Cước vận chuyển tăng cao, hạt điều xuất khẩu ‘bẻ lái’ sang châu Á
(DNTO) - Tình trạng thiếu container rỗng, giá cước vận chuyển cao ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động xuất khẩu hạt điều. Để bù đắp sự sụt giảm, ngành điều Việt Nam sẽ tăng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và một số thị trường khu vực châu Á khác.
Theo ước tính từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam trong tháng 7/2021 đạt 50 nghìn tấn, trị giá 324 triệu USD, giảm 14,9% về lượng và giảm 12,3% về trị giá so với tháng trước.
Tính chung 7 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hạt điều ước đạt 324 nghìn tấn, trị giá 1,97 tỷ USD, tăng 21,4% về lượng và tăng 14% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) dự báo, xuất khẩu hạt điều trong quý III/2021 tăng trưởng khả quan do nhu cầu nhập khẩu của các thị trường Hoa Kỳ, châu Âu tăng theo chu kỳ.
Tuy nhiên, làn sóng Covid-19 lần thứ 4 cùng tình trạng thiếu container rỗng sẽ kéo dài trong nhiều tháng tới, giá cước vận chuyển cao có thể kéo dài sang tận năm 2022 sẽ tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất, xuất khẩu hạt điều của nước ta.
Để bù đắp cho sự sụt giảm xuất khẩu, ngành điều Việt Nam sẽ tăng cường xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và một số thị trường châu Á khác.
Trong 1 năm qua, tỷ trọng xuất khẩu hạt điều sang châu Mỹ và châu Âu đã giảm, lần lượt từ 36,79% và 30,01% trong quý II/2020, xuống còn 33,48% và 27,96% trong quý II/2021.
Ngược lại, tỷ trọng xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang châu Á tăng từ 28,02% trong quý II/2020, lên 33,59% trong quý II/2021.
Cũng theo Cục Xuất nhập khẩu, trong những năm gần đây, do nhu cầu của thị trường sụt giảm nên giá hạt điều có chiều hướng đi xuống. Trong khi đó, giá cước phí tăng cao khiến giá hạt điều của Việt Nam khó cạnh tranh so với sản phẩm từ Ấn Độ, Brazil. Vì vậy, việc khai thác các thị trường trong khu vực châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản và một số thị trường ngách của EU là một hướng đi đúng.
Tại thị trường Nhật Bản, 5 tháng đầu năm 2021, Nhật Bản giảm tới 11,2 % lượng nhập khẩu hạt điều so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, giảm mạnh nhập khẩu hạt điều từ Ấn Độ, mức giảm 22,8%, đạt 19,14 triệu USD. Ngược lại, Nhật Bản tăng nhập khẩu hạt điều từ Việt Nam, mức tăng 4,5%, đạt 12,92 triệu USD.
Thị phần hạt điều của Việt Nam chiếm 38,97% tổng giá trị nhập khẩu hạt điều Nhật Bản trong 5 tháng đầu năm 2021, cao hơn so với 33,09% trong 5 tháng đầu năm 2020. Có thể thấy, người tiêu dùng Nhật Bản có xu hướng chuyển dần từ tiêu thụ hạt điều Ấn Độ sang hạt điều Việt Nam.
Ngoài ra, việc mở rộng hình thức vận tải sẽ giúp doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ. Hiện đoàn tàu hỏa chở container thẳng từ Hà Nội sang Bỉ đã hoạt động giúp hàng hóa Việt Nam có thể đi vào sâu trong nội địa châu Âu dễ dàng.