Chủ nhật, 24/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Startup công nghệ sẵn sàng ‘trải chiếu, bưng mâm’ phục vụ doanh nghiệp chuyển đổi số

Huyền Trang
- 11:45, 10/05/2021

(DNTO) - Để tìm cách thích nghi với thị trường chuyển đổi số đang ở giai đoạn đầu, còn khó khăn như Việt Nam, các startup, doanh nghiệp công nghệ không chỉ là đơn vị bán sản phẩm mà đã tự chuyển mình thành nhà tư vấn, đơn vị cung cấp giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp.

Không chỉ là đơn vị cung cấp sản phẩm, startup công nghệ hướng tới trở thành nhà cung cấp giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp. Ảnh: T.L

Không chỉ là đơn vị cung cấp sản phẩm, startup công nghệ hướng tới trở thành nhà cung cấp giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp. Ảnh: T.L

Chia sẻ về những vướng mắc của doanh nghiệp thường xảy ra trong quá trình chuyển đổi số, ông Nguyễn Hải Triều, nhà sáng lập và là Chủ tịch Hội đồng quản trị PrimeData, chuyên gia với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ, cho biết bài toán thường làm đau đầu các doanh nghiệp hiện nay là không biết xây dựng hệ sinh thái công nghệ như thế nào để hoạt động hiệu quả.

Cụ thể, doanh nghiệp mua rất nhiều giải pháp công nghệ nhưng lại không có khả năng đánh giá hiệu quả vận hành của các giải pháp đó, dẫn đến việc có giải pháp không phù hợp hoặc không thể mở rộng theo sự tăng trưởng của doanh nghiệp. Ngoài ra, sự xung đột giữa các giải pháp công nghệ với nhau hay thiếu đồng bộ giữa các công nghệ với quy trình làm việc của nhân sự hiện tại cũng dẫn đến quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp không thành công.

Theo ông Triều, đây cũng là lý do mà nhiều doanh nghiệp chưa sẵn sàng chuyển đổi số, do tại Việt Nam hiện mới chỉ có các startup, công ty cung cấp sản phẩm công nghệ, chưa có những công ty tư vấn chuyển đổi số đủ tầm để hỗ trợ doanh nghiệp.

Việc thiếu kiến thức, tâm lý e ngại của các doanh nghiệp khi chuyển đổi số cũng gây khó khăn cho các startup, công ty công nghệ cung cấp các phần mềm, ứng dụng chuyển đổi số. Vì vậy, để tìm đường “sống”, các startup, công ty công nghệ buộc phải chuyển mình để thích nghi với thị trường.

Ông Phạm Duy Liêm, Giám đốc công nghệ GoStream (startup về nền tảng livestream trên các mạng xã hội, vừa nhận được 1 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A từ quỹ VinaCapital Ventures), cho biết mặc dù ở Việt Nam chưa có nhiều doanh nghiệp tư vấn về chuyển đổi số nhưng bản thân các doanh nghiệp công nghệ khi tạo ra các sản phẩm đều phải nghiên cứu thị trường và đối tượng khách hàng phục vụ, để sản phẩm đưa đến các doanh nghiệp có thể sáp nhập với hệ sinh thái mà họ đang có.

“Không thể bắt khách hàng chỉ dùng một mình sản phẩm của một doanh nghiệp. Chúng tôi thừa hiểu chuyện đó và linh hoạt để sản phẩm công nghệ của chúng tôi có thể tích hợp với phần mềm khác trong doanh nghiệp và hỗ trợ những tính năng phù hợp với từng doanh nghiệp”, ông Liêm nhấn mạnh.

Công ty công nghệ đang nỗ lực phục vụ quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp tốt hơn, đây cũng là cách để họ tự tìm đường

Công ty công nghệ đang nỗ lực phục vụ quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp tốt hơn, đây cũng là cách để họ tự tìm đường "sống". Ảnh: T.L.

Tư duy “mở” trong việc cung cấp các phần mềm công nghệ cũng là cách mà Công ty TNHH Một thành viên Phần mềm iNET đang phục vụ khách hàng.

Ông Nguyễn Trọng Thơ, Giám đốc điều hành iNET, cho biết hiện các doanh nghiệp đều có rất nhiều kênh để bán hàng, marketing… như trên nền tảng facebook, tiktok hay các sàn thương mại điện tử…; trong khi đó, các giải pháp công nghệ chỉ có thể hỗ trợ giải quyết một trong các hành trình bán hàng của doanh nghiệp ở một kênh nào đó.

Vì vậy, khi thiết kế sản phẩm công nghệ, iNET cũng hướng đến việc sản phẩm đó phải sẵn sàng kết nối với bất kì các nền tảng nào khách hàng hiện có, và sản phẩm iNET cũng luôn “mở” để tất cả các nền tảng khác có thể kết nối đến, nếu doanh nghiệp đó mở API (giao diện lập trình ứng dụng), tạo ra hệ sinh thái công nghệ sẵn sàng hỗ trợ cho nhau.

Ngoài ra, ông Thơ cho hay, không giống như các sản phẩm tiêu dùng thông thường sẽ “mua đứt, bán đoạn”, bán sản phẩm công nghệ đòi hỏi sự đồng hành rất lớn của đơn vị cung cấp công nghệ với khách hàng. Vì vậy, ông Thơ cho biết, iNET đã phải hướng đến việc trở thành nhà tư vấn về chuyển đổi số để giúp doanh nghiệp có giải pháp công nghệ tổng thể.

“Khi chúng tôi làm việc với khách hàng phải kiêm luôn nhà tư vấn để tham vấn cho doanh nghiệp nên dùng giải pháp nào, của những đơn vị nào. Trước đây, chúng tôi cũng giống như nhiều công ty công nghệ khác thường hay ‘tham’, tức khách hàng cần gì là chúng tôi sẽ bổ sung ngay tính năng đó vào phần mềm của mình. Sau đó chúng tôi nhận ra chỉ nên tập trung vào một số tính năng chính, còn lại những đơn vị nào đã có giải pháp tốt rồi thì chúng tôi sẽ giới thiệu khách hàng dùng sản phẩm của họ hoặc tích hợp với sản phẩm của iNET, tạo thành giải pháp tổng thể cung cấp cho khách hàng”, ông Thơ chia sẻ.

Ở một góc độ khác, ông Tình Nguyễn, chuyên gia tư vấn chiến lược và hỗ trợ doanh nghiệp mua sắm công nghệ marketing, cho biết các startup, công ty công nghệ cần thay đổi tư duy khi chào bán các sản phẩm công nghệ. Bởi hiện các công ty công nghệ thường chỉ chú trọng vào bán và giới thiệu tính năng sản phẩm, dẫn đến việc khách hàng chỉ biết đi mua tính năng công nghệ, không phải mua sự chuyển đổi.

“Đáng nhẽ công ty công nghệ phải chỉ ra được sự dịch chuyển hoạt động doanh nghiệp khi ứng dụng công nghệ sẽ như thế nào. Có thể cả doanh nghiệp chưa thấy sự biến đổi lớn nhưng chắc chắn một bộ phận nào đó sẽ biến đổi mạnh mẽ. Sự biến đổi này sẽ thiên về chất, hiệu năng”, ông Tình nêu quan điểm.

Do đó, theo vị chuyên gia này, startup, công ty công nghệ muốn tiếp cận với các doanh nghiệp có nhu cầu chuyển đổi số, cần xuất phát từ chính nhu cầu và trải nghiệm của khách hàng để cung cấp giải pháp công nghệ, chứ không chỉ là đưa một sản phẩm sẵn có đến “chào hàng” và vẽ ra những “bánh vẽ” để thuyết phục khách hàng.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Làm sao để doanh nghiệp có thể tận dụng hiệu quả những nguồn lực sẵn có để thực hiện chuyển đổi số, tháo gỡ được các khó khăn hiện tại, những chiến lược và định hướng nào cần thiết cho giai đoạn mới, là một trong những chủ đề được các doanh nghiệp tham gia thảo luận và hiến kế tại Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025, cụm Đông Nam bộ.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới, được định hướng bởi "bộ tứ Nghị quyết chiến lược", Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 - Phiên đối thoại cụm Đông Nam Bộ đã trở thành một cuộc đối thoại thẳng thắn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong xu hướng đa dạng thị trường vốn hiện nay, việc huy động vốn từ các quỹ đầu tư tư nhân, nhất là từ các quỹ đầu tư nước ngoài ngày càng được doanh nghiệp quan tâm. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lường trước các rủi ro, nhất là các vướng mắc pháp lý để thu hút vốn đầu tư hiệu quả.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM (FBA) và Viettel TP.HCM vừa ký kết Biên bản hợp tác chiến lược, cung cấp một số giải pháp chuyển đổi số cho các nhà hàng, khách sạn tại TP.HCM.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều mai (22/8), tại TP. Hồ Chí Minh, Phiên đối thoại địa phương thứ chín của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra, quy tụ đông đảo lãnh đạo các bộ, ngành, chính quyền địa phương, chuyên gia kinh tế và cộng đồng doanh nhân tư nhân khu vực Đông Nam Bộ.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Phiên đối thoại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 cụm Đồng bằng sông Hồng diễn ra ngày 20/8 ở Hải Phòng, những câu chuyện gai góc về rào cản thể chế, vốn, đất đai đã được doanh nghiệp nói thẳng. Chính quyền địa phương cam kết lắng nghe và cam kết hành động quyết liệt, thể hiện tinh thần chuyển từ đối thoại sang hành động thực chất, kỳ vọng về sự phát triển cho kinh tế tư nhân vùng đầu tàu đất nước.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
4 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Xem thêm