Chủ nhật, 05/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thế giới đối mặt với khủng hoảng thiếu container mới

Duy Vũ
- 10:23, 15/06/2021

(DNTO) - Đầu tiên là sự thiếu hụt container do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, sau đó là vụ tàu chở container làm chặn kênh đào Suez.

Thế giới đối mặt với khủng hoảng thiếu container mới. Ảnh: CNBC.

Thế giới đối mặt với khủng hoảng thiếu container mới. Ảnh: CNBC.

Giờ đây người tiêu dùng và giới kinh doanh đang phải đối mặt với khủng hoảng giao hàng mới khi Covid-19 bùng phát tại vùng phía nam Trung Quốc, khiến dịch vụ cảng bị ngưng trệ và lạm chậm quá trình giao hàng khiến chi phí tăng cao hơn.

Tỉnh Quảng Đông hiện đối mặt với số lượng ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh khiến các nhà chức trách phải đóng cửa hoàn toàn các quận và doanh nghiệp để phòng ngừa Covid-19 lây lan mạnh.

Điều này đã gây ra tình trạng giao hàng bị chậm tại một số cảng lớn của Trung Quốc và khiến thời gian chờ đợi tăng thêm cũng như chi phí chuyển hàng tăng như tên lửa, theo các nhà phân tích trong ngành.

“Sự ngưng trệ tại Thẩm Quyến và Quảng Châu sẽ gây ảnh hưởng rất lớn. Nó sẽ gây ra ảnh hưởng chưa từng thấy đối với chuỗi cung ứng”, Brian Glick, nhà sáng lập và CEO của Chain.io nói với CNBC.

Quảng Đông hiện chiếm 24% tổng kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc, và cảng Thẩm Quyến, Quảng Châu là cảng lớn thứ 3 và thứ 5 thế giới về dung lượng container, theo Hội đồng tàu biển thế giới.

Ca mắc Covid-19 đầu tiên thuộc chủng Delta Ấn Độ được phát hiện tại Quảng Châu trong tháng 5 và hiện đã phát triển lên hơn 100 ca. Các nhà chức trách đã phải tiến hành các biện pháp phong tỏa và các biện pháp khác để ngăn chặn lây lan, điều này đã làm ảnh hưởng đến việc xử lý hàng hóa tại các cảng này.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Việc duy trì ổn định lưới điện vẫn là yêu cầu quan trọng hàng đầu, vì vậy, theo chuyên gia, quy định “giá 0 đồng” hay “không mua bán điện mặt trời” là cách tiếp cận thận trọng.
7 giờ
Thời sự - Chính trị
Các doanh nghiệp tại Việt Nam đang tìm kiếm một tiêu chuẩn chung cho chính sách bảo vệ môi trường để đảm bảo tính cạnh tranh công bằng.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, liên quan đến vụ án Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, đến nay cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố và bắt tạm giam 23 bị can, tăng 6 bị can so với kỳ họp vào tháng trước.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
70 năm đã trôi qua càng cho ta thấy chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ là thiên sử vàng, là mốc son tô thắm lịch sử hào hùng của dân tộc ta, mà còn là một kỳ tích lịch sử mang tầm vóc thời đại.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
3 tuần
Xem thêm