Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngân hàng giảm lãi vay không phải 'làm phúc' mà cũng chính là tự cứu mình

Hà Tâm
- 11:00, 19/07/2021

(DNTO) - Trao cho doanh nghiệp cơ hội tiếp cận vốn rẻ hơn để phục hồi sản xuất, ngân hàng không phải “làm phúc”, mà tự cứu mình bởi doanh nghiệp phá sản, thì nhà băng sẽ ngấm nặng đòn nợ xấu.

Khả năng ngân hàng giảm đồng loạt lãi suất cho vay là rất khó xảy ra.

Khả năng ngân hàng giảm đồng loạt lãi suất cho vay là rất khó xảy ra.

Dưới sự vận động của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tuần này đã có nhiều ngân hàng tuyên bố giảm 1% lãi suất cho vay với một số doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng của Covid-19. Rất khó kỳ vọng về một làn sóng giảm sâu, giảm rộng lãi suất cho vay, song doanh nghiệp vẫn mong sẽ có thêm nhiều ngân hàng giảm lãi suất hơn nữa.

Dư địa giảm thêm lãi suất của các ngân hàng vẫn còn, bởi 6 tháng đầu năm nay, các ngân hàng dồn dập công bố lãi khủng, trong đó, rất nhiều ngân hàng lãi lớn nhờ chênh lệch lãi suất huy động/cho vay doãng rộng. Chính vì vậy, việc các ngân hàng giảm biên lợi nhuận để chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp không đơn thuần là sự “hy sinh”, mà còn là sự tử tế, công bằng.

Với quy mô tín dụng toàn nền kinh tế hiện trên 10 triệu tỷ đồng, nếu ngân hàng giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay, thì doanh nghiệp sẽ có thêm hàng chục ngàn tỷ đồng để hồi sức.

Tuy vậy, khả năng ngân hàng giảm đồng loạt lãi suất cho vay là rất khó xảy ra. Thực tế, năm 2020, dù NHNN nhiều lần giảm lãi suất điều hành, nhưng lãi suất cho vay chỉ giảm ở mức nhất định, tập trung vào một số gói tín dụng ưu đãi, chứ không giảm đồng loạt. 

Nói một cách công bằng, dù dư địa giảm lãi suất cho vay là có, song với ngân hàng, việc giảm lãi suất là không hề dễ. Với ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) ngoài quốc doanh, NHNN không thể can thiệp, bởi quyền này thuộc về đại hội đồng cổ đông ngân hàng và vì một số lý do.

Thứ nhất, giảm lãi suất sẽ tác động ngay đến “nồi cơm” - ở đây là lợi nhuận của ngân hàng. Lãnh đạo một ngân hàng TMCP ước tính, nếu giảm 1% lãi suất với dư nợ hiện hữu, thì ngân hàng này sẽ bị thổi bay 500 tỷ đồng lợi nhuận, không đạt mục tiêu mà đại hội đồng cổ đông đề ra.

Thứ hai, nhìn vào cơ cấu lợi nhuận của các ngân hàng 6 tháng đầu năm nay, có thể thấy, lợi nhuận tăng đến từ 3 thành tố chính: NIM (biên lãi ròng) được cải thiện; dịch vụ tăng trưởng mạnh; chi phí dự phòng rủi ro giảm mạnh nhờ cơ cấu nợ. Tuy nhiên, chi phí dự phòng rủi ro có thể tăng mạnh trở lại vào hai quý cuối năm và những năm tới khi Thông tư số 03/2021/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 01/2020/TT-NHNN hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 hết hiệu lực. Ngoài ra, ngân hàng cũng chỉ có thể mở rộng tăng trưởng dịch vụ đến giới hạn nhất định. Nói cách khác, ngân hàng vẫn lãi lớn nhờ tín dụng, do đó, rất khó để giảm sâu lãi suất cho vay nếu lãi suất đầu vào không giảm.

Nhìn tổng thể thị trường, điều kiện để giảm thêm lãi suất là không nhiều. Và cũng rất dễ hiểu vì sao, bên cạnh việc vận động các ngân hàng thương mại giảm lãi suất để hỗ trợ khách hàng, cả lãnh đạo NHNN lẫn Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đều khuyến cáo, các tổ chức tín dụng phải cân nhắc mức giảm dựa trên cơ sở năng lực tài chính của mình, nhất là khi rủi ro tiềm ẩn nợ xấu còn rất lớn. Nếu sức khỏe hệ thống ngân hàng lâm nguy, thì cả nền kinh tế phải trả giá.

Không chỉ dự phòng cho “núi nợ” sắp dềnh lên, các ngân hàng vẫn đang phải chịu nhiều áp lực để tăng vốn điều lệ đáp ứng chuẩn Basel II, tiến tới là Basel III. Bên cạnh đó, phải đẩy mạnh đầu tư công nghệ để thích ứng với tình hình mới. Trong bối cảnh đó, nguồn lợi nhuận của ngân hàng phải chia năm sẻ bảy, không dồi dào như con số khủng đã công bố.

Để ngân hàng có động lực giảm thêm lãi suất cho vay, có lẽ, Chính phủ và NHNN cần tạo thêm dư địa giúp hệ thống này giảm thêm lãi suất. Theo đó, có thể ban hành cơ chế “thưởng room” tăng tín dụng cho những ngân hàng chịu giảm mạnh lãi suất cho vay, còn dư địa tăng trưởng; tạo cơ chế khoanh nợ với các khoản vay chịu ảnh hưởng nặng do đại dịch Covid-19 (tương tự cơ chế khoanh nợ với thiên tai, dịch bệnh trong lĩnh vực nông nghiệp)…

Chỉ khi có cơ chế phù hợp, ngân hàng mới mạnh dạn giảm lãi suất, mạnh dạn cho vay mới. Nếu không, ngay cả khi dư thừa thanh khoản, ngân hàng sẽ vẫn không mặn mà cho vay sản xuất, kinh doanh, mà chỉ rót vốn vào trái phiếu doanh nghiệp, tín dụng chứng khoán, bất động sản…

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
1 tuần
Xem thêm