Thứ năm, 26/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Startup công nghệ Việt vẫn vật lộn với thị trường

Huyền Trang
- 09:40, 07/05/2021

(DNTO) - Dù đại dịch Covid- 19 và làn sóng chuyển đổi số được xem là động lực để thúc đẩy công nghệ phát triển mạnh mẽ, tạo nhiều cơ hội startup trong lĩnh vực này, nhưng thực tế, nhiều startup công nghệ Việt Nam vẫn khá vất vả để tìm đường ‘sống’.

Startup công nghệ Việt vẫn gặp khó khăn bởi tư duy chuyển đổi số của nhiều doanh nghiệp chưa cởi mở. Ảnh: T.L.

Startup công nghệ Việt vẫn gặp khó khăn bởi tư duy chuyển đổi số của nhiều doanh nghiệp chưa cởi mở. Ảnh: T.L.

Có một thực tế hiển nhiên rằng, muốn tiến hành chuyển đổi số, doanh nghiệp trước hết phải thay đổi tư duy; bởi chuyển đổi số không chỉ là ứng dụng công nghệ vào hoạt động doanh nghiệp, đó còn là sự thay đổi cơ bản về quy trình làm việc, thậm chí văn hóa doanh nghiệp. Việc chậm hoặc khó khăn trong thay đổi tư duy là rào cản cho các công ty muốn số hóa hay các công ty công nghệ khi cung cấp giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp.

Dẫn chứng từ doanh nghiệp của mình, ông Nguyễn Văn Vững - Sáng lập và Giám đốc Điều hành Bigbom cho hay, khi áp dụng một sản phẩm công nghệ mới vào vận hành doanh nghiệp, Bigbom cũng trong tâm thế rất hoài nghi, kể cả đội ngũ lãnh đạo cho đến nhân viên. Bigbom phải mất hàng năm trời thay đổi tư duy cho đội ngũ mới có thể đưa công nghệ ứng dụng rộng rãi và vận hành trơn tru trong doanh nghiệp.

“Thời gian đầu chúng tôi còn nghĩ, công nghệ đó không đáng để sử dụng. Tuy nhiên, sau đó nghĩ lại rằng, tại sao rất nhiều doanh nghiệp dùng thành công mà mình lại không áp dụng được. Lúc đó chúng tôi quyết định kiên nhẫn trải nghiệm thêm 2-3 tháng và nhận thấy thực sự hữu ích. Tuy nhiên, khi triển khai xuống nhân viên cũng phải mất rất lâu vì họ nghĩ đang sử dụng Excel cũng rất tốt, không nhất thiết phải dùng phần mềm mới” - ông Vững chia sẻ.

Tình trạng của Bigbom cũng giống với rất nhiều doanh nghiệp khác ở Việt Nam khi tiếp cận với nền tảng phục vụ chuyển đổi số.

Ông Nguyễn Trọng Thơ - Giám đốc điều hành iNET - người có hơn 16 năm làm trong lĩnh vực công nghệ và hỗ trợ công cụ cho các nhà bán hàng, chia sẻ, việc bán sản phẩm công nghệ cho người Việt rất khó vì đa phần mọi người quen sử dụng những ứng dụng đơn giản như Excel, Google Sheets… nên cần rất nhiều thời gian để thay đổi hành vi, thói quen hiện tại.

Ông Thơ lý giải, không giống bán sản phẩm quen thuộc như thời trang, giày dép vì những tính năng hiện rõ, các sản phẩm công nghệ, đặc biệt mới ra thị trường, khách hàng chưa bao giờ sử dụng nên việc bán hàng rất khó.

Lấy ví dụ về việc iNET ra mắt sản phẩm FChat (ứng dụng tích hợp với Messenger, Zalo, Instagram… để gửi tin nhắn hàng loạt cho khách cũ với nội dung chứa quảng cáo kèm ảnh, link) vào năm 2017, ông Thơ cho biết, khi quảng bá sản phẩm đến khách hàng cũ của công ty, đa phần mọi người không quan tâm vì họ không thể hiểu ứng dụng này. iNET khi đó phải liên tục tổ chức hội thảo, hướng dẫn “cầm tay chỉ việc” cho khách hàng để họ hiểu và sử dụng sản phẩm. Nhưng cũng phải mất đến 2 năm sau ngày ra mắt, FChat mới bắt đầu có lượng khách hàng mua ứng dụng.

Nhiều CEO của công ty công nghệ cho rằng, tư duy cố hữu của nhiều chủ doanh nghiệp là rào cản lớn nhất cho sự phát triển của startup công nghệ ở Việt Nam, bởi rất nhiều doanh nghiệp sẵn sàng làm theo cách cũ; kể cả khi được giới thiệu giải pháp công nghệ mới, họ cũng đòi hỏi phải nhìn thấy hiệu quả ngay lập tức.

“Kể cả khi khách hàng thấy lợi ích của công nghệ nhưng chưa chắc đã muốn thay đổi, chỉ đến lúc họ nhận ra việc cần thay đổi và thấy đối thủ áp dụng, phát triển lên, lúc đó mới cuống cuồng đổi mới tư duy và ứng dụng công nghệ” - ông Thơ chia sẻ.

Do còn thiếu nguồn lực, sản phẩm công nghệ của Việt Nam chưa phục vụ được nhu cầu của các tập đoàn lớn và khó cạnh tranh với sản phẩm công nghệ

Do còn thiếu nguồn lực, sản phẩm công nghệ của Việt Nam chưa phục vụ được nhu cầu của các tập đoàn lớn và khó cạnh tranh với sản phẩm công nghệ "ngoại". Ảnh minh họa.

Còn đối với các tập đoàn lớn, với tầm nhìn và chiến lược dài hạn, khi chuyển đổi số, doanh nghiệp lại ưu tiên sử dụng các sản phẩm công nghệ “ngoại”. Ông Phạm Ngọc Duy Liêm - chuyên gia công nghệ đã có 10 năm làm việc tại các tập đoàn lớn - cho biết, không phải các tập đoàn không muốn sử dụng các sản phẩm công nghệ của Việt Nam, mà do chiến lược phát triển của họ đòi hỏi phải có sản phẩm chỉn chu, hoàn chỉnh, với đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp để hiệu quả triển khai tốt nhất.

Tuy nhiên, đa phần các doanh nghiệp công nghệ mới ở Việt Nam không đủ nguồn lực để tạo ra sản phẩm công nghệ xứng tầm, phục vụ cho quy mô của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn, nên buộc họ phải mua sản phẩm công nghệ từ nước ngoài.

Mặc dù đại dịch Covid-19 đã thay đổi cơ bản hành vi của người tiêu dùng, thúc đẩy nhu cầu chuyển đổi số của nhiều doanh nghiệp, và startup công nghệ đang đứng trước cơ hội rất tốt để tấn công thị trường, thế nhưng, thị trường khởi nghiệp công nghệ Việt Nam vẫn còn rất khó khăn.

Theo nghiên cứu từ Hãng Đầu tư mạo hiểm Cento, năm 2020, startup công nghệ trong khu vực Đông Nam Á huy động được 8,2 tỷ USD nhưng gần một nửa số vốn “rót” vào các kỳ lân công nghệ (bao gồm Grab, Gojek, Bukalapak, Traveloka).

Trong khi startup Indonesia chiếm 70% vốn đầu tư tại Đông Nam Á và 64% thỏa thuận rót vốn dành cho startup Indonesia và Singapore, thì startup công nghệ Việt Nam chỉ chiếm 4% tổng vốn đầu tư trong khu vực, một con số rất khiêm tốn.

Trước việc công nghệ thay đổi như vũ bão, nhiều "gã khổng lồ" công nghệ hay startup kỳ lân đang vươn “vòi bạch tuộc” để chiếm lĩnh thị trường khu vực và thế giới, startup công nghệ Việt Nam đứng trước nguy cơ nhanh chóng bị đánh bại ngay cả ở thị trường nội địa nếu như không có hướng đi đột phá và sự hỗ trợ cơ chế, chính sách của cơ quan chức năng.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hai phòng chờ thương gia mới The SENS Business Lounge và SH Premium Lounge Tan Son Nhat vừa chính thức được Sacombank bổ sung vào hệ thống phòng chờ đặc quyền dành cho chủ thẻ cao cấp. Đây là hoạt động nổi bật nhất nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng trải nghiệm đủ loại xe từ phổ thông đến siêu xe, anh Phạm Hoàng Đức (TP.HCM) không dễ hài lòng với một chiếc xe gia đình. Tuy nhiên, VinFast VF 8 đã khiến anh gật đầu ngay lập tức bằng sự êm ái, công nghệ an toàn hiện đại, khả năng tăng tốc ấn tượng cùng chi phí bằng 0.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Techcombank triển khai chương trình ưu đãi đến 3,5 triệu đồng “Thu tiền cực tiện, hoàn tiền cực đã” cho doanh nghiệp sử dụng POS, QR code. Chương trình có ý nghĩa đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chuyển từ mô hình hộ kinh doanh… 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ dinh dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp. Giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn 2025, được tổ chức từ ngày 13-15/6, đã thu hút hơn 12.000 vận động viên tham gia – con số cao nhất trong lịch sử sáu năm tổ chức giải.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, Herbalife Việt Nam đã đồng hành và trở thành thương hiệu quen thuộc với người Việt Nam trong hơn 15 năm qua.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng bởi cảm giác “yên tâm toàn diện” – từ trải nghiệm vận hành vượt trội, chi phí sử dụng gần như bằng 0, đến chế độ hậu mãi chuẩn “xe chủ tịch”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần 10.000 tình nguyện viên đã cùng nhau tạo nên một “làn sóng xanh” lan tỏa khắp 28 tỉnh, thành trên cả nước trong chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Tập đoàn Vingroup) phát động vào ngày 8/6.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/6/2025, Công ty Cổ phần Phát triển Năng lượng Xanh Intech Việt Nam (Intech Solar) phối hợp cùng các đơn vị đồng hành đã tổ chức lễ bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất 5kWp, lưu trữ 10kWh cho điểm trường Bản Lũng thuộc tỉnh Cao Bằng, tiếp thêm ánh sáng cho hành trình học tập của các em nhỏ nơi đây.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trường Đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển Giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
2 tuần
Xem thêm