Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Startup công nghệ Việt vẫn vật lộn với thị trường

Huyền Trang
- 09:40, 07/05/2021

(DNTO) - Dù đại dịch Covid- 19 và làn sóng chuyển đổi số được xem là động lực để thúc đẩy công nghệ phát triển mạnh mẽ, tạo nhiều cơ hội startup trong lĩnh vực này, nhưng thực tế, nhiều startup công nghệ Việt Nam vẫn khá vất vả để tìm đường ‘sống’.

Startup công nghệ Việt vẫn gặp khó khăn bởi tư duy chuyển đổi số của nhiều doanh nghiệp chưa cởi mở. Ảnh: T.L.

Startup công nghệ Việt vẫn gặp khó khăn bởi tư duy chuyển đổi số của nhiều doanh nghiệp chưa cởi mở. Ảnh: T.L.

Có một thực tế hiển nhiên rằng, muốn tiến hành chuyển đổi số, doanh nghiệp trước hết phải thay đổi tư duy; bởi chuyển đổi số không chỉ là ứng dụng công nghệ vào hoạt động doanh nghiệp, đó còn là sự thay đổi cơ bản về quy trình làm việc, thậm chí văn hóa doanh nghiệp. Việc chậm hoặc khó khăn trong thay đổi tư duy là rào cản cho các công ty muốn số hóa hay các công ty công nghệ khi cung cấp giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp.

Dẫn chứng từ doanh nghiệp của mình, ông Nguyễn Văn Vững - Sáng lập và Giám đốc Điều hành Bigbom cho hay, khi áp dụng một sản phẩm công nghệ mới vào vận hành doanh nghiệp, Bigbom cũng trong tâm thế rất hoài nghi, kể cả đội ngũ lãnh đạo cho đến nhân viên. Bigbom phải mất hàng năm trời thay đổi tư duy cho đội ngũ mới có thể đưa công nghệ ứng dụng rộng rãi và vận hành trơn tru trong doanh nghiệp.

“Thời gian đầu chúng tôi còn nghĩ, công nghệ đó không đáng để sử dụng. Tuy nhiên, sau đó nghĩ lại rằng, tại sao rất nhiều doanh nghiệp dùng thành công mà mình lại không áp dụng được. Lúc đó chúng tôi quyết định kiên nhẫn trải nghiệm thêm 2-3 tháng và nhận thấy thực sự hữu ích. Tuy nhiên, khi triển khai xuống nhân viên cũng phải mất rất lâu vì họ nghĩ đang sử dụng Excel cũng rất tốt, không nhất thiết phải dùng phần mềm mới” - ông Vững chia sẻ.

Tình trạng của Bigbom cũng giống với rất nhiều doanh nghiệp khác ở Việt Nam khi tiếp cận với nền tảng phục vụ chuyển đổi số.

Ông Nguyễn Trọng Thơ - Giám đốc điều hành iNET - người có hơn 16 năm làm trong lĩnh vực công nghệ và hỗ trợ công cụ cho các nhà bán hàng, chia sẻ, việc bán sản phẩm công nghệ cho người Việt rất khó vì đa phần mọi người quen sử dụng những ứng dụng đơn giản như Excel, Google Sheets… nên cần rất nhiều thời gian để thay đổi hành vi, thói quen hiện tại.

Ông Thơ lý giải, không giống bán sản phẩm quen thuộc như thời trang, giày dép vì những tính năng hiện rõ, các sản phẩm công nghệ, đặc biệt mới ra thị trường, khách hàng chưa bao giờ sử dụng nên việc bán hàng rất khó.

Lấy ví dụ về việc iNET ra mắt sản phẩm FChat (ứng dụng tích hợp với Messenger, Zalo, Instagram… để gửi tin nhắn hàng loạt cho khách cũ với nội dung chứa quảng cáo kèm ảnh, link) vào năm 2017, ông Thơ cho biết, khi quảng bá sản phẩm đến khách hàng cũ của công ty, đa phần mọi người không quan tâm vì họ không thể hiểu ứng dụng này. iNET khi đó phải liên tục tổ chức hội thảo, hướng dẫn “cầm tay chỉ việc” cho khách hàng để họ hiểu và sử dụng sản phẩm. Nhưng cũng phải mất đến 2 năm sau ngày ra mắt, FChat mới bắt đầu có lượng khách hàng mua ứng dụng.

Nhiều CEO của công ty công nghệ cho rằng, tư duy cố hữu của nhiều chủ doanh nghiệp là rào cản lớn nhất cho sự phát triển của startup công nghệ ở Việt Nam, bởi rất nhiều doanh nghiệp sẵn sàng làm theo cách cũ; kể cả khi được giới thiệu giải pháp công nghệ mới, họ cũng đòi hỏi phải nhìn thấy hiệu quả ngay lập tức.

“Kể cả khi khách hàng thấy lợi ích của công nghệ nhưng chưa chắc đã muốn thay đổi, chỉ đến lúc họ nhận ra việc cần thay đổi và thấy đối thủ áp dụng, phát triển lên, lúc đó mới cuống cuồng đổi mới tư duy và ứng dụng công nghệ” - ông Thơ chia sẻ.

Do còn thiếu nguồn lực, sản phẩm công nghệ của Việt Nam chưa phục vụ được nhu cầu của các tập đoàn lớn và khó cạnh tranh với sản phẩm công nghệ

Do còn thiếu nguồn lực, sản phẩm công nghệ của Việt Nam chưa phục vụ được nhu cầu của các tập đoàn lớn và khó cạnh tranh với sản phẩm công nghệ "ngoại". Ảnh minh họa.

Còn đối với các tập đoàn lớn, với tầm nhìn và chiến lược dài hạn, khi chuyển đổi số, doanh nghiệp lại ưu tiên sử dụng các sản phẩm công nghệ “ngoại”. Ông Phạm Ngọc Duy Liêm - chuyên gia công nghệ đã có 10 năm làm việc tại các tập đoàn lớn - cho biết, không phải các tập đoàn không muốn sử dụng các sản phẩm công nghệ của Việt Nam, mà do chiến lược phát triển của họ đòi hỏi phải có sản phẩm chỉn chu, hoàn chỉnh, với đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp để hiệu quả triển khai tốt nhất.

Tuy nhiên, đa phần các doanh nghiệp công nghệ mới ở Việt Nam không đủ nguồn lực để tạo ra sản phẩm công nghệ xứng tầm, phục vụ cho quy mô của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn, nên buộc họ phải mua sản phẩm công nghệ từ nước ngoài.

Mặc dù đại dịch Covid-19 đã thay đổi cơ bản hành vi của người tiêu dùng, thúc đẩy nhu cầu chuyển đổi số của nhiều doanh nghiệp, và startup công nghệ đang đứng trước cơ hội rất tốt để tấn công thị trường, thế nhưng, thị trường khởi nghiệp công nghệ Việt Nam vẫn còn rất khó khăn.

Theo nghiên cứu từ Hãng Đầu tư mạo hiểm Cento, năm 2020, startup công nghệ trong khu vực Đông Nam Á huy động được 8,2 tỷ USD nhưng gần một nửa số vốn “rót” vào các kỳ lân công nghệ (bao gồm Grab, Gojek, Bukalapak, Traveloka).

Trong khi startup Indonesia chiếm 70% vốn đầu tư tại Đông Nam Á và 64% thỏa thuận rót vốn dành cho startup Indonesia và Singapore, thì startup công nghệ Việt Nam chỉ chiếm 4% tổng vốn đầu tư trong khu vực, một con số rất khiêm tốn.

Trước việc công nghệ thay đổi như vũ bão, nhiều "gã khổng lồ" công nghệ hay startup kỳ lân đang vươn “vòi bạch tuộc” để chiếm lĩnh thị trường khu vực và thế giới, startup công nghệ Việt Nam đứng trước nguy cơ nhanh chóng bị đánh bại ngay cả ở thị trường nội địa nếu như không có hướng đi đột phá và sự hỗ trợ cơ chế, chính sách của cơ quan chức năng.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm