Thứ năm, 22/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lạng Sơn: Nông sản xuất khẩu ùn ứ phải bán đổ, bán tháo

Duy Thái
- 06:30, 18/12/2021

(DNTO) - Hàng nghìn xe container chở nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc ùn ứ tại các cửa khẩu của Lạng Sơn nhiều ngày qua nhưng vẫn chưa được thông quan, khiến một số chủ hàng buộc phải đưa xe hàng quay đầu và đỗ dọc quốc lộ 1A để mở container bán đổ bán tháo với giá rẻ, gỡ lại phần nào chi phí.

Tại ngã tư Phai Trần trên quốc lộ 1A, chị Nông Thị Thúy (người dân TP.Lạng Sơn) cùng mẹ của mình đang dỡ hàng tấn mít chất đầy trong khoang xuống để bán cho khách dọc đường sau khi xe đã ăn chực, nằm chờ hơn chục ngày qua không thông quan được. Làm nghề buôn bán trái cây qua biên giới đã hơn 5 năm nay, nhưng chưa năm nào tình cảnh lại khó khăn như hiện tại. Một chiếc xe container chở mít như thế này, chủ hàng thiệt hại khoảng hơn 400 triệu đồng. Hơn 20 xe hàng của chị nằm ở bãi xe tại cửa khẩu Tân Thanh khiến chị như ngồi trên đống lửa. Chỉ tính riêng trong tháng này, gia đình chị đã lỗ hơn 6 tỷ đồng:

“1 xe container có 24 tấn như thế này bây giờ bán vội được có 70-80 triệu, còn chưa đủ tiền cước xe trả cho tài xế, tiền hàng thì xác định là mất trắng, không lấy lại được. Nếu đỗ ở trên cửa khẩu quá 15 ngày vẫn chưa sang được thì hoa quả hầu hết là bị hư hỏng, nếu còn chờ nữa thì sang đến kia cũng chỉ là 1 đống đổ nát phải bỏ đi, nên quay lại bán được chút nào thì bán, nhiều quả bán 5.000- 10.000 đồng mà không ai mua vì hỏng hết. Mấy tuần này gia đình chúng tôi đã có hơn chục container phải quay đầu”, chị Nông Thị Thúy than thở.

Một số chủ hàng buộc phải đưa xe hàng quay đầu và đỗ dọc quốc lộ 1A để mở container bán đổ, bán tháo với giá rẻ nhằm gỡ gạc phần nào chi phí.

Một số chủ hàng buộc phải đưa xe hàng quay đầu và đỗ dọc quốc lộ 1A để mở container bán đổ, bán tháo với giá rẻ nhằm gỡ gạc phần nào chi phí.

Một chủ hàng khác là anh Vũ Văn Chung thở dài khi những quả mít được dán tem truy xuất nguồn gốc, vốn dĩ thuộc hệ “xuất ngoại” nhưng giờ phải vứt bỏ chỏng chơ nơi góc đường đầy khói bụi, không còn cách nào khác là phải quay đầu xe, bán đổ bán tháo để gỡ gạc.

 “Mít này tôi lấy từ Tiền Giang ra đây, lên cửa khẩu có xe nhiều nhất 25 ngày vẫn chưa được thông quan. Không xuất đi được nên mình buộc phải cho xe quay về đây, nếu không để thêm mấy ngày nữa là trái cây hỏng, bây giờ về đây bán được quả nào đỡ được quả nấy thì đỡ một phần nào tiền cước. Nếu quay sớm thì bán tầm được 100 triệu đồng/xe thì gần đủ tiền cước xe, còn nếu để quá tí nữa thì chắc chỉ được 40 triệu đồng/xe, những quả hỏng thì lại phải mất tiền thuê xe chở đổ đi”, anh Vũ Văn Chung nói.

Nhìn những quả mít được dán tem truy xuất nguồn gốc, vốn dĩ thuộc hệ “xuất ngoại” nhưng giờ lại nằm chỏng chơ nơi góc đường đầy khói bụi mà xót xa thay cho tình cảnh hiện tại.

Nhìn những quả mít được dán tem truy xuất nguồn gốc, vốn dĩ thuộc hệ “xuất ngoại” nhưng giờ lại nằm chỏng chơ nơi góc đường đầy khói bụi mà xót xa thay cho tình cảnh hiện tại.

Tính đến sáng nay (17/12), tổng lượng xe tồn tại 3 khu vực cửa khẩu: Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma đã lên đến gần 4.800 xe. Trong đó, cửa khẩu Chi Ma đã hơn 1 tuần này không diễn ra hoạt động thông quan hàng hóa.

Trước đề nghị của phía Trung Quốc tạm dừng thông quan hàng hóa trước và sau tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành công văn đề nghị các ban, ngành chức năng địa phương ứng phó. Mặc dù chính quyền và ngành chức năng tỉnh Lạng Sơn đã liên tục khuyến cáo nhưng lượng xe chở nông sản xuất khẩu của các tỉnh vẫn tiếp tục đổ dồn về khu vực cửa khẩu.

“Cuối năm cũng là thời điểm vào vụ hoa quả tại nhiều địa phương nên tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh, lượng xe đổ dồn về rất lớn, hiện nay, trong bãi Bảo Nguyên đã tồn hơn 1.000 xe, còn tại bãi phi thuế quan là gần 1.500 xe. Do lượng xe dồn ứ lớn nên các lực lượng đang hết sức tập trung để thực hiện việc điều tiết phương tiện, đảm bảo thông quan nhanh nhất trên cơ sở thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch tại cửa khẩu nhằm hỗ trợ cho bà con. Hiện nay, 95% tờ khai xuất khẩu đều được phân luồng xanh, do vậy, việc chúng tôi thực hiện thủ tục hải quan là cực kì nhanh chóng, tuy nhiên, với những khó khăn hiện nay sẽ ảnh hưởng rất lớn đến lưu lượng hàng hóa xuất khẩu qua địa bàn trong thời gian hiện tại”, ông Bế Thái Hưng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh, Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn cho biết.

Lượng xe đổ dồn về mỗi ngày đã gây áp lực rất lớn đến hạ tầng bến bãi tại tỉnh Lạng Sơn.

Lượng xe đổ dồn về mỗi ngày đã gây áp lực rất lớn đến hạ tầng bến bãi tại tỉnh Lạng Sơn.

Cùng với Lạng Sơn, tại các cửa khẩu thuộc tỉnh Quảng Ninh, Cao Bằng cũng xuất hiện tình trạng xe container ùn tắc chờ thông quan. Cụ thể, tại Cao Bằng hiện có khoảng 200 xe chờ thông quan, trong khi mỗi ngày chỉ có khoảng 20 xe có thể qua biên giới. Lượng ùn tắc giảm đôi chút so với tuần trước do lái xe, chủ hàng biết thông tin ùn ứ tại các cửa khẩu. Còn tại Quảng Ninh, hiện vẫn còn khoảng 1.400 xe đang chờ thông quan, riêng tại cửa khẩu Bắc Luân 2 là gần 300 xe, quá nửa là hàng thủy sản đông lạnh, hoa quả xuất khẩu.

Trước thực trạng này, các ngành chức năng cũng đề nghị các Hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp, thương nhân xuất khẩu nông sản trái cây cần chủ động nắm thông tin, tình hình xuất nhập khẩu để chủ động điều tiết xe hàng lên cửa khẩu, đồng thời phải nhanh chóng chuyển nhanh, chuyển mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa đi thị trường Trung Quốc sang hình thức chính ngạch. Thực tiễn cũng cho thấy, hàng hóa xuất khẩu chính ngạch có khả năng thông quan thuận lợi hơn rất nhiều so với hàng hóa vận chuyển lên biên giới để xuất khẩu theo hình thức trao đổi cư dân tại các cặp chợ đường biên. Có như vậy, năng lực thông quan mới được nâng lên, tình trạng ùn ứ hàng hóa, phương tiện dịp cuối năm mới được khắc phục.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Các giám đốc điều hành Phố Wall đang chuẩn bị kế hoạch để mở rộng sang thị trường Trung Đông, không lâu sau khi các quốc gia trong khu vực này tuyên bố họ có hơn 2 nghìn tỷ đô la dành riêng cho hoạt động tại Hoa Kỳ.
2 giờ
Văn hoá - Xã hội
Phát biểu tại buổi họp báo ngày 20/5, ông Trần Trọng Dũng - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, Giải đi bộ - chạy bộ “Tự hào Thành phố tôi yêu” Cúp Agribank 2025 sẽ chính thức xuất phát vào ngày 15/6/2025 tại TP. Hồ Chí Minh với khoảng 6.000 VĐV tham gia.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Lịch sử xã hội loài người cứ tiến lên theo quy luật của nó với những nấc thang phát triển xã hội sau cao hơn xã hội trước và cuối cùng nhất định tiến tới chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Năm trong số sáu nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á đã báo cáo tăng trưởng Quý 1/2025 với kết quả đáng thất vọng, cho thấy động lực phát triển kinh tế trong vùng đang dần phai nhạt ngay cả trước khi các mức thuế quan của Mỹ đi vào hiệu lực.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Đây là nội dung đáng chú ý tại Nghị quyết 198/2025/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 17/5.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Quốc hội bước sang tuần làm việc thứ ba tại Kỳ họp thứ 9 với việc xem xét hàng loạt dự án luật và các vấn đề quan trọng, trong đó có 2 dự án đường bộ cao tốc và việc rút ngắn nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 18/5, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai Nghị quyết 66 và Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và đổi mới công tác xây dựng & thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết 68-NQ/TW, cần tập trung sửa đổi cơ bản hệ thống pháp luật, gồm sửa luật thuộc thẩm quyền Quốc hội và sửa các văn bản dưới luật thuộc thẩm quyền Chính phủ, bộ, ngành.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Quốc hội xem xét, quyết định việc kéo dài thời gian thực hiện miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp quy định tại Nghị quyết số 55 đến hết ngày 31/12/2030 theo Tờ trình của Chính phủ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong một tuyên bố chung, các quan chức hai bên cho biết họ sẽ giảm thuế quan, với bình luận: "...nhận ra tầm quan trọng của mối quan hệ kinh tế và thương mại bền vững, lâu dài và cùng có lợi".
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: Động lực mới cho phát triển kinh tế được đăng bởi Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thường trực Chính phủ yêu cầu tháo gỡ, tạo động lực mới, giải phóng nguồn lực, sức sản xuất của khu vực kinh tế tư nhân; thực hiện được mục tiêu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp và có ít nhất 20 tập đoàn lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu đa quốc gia.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Xuất khẩu từ Trung Quốc đã tăng 8,1% vào tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái, vượt xa ước tính tăng 1,9%. Số liệu này cũng cho thấy lượng hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Hoa Kỳ đã giảm hơn 21%, trong khi lượng hàng nhập khẩu giảm gần 14%.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa khuấy động dư luận với đề xuất áp mức thuế 80% lên hàng hóa Trung Quốc, được đưa ra qua mạng xã hội Truth Social. Tuyên bố này xuất hiện vào thời điểm nhạy cảm, ngay trước thềm cuộc hội đàm thương mại cấp cao Mỹ - Trung dự kiến diễn ra tại Geneva, Thụy Sĩ, nơi Bộ trưởng Tài chính Scott Bessent sẽ đóng vai trò chủ chốt.
1 tuần
Xem thêm