Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Startup công nghệ sẵn sàng ‘trải chiếu, bưng mâm’ phục vụ doanh nghiệp chuyển đổi số

Huyền Trang
- 11:45, 10/05/2021

(DNTO) - Để tìm cách thích nghi với thị trường chuyển đổi số đang ở giai đoạn đầu, còn khó khăn như Việt Nam, các startup, doanh nghiệp công nghệ không chỉ là đơn vị bán sản phẩm mà đã tự chuyển mình thành nhà tư vấn, đơn vị cung cấp giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp.

Không chỉ là đơn vị cung cấp sản phẩm, startup công nghệ hướng tới trở thành nhà cung cấp giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp. Ảnh: T.L

Không chỉ là đơn vị cung cấp sản phẩm, startup công nghệ hướng tới trở thành nhà cung cấp giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp. Ảnh: T.L

Chia sẻ về những vướng mắc của doanh nghiệp thường xảy ra trong quá trình chuyển đổi số, ông Nguyễn Hải Triều, nhà sáng lập và là Chủ tịch Hội đồng quản trị PrimeData, chuyên gia với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ, cho biết bài toán thường làm đau đầu các doanh nghiệp hiện nay là không biết xây dựng hệ sinh thái công nghệ như thế nào để hoạt động hiệu quả.

Cụ thể, doanh nghiệp mua rất nhiều giải pháp công nghệ nhưng lại không có khả năng đánh giá hiệu quả vận hành của các giải pháp đó, dẫn đến việc có giải pháp không phù hợp hoặc không thể mở rộng theo sự tăng trưởng của doanh nghiệp. Ngoài ra, sự xung đột giữa các giải pháp công nghệ với nhau hay thiếu đồng bộ giữa các công nghệ với quy trình làm việc của nhân sự hiện tại cũng dẫn đến quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp không thành công.

Theo ông Triều, đây cũng là lý do mà nhiều doanh nghiệp chưa sẵn sàng chuyển đổi số, do tại Việt Nam hiện mới chỉ có các startup, công ty cung cấp sản phẩm công nghệ, chưa có những công ty tư vấn chuyển đổi số đủ tầm để hỗ trợ doanh nghiệp.

Việc thiếu kiến thức, tâm lý e ngại của các doanh nghiệp khi chuyển đổi số cũng gây khó khăn cho các startup, công ty công nghệ cung cấp các phần mềm, ứng dụng chuyển đổi số. Vì vậy, để tìm đường “sống”, các startup, công ty công nghệ buộc phải chuyển mình để thích nghi với thị trường.

Ông Phạm Duy Liêm, Giám đốc công nghệ GoStream (startup về nền tảng livestream trên các mạng xã hội, vừa nhận được 1 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A từ quỹ VinaCapital Ventures), cho biết mặc dù ở Việt Nam chưa có nhiều doanh nghiệp tư vấn về chuyển đổi số nhưng bản thân các doanh nghiệp công nghệ khi tạo ra các sản phẩm đều phải nghiên cứu thị trường và đối tượng khách hàng phục vụ, để sản phẩm đưa đến các doanh nghiệp có thể sáp nhập với hệ sinh thái mà họ đang có.

“Không thể bắt khách hàng chỉ dùng một mình sản phẩm của một doanh nghiệp. Chúng tôi thừa hiểu chuyện đó và linh hoạt để sản phẩm công nghệ của chúng tôi có thể tích hợp với phần mềm khác trong doanh nghiệp và hỗ trợ những tính năng phù hợp với từng doanh nghiệp”, ông Liêm nhấn mạnh.

Công ty công nghệ đang nỗ lực phục vụ quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp tốt hơn, đây cũng là cách để họ tự tìm đường

Công ty công nghệ đang nỗ lực phục vụ quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp tốt hơn, đây cũng là cách để họ tự tìm đường "sống". Ảnh: T.L.

Tư duy “mở” trong việc cung cấp các phần mềm công nghệ cũng là cách mà Công ty TNHH Một thành viên Phần mềm iNET đang phục vụ khách hàng.

Ông Nguyễn Trọng Thơ, Giám đốc điều hành iNET, cho biết hiện các doanh nghiệp đều có rất nhiều kênh để bán hàng, marketing… như trên nền tảng facebook, tiktok hay các sàn thương mại điện tử…; trong khi đó, các giải pháp công nghệ chỉ có thể hỗ trợ giải quyết một trong các hành trình bán hàng của doanh nghiệp ở một kênh nào đó.

Vì vậy, khi thiết kế sản phẩm công nghệ, iNET cũng hướng đến việc sản phẩm đó phải sẵn sàng kết nối với bất kì các nền tảng nào khách hàng hiện có, và sản phẩm iNET cũng luôn “mở” để tất cả các nền tảng khác có thể kết nối đến, nếu doanh nghiệp đó mở API (giao diện lập trình ứng dụng), tạo ra hệ sinh thái công nghệ sẵn sàng hỗ trợ cho nhau.

Ngoài ra, ông Thơ cho hay, không giống như các sản phẩm tiêu dùng thông thường sẽ “mua đứt, bán đoạn”, bán sản phẩm công nghệ đòi hỏi sự đồng hành rất lớn của đơn vị cung cấp công nghệ với khách hàng. Vì vậy, ông Thơ cho biết, iNET đã phải hướng đến việc trở thành nhà tư vấn về chuyển đổi số để giúp doanh nghiệp có giải pháp công nghệ tổng thể.

“Khi chúng tôi làm việc với khách hàng phải kiêm luôn nhà tư vấn để tham vấn cho doanh nghiệp nên dùng giải pháp nào, của những đơn vị nào. Trước đây, chúng tôi cũng giống như nhiều công ty công nghệ khác thường hay ‘tham’, tức khách hàng cần gì là chúng tôi sẽ bổ sung ngay tính năng đó vào phần mềm của mình. Sau đó chúng tôi nhận ra chỉ nên tập trung vào một số tính năng chính, còn lại những đơn vị nào đã có giải pháp tốt rồi thì chúng tôi sẽ giới thiệu khách hàng dùng sản phẩm của họ hoặc tích hợp với sản phẩm của iNET, tạo thành giải pháp tổng thể cung cấp cho khách hàng”, ông Thơ chia sẻ.

Ở một góc độ khác, ông Tình Nguyễn, chuyên gia tư vấn chiến lược và hỗ trợ doanh nghiệp mua sắm công nghệ marketing, cho biết các startup, công ty công nghệ cần thay đổi tư duy khi chào bán các sản phẩm công nghệ. Bởi hiện các công ty công nghệ thường chỉ chú trọng vào bán và giới thiệu tính năng sản phẩm, dẫn đến việc khách hàng chỉ biết đi mua tính năng công nghệ, không phải mua sự chuyển đổi.

“Đáng nhẽ công ty công nghệ phải chỉ ra được sự dịch chuyển hoạt động doanh nghiệp khi ứng dụng công nghệ sẽ như thế nào. Có thể cả doanh nghiệp chưa thấy sự biến đổi lớn nhưng chắc chắn một bộ phận nào đó sẽ biến đổi mạnh mẽ. Sự biến đổi này sẽ thiên về chất, hiệu năng”, ông Tình nêu quan điểm.

Do đó, theo vị chuyên gia này, startup, công ty công nghệ muốn tiếp cận với các doanh nghiệp có nhu cầu chuyển đổi số, cần xuất phát từ chính nhu cầu và trải nghiệm của khách hàng để cung cấp giải pháp công nghệ, chứ không chỉ là đưa một sản phẩm sẵn có đến “chào hàng” và vẽ ra những “bánh vẽ” để thuyết phục khách hàng.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
6 ngày
Xem thêm