Nâng cao hình ảnh, thương hiệu điều Bình Phước 'ngon nhất thế giới' với các đặc sản 4 sao
(DNTO) - 14 sản phẩm từ hạt điều của các startup ở Bình Phước vừa lọt vào danh sách 21 sản phẩm OCOP (Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”), đều được xếp hạng 4 sao (bảng xếp hạng cao nhất của tỉnh).
Theo UBND tỉnh Bình Phước, 21 sản phẩm của 6 doanh nghiệp, 1 hộ và 2 cơ sở sản xuất kinh doanh (SXKD) trong tỉnh đã được công nhận và cấp Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP thuộc Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” với thứ hạng từ 3 đến 4 sao; trong đó, 14 sản phẩm hạt điều đều đạt 4 sao.
14 sản phẩm nói trên bao gồm điều nhân, điều mật ong, điều rang tỏi, điều rang muối, điều wasabi (Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Phúc Thịnh Winut - thị xã Phước Long); điều rang muối và điều không rang muối (Công ty TNHH Hạt Điều Vàng - huyện Phú Riềng); điều phô mai, điều tỏi ớt, điều Yum Thái, điều chanh muối, bánh Cashewpie... (Công ty TNHH Vinahe - thị xã Phước Long); điều rang muối vỏ lụa (Công ty Cổ phần Tập đoàn Gia Bảo - thành phố Đồng Xoài) và điều rang muối (Cơ sở SXKD Như Hoàng - huyện Bù Đăng).
Trong 7 sản phẩm còn lại được OCOP của tỉnh gắn sao đợt này có Cà phê nguyên chất Công Bình Phước (Công ty TNHH MTV Công Phát - thành phố Đồng Xoài) đạt 4 sao và 6 sản phẩm khác gồm yến sào Nam Phú (Công ty TNHH MTV Yến Sào Nam Phú - huyện Chơn Thành), mật ong Sông Bé (Cơ sở SXKD Vũ Tiến Hoàng - thành phố Đồng Xoài), hạt tiêu đen, hạt tiêu sọ, muối tiêu và mít sấy Cô Hai (hộ SXKD Võ Thị Hiền - huyện Bù Gia Mập) được gắn 3 sao.
Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Phước Trần Quốc Duy cho hay, đa số các chủ sở hữu của 21 sản phẩm này đều là startup và doanh nhân trẻ tiêu biểu. Những thanh niên này luôn nỗ lực xây dựng các mô hình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tham gia các hoạt động vì cộng đồng, góp phần lan tỏa điều tử tế, phát huy văn hóa chia sẻ của doanh nghiệp.
Thời gian qua, Tỉnh Đoàn luôn tích cực hỗ trợ các startup trong tỉnh ở nhiều mặt, từ thăm hỏi, động viên; tập huấn kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp đến tạo các sân chơi giao lưu, học hỏi trong cộng đồng startup; tổ chức các hội thảo trực tuyến giữa những startup Bình Phước với các hội doanh nghiệp tại Úc để tìm đầu ra cho nông sản, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh.
Dựa trên sự kết nối của Bí thư Tỉnh Đoàn Trần Quốc Duy, các doanh nghiệp hạt điều tại Bình Phước đã nhận được sự giúp đỡ của ông Khoa Phan (Anthony) - Phó tổng Thư ký Hội Doanh nhân Việt Nam tại Úc (VBAA), Chủ nhiệm Hội Doanh nhân trẻ tại TP. Melbourne, Úc (YBM). Kết quả, hơn 10 lô sản phẩm hạt điều tẩm vị của thanh niên khởi nghiệp Bình Phước đã được xuất khẩu sang thị trường Úc vốn "khó tính".
Ông Khoa Phan bộc bạch: “Tôi đang ấp ủ trong thời gian tới sẽ hoàn thiện dự án “Ngôi nhà nông sản Bình Phước ở Úc” tại St Albans Centre Town - nơi có số lượng người Việt ở Melbourne đông nhất, qua đó giới thiệu các mặt hàng nông sản thế mạnh của tỉnh đến với cộng đồng đa sắc tộc tại đây và quảng bá hình ảnh hạt điều Bình Phước ngon nhất thế giới”.
Startup Lê Thị Thanh Thảo - Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Phúc Thịnh Winut (thị xã Phước Long), ủy viên Ban chấp hành Hội Doanh nhân trẻ Bình Phước không giấu được vui mừng khi sở hữu 5 sản phẩm hạt điều được gắn 4 sao.
Chị Thảo chia sẻ: “Sản phẩm của công ty tôi đạt chuẩn 4 sao OCOP tỉnh với điểm số xếp hạng cao nhất, đồng nghĩa với việc nâng cao uy tín của sản phẩm với khách hàng hơn. Tôi nghĩ đây sẽ là điều kiện thuận lợi để mở rộng thị trường trong và ngoài nước”.
Trong khi đó, startup Nguyễn Hoàng Đạt - Giám đốc Công ty TNHH Vinahe, Bí thư Chi đoàn khu phố Phước Trung, phường Phước Bình, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Khởi nghiệp sáng tạo thị xã Phước Long vô cùng hân hoan khi 5 sản phẩm hạt điều của anh đều đạt 4 sao.
Anh Đạt xúc động bày tỏ, mỗi sản phẩm của Vinahe là kết tinh của quá trình học hỏi, tìm tòi, nghiên cứu, chứa đựng tâm huyết của tất cả các thành viên trong công ty nhằm đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng và uy tín.
Bình Phước hiện được xem là “thủ phủ” của cây điều với diện tích 175.000ha, chiếm gần 50% diện tích và hơn 54% sản lượng điều của cả nước. Việc canh tác và chế biến hạt điều đã giải quyết việc làm cho khoảng 50.000 lao động tại những khu vực nông thôn.
Theo nhận định của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, so với hạt điều có xuất xứ từ các quốc gia khác, nhất là từ châu Phi, hai lợi thế của hạt điều Việt Nam chính là chất lượng và hương vị.
Riêng hạt điều Bình Phước có ưu thế vượt trội về chất lượng so với hạt điều nhập khẩu, góp phần đưa cây điều trở thành cây công nghiệp thế mạnh, đem lại giá trị xuất khẩu cao, trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh. Đặc biệt, hạt điều Bình Phước được Trung tâm dinh dưỡng TP Hồ Chí Minh và Hội đồng Hạt quốc tế đánh giá là “ngon nhất thế giới”.
Được biết, thương hiệu “hạt điều Bình Phước” đã được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp “chỉ dẫn địa lý”. Hiện tại, kim ngạch xuất khẩu hạt điều của Bình Phước đạt khoảng 600 - 800 triệu USD/ năm, dự kiến đến năm 2025 sẽ đạt 900 triệu USD, năm 2030 sẽ đạt 1 tỷ USD.
Bà Lê Thị Ánh Tuyết - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Phước thông tin thêm, hiện nay, Bình Phước lấy chế biến làm trung tâm và tăng cường xúc tiến đầu tư với các nước trên thế giới để có nguồn nguyên liệu chính thống, chất lượng phục vụ cho chế biến.
Bà Tuyết nhấn mạnh, đối với sản xuất hạt điều, tỉnh định hướng đến năm 2025, tăng năng suất lên 2,5 tấn/ ha và thâm canh để nâng cao chất lượng, tập trung các chuỗi liên kết để đảm bảo đầu ra cho nông sản, đồng thời xây dựng các chuỗi điều hữu cơ theo đặt hàng của các doanh nghiệp, hướng tới xây dựng thương hiệu Điều Bình Phước từ chứng nhận chỉ dẫn địa lý đã có.
Gần đây, ngành điều Bình Phước đón nhận tin vui khi một tập đoàn của Hà Lan đã quyết định đầu tư dự án trị giá 250 triệu USD tại Bình Phước nhằm phát triển vùng nguyên liệu, chế biến sâu và sản xuất dầu vỏ hạt điều tinh lọc xuất khẩu.