Thứ tư, 01/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bài học từ vụ 100 container hạt điều: ‘Vá lỗ hổng’ thương mại bằng việc xác thực danh tính đối tác

Huyền Trang
- 13:00, 05/04/2022

(DNTO) - Xác thực danh tính đối tác, lựa chọn phương thức thanh toán an toàn là những lưu ý rất quan trọng đối với doanh nghiệp trong quá trình làm ăn với đối tác quốc tế, nhìn từ vụ 100 container hạt điều xuất khẩu nghi lừa đảo.

Nhiều doanh nghiệp hạt điều thời gian qua điêu đứng vì mất kiểm soát 36 container hạt điều xuất khẩu. Ảnh minh họa.

Nhiều doanh nghiệp hạt điều thời gian qua điêu đứng vì mất kiểm soát 36 container hạt điều xuất khẩu. Ảnh minh họa.

Vừa qua, một vụ nghi lừa đảo lớn nhất trong lịch sử ngành điều Việt Nam xảy ra khi 5 doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu 100 container hạt điều sang Italy nhưng chưa nhận được tiền, trong đó 36 container bị mất các bộ chứng từ gốc và có nguy cơ bị mất trắng.

Theo Bộ Công thương, đến ngày 3/4, đã có 74 container hạt điều xuất sang Italy, trong đó có 39 container mà phía Việt Nam vẫn giữ được bộ chứng từ gốc, nên đã đề nghị phía hãng tàu và các cơ quan liên quan được phép đổi tên người nhận hàng mới hoặc trả hàng về Việt Nam. Do vậy không lo lắng về việc mất kiểm soát hoặc mất sở hữu với 39 container này.

Tuy nhiên, có 35 container hiện không kiểm soát được chứng từ, tức chứng từ đã gửi đi nhưng đến nay không biết đang ở đâu. Đây là số lượng container phía Việt Nam đang cố gắng đàm phán để đưa lại về Việt Nam hoặc chuyển sở hữu cho người mua mới trong thời gian tới.

Sau những nỗ lực giải quyết từ phía cơ quan chức năng, đến thời điểm hiện tại, đã có 12/35 container hạt điều xuất khẩu sang Italy bị mất chứng từ gốc đã thu hồi được. Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt Nam đã bán lại được 18 container hàng sang Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu, Bộ Công thương cho biết, hiện Bộ Công thương vẫn đang theo dõi sát sao và chỉ đạo cơ quan thương vụ Việt Nam tại Italy phối hợp với các hãng tàu, các văn phòng luật sư cũng như các cơ quan chức năng của Italy để đảm bảo các container khi đến cảng sẽ được giữ lại, không giao cho bất kỳ bên nào nếu như không có sự đồng ý từ phía người bán Việt Nam.

Mặt khác, cơ quan chức năng cũng khẩn trương làm việc với hãng tàu để cho phép chuyển container đó sang tên của người mua mới, khi tìm được người mua ở khu vực châu Âu, nếu không thì sẽ tái xuất lại Việt Nam.

Cũng theo ông Trần Thanh Hải, từ sự việc này, các doanh nghiệp cũng có thêm kinh nghiệm trong giao dịch quốc tế, đặc biệt là giao dịch với những khách hàng mới, có số lượng lớn. Trong đó, bài học quan trọng là các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần hết sức lưu ý đến việc xác minh khách hàng, kể cả những đối tác đã quen thuộc.

“Ở đây, việc xác thực khách hàng luôn là yêu cầu được đặt ra đầu tiên và việc xác thực này có thể thông qua nhiều kênh khác nhau, trong đó có kênh của các cơ quan thương vụ Việt Nam tại các nước. Bên cạnh đó, tùy theo thị trường sẽ có những dịch vụ xác thực thông tin, xác thực khách hàng và có những dịch vụ miễn phí hoặc trả phí. Doanh nghiệp nên tận dụng các kênh như vậy trước khi giao dịch”, ông Hải nhấn mạnh.

Thương mại quốc tế luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, vì vậy doanh nghiệp Việt Nam cần chuẩn bị kĩ lưỡng phương án phòng ngừa rủi ro khi hội nhập sâu rộng với thế giới. Ảnh: T.L.

Thương mại quốc tế luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, vì vậy doanh nghiệp Việt Nam cần chuẩn bị kĩ lưỡng phương án phòng ngừa rủi ro khi hội nhập sâu rộng với thế giới. Ảnh: T.L.

Đứng từ góc độ doanh nghiệp, công tác quản trị rủi ro cũng là yêu cầu cấp thiết, trong bối cảnh các doanh nghiệp đang hội nhập sâu rộng với thị trường thế giới. Bởi lẽ, hoạt động thương mại quốc tế sẽ không tránh khỏi những rủi ro, trong đó có những hành động lừa đảo chuyên nghiệp, tinh vi. Vì vậy, một trong những biện pháp phòng ngừa và quản trị rủi ro là kiểm soát các khâu trong chuỗi logistics, mua bảo hiểm đầy đủ và chủ động thuê tàu.

Ông Trần Thanh Hải cũng cho rằng, trong một giao dịch, việc lựa chọn phương thức thanh toán nào phụ thuộc vào thế mạnh đàm phán thuộc về ai và người mua luôn đưa ra phương thức thanh toán tiện nhất cho họ. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam cũng nên dành quyền chủ động soạn thảo hợp đồng, để nắm vững quy trình khi có xảy ra tranh chấp pháp lý.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng nên trao đổi với đơn vị tư vấn để hiểu và nắm vững nội dung các điều khoản trong hợp đồng, nghĩa vụ của các bên, các trường hợp miễn trừ trách nhiệm, quy định về xử lý tranh chấp, bồi thường...

“Hiện trong 3 phương thức thanh toán quốc tế là: D/P (giao tiền thì giao chứng từ), CAD (giao chứng từ trả tiền ngay) và L/C (thanh toán theo thư tín dụng chứng từ) thì L/C là một phương thức thanh toán ít rủi ro nhất, nhưng lại ít phổ biến trong thương mại nông sản. Vì vậy, sau vụ việc này, doanh nghiệp xuất khẩu cần cẩn trọng hơn khi giao dịch với các đối tác quốc tế”, ông Hải cho hay. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
2 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Xem thêm