Thứ ba, 30/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cơ hội để các nhà bán lẻ, doanh nghiệp hỗ trợ 'đầu ra' nông sản phía Bắc

Hồng Gấm
- 17:30, 18/12/2021

(DNTO) - Với mục tiêu xây dựng được những chuỗi liên kết giữa các đơn vị sản xuất và nhà cung cấp, "Diễn đàn kết nối tiêu thụ nông sản", ngày 18/12, là cơ hội để các nhà bán lẻ, doanh nghiệp phân phối, chế biến rau quả nông sản trên cả nước có cơ hội tiếp xúc, và biết thêm thông tin về nông sản phía Bắc.

Thông qua Diễn đàn, một số đơn vị thu mua phân phối đã ký kết hợp tác, mua bán với địa phương và Hợp tác xã. Ảnh: TL.

Thông qua Diễn đàn, một số đơn vị thu mua phân phối đã ký kết hợp tác, mua bán với địa phương và Hợp tác xã. Ảnh: TL.

Hàng vạn tấn nông sản phía bắc đang chờ tiêu thụ

Tại Diễn đàn, ông Đào Văn Hồ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp cho biết, nhiều sản phẩm rau quả của các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc đang trong thời gian thu hoạch, rất cần kết nối tiêu thụ.

"Huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai đang có 500 ha trồng chè hữu cơ chất lượng cao; 1.500ha trồng chuối; trong đó, 1.000 ha đã được chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP; 3.000 ha canh tác lúa Séng cù; trên 100ha trồng trên 20 loại dược liệu…Nhiều sản phẩm chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc tiêu thụ nông sản cho nông dân đang gặp nhiều khó khăn", ông Hồ thông tin.

Ông Vương Tiến Sỹ, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản tỉnh Lào Cai cho biết: Vướng mắc lớn nhất hiện nay của tỉnh Lào Cai là dứa, với diện tích khoảng 1.600 ha và sản lượng khoảng 40.000 tấn. Tuy nhiên, mặt hàng này chưa được xuất chính ngạch sang Trung Quốc. Trong khi, các nhà máy chế biến dứa hiện mới tiêu thụ khoảng 1/3.

"Tỉnh đang phải phân phối qua các kênh bán hàng nhỏ lẻ ở trong nước. Trước mắt, Lào Cai đã chủ động đẩy mạnh nội tiêu, nhiều sản phẩm đã được đưa xuống Hà Nội tiêu thụ nhưng vẫn cần thêm nhiều kênh phân phối. Về lâu dài, rất cần Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn có chính sách điều chỉnh để tránh ùn ứ cục bộ các sản phẩm từ phía Nam ra, đồng thời sớm đàm phán để tỉnh đưa sản phẩm dứa, quế, xuất chính ngạch sang Trung Quốc, giúp người sản xuất đảm bảo thu nhập", ông Sỹ trăn trở.

Cũng tại Diễn đàn, ông Vi Văn Đức, Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp Vigia (tỉnh Lạng Sơn) cho hay: Hiện nay, các sản phẩm khoai tây, khoai lang, thạch đen bắt đầu vào vụ gieo trồng, dự kiến tháng 3 đến tháng 5 sẽ cho thu hoạch, sản lượng sẽ tăng cao hơn so với mọi năm. Tuy nhiên, kênh tiêu thụ chủ yếu hiện nay của công ty là thông qua các chợ đầu mối nông sản, nên việc tiêu thụ bị phụ thuộc và không ổn định. Do đó, công ty rất mong muốn được liên kết với các đơn vị để công tác tiêu thụ thuận lợi, ổn định hơn.

"Năng lực sản xuất của công ty có thể cung cấp mỗi loại sản phẩm từ 1.000 - 2.000 tấn/năm. Tuy nhiên, đầu ra còn rất hạn chế nên chưa thúc đẩy sản xuất mạnh mẽ. Đây là tiềm năng các đơn vị có nhu cầu có thể khai thác. Do đó, thông qua diễn đàn công ty mong muốn các cơ quan quản lý hỗ trợ công tác tiêu thụ, chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây dựng cơ sở đóng gói, kho bảo quản sau thu hoạch…", ông Đức cho hay.

Chia sẻ thêm những khó khăn trong việc tìm kênh phân phối cho nông sản, ông Nguyễn Thành Nhân, Tổ trưởng Tổ hội trồng cây ăn quản và dịch vụ nông nghiệp Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh cho biết, tổ đã trồng khoảng 35 ha cây ăn quả, chủ yếu là cam. Hiện, tổ còn tồn khoảng 100 tấn cam các loại, trong đó có cam Vinh, cam giấy Vân Đồn, cam V2, cam Bản Sen. Giá bán của các loại cam tại tổ của ông Nhân dao động từ khoảng 20.000 - 30.000 đồng/kg.

Tổng diện tích trồng cam trên địa bàn huyện Vân Đồn là khoảng 200 ha. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng cam. Do đó, ông Nhân kiến nghị các cơ quan ban, ngành, địa phương hỗ trợ để sản phẩm cam Vân Đồn được biết đến và tiêu thụ rộng rãi hơn nữa trên cả nước.

Về phần mình, bà Trần Thị Minh Hải, Giám đốc Công ty Cổ Phần sữa Hmilk băn khoăn, hiện nay, công ty đã sản xuất ra một loại sữa đặc biệt, kết hợp với các loại hạt và nông sản Việt Nam. Theo bà Hải, để sản xuất loại sữa này cần nhiều loại hạt như mắc ca, ý dĩ, óc chó, bí đỏ, gạo đen, cà phê, hạnh nhân… Mục tiêu của công ty khi đưa sản phẩm sữa hạt ra thị trường, để góp phần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và nâng giá trị tăng thêm cho các mặt hàng nông sản.

“Thông qua Diễn đàn hôm nay, rất mong các đơn vị sản xuất và xúc tiến thương mại, các hệ thống bán lẻ giúp đỡ để sản phẩm chế biến của công ty được biết đến rộng rãi hơn”, bà Hải trần tình. 

Doanh nghiệp cần điều chỉnh giá bán, hướng đến người tiêu dùng 'bình dân'

Tại Diễn đàn, bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam nhận định, các mặt hàng nông sản của các tỉnh phía Bắc hết sức phong phú và đa dạng. Tuy nhiên, hiện nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc tiêu thụ bị ảnh hưởng rất nhiều.

"Việc tiêu thụ sản phẩm ở mỗi gia đình có xu hướng tăng lên. Do đó, để sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng, các doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, điều chỉnh giá bán hợp lý, sẽ dễ dàng được thị trường nội địa chấp nhận", bà Hậu chia sẻ.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần cập nhật công nghệ mới nhất, đẩy mạnh việc bán hàng qua nhiều kênh khác nhau, sẽ giúp công tác tiêu thụ thuận lợi hơn, nhất là trong bối cảnh việc mua hàng trực tiếp đang gặp khó khăn do dịch bệnh như hiện nay. Mong các địa phương hỗ trợ Hợp tác xã, người dân nâng cấp phương tiện sản xuất, bán hàng để thích nghi tình hình mới.

Nhấn mạnh thêm, bà Hậu cho biết, hiện nay, các tỉnh thành phía Bắc trồng rất nhiều loại trái cây ăn múi, nên sự cạnh tranh trên thị trường rất mạnh mẽ. Một thực tế đang diễn ra là giá bán trôi nổi các sản phẩm này trên thị trường và các chợ, siêu thị đang có sự chênh lệch rất lớn, nên gây khó khăn cho công tác tiêu thụ, người tiêu dùng bối rối trong việc tiếp cận với những sản phẩm thực sự chất lượng. Do đó, các đơn vị sản xuất nên nghiên cứu để sớm có phương án diều chỉnh để giá cả không có sự chênh lệch lớn, tiêu thụ sẽ thuận lợi hơn.

Góp ý trong việc tiêu thụ sản phẩm cá tầm, cá hồi của Lào Cai, bà Hậu đánh giá, đây là sản phẩm có chất lượng tốt, giá thành hợp lý nên có phương án đưa sản phẩm này vào tiêu thụ trong các siêu thị. Bởi lẽ hiện nay, với những sản phẩm này, các siêu thị vẫn chủ yếu phải nhập khẩu.

"Nếu Lào Cai đưa được sản phẩm siêu thị sẽ có sự cạnh tranh về giá, giúp người tiêu dùng bình dân cũng có thể tiếp cận những sản phẩm giá trị cao này, khả năng tiêu thụ sẽ tăng lên. Sản phẩm rất tốt mà không có đầu ra ổn định, thì rất là đáng tiếc cho công sức của các hộ sản xuất”, bà Hậu phân tích.

Cho rằng, hiện nay nông dân chỉ biết trồng, đến vụ thu hoạch giá lại rất rẻ do chưa biết cách bảo quản, sơ chế, chế biến. Bà Nguyễn Thị Phương Hoa, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Công nghệ cao Trung Anh, nhận định, ngoài việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, doanh nghiệp cũng nên chú trọng nghiên cứu khâu bảo quản và sơ chế sản phẩm.

“Doanh nghiệp nên để nông dân tham gia chuỗi sản xuất và cam kết sẽ cung cấp giống, sau đó sẽ thu mua, bao tiêu 100% sản phẩm của người dân. Sau khi hoàn thành, doanh nghiệp sẽ chuyển giao lại cho nông dân địa phương nhằm tạo ra những sản phẩm nông sản được nâng chất lượng lên cao nhất, giảm giá thành xuống thấp nhất", bà Hoa cho hay.

Về phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thứ trưởng Trần Thanh Nam, đề nghị Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các chương trình kết nối với các đơn vị cung cấp thực phẩm cho các bếp ăn tập thể, đặc biệt là các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, trong đó nhấn mạnh vấn đề an toàn thực phẩm, đảm bảo chứng nhận, chất lượng. Đồng thời tập hợp các Hợp tác xã nông nghiệp có yêu cầu đưa sản phẩm vào siêu thị…

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh về việc cần tăng cường liên kết giữa các đơn vị sản xuất và các nhà cung cấp thực phẩm với các khu, cụm công nghiệp – một trong những thế mạnh của đồng bằng sông Hồng để tăng năng suất và sản lượng nông sản tiêu thụ. Ngoài ra, cần tạo một hành lang nông sản an toàn và tiếp tục mở rộng thị trường nông sản trong nước cũng như quốc tế.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
15 giờ
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
3 tuần
Xem thêm