Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cơ hội cho 600 doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số

Hồng Gấm
- 16:50, 22/07/2021

(DNTO) - "Trong cuộc chiến với Covid-19, SME là bộ phận dễ bị "tổn thương" nhất do năng lực hạn chế, nguồn lực mỏng nên rất chật vật để bám trụ, theo đó, WB và RTA sẽ trợ lực để các SME dễ dàng tiếp cận chuyển đổi số mà không tốn nguồn lực hay chi phí đầu tư" - ông Lê Đặng Trung, Giám đốc Công ty RTA chia sẻ.

Bà Trần Thu Trang, chuyên gia kinh tế cao cấp của WB cho biết sẽ hỗ trợ tài chính và kỹ thuật cho các SME Việt Nam áp dụng công nghệ để tăng năng suất. Ảnh: Hồng Gấm.

Bà Trần Thu Trang, chuyên gia kinh tế cao cấp của WB cho biết sẽ hỗ trợ tài chính và kỹ thuật cho các SME Việt Nam áp dụng công nghệ để tăng năng suất. Ảnh: Hồng Gấm.

Sáng 22/7 tại Hà Nội, Ngân hàng Thế giới (WB) Việt Nam đã phối hợp với Công ty Real-Time Analytics (RTA) tổ chức hội thảo trực tuyến khởi động chương trình "Ngân hàng Thế giới hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) Việt Nam chuyển đổi số".

Tại hội thảo, ông Shawn Tan - chuyên gia kinh tế cao cấp của WB nhìn nhận, doanh nghiệp Việt Nam có khoảng trống về áp dụng công nghệ số, họ hiếm khi sử dụng công nghệ số tiên tiến như phần mềm ERP, phần mềm về quản trị doanh nghiệp về kế toán, tài chính hay nguồn nhân lực... Mức độ sử dụng về quản lý khách hàng còn ít, marketing và phát triển sản phẩm còn hạn chế. 

Bày tỏ quan điểm của mình, bà Trần Thu Trang - chuyên gia kinh tế cao cấp của WB cho biết, chương trình hỗ trợ của WB nhằm mục đích giải quyết những vướng mắc mà doanh nghiệp đối mặt khi áp dụng công nghệ số, như khó khăn về tài chính, kiến thức về công nghệ, năng lực nội bộ doanh nghiệp để áp dụng công nghệ số hoặc thực hiện thay đổi về quy trình, đồng thời có những lỗ hổng về việc nắm bắt những lợi ích của công nghệ. Do đó, WB có chương trình hỗ trợ tài chính và kỹ thuật cho các SME Việt Nam áp dụng công nghệ để tăng năng suất.

"Để giải quyết những rào cản này, chúng tôi tập trung vào 4 nội dung: Đánh giá sức khỏe doanh nghiệp để xác định những vấn đề khiến họ bị giảm hiệu suất và sức cạnh tranh; tư vấn, đào tạo doanh nghiệp chuyển đổi số, chuyển đổi nhận thức và chiến lược chuyển đổi số; ứng dụng giải pháp công nghệ giúp doanh nghiệp số hóa việc vận hành và tự động hóa quản trị; đo lường hiệu quả việc ứng dụng chuyển đổi số", bà Trang thông tin.

Đánh giá chung về năng lực và sức "chịu đựng" của SME, ông Lê Đặng Trung - Giám đốc Công ty RTA nhận định, SME là bộ phận đông đảo nhất trong cộng đồng doanh nghiệp nói riêng và toàn nền kinh tế nói chung. Tuy nhiên lại là đối tượng luôn gặp nhiều khó khăn nhất, dễ "tổn thương" nhất.

"Nguồn lực không có nhiều, năng lực hiện hữu về quản trị, về công nghệ hạn chế là những rào cản trói buộc khả năng cạnh tranh, khả năng sống còn và vươn lên trong thời đại công nghệ số đang len lỏi vào mọi ngóc ngách của đời sống. Vì vậy, WB và RTA bắt tay nhau, mong muốn tạo ra một chương trình chuyển đổi số để các doanh nghiệp vừa và nhỏ dễ dàng tiếp cận nhưng lại không tốn nguồn lực hay các chi phí đầu tư" - ông Trung chia sẻ.

Theo đó, Ngân hàng Thế giới sẽ hỗ trợ 600 SME Việt Nam ứng dụng các giải pháp công nghệ để tăng năng suất lao động và nâng cao năng lực cạnh tranh trong quá trình hoạt động. Những doanh nghiệp này sẽ được đào tạo sử dụng phần mềm có bản quyền về lập kế hoạch nguồn lực hoàn toàn miễn phí.

Cụ thể, dự án sẽ kéo dài trong 2 năm với 2 gói tài trợ chuyển đổi số cho các SME Việt Nam. Trong đó, gói Digital Express sẽ tài trợ kinh phí cho 100% nhân viên doanh nghiệp đăng ký sử dụng, trong vòng 12 tháng từ tháng 8/2021 - 7/2022. Có 300 SME sẽ được chọn gói tài trợ này khi tham gia bốc thăm ngẫu nhiên vào tháng 8 tới đây.

Ngoài ra, còn có gói Digital Prime sẽ tài trợ kinh phí cho từ 20-100% nhân viên doanh nghiệp đăng ký sử dụng. Tổng thời gian tài trợ cũng là 12 tháng, bắt đầu từ tháng 8/2022 - 7/2023 và khoảng 300 doanh nghiệp sẽ được chọn khi tham gia bốc thăm ngẫu nhiên được tổ chức vào tháng 7/2022.

Điều kiện tham gia là doanh nghiệp có quy mô nhân sự từ 10-100 người, hoạt động trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội và trên phạm vi toàn quốc. Đồng thời, cam kết cung cấp chính xác thông tin, thực hiện các nội dung hướng dẫn và yêu cầu khảo sát nhằm hướng tới hiệu quả chuyển đổi số và các gói tài trợ.

Ngoài ra, bên cạnh việc hỗ trợ đào tạo kiến thức về chuyển đổi số, các dịch vụ tiếp cận thông tin, dự án của WB còn trực tiếp hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa ứng dụng ba giải pháp công nghệ về quản lý bán hàng và khách hàng, quản lý nhân sự và giao tiếp nội bộ.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
18 giờ
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
2 tuần
Xem thêm