Thứ ba, 14/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nợ đọng trong xây dựng gia tăng, chủ thầu ‘khóc ròng’ trước sức ép vốn

Huyền Trang
- 14:00, 22/07/2021

(DNTO) - Trong nửa đầu năm 2021, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam đã tiếp nhận 27 vụ tranh chấp liên quan đến hợp đồng thầu xây dựng, bằng cả năm 2020, chủ yếu liên quan đến tình trạng nợ nhà thầu, ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình luân chuyển và sử dụng vốn của chủ thầu.

Tòa nhà The Artemis đã đưa vào vận hành nhiều năm, nhưng đến nay, chủ đầu tư và một số nhà thầu vẫn chưa tìm được tiếng nói chung để giải quyết các khoản nợ trong xây dựng. Ảnh: Batdongsan.com.vn

Tòa nhà The Artemis đã đưa vào vận hành nhiều năm, nhưng đến nay, chủ đầu tư và một số nhà thầu vẫn chưa tìm được tiếng nói chung để giải quyết các khoản nợ trong xây dựng. Ảnh: Batdongsan.com.vn

Sức ép vốn đè nặng lên vai chủ thầu

Chia sẻ thực tiễn tại dự án The Artemis (số 3, Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội) được xây dựng trong năm 2015, do ACC Thăng Long là chủ đầu tư, Công ty Delta cùng một số đơn vị khác như Eurowindow, Nam Minh Hoàng, Sigma… cùng làm chủ thầu, ông Hoàng Ngọc Tú, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Xây dựng Delta cho biết, việc khó khăn trong quá trình thanh quyết toán, nghiệm thu công trình không riêng gì Delta mà tất cả nhà thầu đều vướng mắc.

Có 3 vướng mắc chính mà Delta gặp phải trong dự án này là vấn đề về giá trị hợp đồng thực tế hay trọn gói, cố tình phạt vi phạm tiến độ, cố tình phạt vi phạm chất lượng… với tổng mức phạt tối đa là 12%. Trong quá trình tranh chấp, hai bên đã họp rất nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết được.

“5 hợp đồng đã ký đều bị chủ đầu tư đánh giá chậm hợp đồng, phạt 12%. Lý do không có biên bản nghiệm thu hoàn thành mốc chi tiết. Trong khi đó, chủ đầu tư liên tục bổ sung các công việc phát sinh nhỏ lẻ để trở thành nguyên cớ chính cho gói thầu lớn…”, ông Tú chia sẻ trong hội thảo trực tuyến “Bàn về những tranh chấp trong hợp đồng thầu xây dựng hiện nay và cách giải quyết”, sáng 22/7.

Với sức ép của dòng tiền, hầu hết các chủ thầu đều phải chấp nhận giảm trừ giá trị quyết toán để thu hồi vốn. Tuy nhiên, với sự cạnh tranh như hiện nay, ông Tú cho biết, thực tế, lợi nhuận của các chủ thầu tại các công trình không đáng kể. Do vậy, nếu giảm giá trị quyết toán, các công ty xây dựng sẽ lỗ.

“Chúng tôi phải thi công, phải quản lý, phải quản trị dự án một cách bài bản thì mới giữ được khoản lợi nhuận eo hẹp của mình. Còn với khoản tồn đọng nợ kéo dài, trong khi nhà thầu phải tự bỏ vốn, vay ngân hàng để làm thì coi như lỗ. Vì vậy, chúng tôi đang đưa tranh chấp ra tòa án để giải quyết, nhằm thu lại sớm nhất chi phí của nhà thầu”, ông Tú cho hay.

‘Nóng’ tình trạng tranh chấp trong hợp đồng thầu xây dựng

Tình trạng nhà thầu bị nợ thanh toán đang khá phổ biến, do yếu tố chủ quan và khách quan từ cả chủ đầu tư và chủ thầu. Ảnh minh họa.

Tình trạng nhà thầu bị nợ thanh toán đang khá phổ biến, do yếu tố chủ quan và khách quan từ cả chủ đầu tư và chủ thầu. Ảnh minh họa.

Cũng trong hội thảo, ông Huỳnh Đăng Hiếu - Phó trưởng phòng Ban Thư ký, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) thông tin, thời gian qua, tình trạng tranh chấp hợp đồng thầu xây dựng, giải quyết các nợ đọng có xu hướng tăng cao.

Trong nửa đầu năm 2021, VIAC đã tiếp nhận 27 vụ tranh chấp, bằng cả năm 2020, nhiều hơn năm 2019 và gấp 4,5 lần thời điểm năm 2015 (6 vụ). Trong đó, tổng trị giá tranh chấp xây dựng mà VIAC đã giải quyết lên tới gần 10.000 tỷ đồng. Tình trạng nợ nhà thầu là một thực trạng phổ biến.

Thống kê tình hình giải quyết tranh chấp hợp đồng thầu xây dựng tại VIAC cho thấy, các khoản nợ tồn đọng từ 6 tháng – 1 năm chiếm 20%, nợ từ 1-2 năm chiếm đa số 65% và nợ trên 2 năm là 15%. Cá biệt, có những khoản nợ kéo dài tới 5 năm. Riêng tiền lãi chậm thanh toán đã chiếm trên 70 tỷ đồng.

Lý giải về tình trạng xảy ra tranh chấp trong các hợp đồng thầu xây dựng, ông Hiếu chỉ ra một số nguyên nhân như việc tìm hiểu năng lực tài chính của chủ đầu tư chưa kỹ; công tác đàm phán, ký kết hợp đồng với chủ đầu tư, quản lý triển khai thanh quyết toán còn yếu và chưa có biện pháp để thu hồi công nợ hiệu quả. Đây là thực trạng chung của nhiều nhà thầu, dẫn đến nợ đọng kéo dài.

Ở góc độ là cơ quan giải quyết tranh chấp, theo ông Hiếu, có nhiều trường hợp chủ đầu tư không đủ tiềm lực tài chính thanh toán cho các nhà thầu, tuy nhiên, cũng rất nhiều trường hợp nhà đầu tư có dòng tài chính mạnh, nhưng vẫn cố tình kéo dài, không trả nợ cho nhà thầu, thậm chí trong quá trình tố tụng còn gây khó khăn cho việc thanh quyết toán hồ sơ.

“Như vậy, quá trình đôn đốc thanh quyết toán với chủ đầu tư không đạt kết quả, nhà thầu không còn biện pháp nào khác ngoài việc khởi kiện để thu hồi công nợ”, ông Hiếu cho hay.

Cùng với sự phát triển của kinh tế, trong hơn 20 năm qua, ngành xây dựng đã có bước tiến vượt bậc, đóng góp từ 8-9% GDP của cả nước. Có thể thấy, ngành xây dựng đang giữ vai trò quan trọng của nền kinh tế. Quy mô của ngành xây dựng từ những hợp đồng xây dựng chỉ 5-10 tỷ đồng, cho đến hiện nay là những hợp đồng cả nghìn tỷ…

Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, ngành xây dựng vẫn tồn tại mâu thuẫn như tranh chấp hợp đồng kinh tế xây dựng giữa chủ thầu và chủ đầu tư, những vấn đề liên quan đến thanh toán, chính sách, chế độ… và đây là những vấn đề ngày càng trở nên bức xúc. Nếu không giải quyết kịp thời, những vấn đề này sẽ cản trở sự phát triển của ngành xây dựng.

Theo ông Trần Hữu Huỳnh - Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, vấn đề nợ đọng trong xây dựng không những ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh nói chung mà còn ảnh hưởng đến đầu tư nước ngoài nói riêng; không chỉ ảnh hưởng đến một ngành kinh tế mà còn ảnh hưởng đến pháp luật môi trường kinh doanh, vì chỉ số thực hiện hợp đồng là một yếu tố quan trọng mà các nhà đầu tư quốc tế sẽ nhìn vào để đánh giá môi trường kinh doanh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam vừa tổ chức trao tặng 1.000 bình nước ngọt (dung tích 19 lít) và 10 bồn chứa nước (dung tích 1.000 lít), với tổng giá trị gần 130 triệu đồng cho bà con nhân dân xã Bình Ân, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã có cơ hội đồng hành cùng giải thi Asia Latte Art Battle diễn ra từ ngày 9 - 11/5 trong khuôn khổ triển lãm quốc tế Café Show 2024 tại SECC (TP.HCM).
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Đại hội Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 – 2029, diễn ra sáng 11/5, Đại hội đã quyết định đổi tên từ Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nam thành Hội Doanh nhân trẻ Hà Nam; điều chỉnh nhiệm kỳ Đại hội từ 3 năm thành 5 năm.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 10/05, Lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) CEO 1980 đã được tổ chức thành công, với sự hiện diện của gần 50 thành viên trực thuộc Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA).
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 9/5, Công ty CP Tập đoàn Tín Thành tổ chức Lễ động thổ dự án Khu Liên hiệp nông nghiệp công nghệ cao Tín Thành, sản xuất giống và chế biến cao lương ngọt, tại Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên (huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên).
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm Quốc tế Café Show 2024 khai mạc ngày 9/5, tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm quốc tế Sài Gòn (TP.HCM) có sự tham gia của gần 500 đơn vị đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, cũng là nơi hội tụ những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành sản xuất chế biến thực phẩm - đồ uống; thiết bị, máy móc công nghệ ngành quản lý nhà hàng - khách sạn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đây là lần thứ chín liên tiếp Herbalife Việt Nam vinh dự được xét chọn trao giải thưởng uy tín này. Giải thưởng được trao bởi Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam.  
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực tế, nhờ phát huy lợi thế hàng giá trị gia tăng trong hoạt động xuất khẩu, nhiều mặt hàng nông sản Việt có những đối tác chủ lực đã tăng sản lượng đặt hàng đến 50%. Không chỉ góp phần gia tăng kim ngạch xuất khẩu và nâng tầm thương hiệu nông sản Việt trên thị trường thế giới. 
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2023 ghi nhận chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh tiếp tục cải thiện, với điểm số trung bình của cả nước đạt 66,66 điểm, tăng gần 1,44 điểm so với năm 2022. Trong đó Quảng Ninh vẫn tiếp tục dẫn đầu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ ngày 13 - 21/4/2024, Phong thủy Đại Nam thuộc Tập đoàn XheroZone đã tổ chức đoàn tham dự giao lưu chia sẻ học thuật “Diễn đàn Quốc tế về Dịch học, Phong thuỷ Vận Ly Hỏa Nguyên Niên” tại Trung Quốc.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba tháng đầu năm nay, tín dụng vẫn tiếp tục chảy vào lĩnh vực bất động sản so với thời điểm cuối năm ngoái trong bối cảnh lãi suất cho vay giảm mạnh, thị trường bất động sản có nhiều dấu hiệu khởi sắc.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiếm tới 98% tổng số doanh nghiệp ở Việt Nam nhưng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) vẫn khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn, yếu về quản trị. Nâng tầm SME được xem là mục tiêu quan trọng để thúc đẩy kinh tế.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ 4 tỉnh, thành phố gồm: TP. HCM, Lâm Đồng, Long An và Tây Ninh cùng tổ chương trình xúc tiến thương mại B2B với chủ đề: "Nâng tầm kết nối - Mở lối thành công, chiều 7/5.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Buổi làm việc do Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ chủ trì, ngày 8/5. Ông Nguyễn Doãn Thắng, Phó Chủ tịch – Tổng thư ký Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đại diện Trung ương Hội tham dự buổi làm việc.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Hội nghị kết nối giao thương với chủ đề "Nâng tầm kết nối, mở lối thành công", ngày 6/5 tại Bình Dương, các doanh nghiệp 3 tỉnh Lâm Đồng - Đồng Nai - Bình Dương đã có cơ hội giao lưu, kết nối, chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh và tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, thương mại.
5 ngày
Xem thêm