Thứ sáu, 29/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

2 tháng đầu năm, có tới 39/45 mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy đã có những giải pháp đúng đắn đã được triển khai và cần tiếp tục phát huy trong thời gian tới.
Trung Quốc đang tìm kiếm nguồn cung nguyên liệu ở gần, thay thế cho châu Âu, trong bối cảnh chi phí vận tải cao và xu hướng cọ sát thương mại với các nền kinh tế lớn khó có thể hạ nhiệt ngay.
Hoa Kỳ đang có những biện pháp mạnh mẽ với các nước xuất siêu vào thị trường này như Việt Nam, nhằm cân bằng cán cân xuất nhập khẩu cũng như bảo vệ ngành hàng trong nước.
Kinh tế chậm phục hồi khiến người tiêu dùng châu Âu chưa mạnh dạn mua sắm và chi tiền cho các sản phẩm hàng hóa. Điều này khiến các nhà xuất khẩu vào nước này gặp áp lực rất lớn.
Tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc tăng 5,2% nhờ vào nỗ lực xuất khẩu nhiều hơn, bù đắp cho nhiều vấn đề trong nước, bao gồm nhu cầu tiêu dùng yếu ớt, nợ cao và nhức nhối ngành bất động sản.
Khi nhu cầu tại các thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc sụt giảm thì Tây Á, châu Phi đang cho thấy đây là những thị trường tiềm năng mà doanh nghiệp cần phải tấn công mạnh hơn nữa.
Người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng khó tính và chọn lựa các sản phẩm hàng hoá có tính cá nhân hoá cao, mang lại cho họ niềm hạnh phúc. Nếu tận dụng tốt xu hướng này sẽ có rất nhiều cơ hội mới dành cho doanh nghiệp Việt Nam.
“Mỏ vàng” mà Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM nhắc tới là 2.000 văn phòng đại diện của doanh nghiệp, thương nhân nước ngoài đặt tại Đông Nam bộ, là nơi giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường quốc tế, giảm thiểu rủi ro khi xuất khẩu hàng hoá.
Doanh nghiệp Việt ngày càng bị vướng nhiều vào những vụ lừa đảo thương mại quốc tế do những chiếc “bẫy” được các đối tượng lừa đảo giăng ra ngày càng tinh vi, kể cả việc chuẩn bị hồ sơ giấy tờ cũng rất chuyên nghiệp.
Xu hướng các nhà nhập khẩu ưu tiên cho các nhà cung cấp lớn, ở gần, là rất dễ xảy ra khi họ không muốn ràng buộc quá nhiều trách nhiệm tiêu chuẩn bền vững.
8 tháng đầu năm, hoạt động sản xuất công nghiệp của 5 thành phố này duy trì mức tăng trưởng cao hơn trung bình cả nước. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ cũng chiếm 38,33% cả nước.
Nhiều doanh nghiệp quên mất bước tìm hiểu sâu về đối tác nên rơi vào tình trạng tranh chấp khi kí hợp đồng thương mại.
Nhu cầu pin điện tăng cao là một cơ hội ngàn vàng cho các quốc gia sản xuất hàng hóa nguyên liệu. Nhưng nắm bắt cơ hội này không phải đơn giản.
Là quốc gia sản xuất hơn một nửa sản lượng nickel của thế giới, hiện Indonesia đã có thể xây dựng một ngành công nghiệp luyện kim chuyên sâu, với nhiều nhà máy sản xuất pin và xe điện.
Với công cuộc trung chuyển sang năng lượng sạch đang diễn ra khắp thế giới, một thế trận quyền lực mới đang được thành lập bởi những quốc gia có khả năng khai thác, sản xuất nguyên liệu then chốt cho ngành năng lượng.