Thứ bảy, 20/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo nỗ lực 'chen chân' vào phân khúc giá trị cao 

Hồng Gấm
- 15:36, 12/04/2022

(DNTO) - Nhiều năm gần đây, giá xuất khẩu gạo Việt luôn duy trì ở vị trí dẫn đầu, cơ hội tăng trưởng xuất khẩu cho ngành hàng gạo đang rất rộng mở. Không bỏ lỡ đà tăng, các doanh nghiệp đang đẩy mạnh xúc tiến mở rộng thị trường xuất khẩu, hướng tới các phân khúc thị trường béo bở hơn.

 Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam trong những năm gần đây liên tục tăng mạnh, cho thấy gạo Việt Nam đã dần khẳng định được thương hiệu trên thị trường quốc tế. Ảnh: TL.

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam trong những năm gần đây liên tục tăng mạnh, cho thấy gạo Việt Nam đã dần khẳng định được thương hiệu trên thị trường quốc tế. Ảnh: TL.

Giá lương thực toàn cầu tăng cao đã tác động đến mặt hàng lúa gạo. Số liệu của Tổng cục Thống kê cho biết, xuất khẩu gạo Việt 3 tháng đầu năm nay tăng trưởng mạnh đạt 1,48 triệu tấn, tương đương 715 triệu USD, tăng 24% về khối lượng, và tăng 10,5% giá trị so cùng kỳ. 

Trên thị trường thế giới, giá xuất khẩu gạo Việt luôn duy trì ở vị trí dẫn đầu, cơ hội tăng trưởng xuất khẩu cho ngành hàng gạo đang rất rộng mở. Dự báo, nhu cầu dự trữ lương thực của nhiều quốc gia trên thế giới vẫn tiếp tục tăng trong thời gian tới.  

Trước tình hình thị trường thuận lợi, cơ hội bứt phá lớn, hàng loạt doanh nghiệp đưa ra kết hoạch tăng trưởng khả quan năm nay. Các doanh nghiệp như Trung An, Lộc Trời, Tân Long...đang đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường phân khúc giá trị cao và ổn định. 

Ông Phạm Thái Bình, Giám đốc Công ty cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Trung An, cho biết: Ngoài các thị trường truyền thống, doanh nghiệp vẫn đang đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường EU để tận dụng lợi thế từ EVFTA. 

"Mặc dù số lượng gạo vào EU chưa nhiều nhưng giá bán vẫn duy trì ở mức cao, đạt khoảng 1.000 USD/tấn nên đây vẫn là khu vực thị trường giá trị cao và rất tiềm năng cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam khai thác", ông Bình cho hay.

Công ty cổ phần xuất nhập khẩu An Giang (Angimex) cho biết, chỉ riêng 3 tháng đầu năm đã xuất khẩu được hơn 28.000 tấn gạo với doanh thu 321,2 tỷ đồng. 

Lãnh đạo Angimex cho hay, dự báo thị trường thuận lợi, công ty đặt mục tiêu doanh thu từ ngành lương thực tăng gấp đôi (6.600 tỷ đồng), lợi nhuận tăng hơn 22%. Bên cạnh tập trung phát triển các thị trường xuất khẩu truyền thống, công ty sẽ nỗ lực "đánh" vào các phân khúc thị trường mới.

“Với sự đầu tư mạnh vào hệ thống máy móc và thiết bị, Angimex đang nâng năng lực sản xuất lên 700.000 – 1 triệu tấn gạo/năm, mục tiêu trở thành đơn vị xuất khẩu lớn nhất Việt Nam”, lãnh đạo công ty cho biết. 

Ngoài Angimex, nhiều doanh nghiệp cũng đang khẩn trương đầu tư kho chứa, nhà máy hiện đại, liên kết với người dân các các địa phương xây dựng vùng trồng lúa chất lượng cao chuyên xuất khẩu đi Mỹ và châu Âu. 

Nhiều dư địa cho gạo chất lượng cao

Phát biểu tại Hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất vụ hè thu, thu đông mới đây, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh nhận định, vụ lúa hè thu vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Ngoài ra, giá vật tư, nguyên liệu đầu vào sản xuất ở mức cao cũng là rào cản với các doanh nghiệp xuất khẩu... Nhưng còn nhiều dư địa để tin tưởng xuất khẩu gạo năm 2022 vẫn đạt khoảng 6,4 triệu tấn. 

"Gạo Việt Nam đạt giá trị cao nhất trong 10 năm trở lại đây, đây là minh chứng việc thay đổi tư duy sản xuất, tập trung vào giống chất lượng cao, thơm, đặc sản để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu vào các thị trường khó tính và hiện nay, cơ cấu giống lúa thơm, đặc sản đang chiếm hơn 85% diện tích...", ông Doanh dẫn chứng.

Để nâng tầm giá trị cho gạo Việt, Thứ trưởng Doanh cho hay, Bộ NN&PTNT đã phê duyệt “Đề án Tái cơ cấu ngành lúa gạo Việt Nam đến năm 2025 và 2030”. Theo đó, Việt Nam định hướng tái cơ cấu theo hướng đẩy mạnh giá trị, phát triển bền vững. Từ đó, hình thành và nâng cao chuỗi giá trị ngành hàng, giúp thích ứng với sự thay đổi khí hậu, đáp ứng nhu cầu gạo chất lượng cao của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, để đẩy mạnh tốc độ xuất khẩu gạo trong những tháng tới, các chuyên gia cho rằng, ngoài bảo đảm chinh phục thế giới bằng chất lượng, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo phải không ngừng nỗ lực đầu tư công nghệ trong khâu chế biến, đặc biệt, lưu ý đến các quy định mới về vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh của các quốc gia nhập khẩu.

Do đó, các đơn vị cần lưu ý nắm chắc và tuân thủ nghiêm túc các quy định của thị trường nhập khẩu, bảo đảm không bị thu hồi, cảnh báo vi phạm. Đối với các sản phẩm gạo cần kiểm soát, quản lý và sử dụng đúng quy định về hoá chất bảo vệ thực vật, kiểm soát chặt chẽ các mối nguy gây mất an toàn thực phẩm trong quá trình sơ chế, đóng gói, thực hiện đầy đủ việc truy xuất nguồn gốc, quản lý vùng trồng…

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện kế hoạch của Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh về việc tổ chức các dự án khởi công - khánh thành các công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Tập đoàn BIM và các công ty thành viên đã long trọng tổ chức Lễ khởi công 3 dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, với tổng mức đầu tư gần 10.500 tỷ đồng.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Điểm nổi bật của Quy Nhơn Scitech không nằm ở việc sáng tạo công nghệ mới, mà ở việc tái cấu trúc những gì đã có.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong mục tiêu chung xây dựng một nền nông nghiệp Việt Nam xanh, bền vững, thủy sản là ngành được định hướng đi đầu chuyển đổi xanh và kinh tế tuần hoàn, đặc biệt với Đồng bằng sông Cửu Long, trung tâm nuôi trồng thủy sản lớn nhất, chiếm 70% - 74% diện tích và sản lượng nuôi trồng thủy sản của cả nước.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank và MISA chính thức hợp tác đưa giải pháp tài chính của ngân hàng lên nền tảng MISA Lending. Đây được xem là bước tiến mang tính chiến lược giúp tháo gỡ “nút thắt” về vốn, đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) thông qua quy trình số hóa toàn diện.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Hội nghị Ban Chấp hành sáng 12/12, Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam (VEIA) đã thống nhất kiện toàn nhân sự chủ chốt và thông qua kế hoạch hành động năm 2026.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự án “Bảo tồn Nguồn nước Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn” của HEINEKEN Việt Nam vừa chính thức được vinh danh tại Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng (Human Act Prize 2025) ở hạng mục Dự án Bền vững. Đây là sự ghi nhận cho những nỗ lực kiên trì và tác động sâu rộng của doanh nghiệp trong hành trình bảo tồn tài nguyên nước và phát triển cùng cộng đồng.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
upGrad và Skills Bridge vừa công bố hợp tác chiến lược với mong muốn mở ra phương pháp học tập toàn diện cho học viên. Đó là sự kết hợp nhuần nhuyễn và hiệu quả giữa học thuật và năng lực thực hành.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp giảm dần hàm lượng đường trong các sản phẩm, hướng tới mức 0% ở một số danh mục vào năm 2028, thành phần vẫn đảm bảo dinh dưỡng, năng lượng, vị ngon.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau tái cấu trúc hệ sinh thái cũ, doanh nhân Mai Văn Sỹ đang đưa VIJA TECH hướng tới chuẩn hóa chuỗi cung ứng thép và phát triển nhà xưởng theo tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của dòng vốn FDI.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm cụ thể hóa mục tiêu liên kết vùng và tạo ra hệ sinh thái kinh doanh bền vững tại các địa phương trọng điểm, ngày 12/ 12, Hội Doanh nhân Sài Gòn (DNSG) đã chính thức công bố quyết định thành lập và ra mắt Chi hội Doanh nhân Tân Bình.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vinh danh "TOP 100 doanh nghiệp phát triển bền vững (CSI) tại Việt Nam năm 2025" thuộc Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 (CSI 2025), một phần thưởng xứng đáng ghi nhận nỗ lực của 100 doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa được Tổ chức thẻ quốc tế Mastercard vinh danh liên tiếp với ba giải thưởng quan trọng, ghi nhận những nỗ lực bền bỉ và thành tựu nổi bật của ngân hàng trên hành trình thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, tối ưu hóa danh mục thẻ và đồng hành cùng chiến lược phát triển giao thông công cộng của TP.HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Động cơ mạnh, chi phí thấp, trạm sạc dễ tìm là ba yếu tố được chủ xe VinFast VF 8 nhắc đến nhiều nhất khi nói về mẫu SUV điện đang trở thành lựa chọn “mê rồi khó bỏ”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Là sân đầu tiên tại châu Á mà mỗi hố đều được lấy cảm hứng từ một mẫu thiết kế kinh điển của thời kỳ “hoàng kim golf”, Sunrise Course tại Vinhomes Green Paradise sẽ góp phần củng cố hình ảnh Việt Nam trên bản đồ golf thế giới, đồng thời cho thấy quốc gia đã sẵn sàng cạnh tranh với những điểm đến golf-nghỉ dưỡng hàng đầu. Cần Giờ, vì thế, sẽ trở thành một “điểm phải đến” trong hành trình khám phá mới của du khách quốc tế”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tác phẩm mang tên “Vòng tuần hoàn hướng đến tương lai xanh” từ 100.000 chai Coca-Cola làm hoàn toàn bằng nhựa tái chế (rPET) (ngoại trừ nhãn và nắp chai) vừa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) chứng nhận kỷ lục Việt Nam, đánh dấu một mốc son mới trên hành trình phát triển bền vững của thương hiệu đồ uống Coca-Cola.
1 tuần
Xem thêm