Hàn Quốc đau đầu do Trung Quốc hút hết tàu chở container
(DNTO) - Không thể đặt chỗ trên tàu chở container, Lee Sang-hoon, chủ sở hữu Công ty Dongkwang International đang cân nhắc dùng tàu đánh cá, đang phải neo đậu để sửa chữa tại cảng Busan, để vận chuyển dầu động cơ xe hơi mà ông bán sang Nga.
“Trung Quốc là hố đen của khủng hoảng vận chuyển, tất cả các hãng vận chuyển đều hướng đến nước này”, theo ông Lee Sang-hoon, chủ sở hữu của Công ty Dongkwang International có doanh thu hàng năm 17,60 triệu USD.
“Các tàu đánh cá có thể là câu trả lời cho chúng tôi, bởi công ty đã chậm đơn hàng 1 tháng rồi”, ông Lee Sang-hoon nói thêm.
Có hàng nghìn nhà xuất khẩu như Dongkwang đang vật lộn để chuyển hàng từ Busan, cảng container bận rộn thứ 7 thế giới. Hiện cảng Busan xử lý 59.000 container/ngày, tương đương với 75% tất cả lượng vận chuyển của Hàn Quốc.
Trong khi các nhà vận chuyển lớn của thế giới đang chạy đua chuyển tất cả mọi thứ từ đồ chơi đến đồ nội thất đến Mỹ và châu Âu, họ sẽ ưu tiên hơn đối với các đơn hàng lớn hơn. Điều này dẫn đến có ít tàu hơn tại cảng Hàn Quốc và thiếu hụt tàu cũng như container để chuyển hàng đi.
“Trong khi có rất nhiều tàu rời khỏi Trung Quốc, nơi các nhà máy đang hoạt động hết công suất, thì có ít tàu hơn cũng như thời gian đỗ ít hơn tại cảng Busan”, Lee Eung-hyuk, Giám đốc Tiếp thị Cảng vụ Busan cho biết.
Ngoài ra, một số tàu còn không dừng tại cảng Busan. Số lượng tàu container đến cảng này giảm 10% trong tháng 5 năm nay, trong khi kim ngạch xuất khẩu tăng vọt 23,4% so với cùng kỳ năm ngoái.