Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Vua tiêu’ Phúc Sinh: 15 năm và hàng chục tỷ đồng đầu tư chuyển đổi số

Huyền Trang
- 18:40, 02/07/2021

(DNTO) - Từ doanh số 60 triệu đồng/năm, đến nay, Phúc Sinh Group dẫn đầu Việt Nam về xuất khẩu tiêu với 8% thị phần toàn cầu, nằm trong top 8 doanh nghiệp xuất khẩu cà phê lớn nhất nước ta. Thành công này có được nhờ nỗ lực chuyển đổi số từ cách đây hơn 15 năm trước.

Ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group. Ảnh: T.L.

Ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group. Ảnh: T.L.

Số hóa "toàn tập"

Trao đổi trong buổi trò chuyện trực tuyến về công nghệ nông nghiệp và thực phẩm, do Bambuup tổ chức ngày 2/7, ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group cho biết, dịch Covid-19 đặt ra yêu cầu cấp thiết buộc nhiều doanh nghiệp phải nghĩ đến việc chuyển đổi số. Thế nhưng, ngay từ 15 năm trước, Phúc Sinh đã bắt đầu số hóa doanh nghiệp. Từ đó đến nay, đơn vị này liên tục ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất, quản trị và coi đây như một yếu tố quyết định sự sống còn của doanh nghiệp.

Nhận thấy khó khăn lớn nhất của một doanh nghiệp sản xuất là kết nối với các hộ nông dân, các bên trung gian hay truy xuất nguồn gốc, Phúc Sinh đã ứng dụng hệ thống phần mềm để giúp doanh nghiệp có thể tính toán, kiểm tra và thống kê được công việc cụ thể hàng ngày.

Để xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc, doanh nghiệp này phải làm việc với tất cả nông dân trong hệ thống, trang bị điện thoại thông minh và hướng dẫn nông dân nhập dữ liệu.

Cụ thể, cứ 5 hộ sản xuất sẽ có 1 tổ trưởng được trả lương chỉ để làm nhiệm vụ kiểm tra việc nhập liệu của các hộ này về quy trình trồng trọt như thời gian tưới, thời gian sản xuất, thu hoạch, tình trạng cây màu, số lượng thu hoạch… Những dữ liệu này sẽ được gửi về bộ phận văn phòng để tổng hợp và có hệ thống công nghệ xử lý, phân tích dữ liệu, đảm bảo làm sao đủ nguồn hàng cho sản xuất.

Đối với hệ thống văn phòng, nhờ áp dụng phần mềm hiện đại vào làm việc, doanh nghiệp này cũng giảm được từ 20 nhân sự xuống còn 4 người mà vẫn đảm bảo công việc.

Tháng 11/2020, Phúc Sinh Group cho ra mắt ứng dụng mua sắm và trang thương mại điện tử, phục vụ cho việc bán các sản phẩm nông sản, thực phẩm trong bối cảnh dịch Covid-19.

“Khi xây dựng trang thương mại điện tử, chúng tôi thấy bên cạnh việc bán sản phẩm của mình, nên bán thêm các sản phẩm khác. Vì vậy, chúng tôi kết nối với các nhà cung cấp để đa dạng hóa danh mục sản phẩm. Khi khách hàng mua hạt tiêu, cà phê thì cũng có thể mua thêm các sản phẩm khác như thịt bò, thịt lợn, bánh mứt… và ngược lại. Nhờ vậy, tỷ lệ khách hàng tiếp cận đến sản phẩm hồ tiêu, cà phê của Phúc Sinh tăng nhanh chóng” - ông Thông chia sẻ.

Mặc dù cũng thừa nhận, việc doanh nghiệp đầu tư chuyển đổi số là khá tốn kém, mất nhiều thời gian, công sức, tuy nhiên đổi lại, ông Thông cho biết, các giải pháp công nghệ đã giúp Phúc Sinh tăng trưởng ổn định, vượt qua nhiều thách thức, đặc biệt trong thời điểm dịch Covid-19 đánh gục hàng loạt doanh nghiệp.

“Chuyển đổi số đã giúp chúng tôi vượt qua đại dịch. Có những thời điểm trong mùa dịch, doanh số Phúc Sinh còn tăng gấp đôi. Từ doanh số chỉ có 60 triệu đồng/năm, đến nay, tổng doanh số các đơn vị Phúc Sinh lên tới 10.000 tỷ đồng/năm” - ông Thông cho hay.

Cần có tập đoàn nông nghiệp Việt đủ lớn

Hiện Phúc Sinh Group có 6 nhà máy chế biến sâu trên cả nước, sản lượng tiêu xuất khẩu của doanh nghiệp mỗi năm đạt 25.000 - 28.000 tấn. Ảnh: T.L.

Hiện Phúc Sinh Group có 6 nhà máy chế biến sâu trên cả nước, sản lượng tiêu xuất khẩu của doanh nghiệp mỗi năm đạt 25.000 - 28.000 tấn. Ảnh: T.L.

Chia sẻ những suy nghĩ về nền nông nghiệp Việt Nam, ông Phan Minh Thông cho biết, hiện nay, việc đầu tư nông nghiệp công nghệ cao ở Việt Nam còn rất khiêm tốn và hiện có quá ít tập đoàn tầm cỡ trong lĩnh vực này. Đây là nguyên nhân khiến việc áp dụng công nghệ tiên tiến của nước ngoài vào Việt Nam gặp nhiều khó khăn.

“Chỉ những tập đoàn lớn mới có đủ tiềm lực xây dựng trang trại, nhà máy lớn. Trong khi đó, công nghệ tiên tiến của nước ngoài nếu áp dụng cho 10 nhà máy thì không đắt, nhưng chỉ áp dụng cho 1 nhà máy, chi phí rất đắt, rất khó cho doanh nghiệp nhỏ bỏ tiền đầu tư” - ông Thông cho hay.

Vị chủ tịch Phúc Sinh cho biết, trong 10 năm tới, nông nghiệp Việt Nam sẽ phải đi theo hướng chế biến sâu để có thể nâng cao giá trị nông sản và sức cạnh tranh trên thị trường thế giới. Tuy nhiên, để doanh nghiệp thuận lợi đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến, ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất, cần có cơ chế hỗ trợ từ phía các cơ quan quản lý Nhà nước.

“Ngay cả với Phúc Sinh, khi tập hợp được nguồn nguyên liệu lớn, chúng tôi mới dám xây dựng nhà máy. Do vậy, cần có cơ chế hỗ trợ phát triển các tập đoàn nông nghiệp công nghệ hàng đầu tại Việt Nam để dẫn dắt thị trường nông nghiệp trong nước” - ông Thông nêu quan điểm.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
2 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
6 ngày
Xem thêm