Thứ tư, 20/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Vua tiêu’ Phúc Sinh: 15 năm và hàng chục tỷ đồng đầu tư chuyển đổi số

Huyền Trang
- 18:40, 02/07/2021

(DNTO) - Từ doanh số 60 triệu đồng/năm, đến nay, Phúc Sinh Group dẫn đầu Việt Nam về xuất khẩu tiêu với 8% thị phần toàn cầu, nằm trong top 8 doanh nghiệp xuất khẩu cà phê lớn nhất nước ta. Thành công này có được nhờ nỗ lực chuyển đổi số từ cách đây hơn 15 năm trước.

Ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group. Ảnh: T.L.

Ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group. Ảnh: T.L.

Số hóa "toàn tập"

Trao đổi trong buổi trò chuyện trực tuyến về công nghệ nông nghiệp và thực phẩm, do Bambuup tổ chức ngày 2/7, ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group cho biết, dịch Covid-19 đặt ra yêu cầu cấp thiết buộc nhiều doanh nghiệp phải nghĩ đến việc chuyển đổi số. Thế nhưng, ngay từ 15 năm trước, Phúc Sinh đã bắt đầu số hóa doanh nghiệp. Từ đó đến nay, đơn vị này liên tục ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất, quản trị và coi đây như một yếu tố quyết định sự sống còn của doanh nghiệp.

Nhận thấy khó khăn lớn nhất của một doanh nghiệp sản xuất là kết nối với các hộ nông dân, các bên trung gian hay truy xuất nguồn gốc, Phúc Sinh đã ứng dụng hệ thống phần mềm để giúp doanh nghiệp có thể tính toán, kiểm tra và thống kê được công việc cụ thể hàng ngày.

Để xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc, doanh nghiệp này phải làm việc với tất cả nông dân trong hệ thống, trang bị điện thoại thông minh và hướng dẫn nông dân nhập dữ liệu.

Cụ thể, cứ 5 hộ sản xuất sẽ có 1 tổ trưởng được trả lương chỉ để làm nhiệm vụ kiểm tra việc nhập liệu của các hộ này về quy trình trồng trọt như thời gian tưới, thời gian sản xuất, thu hoạch, tình trạng cây màu, số lượng thu hoạch… Những dữ liệu này sẽ được gửi về bộ phận văn phòng để tổng hợp và có hệ thống công nghệ xử lý, phân tích dữ liệu, đảm bảo làm sao đủ nguồn hàng cho sản xuất.

Đối với hệ thống văn phòng, nhờ áp dụng phần mềm hiện đại vào làm việc, doanh nghiệp này cũng giảm được từ 20 nhân sự xuống còn 4 người mà vẫn đảm bảo công việc.

Tháng 11/2020, Phúc Sinh Group cho ra mắt ứng dụng mua sắm và trang thương mại điện tử, phục vụ cho việc bán các sản phẩm nông sản, thực phẩm trong bối cảnh dịch Covid-19.

“Khi xây dựng trang thương mại điện tử, chúng tôi thấy bên cạnh việc bán sản phẩm của mình, nên bán thêm các sản phẩm khác. Vì vậy, chúng tôi kết nối với các nhà cung cấp để đa dạng hóa danh mục sản phẩm. Khi khách hàng mua hạt tiêu, cà phê thì cũng có thể mua thêm các sản phẩm khác như thịt bò, thịt lợn, bánh mứt… và ngược lại. Nhờ vậy, tỷ lệ khách hàng tiếp cận đến sản phẩm hồ tiêu, cà phê của Phúc Sinh tăng nhanh chóng” - ông Thông chia sẻ.

Mặc dù cũng thừa nhận, việc doanh nghiệp đầu tư chuyển đổi số là khá tốn kém, mất nhiều thời gian, công sức, tuy nhiên đổi lại, ông Thông cho biết, các giải pháp công nghệ đã giúp Phúc Sinh tăng trưởng ổn định, vượt qua nhiều thách thức, đặc biệt trong thời điểm dịch Covid-19 đánh gục hàng loạt doanh nghiệp.

“Chuyển đổi số đã giúp chúng tôi vượt qua đại dịch. Có những thời điểm trong mùa dịch, doanh số Phúc Sinh còn tăng gấp đôi. Từ doanh số chỉ có 60 triệu đồng/năm, đến nay, tổng doanh số các đơn vị Phúc Sinh lên tới 10.000 tỷ đồng/năm” - ông Thông cho hay.

Cần có tập đoàn nông nghiệp Việt đủ lớn

Hiện Phúc Sinh Group có 6 nhà máy chế biến sâu trên cả nước, sản lượng tiêu xuất khẩu của doanh nghiệp mỗi năm đạt 25.000 - 28.000 tấn. Ảnh: T.L.

Hiện Phúc Sinh Group có 6 nhà máy chế biến sâu trên cả nước, sản lượng tiêu xuất khẩu của doanh nghiệp mỗi năm đạt 25.000 - 28.000 tấn. Ảnh: T.L.

Chia sẻ những suy nghĩ về nền nông nghiệp Việt Nam, ông Phan Minh Thông cho biết, hiện nay, việc đầu tư nông nghiệp công nghệ cao ở Việt Nam còn rất khiêm tốn và hiện có quá ít tập đoàn tầm cỡ trong lĩnh vực này. Đây là nguyên nhân khiến việc áp dụng công nghệ tiên tiến của nước ngoài vào Việt Nam gặp nhiều khó khăn.

“Chỉ những tập đoàn lớn mới có đủ tiềm lực xây dựng trang trại, nhà máy lớn. Trong khi đó, công nghệ tiên tiến của nước ngoài nếu áp dụng cho 10 nhà máy thì không đắt, nhưng chỉ áp dụng cho 1 nhà máy, chi phí rất đắt, rất khó cho doanh nghiệp nhỏ bỏ tiền đầu tư” - ông Thông cho hay.

Vị chủ tịch Phúc Sinh cho biết, trong 10 năm tới, nông nghiệp Việt Nam sẽ phải đi theo hướng chế biến sâu để có thể nâng cao giá trị nông sản và sức cạnh tranh trên thị trường thế giới. Tuy nhiên, để doanh nghiệp thuận lợi đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến, ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất, cần có cơ chế hỗ trợ từ phía các cơ quan quản lý Nhà nước.

“Ngay cả với Phúc Sinh, khi tập hợp được nguồn nguyên liệu lớn, chúng tôi mới dám xây dựng nhà máy. Do vậy, cần có cơ chế hỗ trợ phát triển các tập đoàn nông nghiệp công nghệ hàng đầu tại Việt Nam để dẫn dắt thị trường nông nghiệp trong nước” - ông Thông nêu quan điểm.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
1 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Xem thêm