Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp cần làm gì để vượt qua cơn 'khát' container?

Hồng Gấm
- 18:30, 23/07/2021

(DNTO) - Tình trạng "khát" container đang trở thành nỗi ám ảnh với doanh nghiệp, dù đơn hàng có sẵn nhưng đành lực bất tòng tâm vì bế tắc khâu vận chuyển. 

Thiếu hụt container dẫn đến tình trạng “đội giá” vận chuyển và tăng phụ phí của các hãng tàu. Ảnh: TL.

Thiếu hụt container dẫn đến tình trạng “đội giá” vận chuyển và tăng phụ phí của các hãng tàu. Ảnh: TL.

Thực tế hiện nay, các doanh nghiệp vận tải có container được trọng vọng như "vua", vì các doanh nghiệp xuất khẩu phải chầu chực các công ty vận tải để có được container đưa hàng đi xuất khẩu.

Cũng vì thiếu hụt container trầm trọng đã dẫn đến tình trạng “đội giá” vận chuyển và tăng phụ phí của các hãng tàu, khiến giá cước thuê container lại vô cùng "chát". Nhưng để được việc, các doanh nghiệp đành ngậm ngùi chấp nhận.

Trước thực trạng cấp bách này, các doanh nghiệp xuất khẩu đã "kêu cứu" cơ quan quản lý. Nhiều trăn trở được đưa ra, trong đó nhức nhối nhất là việc đề xuất xem xét xử lý, giải quyết hàng ngàn container phế liệu nằm đắp chiếu vô chủ, tồn đọng ở cảng để lấy nguồn container rỗng...

Tin nên đọc

Tuy nhiên, về dài hạn, để giải cơn "khát' tàu hàng, việc tiến tới sản xuất vỏ container tại Việt Nam vẫn là giải pháp căn cơ nhất.

Về phía doanh nghiệp xuất khẩu, ông Phạm Thái Bình, Tổng Giám đốc Công ty CP nông nghiệp Công nghệ cao Trung An kỳ vọng, việc có được các doanh nghiệp sản xuất container sẽ giúp tháo gỡ khó khăn đáng kể cho hoạt động xuất khẩu hiện nay.

"Việt Nam hoàn toàn có đủ năng lực để sản xuất vỏ container, cũng có đủ sức để có được đội tàu biển vận tải hiện đại, đủ năng lực chở hàng xuất khẩu, nếu như có đủ các cơ chế tạo thuận lợi từ phía Nhà nước", ông Bình nêu ý kiến.

Dưới góc độ cơ quan quản lý nhà nước, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương, chỉ rõ: "Hiện nay đã có những doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến vấn đề về sản xuất cũng như xuất khẩu container. Chúng ta không thể làm được trong ngày một ngày hai, nhưng dự kiến đến đầu quý 2 năm sau, những sản phẩm container rỗng đầu tiên của Hòa Phát sẽ có mặt trên thị trường để cung ứng cho hoạt động xuất khẩu".

Ông Hải cho rằng, đây là kỳ vọng cho một bước ngoặt mới trong sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam. Thực tế này cũng cho thấy trong khó khăn do các yếu tố dịch bệnh, doanh nghiệp vẫn tìm được cơ hội để vượt qua, đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế.

Tuy nhiên, để có thể tự chủ về container rỗng là câu chuyện trong dài hạn, dù đây là tín hiệu tích cực đánh dấu sự dấn thân của doanh nghiệp Việt vào "cuộc đua" này, nhưng trước mắt, trong tình trạng "nước sôi lửa bỏng" như hiện nay, để có thể cầm cự vượt qua khó khăn, bài toán đặt ra cho các doanh nghiệp là cần chủ động nâng cao khả năng thích ứng. 

Ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cho rằng, các hãng tàu cần lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp chủ hàng, khuyến cáo của các cơ quan quản lý để tập trung giải quyết những điểm nghẽn như thiếu vỏ, thiếu chỗ, giá cao vượt mức hợp lý… Qua đó, giúp điều phối hợp lý thiết bị, không chỉ giữa các cảng, depot trong nước, mà cũng cần có sự ưu tiên cho thị trường Việt Nam vì lợi ích lâu dài.

"Các doanh nghiệp là chủ hàng cũng cần thiết lập kế hoạch vận hành kinh doanh phù hợp để giải phóng hàng hoặc nhập hàng hoá nhanh hơn tạo nguồn container rỗng. Nên xem xét kết hợp nhiều phương thức vận chuyển hàng hoá đường sắt, đường hàng không... Đồng thời cũng cần chú ý tới đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường visibility trong chuỗi cung, qua đó có thể dự báo tốt hơn về nhu cầu, nguồn hàng cụ thể để không bị động, lúng túng", ông Khoa nêu quan điểm.

Bên cạnh đó, để khắc phục tình trạng thiếu hụt container rỗng, ông Lê Văn Cường, Giám đốc Tân cảng Logistics-TCL, cho hay, các doanh nghiệp cần tăng cường cơ chế thúc đẩy giao nhận và cơ chế thưởng phạt trong việc sử dụng container.

Bên cạnh đó, để hạn chế ảnh hưởng đến việc xuất nhập khẩu hàng hóa, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu có thể ký kết với các hợp đồng dài hạn theo các thỏa thuận đặt trước, để ổn định hơn nguồn container, đồng thời đảm bảo giá cước không trồi sụt cũng như chi phí logistics được xác định trước.

Ngoài ra, thông qua các hiệp hội ngành nghề, các tổ chức quản lý đứng đầu doanh nghiệp cần làm việc với hãng tàu về cơ chế tăng kho chứa hàng để chủ động trong sản xuất; chủ động kiểm tra thông tin tàu, tránh trường hợp hàng ra đến cảng không hạ container được do tàu bị chậm...

Về vấn đề này, ông Nguyễn Duy Hưng, Phó chủ tịch Hội Xuất nhập khẩu Đồng Nai cho rằng, các doanh nghiệp cần có thêm áp lực với các hãng tàu để luân chuyển container nhanh hơn, chịu chấp nhận hy sinh một phần chi phí vận chuyển nhưng cũng góp phần tạo nguồn container rỗng, giúp các doanh nghiệp xuất khẩu "dễ thở" hơn trong tình thế hiện nay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm