừng áp thuế chống bán phá giá với thép cuộn cán nguội và thép không hợp kim từ Việt Nam sau 5 năm áp dụng, mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu thép.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam vẫn chưa thể góp mặt trong danh sách xem xét nâng hạng từ thị trường cận biên sang thị trường mới nổi của MSCI trong tháng 6 này. Thị trường đặt nhiều kỳ vọng cho đợt đánh giá nâng hạng tháng 9 này của FTSE Russell.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Bật tăng mạnh sau thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump không kích Iran, giá dầu thế giới tăng bốc đầu, nhóm cổ phiếu dầu khí lại bất ngờ quay đầu giảm, trung bình giảm gần 5% thị giá, sau thông tin có thỏa thuận ngừng bắn tại Trung Đông.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau khi giảm mạnh hơn 10 điểm, tương đương giảm khoảng 0,7%, thị trường chứng khoán ngày 23/6 chỉ còn mất 1,7 điểm thời điểm chốt phiên sáng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Động thái tấn công Iran từ Chính quyền ông Trump đã làm căng thẳng thêm xung đột giữa Israel và Iran, các thị trường tài chính trên thế giới, trong đó có chứng khoán, được cho sẽ đứng trước nhiều thách thức.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, thị trường đang cùng lúc xuất hiện nhiều biến số, từ câu chuyện của Fed, xung tại Trung Đông hay thuế quan của Mỹ, tuy nhiên biến số lớn nhất nhà đầu tư cần quan tâm chín là nội tại nền kinh tế.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán trong nước giữ tâm lý lạc quan khi bật tăng hơn 22 điểm nhờ đồng loạt các mã cổ phiếu và các nhóm ngành tăng giá, bất chấp lo lắng từ như xung đột giữa Iran - Israel hay thông tin thuế đối ứng của Mỹ.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tình hình kinh tế tại châu Á trong các ngày qua có phần ổn định mặc cho nhiều biến động trên thế giới và giá dầu tăng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
F88 đang từng bước chuẩn bị để chính thức tham gia thị trường chứng khoán với hơn 8,2 triệu cổ phiếu đăng ký, mệnh giá 10.000 đồng.
2 tuần
Xem thêm