Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyện ‘dở khóc, dở cười’ khi doanh nghiệp đầu tư chuyển đổi số

Huyền Trang
- 15:30, 28/06/2021

(DNTO) - Nhiều doanh nghiệp mất hợp đồng vì chưa kịp đầu tư chuyển đổi số; trong khi, nhiều doanh nghiệp sẵn sàng chi hàng tỷ đồng để mua giải pháp công nghệ, thế nhưng, kết quả nhận lại hoàn toàn trái ngược với kỳ vọng.

Chuyển đổi số là xu thế bắt buộc mà mọi doanh nghiệp phải nghĩ tới khi sống trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Ảnh: T.L.

Chuyển đổi số là xu thế bắt buộc mà mọi doanh nghiệp phải nghĩ tới khi sống trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Ảnh: T.L.

Nhân viên vất vả hơn khi có giải pháp chuyển đổi số

Ông Đào Quang Dũng, Tổng giám đốc Eastern Sun Việt Nam – đơn vị chuyên cung cấp giải pháp chuyển đổi số chia sẻ, dịch Covid-19 đã thay đổi phương thức hợp tác giữa các doanh nghiệp. Nhiều khách hàng nước ngoài do không thể trực tiếp làm việc với đối tác Việt Nam nên đã yêu cầu kiểm định quy trình sản xuất thông qua công nghệ. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp Việt đã bỏ lỡ cơ hội này khi chưa kịp đầu tư hệ thống chuyển đổi số.

“Đối tác bên Nhật, Mỹ, châu Âu mong muốn có thể kiểm soát được tiến độ sản xuất ngay trên chuyền để ra quyết định đặt hàng. Nhưng nhiều doanh nghiệp đã mất đơn hàng vì không có hệ thống quản lý sản xuất, do đó, đối tác nước ngoài chuyển sang nhà cung cấp khác phù hợp” - ông Quang Dũng kể.

Đây chỉ là một ví dụ về hệ quả khi doanh nghiệp không áp dụng chuyển đổi số. Thực tế, lợi ích cũng như hệ quả của việc chậm chạp trong chuyển đổi số gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh đã được rất nhiều chuyên gia phân tích. Thế nhưng, ở chiều ngược lại, ngay cả những doanh nghiệp sẵn sàng chi hàng tỷ đồng cho chuyển đổi số, nhưng kết quả cũng không mấy khả quan.

Là một người chuyên tư vấn chuyển đổi số cho doanh nghiệp, ông Trần Kiên Dũng – Chuyên gia cao cấp ISO, Giám đốc ProfM Việt Nam cho biết, hiện rất nhiều doanh nghiệp đã nhận thức tầm quan trọng của chuyển đổi số và sẵn sàng chi tiền mua giải pháp chuyển đổi số. Trên thị trường cũng có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ chuyển đổi số với nhiều giải pháp, mô hình khác nhau và khi chào bán sản phẩm đều mong muốn khách hàng sử dụng tối đa các giải pháp của họ.

Tuy nhiên, không phải cứ có giải pháp chuyển đổi số tốt là sẽ phù hợp với tất cả doanh nghiệp. Điều này dẫn đến hệ quả nhiều doanh nghiệp bỏ ra số tiền rất lớn để chuyển đổi số nhưng không thể áp dụng, hoặc nếu có thể áp dụng cũng không phát huy hoàn toàn khả năng của họ. Thậm chí, nhiều doanh nghiêp đang dùng nửa chừng phải bỏ bởi thực sự rất nhiều giải pháp không phù hợp với họ.

“Nhiều doanh nghiệp tâm sự với tôi rằng, trước đây, khi chưa áp dụng một số phần mềm chuyển đổi số thì doanh nghiệp vẫn vận hành khá trơn tru. Nhưng khi bỏ 1-2 tỷ mua phần mềm, giải pháp, đào tạo cho nhân viên, áp dụng một thời gian thì nhân viên kêu trời, thay vì làm 8 tiếng/ngày thì giờ đây, họ phải làm 12 tiếng/ngày. Tức là họ vẫn phải làm theo cách truyền thống nhưng lại thêm thời gian nhập liệu vào phần mềm.

Hay trước đây, có những yêu cầu đưa ra chỉ khoảng 1-2 tiếng là được phê duyệt. Nhưng khi áp dụng phần mềm, chỉ một vài lý do nhỏ nào đó, phần mềm tự động dừng lại hay phải đợi sếp phê duyệt mới có thể chuyển tiếp sang bước khác. Đôi khi điều này khiến công việc đình trệ 2-3 ngày” - ông Kiên Dũng chia sẻ.

Như vậy, có thể thấy, việc áp dụng giải pháp chuyển đổi số không phù hợp đôi khi còn trở thành gánh nặng của doanh nghiệp thay vì là công cụ giúp họ kinh doanh và đạt lợi nhuận tốt hơn.

Nguồn cơn của việc chuyển đổi số kém hiệu quả

Chuyển đổi số là hành trình đầy thử thách của các doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Chuyển đổi số là hành trình đầy thử thách của các doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Nguyên nhân của chuyển đổi số trong doanh nghiệp không đạt hiệu quả được ông Trần Kiên Dũng chỉ ra vẫn là doanh nghiệp không có chiến lược chuyển đổi số phù hợp, không tự xác định được chính xác liệu hệ thống đã sẵn sàng chuyển đổi số hay chưa và chưa xác định được giải pháp chuyển đổi số phù hợp với doanh nghiệp của mình.

Nhiều doanh nghiệp sẵn sàng chi hàng triệu đô để mua phần mềm từ các nhà cung cấp nước ngoài, các giải pháp chuyển đổi số rất thành công ở thị trường Mỹ, châu Âu nhưng khi đưa về Việt Nam, với văn hóa. phong cách kinh doanh, sản xuất và hệ thống quản trị khác thì chưa chắc phù hợp. Bởi các nhà cung cấp giải pháp đơn thuần chỉ là người bán sản phẩm, không phải nhà tư vấn về quản trị, những giải pháp đưa ra không ăn khớp với hệ thống quản trị của doanh nghiệp Việt Nam, sau một thời gian ngắn sẽ xảy ra sự cố.

“Doanh nghiệp sẵn sàng chi tiền mua các giải pháp chuyển đổi số nhưng lại tiếc tiền thuê đơn vị tư vấn, giám sát chuyển đổi số, dẫn đến tình trạng giải pháp mua về không ăn khớp với hệ thống quản trị của doanh nghiệp, gây lãng phí nhiều hơn” - ông Trần Kiên Dũng nhấn mạnh.

Một khía cạnh khác, theo ông Đào Quang Dũng, hiện một doanh nghiệp đang sử dụng rất nhiều loại phần mềm, nếu các phần mềm không thể kết nối và liên thông được với nhau sẽ khiến dữ liệu bị đứt quãng, khó đồng nhất, thậm chí làm sai lệch dữ liệu, ảnh hưởng đến khả năng ra quyết định của lãnh đạo doanh nghiệp.

Vì vậy, ông Quang Dũng cho rằng, đối với doanh nghiệp siêu nhỏ (dưới 10 nhân sự) nên chuyển đổi số một cách đơn giản bằng việc chuyển sang dùng các nền tảng sẵn có như Microsoft Office Online, không cần đến các phần mềm “đao to búa lớn” là cũng có thể hỗ trợ hoạt động hiệu quả.

Đối với doanh nghiệp lớn hơn, từ 50-100 nhân sự, có quy trình làm việc phức tạp hơn thì buộc phải ứng dụng giải pháp chuyển đổi số, nếu không sẽ mất kiểm soát dữ liệu và hoạt động. Tuy nhiên, trước khi doanh nghiệp áp dụng giải pháp chuyển đổi số thì cần chuẩn hóa quy trình, dữ liệu và chiến lược, đánh giá và đào tạo nhân sự. “Tránh việc chúng ta đi tìm các giải pháp nhưng doanh nghiệp chưa có sự chuẩn bị gì cả, tôi nghĩ nếu vậy 80-90% thất bại” - ông Dũng nói.

Ở góc độ chuyên gia hệ thống, ông Trần Kiên Dũng khuyến nghị doanh nghiệp nên áp dụng Bộ Tiêu chuẩn ISO 27000 (là hệ thống tiêu chuẩn về hệ thống bảo mật và quản lý an ninh thông tin) để bảo vệ hệ thống quản trị doanh nghiệp khi tiến hành chuyển đổi số hay áp dụng nhiều ứng dụng số hóa.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm