Thế giới đối mặt với khủng hoảng thiếu container mới
(DNTO) - Đầu tiên là sự thiếu hụt container do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, sau đó là vụ tàu chở container làm chặn kênh đào Suez.
Giờ đây người tiêu dùng và giới kinh doanh đang phải đối mặt với khủng hoảng giao hàng mới khi Covid-19 bùng phát tại vùng phía nam Trung Quốc, khiến dịch vụ cảng bị ngưng trệ và lạm chậm quá trình giao hàng khiến chi phí tăng cao hơn.
Tỉnh Quảng Đông hiện đối mặt với số lượng ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh khiến các nhà chức trách phải đóng cửa hoàn toàn các quận và doanh nghiệp để phòng ngừa Covid-19 lây lan mạnh.
Điều này đã gây ra tình trạng giao hàng bị chậm tại một số cảng lớn của Trung Quốc và khiến thời gian chờ đợi tăng thêm cũng như chi phí chuyển hàng tăng như tên lửa, theo các nhà phân tích trong ngành.
“Sự ngưng trệ tại Thẩm Quyến và Quảng Châu sẽ gây ảnh hưởng rất lớn. Nó sẽ gây ra ảnh hưởng chưa từng thấy đối với chuỗi cung ứng”, Brian Glick, nhà sáng lập và CEO của Chain.io nói với CNBC.
Quảng Đông hiện chiếm 24% tổng kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc, và cảng Thẩm Quyến, Quảng Châu là cảng lớn thứ 3 và thứ 5 thế giới về dung lượng container, theo Hội đồng tàu biển thế giới.
Ca mắc Covid-19 đầu tiên thuộc chủng Delta Ấn Độ được phát hiện tại Quảng Châu trong tháng 5 và hiện đã phát triển lên hơn 100 ca. Các nhà chức trách đã phải tiến hành các biện pháp phong tỏa và các biện pháp khác để ngăn chặn lây lan, điều này đã làm ảnh hưởng đến việc xử lý hàng hóa tại các cảng này.