Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp đừng vội đầu tư hạ tầng chuyển đổi số nếu chưa lo đủ lương cho nhân viên

Huyền Trang
- 09:21, 14/04/2021

(DNTO) - Ngay kể cả khi đứng trước cửa tử, doanh nghiệp cũng cần cân nhắc rất kĩ khi áp dụng các giải pháp chuyển đổi số vì có thể khiến doanh nghiệp mất nhiều hơn được.

Chuyển đổi số là xu hướng nhiều doanh nghiệp hướng tới với mong muốn nâng cao hiệu quả kinh doanh. Ảnh: T.L.

Chuyển đổi số là xu hướng nhiều doanh nghiệp hướng tới với mong muốn nâng cao hiệu quả kinh doanh. Ảnh: T.L.

Đừng dại mạo hiểm

Trước những lời hô hào các doanh nghiệp nên nhanh chóng tiến hành chuyển đổi số, luồng ý kiến khác từ vài chuyên gia lại cho rằng, việc áp dụng các giải pháp chuyển đổi số không hề đơn giản. Doanh nghiệp không nên vội vàng, nhất là khi còn đang trong giai đoạn vận hành chưa ổn định.

TS. Đinh Hải Dũng - Điều phối viên học thuật ngành hệ thống thông tin doanh nghiệp, Đại học Việt Đức cho biết, hiện nay hệ thống thông tin doanh nghiệp đang được nhiều doanh nghiệp tìm hiểu và áp dụng. Bởi đảm bảo sự lưu thông về dữ liệu thông tin, đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp vận hành trơn tru, là điều kiện để tạo ra lợi nhuận.

Tuy nhiên, trước câu hỏi có nên áp dụng hệ thống thông tin doanh nghiệp hay không, theo ông Dũng, không thể ngay lập tức trả lời là có hay không, mà cần phân tích kĩ càng, dựa vào quy mô và lĩnh vực hoạt động và nhu cầu của doanh nghiệp.

“Chúng ta thường hay đao to búa lớn khi nói về từ khóa hottrend (xu hướng nóng) như AI, BigData… nhưng có một số lượng khá lớn các dự án về công nghệ tại các công ty không thành công, ngay cả với đội ngũ Data Analys (phân tích dữ liệu) và Business Analys (phân tích kinh doanh) có kinh nghiệm tài năng. Lý do vì khi doanh nghiệp thiết lập hệ thống phức tạp nhưng dữ liệu đầu vào không đủ, không thể làm sạch dữ liệu đầu vào thì áp dụng công nghệ cũng trở nên vô ích”, ông Dũng nhấn mạnh.

Đồng tình với quan điểm này, Ths. Nguyễn Lê An Phương - Giám đốc Công ty Shelter Vietnam cho biết, nếu doanh nghiệp vẫn đang ở giai đoạn vật lộn để tồn tại thì chưa nên triển khai hệ thống thông tin doanh nghiệp vì chi phí rất tốn kém.

“Doanh nghiệp trước hết phải làm sao kiếm được doanh thu về để sống được đã. Khi doanh nghiệp vận hành trơn tru, đủ chi phí trả cho nhân viên và đi vào guồng kinh doanh ổn định, thấy cần triển khai hệ thống doanh nghiệp thì hãy nghĩ đến việc áp dụng hệ thống thông tin doanh nghiệp”, bà Phương cho hay.

Đặc biệt, ngay cả khi việc triển khai hệ thống thông tin doanh nghiệp là bước quyết định sống còn để doanh nghiệp có thể cạnh tranh, tồn tại trên thị trường thì theo Ths. Nguyễn Thiên Ca - Giám đốc sản phẩm và công nghệ, Công ty Shelter Vietnam vẫn cần phân tích rất kĩ vì có thể cái mất sẽ lớn hơn rất nhiều cái được.

“Doanh nghiệp không nên theo trào lưu mà cần phân tích việc ứng dụng hệ thống thông tin này để làm gì, để tiết kiệm chi phí hay nắm bắt được cơ hội mới của thị trường… Lúc đó mới biết được việc bỏ tiền ra đầu tư hệ thống này thì nó sẽ mang lại cho tôi điều gì cụ thể”, ông Ca chia sẻ.

Cần gì để áp dụng hệ thống thông tin doanh nghiệp hiệu quả?

Áp dụng chuyển đổi số vào doanh nghiệp không thể nóng vội mà cần cân nhắc rất nhiều yếu tố. Ảnh: T.L.

Áp dụng chuyển đổi số vào doanh nghiệp không thể nóng vội mà cần cân nhắc rất nhiều yếu tố. Ảnh: T.L.

Để áp dụng hệ thống thông tin doanh nghiệp hiệu quả, theo TS. Đinh Hải Dũng doanh nghiệp cần chuẩn hóa quy trình. Cụ thể, các cách thức làm việc, trao đổi thông tin giữa các phòng ban như thế nào, quy trình liên kết giữa các phòng ban ra sao phải được định nghĩa một cách rõ ràng, tối ưu hóa và đồng bộ. Lúc đó, doanh nghiệp mới xác định được ở quy trình nào có thể mua sẵn mà không phải xây mới.

“Đó là lý do ở Đức, vị trí tư vấn, đánh giá quy trình doanh nghiệp được trả lương rất cao. Bởi nếu quy trình không được chuẩn hóa, khi áp dụng hệ thống thông tin doanh nghiệp sẽ không khớp và phải chỉnh sửa rất nhiều, khi đó chi phí đội lên rất cao”, ông Dũng cho hay.

Ngoài ra nguồn lực con người hạn chế cũng là điểm yếu khi các doanh nghiệp muốn áp dụng hệ thống công nghệ phức tạp. Ông Dũng cũng cho biết, tại Đức, doanh nghiệp đặt vai trò rất quan trọng vào những người làm vị trí “mắt xích”, tức là kết nối giữa mảng kĩ thuật và kinh doanh, bởi những người làm kĩ thuật thường không hiểu mảng thị trường, khách hàng và ngược lại những người làm kinh doanh không thể hiểu yêu cầu kĩ thuật, thiết kế hệ thống.

Do đó, với lượng dữ liệu khổng lồ cần lưu trữ và xử lý mỗi ngày, theo ông Dũng, doanh nghiệp phải có đội ngũ phân tích dữ liệu tốt, phải chọn lọc dữ liệu quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình kinh doanh của công ty, giúp nhà quản lý có thể đưa ra quyết định quản trị và điều hành chính xác, đồng thời cũng hỗ trợ cho việc lựa chọn giải pháp công nghệ phù hợp.

Còn theo ông Nguyễn Thiên Ca, để có một hệ thống thông tin doanh nghiệp thành công, đầu tiên phải quan tâm đến hạ tầng. Hạ tầng vững mạnh mới có thể hỗ trợ được doanh nghiệp phát triển, bởi hôm nay doanh nghiệp chỉ có 100 khách hàng nhưng vài tháng sau có thể tới vài nghìn khách hàng, vì vậy hạ tầng phải đáp ứng nhu cầu mở rộng của doanh nghiệp.

Ngoài ra, hệ thống phần mềm cũng cần được chú trọng vì là nơi tương tác trực tiếp với nhân sự và khách hàng, là điểm thu thập dữ liệu cho các hệ thống phía sau. Phần mềm có rất nhiều loại, phục vụ nhiều đối tượng như phần mềm cho khách hàng, phần mềm cho từng bộ phận, phần mềm cho ban lãnh đạo… Theo ông Ca, đội ngũ thiết kế phần mềm phải hiểu rõ cách vận hành của doanh nghiệp để tạo ra các phần mềm thân thiện và tương thích với từng bộ phận.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm