Chủ nhật, 12/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bài học từ vụ 100 container hạt điều: ‘Vá lỗ hổng’ thương mại bằng việc xác thực danh tính đối tác

Huyền Trang
- 13:00, 05/04/2022

(DNTO) - Xác thực danh tính đối tác, lựa chọn phương thức thanh toán an toàn là những lưu ý rất quan trọng đối với doanh nghiệp trong quá trình làm ăn với đối tác quốc tế, nhìn từ vụ 100 container hạt điều xuất khẩu nghi lừa đảo.

Nhiều doanh nghiệp hạt điều thời gian qua điêu đứng vì mất kiểm soát 36 container hạt điều xuất khẩu. Ảnh minh họa.

Nhiều doanh nghiệp hạt điều thời gian qua điêu đứng vì mất kiểm soát 36 container hạt điều xuất khẩu. Ảnh minh họa.

Vừa qua, một vụ nghi lừa đảo lớn nhất trong lịch sử ngành điều Việt Nam xảy ra khi 5 doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu 100 container hạt điều sang Italy nhưng chưa nhận được tiền, trong đó 36 container bị mất các bộ chứng từ gốc và có nguy cơ bị mất trắng.

Theo Bộ Công thương, đến ngày 3/4, đã có 74 container hạt điều xuất sang Italy, trong đó có 39 container mà phía Việt Nam vẫn giữ được bộ chứng từ gốc, nên đã đề nghị phía hãng tàu và các cơ quan liên quan được phép đổi tên người nhận hàng mới hoặc trả hàng về Việt Nam. Do vậy không lo lắng về việc mất kiểm soát hoặc mất sở hữu với 39 container này.

Tuy nhiên, có 35 container hiện không kiểm soát được chứng từ, tức chứng từ đã gửi đi nhưng đến nay không biết đang ở đâu. Đây là số lượng container phía Việt Nam đang cố gắng đàm phán để đưa lại về Việt Nam hoặc chuyển sở hữu cho người mua mới trong thời gian tới.

Sau những nỗ lực giải quyết từ phía cơ quan chức năng, đến thời điểm hiện tại, đã có 12/35 container hạt điều xuất khẩu sang Italy bị mất chứng từ gốc đã thu hồi được. Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt Nam đã bán lại được 18 container hàng sang Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu, Bộ Công thương cho biết, hiện Bộ Công thương vẫn đang theo dõi sát sao và chỉ đạo cơ quan thương vụ Việt Nam tại Italy phối hợp với các hãng tàu, các văn phòng luật sư cũng như các cơ quan chức năng của Italy để đảm bảo các container khi đến cảng sẽ được giữ lại, không giao cho bất kỳ bên nào nếu như không có sự đồng ý từ phía người bán Việt Nam.

Mặt khác, cơ quan chức năng cũng khẩn trương làm việc với hãng tàu để cho phép chuyển container đó sang tên của người mua mới, khi tìm được người mua ở khu vực châu Âu, nếu không thì sẽ tái xuất lại Việt Nam.

Cũng theo ông Trần Thanh Hải, từ sự việc này, các doanh nghiệp cũng có thêm kinh nghiệm trong giao dịch quốc tế, đặc biệt là giao dịch với những khách hàng mới, có số lượng lớn. Trong đó, bài học quan trọng là các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần hết sức lưu ý đến việc xác minh khách hàng, kể cả những đối tác đã quen thuộc.

“Ở đây, việc xác thực khách hàng luôn là yêu cầu được đặt ra đầu tiên và việc xác thực này có thể thông qua nhiều kênh khác nhau, trong đó có kênh của các cơ quan thương vụ Việt Nam tại các nước. Bên cạnh đó, tùy theo thị trường sẽ có những dịch vụ xác thực thông tin, xác thực khách hàng và có những dịch vụ miễn phí hoặc trả phí. Doanh nghiệp nên tận dụng các kênh như vậy trước khi giao dịch”, ông Hải nhấn mạnh.

Thương mại quốc tế luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, vì vậy doanh nghiệp Việt Nam cần chuẩn bị kĩ lưỡng phương án phòng ngừa rủi ro khi hội nhập sâu rộng với thế giới. Ảnh: T.L.

Thương mại quốc tế luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, vì vậy doanh nghiệp Việt Nam cần chuẩn bị kĩ lưỡng phương án phòng ngừa rủi ro khi hội nhập sâu rộng với thế giới. Ảnh: T.L.

Đứng từ góc độ doanh nghiệp, công tác quản trị rủi ro cũng là yêu cầu cấp thiết, trong bối cảnh các doanh nghiệp đang hội nhập sâu rộng với thị trường thế giới. Bởi lẽ, hoạt động thương mại quốc tế sẽ không tránh khỏi những rủi ro, trong đó có những hành động lừa đảo chuyên nghiệp, tinh vi. Vì vậy, một trong những biện pháp phòng ngừa và quản trị rủi ro là kiểm soát các khâu trong chuỗi logistics, mua bảo hiểm đầy đủ và chủ động thuê tàu.

Ông Trần Thanh Hải cũng cho rằng, trong một giao dịch, việc lựa chọn phương thức thanh toán nào phụ thuộc vào thế mạnh đàm phán thuộc về ai và người mua luôn đưa ra phương thức thanh toán tiện nhất cho họ. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam cũng nên dành quyền chủ động soạn thảo hợp đồng, để nắm vững quy trình khi có xảy ra tranh chấp pháp lý.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng nên trao đổi với đơn vị tư vấn để hiểu và nắm vững nội dung các điều khoản trong hợp đồng, nghĩa vụ của các bên, các trường hợp miễn trừ trách nhiệm, quy định về xử lý tranh chấp, bồi thường...

“Hiện trong 3 phương thức thanh toán quốc tế là: D/P (giao tiền thì giao chứng từ), CAD (giao chứng từ trả tiền ngay) và L/C (thanh toán theo thư tín dụng chứng từ) thì L/C là một phương thức thanh toán ít rủi ro nhất, nhưng lại ít phổ biến trong thương mại nông sản. Vì vậy, sau vụ việc này, doanh nghiệp xuất khẩu cần cẩn trọng hơn khi giao dịch với các đối tác quốc tế”, ông Hải cho hay. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là sự ghi nhận quý báu cho những nỗ lực bền bỉ của tập thể Phuc Khang Corporation trong hành trình phát triển xanh – bền vững, mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ để chúng tôi tiếp tục sáng tạo, cống hiến và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu xây dựng một Việt Nam xanh, thịnh vượng và hội nhập” – CEO Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation chia sẻ.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn TTC vừa được vinh danh trong top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu - đại diện cho tầm vóc kinh tế, tinh thần tiên phong, khát vọng đổi mới sáng tạo, trách nhiệm xã hội, cùng tâm thế sẵn sàng đồng hành với dân tộc bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Sự quan tâm đặc biệt của Thường trực Chính phủ hôm nay là nguồn động viên vô giá, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ doanh nhân chúng tôi trên hành trình phụng sự Tổ quốc", Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phát biểu tại hội nghị Thủ tướng gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Hội nghị diễn ra chiều nay (09/10) tại Hà Nội.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 8/10, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030. Đây là hoạt động thể hiện quyết tâm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong việc hiện thực hóa các đề xuất, sáng kiến đã cam kết tại VPSF 2025.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những giải thưởng lớn của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003. 
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm tôn vinh những cá nhân tiêu biểu đã có những đóng góp xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, quản lý và trách nhiệm xã hội, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã thành lập Hội đồng xét chọn và vinh danh 20 “Doanh nhân – Người truyền lửa” trong số hàng ngàn doanh nhân tiêu biểu có có đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội và cộng đồng doanh nhân. 
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam - Lần thứ 22 tôn vinh những thương hiệu Việt uy tín, đồng thời tạo diễn đàn đối thoại chính sách, kết nối chính quyền - doanh nghiệp - học giả, góp phần định hình chiến lược phát triển kinh tế đất nước.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt “80 năm – Tri ân người chiến sĩ”, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và cam kết đồng hành cùng các chiến sĩ bộ đội và công an nhân dân trong công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hơn 45 năm qua, Nệm Vạn Thành đã trở thành thương hiệu gắn liền với giấc ngủ của hàng triệu gia đình Việt. Từ một cơ sở nhỏ, doanh nghiệp nay đã vươn lên thành một trong những nhà sản xuất nệm lớn và hiện đại hàng đầu với hệ thống ba nhà máy quy mô trải dài từ Bắc đến Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hơn 20 năm hình thành và phát triển, Sứ Long Phương đã trở thành một trong những thương hiệu sứ gia dụng uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Không chỉ ghi dấu ấn bằng những sản phẩm chất lượng cao, Long Phương còn không ngừng đổi mới, khẳng định vị thế và từng bước hiện thực hóa chiến lược “Go Global” – Vươn ra biển lớn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 19/9, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group tổ chức lễ khánh thành công trình tôn tạo Khu tưởng niệm nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 tại bến phà Long Đại (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam 2025 được tổ chức mới đây, ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch Meey Group nhìn nhận thẳng thắn, nếu không khơi thông nguồn vốn, Việt Nam sẽ bỏ lỡ cơ hội hình thành những kỳ lân công nghệ trong thập kỷ tới.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT khẳng định: Doanh nghiệp Việt muốn vươn lên không thể tiếp tục đi riêng lẻ mà cần hình thành hệ sinh thái hợp tác thực chất, đồng thời kiến nghị mọi chính sách kinh tế cần được “thiết kế từ cuộc sống”.
6 ngày
Xem thêm