Thứ tư, 01/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vụ 36 container hạt điều mất kiểm soát: Trách ai, doanh nghiệp hay ngân hàng?

Hoàng Yến
- 14:30, 28/03/2022

(DNTO) - Thương trường quốc tế phức tạp trong khi doanh nghiệp thường mập mờ về đối tác, ngân hàng thả lỏng thiếu giám sát hỗ trợ… là nguyên nhân khiến câu chuyện doanh nghiệp Việt bị lừa trên thương trường khó có hồi kết.

Đánh vào điểm yếu của doanh nghiệp

Vụ 100 lô hạt điều xuất đi nước ngoài của hơn 10 doanh nghiệp Việt Nam, trong đó 36 lô (tương đương khoảng 130 tỷ đồng) bị mất kiểm soát bộ chứng từ giao hàng, đang gây xôn xao dư luận thời gian qua. Điều đáng nói là chiêu thức của kẻ lừa đảo không phải là mới nhưng đây lại là thương vụ lừa đảo có giá trị lớn nhất từ trước đến nay.

“Bài học thì nhiều lắm, nhưng doanh nghiệp Việt “rút” mãi vẫn bị dính, ông Nguyễn Trọng Thùy, nguyên Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Sóng Thần, hiện là Trọng tài viên của Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) cho biết khi trao đổi với PV Doanh Nhân Trẻ. 

Vụ 36 container hạt điều mất kiểm soát đặt ra nhiều bài học cho các doanh nghiệp Việt.

Vụ 36 container hạt điều mất kiểm soát đặt ra nhiều bài học cho các doanh nghiệp Việt.

“Bọn lừa đảo luôn tìm cách đánh vào điểm yếu của doanh nghiệp. Sau giai đoạn dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp gặp khó về xuất khẩu, giờ tìm được khách hàng thì mừng quá. Kẻ lừa đảo nhân đây đánh vào sự 'nhẹ dạ cả tin' của con người: thứ nhất, cố ý tạo niềm tin từ một vài lô hàng trước; thứ 2, bất ngờ đưa ra mức giá hấp dẫn, điều kiện giao hàng, thanh toán thuận lợi. Nếu doanh nghiệp đang tồn kho lớn, lại đang rất cần vốn kinh doanh sau đại dịch thì kiểu gì cũng bán”, ông Thùy chia sẻ.

Tuy nhiên, thật sơ suất khi doanh nghiệp không chịu tìm hiểu, nghiên cứu đối tác để đảm bảo họ thiện chí, chân thật, mà chỉ ký hợp đồng thông qua môi giới. 

“Trước đây có nhiều doanh nghiệp đã bị lừa từ hải sản, gỗ; có doanh nghiệp bị lừa hàng triệu đô tiền gạo. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đành ngậm ngùi im lặng, sợ mang tiếng 'vạch áo cho người xem lưng'”, ông Thùy nói tiếp.

Ngân hàng có sơ suất?

Phương thức thanh toán nhờ thu chứng từ (Documents against Payment - D/P) mà các doanh nghiệp sử dụng trong các thương vụ lần này đều có sự tham gia của ngân hàng bên người mua và ngân hàng bên người bán. Tuy nhiên theo ông Nguyễn Trọng Thùy, không phải cứ có chứng từ qua ngân hàng là doanh nghiệp có thể yên tâm.

Thứ nhất, doanh nghiệp xuất khẩu chấp nhận phương thức D/P là quá rủi ro, trong khi giá trị hàng lớn, khách hàng không được điều tra kỹ càng. Nếu chúng ta chỉ đồng ý thanh toán bằng L/C (Letter of Credit) thì câu chuyện đã khác.

“Không rõ các lô hàng này có được ngân hàng tài trợ không? Nếu doanh nghiệp đã vay và dùng lô hàng đó làm tài sản đảm bảo trả nợ thì rủi ro lớn thuộc về ngân hàng. Như vậy, trách nhiệm của bên tài trợ trong việc giám sát từ khâu ký hợp đồng, áp dụng phương thức thanh toán, thiết lập bộ chứng từ… là cần xem xét”, ông Thùy nhấn mạnh.

Một điểm cần lưu ý là trong lập chứng từ cần phải thể hiện vai trò ngân hàng trong việc thu hộ tiền hàng. Nếu vận tải đơn (B/L) lập thể hiện: “người nhận hàng: theo lệnh ngân hàng thu hộ” (consignee: to order of … bank) thì dù người mua sở hữu bộ chứng từ hàng hóa cũng không thể nhận hàng nếu không được ngân hàng ký hậu B/L. Mà ngân hàng chỉ ký hậu và chuyển giao chứng từ để nhận hàng khi người mua (hoặc người nhận hàng) thể hiện trên B/L đã trả tiền. 

Thông thường, các ngân hàng thương mại tài trợ theo hợp đồng xuất khẩu từ 50-70% giá trị lô hàng và đảm bảo thu nợ từ chính lô hàng đó. Họ sẽ chịu rủi ro chính nếu doanh nghiệp bị gian lận hoặc lừa đảo không thu được tiền. Do vậy vai trò tư vấn giám sát của nhà tài trợ xuất khẩu không những tạo sự kết gắn “máu thịt” với khách hàng mà còn tự cứu mình trong tình huống xấu nhất.

Tuy nhiên, theo ông Thùy, vụ việc lần này may mắn đã được chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc khẩn trương bằng nhiều con đường. Đại diện VIAC cho hay: “Bây giờ chúng ta phải có được phán quyết của tòa về xử lý các lô hàng, hiện nay mới chỉ là giải pháp khẩn cấp, tạm thời. Tuy nhiên có được phán quyết của tòa nước sở tại không dễ và không nhanh được bởi luật của các nước có sự khác biệt. Quan trọng là sự vào cuộc quyết liệt của phía Việt Nam, chính sách ngoại giao và mối quan hệ về thương mại giữa ta và nước đó như thế nào?”.

Được biết, kẻ gian đã lợi dụng sơ suất, mất cảnh giác của nhà xuất khẩu để sử dụng phương thức thanh toán nhờ thu tiền chứng từ (D/P). Sự việc vỡ lở khi tất cả các bộ chứng từ gốc của lô hàng 36 container hạt điều đã được phía ngân hàng Việt Nam gửi thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế, nhưng các ngân hàng tại Ý phản hồi chỉ nhận được bản chứng từ photo hoặc giấy trắng.

Hiện nay, các container hạt điều đã được cơ quan cảnh sát Italy ra lệnh phong tỏa, không cho bất kỳ ai ra cảng lấy hàng để doanh nghiệp Việt củng cố chứng cứ nắm lại quyền sở hữu hàng hóa. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Xem thêm