Thứ ba, 08/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lạng Sơn: Nông sản xuất khẩu ùn ứ phải bán đổ, bán tháo

Duy Thái
- 06:30, 18/12/2021

(DNTO) - Hàng nghìn xe container chở nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc ùn ứ tại các cửa khẩu của Lạng Sơn nhiều ngày qua nhưng vẫn chưa được thông quan, khiến một số chủ hàng buộc phải đưa xe hàng quay đầu và đỗ dọc quốc lộ 1A để mở container bán đổ bán tháo với giá rẻ, gỡ lại phần nào chi phí.

Tại ngã tư Phai Trần trên quốc lộ 1A, chị Nông Thị Thúy (người dân TP.Lạng Sơn) cùng mẹ của mình đang dỡ hàng tấn mít chất đầy trong khoang xuống để bán cho khách dọc đường sau khi xe đã ăn chực, nằm chờ hơn chục ngày qua không thông quan được. Làm nghề buôn bán trái cây qua biên giới đã hơn 5 năm nay, nhưng chưa năm nào tình cảnh lại khó khăn như hiện tại. Một chiếc xe container chở mít như thế này, chủ hàng thiệt hại khoảng hơn 400 triệu đồng. Hơn 20 xe hàng của chị nằm ở bãi xe tại cửa khẩu Tân Thanh khiến chị như ngồi trên đống lửa. Chỉ tính riêng trong tháng này, gia đình chị đã lỗ hơn 6 tỷ đồng:

“1 xe container có 24 tấn như thế này bây giờ bán vội được có 70-80 triệu, còn chưa đủ tiền cước xe trả cho tài xế, tiền hàng thì xác định là mất trắng, không lấy lại được. Nếu đỗ ở trên cửa khẩu quá 15 ngày vẫn chưa sang được thì hoa quả hầu hết là bị hư hỏng, nếu còn chờ nữa thì sang đến kia cũng chỉ là 1 đống đổ nát phải bỏ đi, nên quay lại bán được chút nào thì bán, nhiều quả bán 5.000- 10.000 đồng mà không ai mua vì hỏng hết. Mấy tuần này gia đình chúng tôi đã có hơn chục container phải quay đầu”, chị Nông Thị Thúy than thở.

Một số chủ hàng buộc phải đưa xe hàng quay đầu và đỗ dọc quốc lộ 1A để mở container bán đổ, bán tháo với giá rẻ nhằm gỡ gạc phần nào chi phí.

Một số chủ hàng buộc phải đưa xe hàng quay đầu và đỗ dọc quốc lộ 1A để mở container bán đổ, bán tháo với giá rẻ nhằm gỡ gạc phần nào chi phí.

Một chủ hàng khác là anh Vũ Văn Chung thở dài khi những quả mít được dán tem truy xuất nguồn gốc, vốn dĩ thuộc hệ “xuất ngoại” nhưng giờ phải vứt bỏ chỏng chơ nơi góc đường đầy khói bụi, không còn cách nào khác là phải quay đầu xe, bán đổ bán tháo để gỡ gạc.

 “Mít này tôi lấy từ Tiền Giang ra đây, lên cửa khẩu có xe nhiều nhất 25 ngày vẫn chưa được thông quan. Không xuất đi được nên mình buộc phải cho xe quay về đây, nếu không để thêm mấy ngày nữa là trái cây hỏng, bây giờ về đây bán được quả nào đỡ được quả nấy thì đỡ một phần nào tiền cước. Nếu quay sớm thì bán tầm được 100 triệu đồng/xe thì gần đủ tiền cước xe, còn nếu để quá tí nữa thì chắc chỉ được 40 triệu đồng/xe, những quả hỏng thì lại phải mất tiền thuê xe chở đổ đi”, anh Vũ Văn Chung nói.

Nhìn những quả mít được dán tem truy xuất nguồn gốc, vốn dĩ thuộc hệ “xuất ngoại” nhưng giờ lại nằm chỏng chơ nơi góc đường đầy khói bụi mà xót xa thay cho tình cảnh hiện tại.

Nhìn những quả mít được dán tem truy xuất nguồn gốc, vốn dĩ thuộc hệ “xuất ngoại” nhưng giờ lại nằm chỏng chơ nơi góc đường đầy khói bụi mà xót xa thay cho tình cảnh hiện tại.

Tính đến sáng nay (17/12), tổng lượng xe tồn tại 3 khu vực cửa khẩu: Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma đã lên đến gần 4.800 xe. Trong đó, cửa khẩu Chi Ma đã hơn 1 tuần này không diễn ra hoạt động thông quan hàng hóa.

Trước đề nghị của phía Trung Quốc tạm dừng thông quan hàng hóa trước và sau tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành công văn đề nghị các ban, ngành chức năng địa phương ứng phó. Mặc dù chính quyền và ngành chức năng tỉnh Lạng Sơn đã liên tục khuyến cáo nhưng lượng xe chở nông sản xuất khẩu của các tỉnh vẫn tiếp tục đổ dồn về khu vực cửa khẩu.

“Cuối năm cũng là thời điểm vào vụ hoa quả tại nhiều địa phương nên tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh, lượng xe đổ dồn về rất lớn, hiện nay, trong bãi Bảo Nguyên đã tồn hơn 1.000 xe, còn tại bãi phi thuế quan là gần 1.500 xe. Do lượng xe dồn ứ lớn nên các lực lượng đang hết sức tập trung để thực hiện việc điều tiết phương tiện, đảm bảo thông quan nhanh nhất trên cơ sở thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch tại cửa khẩu nhằm hỗ trợ cho bà con. Hiện nay, 95% tờ khai xuất khẩu đều được phân luồng xanh, do vậy, việc chúng tôi thực hiện thủ tục hải quan là cực kì nhanh chóng, tuy nhiên, với những khó khăn hiện nay sẽ ảnh hưởng rất lớn đến lưu lượng hàng hóa xuất khẩu qua địa bàn trong thời gian hiện tại”, ông Bế Thái Hưng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh, Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn cho biết.

Lượng xe đổ dồn về mỗi ngày đã gây áp lực rất lớn đến hạ tầng bến bãi tại tỉnh Lạng Sơn.

Lượng xe đổ dồn về mỗi ngày đã gây áp lực rất lớn đến hạ tầng bến bãi tại tỉnh Lạng Sơn.

Cùng với Lạng Sơn, tại các cửa khẩu thuộc tỉnh Quảng Ninh, Cao Bằng cũng xuất hiện tình trạng xe container ùn tắc chờ thông quan. Cụ thể, tại Cao Bằng hiện có khoảng 200 xe chờ thông quan, trong khi mỗi ngày chỉ có khoảng 20 xe có thể qua biên giới. Lượng ùn tắc giảm đôi chút so với tuần trước do lái xe, chủ hàng biết thông tin ùn ứ tại các cửa khẩu. Còn tại Quảng Ninh, hiện vẫn còn khoảng 1.400 xe đang chờ thông quan, riêng tại cửa khẩu Bắc Luân 2 là gần 300 xe, quá nửa là hàng thủy sản đông lạnh, hoa quả xuất khẩu.

Trước thực trạng này, các ngành chức năng cũng đề nghị các Hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp, thương nhân xuất khẩu nông sản trái cây cần chủ động nắm thông tin, tình hình xuất nhập khẩu để chủ động điều tiết xe hàng lên cửa khẩu, đồng thời phải nhanh chóng chuyển nhanh, chuyển mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa đi thị trường Trung Quốc sang hình thức chính ngạch. Thực tiễn cũng cho thấy, hàng hóa xuất khẩu chính ngạch có khả năng thông quan thuận lợi hơn rất nhiều so với hàng hóa vận chuyển lên biên giới để xuất khẩu theo hình thức trao đổi cư dân tại các cặp chợ đường biên. Có như vậy, năng lực thông quan mới được nâng lên, tình trạng ùn ứ hàng hóa, phương tiện dịp cuối năm mới được khắc phục.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Ngày 7/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi thư tới 14 quốc gia, thông báo về mức thuế mới bắt đầu từ ngày 1/8, trừ khi đạt được các thỏa thuận thương mại với Mỹ. Trong đó, mức thấp nhất phải chịu thuế là 25% và cao nhất là 40%.
3 giờ
Thời sự - Chính trị
Washington đã chính thức lên tiếng, xác nhận sẽ áp đặt các mức thuế quan mới từ ngày 1/8, đẩy hàng loạt quốc gia vào một cuộc chạy đua ngoại giao nghẹt thở để thoát khỏi các mức phạt nặng nề.
23 giờ
Thời sự - Chính trị
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương tháng 6/2025 - hội nghị đầu tiên sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các báo cáo cho thấy, tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm đạt mức cao nhất so với cùng kỳ trong gần 20 năm.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhiều nội dung được đề xuất bổ sung vào dự thảo Nghị định 15 sửa đổi để giải quyết ngay hạn chế, bất cập liên quan đến việc tự công bố, hậu kiểm, quảng cáo sản phẩm...
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tổng thống Mỹ, Donald Trump, công bố một thỏa thuận thương mại bước đầu đã được thiết lập với Việt Nam, trong đó thuế xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam đến Mỹ sẽ vào khoảng 20%, trong khi hàng hóa từ Mỹ vào nước ta sẽ được miễn thuế hoàn toàn.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Trong dòng chảy đầy biến động của kinh tế thế giới, việc Việt Nam và Hoa Kỳ đạt được thỏa thuận thương mại mang tính bước ngoặt là sự kiện đáng chú ý trên bình diện song phương, mà còn đến vào đúng thời điểm đất nước vừa bước vào kỷ nguyên phát triển mới, và cộng đồng doanh nghiệp đang đứng trước những cơ hội chưa từng có để vươn ra toàn cầu.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Luật Công chứng 2024, có hiệu lực từ 1/7/2025, đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ trong lĩnh vực công chứng tại Việt Nam. Cùng với nhiều quy định tích cực khác, quy định bắt buộc phải chụp ảnh người ký với công chứng viên khi công chứng và triển khai công chứng trực tuyến… là những thay đổi được người dân hết sức quan tâm.  
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Chính phủ ban hành Nghị định số 181/2025/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (VAT), trong đó hướng dẫn cụ thể về các đối tượng không chịu thuế VAT.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 30/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 174/2025/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 204/2025/QH15 ngày 17/6/2025 của Quốc hội. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) vừa công bố chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) chính thức của ngành sản xuất trong tháng 6 đạt 49,7 điểm. Mặc dù con số này cho thấy sự cải thiện nhẹ so với mức 49,5 của tháng 5 và 49,0 của tháng 4, đây vẫn là tháng thứ ba liên tiếp chỉ số này nằm dưới ngưỡng 50 điểm.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Bước ngoặt 1/7/2025 không chỉ là dấu mốc hành chính, đó là cột mốc đánh dấu bản lĩnh chính trị, đạo đức công vụ và sự kiên định vì nhân dân của cả hệ thống.
1 tuần
Trung ương hội
Chiều 30/6, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Họp báo công bố Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025), với sự tham dự của đại diện các đơn vị chỉ đạo, phối hợp tổ chức, các chuyên gia, thành viên Ban Tổ chức, Ban Cố vấn Diễn đàn và đông đảo các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau ngày 1/7, người dân có thể đăng ký xe tại bất kỳ công an xã nào trong tỉnh. Biển số xe sẽ được cấp theo danh sách mã số của các địa phương sáp nhập, ưu tiên từ số thấp đến cao.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sáng 30/6, tại TP.HCM, Thành ủy – HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ TP.HCM đã long trọng tổ chức Lễ công bố Nghị quyết, Quyết định của Trung ương và địa phương về việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, kết thúc hoạt động đơn vị hành chính cấp huyện, cũng như thành lập các tổ chức Đảng và chỉ định nhân sự cho các cấp chính quyền và đoàn thể mới.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Hôm nay (30/6), từ 8h sáng, trên cả nước sẽ đồng loạt diễn ra Lễ công bố các nghị quyết, quyết định của Trung ương và địa phương về sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, thành lập tổ chức đảng, chỉ định cấp ủy, HĐND, UBND, MTTQ tỉnh, thành phố, xã, phường, đặc khu.
1 tuần
Xem thêm