Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Mạnh tay' chi tiền cho công nghệ, ngân hàng đua nhau giữ chân khách

Hồng Gấm
- 16:00, 22/07/2021

(DNTO) - Có thể xem việc "săn" lợi nhuận giữa các ngân hàng như một cuộc chạy đua marathon, lựa chọn cự ly hay tốc độ sẽ tùy thuộc vào sức bền và chiến thuật của mỗi ngân hàng. Trong đó, tận dụng sức mạnh công nghệ để cải thiện sự hài lòng của khách hàng chính là động lực then chốt "thúc" tăng trưởng.

Các ngân hàng ngày càng coi trọng và đầu tư nguồn lực cho tiện ích số để hướng đến mức độ hài lòng của khách hàng, điều đó thể hiện chiến lược nhạy bén và bản lĩnh của họ trong cuộc đua tìm kiếm lợi nhuận. Ảnh: TL.

Các ngân hàng ngày càng coi trọng và đầu tư nguồn lực cho tiện ích số để hướng đến mức độ hài lòng của khách hàng, điều đó thể hiện chiến lược nhạy bén và bản lĩnh của họ trong cuộc đua tìm kiếm lợi nhuận. Ảnh: TL.

Chinh phục khách hàng với những 'điểm chạm" đắt giá 

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát, yêu cầu số hóa mọi hoạt động từ kinh doanh thương mại, học tập, sinh hoạt… trở nên nóng hơn bao giờ hết. Các doanh nghiệp như ngân hàng – vốn được mệnh danh là "xương sống" của nền kinh tế càng phải nhanh chóng chuyển mình hơn bao giờ hết, để đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng công nghệ, phục vụ bài toán sinh tồn, kiếm tìm lợi nhuận.

Yếu tố này gần như tất yếu, khi người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ đang bắt nhịp và thích nghi nhanh với công nghệ số.

Theo Báo cáo Thị trường quảng cáo số của Adsota, Việt Nam hiện có đến 43,7 triệu người đang sử dụng các thiết bị smartphone trên tổng dân số 97,4 triệu dân, đạt tỷ lệ 44,9%. Thói quen sinh hoạt giải trí, tiêu dùng mới đang thúc đẩy công nghệ tài chính (fintech) phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam.

Tin nên đọc

Dự báo đến năm 2025, Việt Nam sẽ có một thế hệ “khách hàng số” chi phối thị trường, tệp khách hàng này có những mong muốn và kỳ vọng cao hơn về các sản phẩm, dịch vụ tài chính số.

Đồng thời, với sự phát triển của mạng xã hội và công nghệ, họ hoàn toàn có thể dễ dàng so sánh độ tiện lợi của dịch vụ giữa các ngân hàng, chi phí hợp lý hơn. Chính vì vậy, các ngân hàng sẽ phải chuyển đổi từ việc lấy sản phẩm làm trung tâm sang lấy khách hàng làm trung tâm, tập trung nâng cao trải nghiệm của người dùng.

Điều này mở ra một cuộc đua khốc liệt, không chỉ gói gọn trong các dịch vụ gia tăng, chiết khấu phí/lãi suất hay khuyến mãi đi kèm, yêu cầu cao hơn từ người dùng đang tạo áp lực khiến các nhà băng ngày càng phải đầu tư mạnh tay cho công nghệ để giữ chân khách hàng, gia tăng sức cạnh tranh. Chưa kể, hàng loạt công ty Fintech trong và ngoài nước đổ bộ càng làm gia tăng độ nóng hổi của thị trường.

Nhận định về chiến lược số hoá của các ngân hàng Việt Nam, ông Đào Trung Thành - chuyên gia về lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin cho rằng, các ngân hàng không chỉ cạnh tranh với nhau, mà còn cạnh tranh với những "gã khổng lồ" về công nghệ như Amazon, Apple, Google, Alibaba, Tencent. Tốc độ, vì thế là một yếu tố cạnh tranh nền tảng trong thế giới biến chuyển nhanh chóng này. Ngân hàng phải nhanh chóng cung cấp những sản phẩm mới lạ, tiện ích cao.

"Các dịnh vụ tài chính cần "chạm" vào cuộc sống hàng ngày của khách hàng, nhất là cư dân số. Do đó, việc chuyển đổi thành một công ty công nghệ, cung cấp dịch vụ ngân hàng nhanh chóng là cơ hội bứt phá lên vị trí dẫn đầu nhằm đáp ứng xu thế về dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, không rào cản, nhanh chóng chiều lòng khách hàng và xã hội, đó cũng chính là "cần câu" cơm cần tận dụng" - ông Thành nêu quan điểm.

Đây là lý do dự báo về lợi ích của chuyển đổi số trong vòng 3 - 5 năm tới, có 82,5% ngân hàng kỳ vọng sẽ tăng trưởng doanh thu ít nhất 10%; 58,1% ngân hàng kỳ vọng hơn 60% khách hàng sử dụng kênh số và 44,4% ngân hàng kỳ vọng tỷ lệ tăng trưởng khách hàng đạt mức hơn 50%.

Bởi vậy, hiện nay, hàng loạt ngân hàng vẫn đang tập trung đẩy mạnh hơn nữa cuộc đua tốc độ sôi động bằng các tiện ích số nhằm giữ chân khách hàng và thu hút các khách hàng mới.

Cụ thể, TPBank triển khai mô hình ngân hàng LiveBank hoàn toàn tự động giúp khách hàng chỉ mất 3 giây để nhận diện và 30 giây để xử lý giao dịch – giúp giản lược thao tác cho khách hàng, đồng thời vẫn đảm bảo kiểm soát chặt chẽ rủi ro.

Ông Đỗ Minh Phú - Chủ tịch HĐQT TPBank khẳng định đến nay, ngân hàng này đã bước vào giai đoạn thứ hai của quá trình chuyển đổi số, đó là đổi mới số hay sáng tạo số (Digital Innovation). “Giờ đây, tất cả hoạt động của ngân hàng đều được đặt trong mục tiêu sáng tạo số. Nó không còn mang ý nghĩa cách mạng mà sáng tạo số đã thấm nhuần và trở thành tư duy hành động, tác nghiệp thường nhật của toàn hệ thống tại TPBank”, ông Phú chia sẻ.

Trong khi đó, giải pháp eKYC của Vietinbank giúp khách hàng chỉ cần chụp ảnh giấy tờ tùy thân (căn cước công dân/chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu), chụp ảnh khuôn mặt, hệ thống sẽ kiểm tra các thông tin hợp lệ và tiến hành mở tài khoản cho khách hàng ngay lập tức.

Hay như MBBank đã triển khai tích hợp tất cả các giao dịch ngân hàng và quản lý tài chính hoàn toàn miễn phí trên app MBBank và Biz MBBank. MBBank cũng là ngân hàng đầu tiên cho phép khách hàng sở hữu nhiều số tài khoản tương tự như "một chiếc ví nhiều ngăn" hay miễn phí tài khoản tứ quý, tài khoản trùng số điện thoại, tài khoản trùng ngày sinh… trên app MBBank, thu hút hàng triệu lượt mở mới. 

Ngoài ra, MBBank còn ghi dấu ấn trên thị trường với việc triển khai các sản phẩm công nghệ chú trọng trải nghiệm người dùng, đồng thời nâng cao hiệu suất làm việc của đội ngũ nhân sự.

Chẳng hạn, MBBank cho biết, từ khi áp dụng FPT.AI Vision (giải pháp trích xuất thông tin và nhận diện hình ảnh dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo FPT.AI), ngân hàng này chỉ mất 3 giây để nhập đầy đủ thông tin khách hàng, với độ chính xác trên 96%, trong khi trước đó mất trung bình khoảng 4 phút.

Hay với giải pháp định danh khách hàng trực tuyến FPT.AI eKYC, Ngân hàng Quốc dân (NCB) có thể giảm thời gian xác minh khách hàng tới 70%, giảm thiểu 25% sai sót trong quy trình nhập liệu thông tin khách hàng.

Ở khía cạnh vận hành back-end, OCB đã và đang đầu tư vào các hệ thống quản lý thông tin khách hàng (CRM), quản lý quy trình (BPM), hệ thống dữ liệu khách hàng để tối ưu hóa việc ra các quyết định kinh doanh, vận hành, tiếp thị, thẩm định và chăm sóc khách hàng...

“Ở OCB, chúng tôi xem hoạt động chuyển đổi số là sứ mệnh không bao giờ dừng lại. Chúng tôi đặt mục tiêu chuyển đổi ngày càng nhiều và nhanh hơn, để giúp cho khách hàng có những trải nghiệm an toàn, nhanh chóng và tiện nghi trên online”, ông Nguyễn Thiện Tâm - Giám đốc Chiến lược Ngân hàng số OCB chia sẻ.

Không thể phủ nhận "tốc độ số" đang tạo nên những thành công vượt trội bước đầu cho các nhà băng và đang tiếp tục thúc đẩy những bước tiến nhanh, mạnh và vững chắc trên "hành trình vạn dặm", đưa các ngân hàng tiến tới mô hình "Tập đoàn tài chính ngân hàng năng động", tạo lập một hệ sinh thái thuận tiện nhất, và chính khách hàng sẽ là người trao "ngôi vương" cho nhà băng nào biết cách chiều lòng họ.

Tin khác

Xu thế
6 năm qua, Shopee luôn duy trì vị trí số 1 các sàn thương mại điện tử Việt Nam lớn nhất Việt Nam. Nhưng ngôi vương này ngày một bị đe dọa bởi tân binh là TikTok Shop.
16 phút
Xu thế
Tài sản mã hóa được công nhận ở nhiều quốc gia giúp cho Bitcoin từ tiền tệ trở thành tài sản và trở thành một trong những nơi trú ẩn của giới nhà giàu.
17 giờ
Start-up
Sự kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang là nhân tố khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu dần ấm lên sau “mùa đông” kéo dài.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Meta Platforms lần đầu chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest cho các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, bao gồm cả Microsoft, trong nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng của công ty trong ngành công nghệ thực tế ảo và thực tế hỗn hợp đang dần nổi lên.
3 ngày
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC), đã yêu cầu Google và Apple xóa sàn giao dịch điện tử Binance khỏi cửa hàng ứng dụng của họ.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
6 ngày
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
3 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
3 tuần
Xem thêm