Chủ nhật, 30/03/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bài học từ vụ 100 container hạt điều: ‘Vá lỗ hổng’ thương mại bằng việc xác thực danh tính đối tác

Huyền Trang
- 13:00, 05/04/2022

(DNTO) - Xác thực danh tính đối tác, lựa chọn phương thức thanh toán an toàn là những lưu ý rất quan trọng đối với doanh nghiệp trong quá trình làm ăn với đối tác quốc tế, nhìn từ vụ 100 container hạt điều xuất khẩu nghi lừa đảo.

Nhiều doanh nghiệp hạt điều thời gian qua điêu đứng vì mất kiểm soát 36 container hạt điều xuất khẩu. Ảnh minh họa.

Nhiều doanh nghiệp hạt điều thời gian qua điêu đứng vì mất kiểm soát 36 container hạt điều xuất khẩu. Ảnh minh họa.

Vừa qua, một vụ nghi lừa đảo lớn nhất trong lịch sử ngành điều Việt Nam xảy ra khi 5 doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu 100 container hạt điều sang Italy nhưng chưa nhận được tiền, trong đó 36 container bị mất các bộ chứng từ gốc và có nguy cơ bị mất trắng.

Theo Bộ Công thương, đến ngày 3/4, đã có 74 container hạt điều xuất sang Italy, trong đó có 39 container mà phía Việt Nam vẫn giữ được bộ chứng từ gốc, nên đã đề nghị phía hãng tàu và các cơ quan liên quan được phép đổi tên người nhận hàng mới hoặc trả hàng về Việt Nam. Do vậy không lo lắng về việc mất kiểm soát hoặc mất sở hữu với 39 container này.

Tuy nhiên, có 35 container hiện không kiểm soát được chứng từ, tức chứng từ đã gửi đi nhưng đến nay không biết đang ở đâu. Đây là số lượng container phía Việt Nam đang cố gắng đàm phán để đưa lại về Việt Nam hoặc chuyển sở hữu cho người mua mới trong thời gian tới.

Sau những nỗ lực giải quyết từ phía cơ quan chức năng, đến thời điểm hiện tại, đã có 12/35 container hạt điều xuất khẩu sang Italy bị mất chứng từ gốc đã thu hồi được. Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt Nam đã bán lại được 18 container hàng sang Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu, Bộ Công thương cho biết, hiện Bộ Công thương vẫn đang theo dõi sát sao và chỉ đạo cơ quan thương vụ Việt Nam tại Italy phối hợp với các hãng tàu, các văn phòng luật sư cũng như các cơ quan chức năng của Italy để đảm bảo các container khi đến cảng sẽ được giữ lại, không giao cho bất kỳ bên nào nếu như không có sự đồng ý từ phía người bán Việt Nam.

Mặt khác, cơ quan chức năng cũng khẩn trương làm việc với hãng tàu để cho phép chuyển container đó sang tên của người mua mới, khi tìm được người mua ở khu vực châu Âu, nếu không thì sẽ tái xuất lại Việt Nam.

Cũng theo ông Trần Thanh Hải, từ sự việc này, các doanh nghiệp cũng có thêm kinh nghiệm trong giao dịch quốc tế, đặc biệt là giao dịch với những khách hàng mới, có số lượng lớn. Trong đó, bài học quan trọng là các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần hết sức lưu ý đến việc xác minh khách hàng, kể cả những đối tác đã quen thuộc.

“Ở đây, việc xác thực khách hàng luôn là yêu cầu được đặt ra đầu tiên và việc xác thực này có thể thông qua nhiều kênh khác nhau, trong đó có kênh của các cơ quan thương vụ Việt Nam tại các nước. Bên cạnh đó, tùy theo thị trường sẽ có những dịch vụ xác thực thông tin, xác thực khách hàng và có những dịch vụ miễn phí hoặc trả phí. Doanh nghiệp nên tận dụng các kênh như vậy trước khi giao dịch”, ông Hải nhấn mạnh.

Thương mại quốc tế luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, vì vậy doanh nghiệp Việt Nam cần chuẩn bị kĩ lưỡng phương án phòng ngừa rủi ro khi hội nhập sâu rộng với thế giới. Ảnh: T.L.

Thương mại quốc tế luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, vì vậy doanh nghiệp Việt Nam cần chuẩn bị kĩ lưỡng phương án phòng ngừa rủi ro khi hội nhập sâu rộng với thế giới. Ảnh: T.L.

Đứng từ góc độ doanh nghiệp, công tác quản trị rủi ro cũng là yêu cầu cấp thiết, trong bối cảnh các doanh nghiệp đang hội nhập sâu rộng với thị trường thế giới. Bởi lẽ, hoạt động thương mại quốc tế sẽ không tránh khỏi những rủi ro, trong đó có những hành động lừa đảo chuyên nghiệp, tinh vi. Vì vậy, một trong những biện pháp phòng ngừa và quản trị rủi ro là kiểm soát các khâu trong chuỗi logistics, mua bảo hiểm đầy đủ và chủ động thuê tàu.

Ông Trần Thanh Hải cũng cho rằng, trong một giao dịch, việc lựa chọn phương thức thanh toán nào phụ thuộc vào thế mạnh đàm phán thuộc về ai và người mua luôn đưa ra phương thức thanh toán tiện nhất cho họ. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam cũng nên dành quyền chủ động soạn thảo hợp đồng, để nắm vững quy trình khi có xảy ra tranh chấp pháp lý.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng nên trao đổi với đơn vị tư vấn để hiểu và nắm vững nội dung các điều khoản trong hợp đồng, nghĩa vụ của các bên, các trường hợp miễn trừ trách nhiệm, quy định về xử lý tranh chấp, bồi thường...

“Hiện trong 3 phương thức thanh toán quốc tế là: D/P (giao tiền thì giao chứng từ), CAD (giao chứng từ trả tiền ngay) và L/C (thanh toán theo thư tín dụng chứng từ) thì L/C là một phương thức thanh toán ít rủi ro nhất, nhưng lại ít phổ biến trong thương mại nông sản. Vì vậy, sau vụ việc này, doanh nghiệp xuất khẩu cần cẩn trọng hơn khi giao dịch với các đối tác quốc tế”, ông Hải cho hay. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chủ trương đưa kinh tế tư nhân thành động lực quan trọng nhất trong tăng trưởng kinh tế, các chính sách chung và giải pháp, nguồn lực đầu tư của TP.HCM tạo nền tảng, không gian để phát huy tiềm lực thành phần kinh tế này. TP.HCM đứng trước sứ mệnh trở thành trung tâm của doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thông báo từ nhà sáng lập thương hiệu Vua Cua, chị Đoàn Thị Anh Thư, sau 9 năm phát triển, Vua Cua sẽ dừng phát triển tại thị trường Việt Nam.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một thành viên (SATRA) và Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị Số 1 TP.HCM (HURC1) "bắt tay" ký kết hợp tác chiến lược giai đoạn 2025- 2028 vào hôm nay, ngày 27/3, tại TP.HCM.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kinh tế tư nhân đang ngày một lớn mạnh và trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế quốc gia phát triển. Nhiều doanh nghiệp tư nhân bày tỏ sẵn sàng tham gia các dự án lớn, các siêu dự án của đất nước. 
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa ký kết hợp tác với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam, phát động chiến dịch "Thanh niên xanh - Hành động nhanh" từ 2025 - 2028. Chiến dịch gồm nhiều hoạt động đào tạo, thực hành kiến thức, các cuộc thi khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, sự kiện đồng hành cùng cộng đồng nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số, lan tỏa lối sống “Xanh – Khỏe – Đẹp” cho thế hệ trẻ Việt Nam.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 26/3, Tổng Công ty Cổ phần Công trình Viettel (Viettel Construction), đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel), vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động. Đây là phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước và Quân đội, ghi nhận thành tích của Tổng Công ty Cổ phần Công trình Viettel trong lao động, sáng tạo, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Cầu Mương Rói tại xã Hành Đức, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi sẽ góp phần hoàn thiện và đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của bà con, đảm bảo an toàn giao thông và tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vikoda là một trong số hơn 560 doanh nghiệp được trao chứng nhận Hàng Việt Nam Chất lượng cao năm 2025, đánh dấu chặng đường dài hơn 20 năm liên tục doanh nghiệp gắn bó với danh hiệu này.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 19/3, tại Khu phức hợp Hội chợ Canton, Pazhou, Quảng Châu (Trung Quốc) đã diễn ra Diễn đàn kinh doanh các nhà lãnh đạo nội thất CIFF-ASEAN: Định hướng thành công trong thị trường biến động. Doanh nhân Dương Quốc Nam - Chủ tịch Hoàng Nam Group, Thương hiệu nội thất phố Xinh đã vinh dự nhận Cup “Outstanding Entrepreneur - Doanh nhân xuất sắc”.
6 ngày
Trung ương hội
Chiều 21/3, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và CTCP Phát triển năng lượng xanh Intech Việt Nam (Intech Energy) ký kết thỏa thuận hợp tác năm 2025 về việc tài trợ hệ thống điện mặt trời cho các điểm trường vùng cao khó khăn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các doanh nghiệp tư nhân phải nhanh chóng nắm bắt cơ hội, nâng cao lượng và chất tạo thành một lực lượng vững mạnh đóng góp cho sự tăng trưởng của nền kinh tế.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Khi lực lượng lao động chủ lực đang trong giai đoạn chuyển tiếp từ Gen X, Gen Y sang Gen Z, những yếu tố “hấp dẫn” của một nhà tuyển dụng cũng thay đổi liên tục. Giữa dòng chảy ấy, vì sao Vinamilk vẫn là một thương hiệu đầy sức hút với nhân tài? Họ sở hữu những yếu tố “độc nhất” nào để luôn nổi bật trên thị trường lao động ngày càng cạnh tranh?
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Các tài xế nhận định việc đầu tư các dòng xe VinFast Green để chạy dịch vụ giúp gia tăng thu nhập, đồng thời rút ngắn thời gian hoàn vốn. Đáng chú ý là “bé hạt tiêu” Minio Green với thời gian hoàn vốn siêu tốc trong hơn 1 năm, cùng Limo Green – “chiến thần” xe dịch vụ 7 chỗ hứa hẹn giúp chủ xe kiếm thêm hàng trăm triệu đồng mỗi năm nhờ khả năng khai thác vượt trội so với xe xăng cùng phân khúc.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 21/3, Tập đoàn Vingroup công bố tài trợ 1.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ triển khai Đề án Cấp cứu Ngoại viện cấp quốc gia, giai đoạn 2025 – 2030; đồng thời ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) triển khai thí điểm với 4 địa phương là Hải Phòng, Hà Tĩnh, Khánh Hòa và Kiên Giang
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Năm 2025 sẽ có nhiều thách thức đối với hoạt động thương mại Việt Nam, doanh nghiệp và cơ quan quản lý cần sớm có các biện pháp chủ động trong cảnh báo và xúc tiến, đảm bảo cho hoạt động thương mại của Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm