Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

 Doanh nghiệp ‘trầy trật’ thuyết phục nhân viên chuyển đổi số

Huyền Trang
- 15:15, 05/07/2021

(DNTO) - Để nhân viên làm quen với các công cụ mới, phương thức làm việc mới khi doanh nghiệp chuyển đổi số là hành trình khá khó khăn, yêu cầu sự kiên trì của lãnh đạo doanh nghiệp.

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của mọi doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của mọi doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Nhân viên sợ mất việc khi doanh nghiệp số hóa

Ông Đào Quang Dũng, Tổng Giám đốc Eastern Sun Việt Nam – đơn vị tư vấn chuyển đổi số cho các doanh nghiệp cho biết, khi tiếp xúc với các doanh nghiệp, đội ngũ của Eastern Sun thường phải làm việc với các phòng ban nhiều hơn là làm việc với lãnh đạo. Bởi, nhiều nhân viên thực sự không nhiệt tình khi doanh nghiệp chuyển đổi số, vì họ cho rằng, công nghệ sẽ khiến họ giảm bớt thời gian làm việc, đồng nghĩa với việc giảm lương.

“Chúng tôi phải thuyết phục họ rằng, chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng kinh doanh, năng suất cao hơn thì sếp mới có quỹ để tăng lương. Còn về nhân sự, vẫn nguồn lực đó nhưng bớt khi quy mô mở rộng, công việc bớt đi nhưng năng suất tăng gấp 3-4 lần, hiệu quả tăng 3-4 lần và lương cũng tăng hơn. Như vậy nếu tham gia vào quá trình chuyển đổi số, nhân viên cũng được hưởng lợi chứ không phải mất việc”, ông Dũng chia sẻ.

Ngoài ra, việc áp dụng chuyển đổi số cũng khiến hoạt động nhân viên minh bạch hơn thông qua số liệu, từ đó quyết định thưởng phạt cũng công bằng hơn, hạn chế được những tiêu cực trong nội bộ.

Trong trường hợp của một công ty sản xuất, xuất một phiếu xuất kho chỉ mất vài giây nếu chuyển đổi số, duyệt online, thay vì đủ loại giấy tờ duyệt kí thủ công như trước. Trong khi nếu chậm 15 phút làm phiếu xuất kho, dây chuyền sản xuất có thể chậm đi 30 phút hoặc thậm chí 3 tiếng, có thể dẫn đến việc chậm đơn hàng giao hàng, chậm tiến độ thanh toán, mất uy tín và bị phạt hợp đồng…, như vậy sự mất mát của doanh nghiệp rất lớn.

“Đối với những nhân viên làm công ty sản xuất, khi áp dụng chuyển đổi số, ví dụ nhà có việc, con ốm, ngồi nhà làm việc vẫn có thể xuất được hóa đơn, đơn hàng vẫn chạy mà không ảnh hưởng”, ông Dũng chia sẻ.

Trường hợp nhân viên lo sợ khi doanh nghiệp áp dụng giải pháp số cũng xảy ra tại Công Ty TNHH Libra Việt Nam. Ông Lê Văn Thắng - Giám đốc kinh doanh toàn quốc Libra Việt Nam cho biết, khi doanh nghiệp này áp dụng phần mềm quản lý hệ thống phân phối cũng gặp sự phản ứng từ phía nhân viên bán hàng.

“Đa phần lúc đầu mọi người đều nghĩ công ty áp dụng công cụ này thì họ bị quản lý, đi đâu làm gì, đều bị công ty biết. Chúng tôi phải tích cực truyền thông, thay đổi tư duy của cả đội ngũ lãnh đạo lẫn nhân viên rằng đây là công cụ giúp hỗ trợ họ bán hàng, nâng cao doanh số, từ đó họ mới thay đổi và sử dụng công cụ một cách tích cực”, ông Thắng chia sẻ.

Trao thưởng để nhân viên chuyển đổi số

Sự đồng lòng, quyết tâm của toàn thể đội ngũ lãnh đạo và nhân viên là một trong những yếu tố giúp doanh nghiệp chuyển đổi số thành công. Ảnh: T.L.

Sự đồng lòng, quyết tâm của toàn thể đội ngũ lãnh đạo và nhân viên là một trong những yếu tố giúp doanh nghiệp chuyển đổi số thành công. Ảnh: T.L.

Là một doanh nghiệp lâu năm trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, trước sức ép cạnh tranh từ thị trường, Công ty Cổ phần Quốc tế Bảo Hưng thừa hiểu việc cần thiết phải áp dụng chuyển đổi số. Do vậy, cách đây 2 năm, doanh nghiệp này đã áp dụng giải pháp quản lý hệ thống phân phối để nâng cao hiệu quả của chuỗi bán hàng. Tuy nhiên, hành trình để đưa phần mềm số vào doanh nghiệp không dễ dàng.

Ông Nguyễn Thái Hiển - Giám đốc kinh doanh toàn quốc Công ty Bảo Hưng cho biết, thời gian đầu khi áp dụng công nghệ vào bán hàng, Bảo Hưng gặp rất nhiều phản ứng từ đội ngũ sale, bởi họ là những người thích làm theo bản năng, muốn được thoải mái trong công việc để chốt đơn được hiệu quả, không thích chịu sự gò bó của công nghệ.

Ngoài ra, mức độ nhận thức của đội ngũ nhân viên không đồng đều cũng khó khăn khi doanh nghiệp này áp dụng phần mềm DMS (giúp quản lý hệ thống phân phối, giám sát nhân viên bán hàng ngoài thị trường). Ví dụ những người lớn tuổi bán hàng, quan hệ khách hàng rất tốt nhưng rất khó thích nghi với các giải pháp công nghệ, hay nhiều người trẻ dù chơi game trên điện thoại rất nhanh nhưng sử dụng DMS lại chậm chạp...

Đối diện với những trở ngại này, ông Hiển cho biết, lãnh đạo doanh nghiệp cần thấu hiểu rõ vấn đề của doanh nghiệp, cũng như tâm tư nguyện vọng của nhân viên để áp dụng phương thức lãnh đạo cho phù hợp.

Theo đó, cách làm của Bảo Hưng là đưa yêu cầu về kĩ năng sử dụng công nghệ vào chính sách tuyển dụng của công ty để tìm ứng viên phù hợp. Tuy nhiên, ông Hiển cũng thừa nhận, ngay cả như vậy, thì tại thời điểm kí hợp đồng với ứng viên và khi vận hành thực tế rất khác. Do vậy, ngoài việc dùng các biện pháp bắt buộc, Bảo Hưng cũng thêm các biện pháp mang tính động viên hỗ trợ như coi việc cập nhật dữ liệu vào DMS là một KPI và có chế độ thưởng nếu nhân viên hoàn thành KPI đó.

“Đúng là để thay đổi thói quen của một con người là cả một vấn đề. Hiện tại với phương thức DMS, chúng tôi chưa dám đưa những khóa đào tạo quá chặt vì muốn nhân viên thích nghi dần dần. Việc quá thúc ép nhân viên, ngoài việc gặp phản ứng thì đôi khi lại ảnh hưởng đến doanh số công ty”, ông Hiển cho hay.

Bên cạnh vấn đề về con người, hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp phải đối diện với vô vàn khó khăn về chiến lược, tài chính, công nghệ… Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng, nếu quyết tâm vượt qua được những rào cản đó, doanh nghiệp chắc chắn sẽ hưởng “trái ngọt”.

“Sau hơn 2 năm tiến hành chuyển đổi số, chúng tôi thấy tích cực khi bất cứ lúc nào lãnh đạo cũng có thể kiểm soát được công việc của từng nhân viên. Về mặt số liệu, chúng tôi có thể biết được ngay việc tồn kho ở các nhà phân phối, các điểm bán hay bao phủ nhãn hiệu sản phẩm ở điểm bán khoảng bao nhiêu... Từ đó hỗ trợ cho lãnh đạo trong việc đưa ra quyết định quản trị tốt hơn”, ông Nguyễn Thái Hiển cho biết.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm