Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Vua tiêu’ Phúc Sinh: 15 năm và hàng chục tỷ đồng đầu tư chuyển đổi số

Huyền Trang
- 18:40, 02/07/2021

(DNTO) - Từ doanh số 60 triệu đồng/năm, đến nay, Phúc Sinh Group dẫn đầu Việt Nam về xuất khẩu tiêu với 8% thị phần toàn cầu, nằm trong top 8 doanh nghiệp xuất khẩu cà phê lớn nhất nước ta. Thành công này có được nhờ nỗ lực chuyển đổi số từ cách đây hơn 15 năm trước.

Ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group. Ảnh: T.L.

Ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group. Ảnh: T.L.

Số hóa "toàn tập"

Trao đổi trong buổi trò chuyện trực tuyến về công nghệ nông nghiệp và thực phẩm, do Bambuup tổ chức ngày 2/7, ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group cho biết, dịch Covid-19 đặt ra yêu cầu cấp thiết buộc nhiều doanh nghiệp phải nghĩ đến việc chuyển đổi số. Thế nhưng, ngay từ 15 năm trước, Phúc Sinh đã bắt đầu số hóa doanh nghiệp. Từ đó đến nay, đơn vị này liên tục ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất, quản trị và coi đây như một yếu tố quyết định sự sống còn của doanh nghiệp.

Nhận thấy khó khăn lớn nhất của một doanh nghiệp sản xuất là kết nối với các hộ nông dân, các bên trung gian hay truy xuất nguồn gốc, Phúc Sinh đã ứng dụng hệ thống phần mềm để giúp doanh nghiệp có thể tính toán, kiểm tra và thống kê được công việc cụ thể hàng ngày.

Để xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc, doanh nghiệp này phải làm việc với tất cả nông dân trong hệ thống, trang bị điện thoại thông minh và hướng dẫn nông dân nhập dữ liệu.

Cụ thể, cứ 5 hộ sản xuất sẽ có 1 tổ trưởng được trả lương chỉ để làm nhiệm vụ kiểm tra việc nhập liệu của các hộ này về quy trình trồng trọt như thời gian tưới, thời gian sản xuất, thu hoạch, tình trạng cây màu, số lượng thu hoạch… Những dữ liệu này sẽ được gửi về bộ phận văn phòng để tổng hợp và có hệ thống công nghệ xử lý, phân tích dữ liệu, đảm bảo làm sao đủ nguồn hàng cho sản xuất.

Đối với hệ thống văn phòng, nhờ áp dụng phần mềm hiện đại vào làm việc, doanh nghiệp này cũng giảm được từ 20 nhân sự xuống còn 4 người mà vẫn đảm bảo công việc.

Tháng 11/2020, Phúc Sinh Group cho ra mắt ứng dụng mua sắm và trang thương mại điện tử, phục vụ cho việc bán các sản phẩm nông sản, thực phẩm trong bối cảnh dịch Covid-19.

“Khi xây dựng trang thương mại điện tử, chúng tôi thấy bên cạnh việc bán sản phẩm của mình, nên bán thêm các sản phẩm khác. Vì vậy, chúng tôi kết nối với các nhà cung cấp để đa dạng hóa danh mục sản phẩm. Khi khách hàng mua hạt tiêu, cà phê thì cũng có thể mua thêm các sản phẩm khác như thịt bò, thịt lợn, bánh mứt… và ngược lại. Nhờ vậy, tỷ lệ khách hàng tiếp cận đến sản phẩm hồ tiêu, cà phê của Phúc Sinh tăng nhanh chóng” - ông Thông chia sẻ.

Mặc dù cũng thừa nhận, việc doanh nghiệp đầu tư chuyển đổi số là khá tốn kém, mất nhiều thời gian, công sức, tuy nhiên đổi lại, ông Thông cho biết, các giải pháp công nghệ đã giúp Phúc Sinh tăng trưởng ổn định, vượt qua nhiều thách thức, đặc biệt trong thời điểm dịch Covid-19 đánh gục hàng loạt doanh nghiệp.

“Chuyển đổi số đã giúp chúng tôi vượt qua đại dịch. Có những thời điểm trong mùa dịch, doanh số Phúc Sinh còn tăng gấp đôi. Từ doanh số chỉ có 60 triệu đồng/năm, đến nay, tổng doanh số các đơn vị Phúc Sinh lên tới 10.000 tỷ đồng/năm” - ông Thông cho hay.

Cần có tập đoàn nông nghiệp Việt đủ lớn

Hiện Phúc Sinh Group có 6 nhà máy chế biến sâu trên cả nước, sản lượng tiêu xuất khẩu của doanh nghiệp mỗi năm đạt 25.000 - 28.000 tấn. Ảnh: T.L.

Hiện Phúc Sinh Group có 6 nhà máy chế biến sâu trên cả nước, sản lượng tiêu xuất khẩu của doanh nghiệp mỗi năm đạt 25.000 - 28.000 tấn. Ảnh: T.L.

Chia sẻ những suy nghĩ về nền nông nghiệp Việt Nam, ông Phan Minh Thông cho biết, hiện nay, việc đầu tư nông nghiệp công nghệ cao ở Việt Nam còn rất khiêm tốn và hiện có quá ít tập đoàn tầm cỡ trong lĩnh vực này. Đây là nguyên nhân khiến việc áp dụng công nghệ tiên tiến của nước ngoài vào Việt Nam gặp nhiều khó khăn.

“Chỉ những tập đoàn lớn mới có đủ tiềm lực xây dựng trang trại, nhà máy lớn. Trong khi đó, công nghệ tiên tiến của nước ngoài nếu áp dụng cho 10 nhà máy thì không đắt, nhưng chỉ áp dụng cho 1 nhà máy, chi phí rất đắt, rất khó cho doanh nghiệp nhỏ bỏ tiền đầu tư” - ông Thông cho hay.

Vị chủ tịch Phúc Sinh cho biết, trong 10 năm tới, nông nghiệp Việt Nam sẽ phải đi theo hướng chế biến sâu để có thể nâng cao giá trị nông sản và sức cạnh tranh trên thị trường thế giới. Tuy nhiên, để doanh nghiệp thuận lợi đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến, ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất, cần có cơ chế hỗ trợ từ phía các cơ quan quản lý Nhà nước.

“Ngay cả với Phúc Sinh, khi tập hợp được nguồn nguyên liệu lớn, chúng tôi mới dám xây dựng nhà máy. Do vậy, cần có cơ chế hỗ trợ phát triển các tập đoàn nông nghiệp công nghệ hàng đầu tại Việt Nam để dẫn dắt thị trường nông nghiệp trong nước” - ông Thông nêu quan điểm.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm