Chủ nhật, 08/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Dòng FDI chất lượng cao của EU vào Việt Nam có thể đảo chiều

Huyền Trang
- 16:40, 24/07/2024

(DNTO) - EU đang tập trung vực dậy thị trường nội khối, thắt chặt chi tiêu và hạn chế đầu tư ra bên ngoài... Điều này có thể tác động đến việc thu hút dòng đầu tư chất lượng cao của Việt Nam.

Dòng vốn FDI chất lượng cao đã thay đổi bộ mặt của nhiều ngành sản xuất tại Việt Nam. Ảnh: T.L.

Dòng vốn FDI chất lượng cao đã thay đổi bộ mặt của nhiều ngành sản xuất tại Việt Nam. Ảnh: T.L.

‘Khẩu vị’ mới của các nhà đầu tư EU

Sau gần 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác, EU là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu đối với sự phát triển của Việt Nam. Về đầu tư, EU đứng thứ 6 trong số các nhà đầu tư FDI nhiều nhất vào Việt Nam với 2,450 dự án, tổng số vốn đầu tư hơn 28 tỷ Euro. 

Nhiều “đại bàng” từ EU đã sang Việt Nam từ rất sớm và đang hoạt động hiệu quả tại đây như BP (Anh – dầu khí), Shell Group (Hà Lan – dầu khí), Total Elf Fina (Pháp, Bỉ - dầu khí), Daimler Chrysler (Đức – ô tô), Siemen (Thụy Điển - thiết bị công nghiệp), Alcatel Comvik (Thụy Điển – đồ điện tử)…

“Sự tham gia của các nhà đầu tư châu Âu với ưu thế về công nghệ, góp phần tích cực trong việc chuyển giao công nghệ tại Việt Nam, tạo ra một số ngành, nghề mới và sản phẩm mới có hàm lượng công nghệ cao”, ông Trịnh Minh Anh, Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế (Bộ Công thương), nhận định. 

Theo vị này, “khẩu vị” của các “cá mập” đến từ EU chủ yếu vẫn tập trung vào các ngành công nghiệp công nghệ cao. Nhưng, kể từ sau Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU được kí kết, dòng đầu tư trực tiếp của EU cũng như nước khác vào Việt Nam ngày càng thuận lợi. Ngoài lĩnh vực công nghệ cao, gần đây đã có nhiều nhà đầu tư bắt đầu chuyển dịch sang các ngành dịch vụ chất lượng cao khác như tài chính, ngân hàng, bưu chính viễn thông, bảo hiểm, năng lượng, văn phòng cho thuê, bán lẻ, vận tải...

Tuy vậy, EU hiện đang tập trung vực dậy thị trường nội khối, thắt chặt chi tiêu và hạn chế đầu tư ra bên ngoài, đưa dòng vốn FDI quay trở lại khu vực. Theo ông Trịnh Minh Anh, điều này sẽ có những tác động nhất định đến việc thu hút dòng đầu tư chất lượng cao của Việt Nam. Bên cạnh đó, việc Việt Nam trở thành nước có thu nhập trung bình cũng sẽ khiến chính sách của EU đối với ta cũng thay đổi.

“EU sẽ hướng đến các lĩnh vực phát triển khác ở Việt Nam như biến đổi khí hậu, phát triển năng lượng bền vững, tăng cường thể chế...”, ông Minh Anh cho biết.

Cần chiến lược thu hút FDI dài hơi

Bên cạnh ưu đãi thuế, việc chuẩn bị tốt cơ sở hạ tầng, nhân lực giúp các địa phương thu hút vốn FDI chất lượng cao từ EU. Ảnh: T.L.

Bên cạnh ưu đãi thuế, việc chuẩn bị tốt cơ sở hạ tầng, nhân lực giúp các địa phương thu hút vốn FDI chất lượng cao từ EU. Ảnh: T.L.

Mặc dù thời gian qua, vốn FDI từ EU vào Việt Nam có xu hướng gia tăng, nhưng vẫn chiếm tỷ trọng nhỏ (2-5%) so tổng số vốn FDI mà EU đầu tư trên toàn cầu. Các chuyên gia cho rằng con số này chưa tương xứng với tiềm năng quan hệ hợp tác hai bên. Vì vậy, để gia tăng nguồn đầu tư chất lượng cao từ EU vào Việt Nam, theo các chuyên gia, cần có chiến lược dài hơi với các giải pháp phù hợp.

Ông Dominik Meichle, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cho biết, Việt Nam muốn duy trì sức hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài cần tiếp tục đơn giản hóa các thủ tục hành chính, đặc biệt là thủ tục hải quan và thủ tục, quy trình phê duyệt đầu tư công. 

Với thủ tục hải quan, ông Dominik Meichle khuyến nghị Việt Nam tiếp tục thúc đẩy quá trình xử lý dữ liệu điện tử và giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Điều này giúp giảm sai sót, giảm thời gian và chi phí thông quan cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hai bên, đồng thời giúp Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn về thương mại.

Với các thủ tục đầu tư, quy trình phê duyệt đầu tư công, vị này khuyến nghị Việt Nam cần tiếp tục tạo thuận lợi cho cho quan hệ đối tác công tư bằng cách tạo ra các khuôn khổ rõ ràng hơn, giúp các doanh nghiệp châu Âu có kinh nghiệm phát triển cơ sở hạ tầng có điều kiện tham gia tốt hơn.

Ngoài việc cải thiện môi trường kinh doanh, ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE), cho biết Việt Nam cần đa dạng hóa hình thức hỗ trợ đầu tư đối với các nhà đầu tư nước ngoài, nhất là các biện pháp hỗ trợ sau thuế. Điều này cũng phù hợp với xu thế chung toàn cầu cũng như các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã tham gia.

“Bên cạnh việc chuẩn bị quỹ đất sạch, các địa phương có thể chuẩn bị sẵn hạ tầng miễn phí để thu hút các nhà đầu tư, thay vì chỉ ưu đãi thuế. Bên cạnh đó, cũng cần có chính sách thu hút và đào tạo nhân lực chất lượng cao, tạo nguồn lực cho các doanh nghiệp nước ngoài sử dụng ngay sau khi đầu tư”, ông Toàn khuyến nghị.

Ông Trịnh Minh Anh cho rằng 2 hiệp định EVFTA và IPA đóng vai trò quan trọng trong phát triển quan hệ giữa hai bên. Tiếp tục triển khai tốt 2 hiệp định này là cơ hội để Việt Nam mở rộng thị trường cho các ngành xuất khẩu chủ lực (dệt may, giầy dép, hàng nông sản...). Đồng thời, thông qua cơ chế ưu đãi từ 2 hiệp định, Việt Nam cũng có cơ hội tiếp cận với công nghệ, kỹ thuật cao, trang thiết bị tiên tiến của EU,  Khuôn khổ hiệp định cũng giúp Việt Nam hoàn thiện hơn nữa thể chế, chính sách theo hướng minh bạch, phù hợp hơn với thông lệ quốc tế.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Nguyễn Văn Hồi, cho biết vụ việc Mái ấm Hoa Hồng ở Quận 12, TP.HCM bước đầu được xác định là vụ bạo lực, bạo hành trẻ em, đồng thời liên quan đến yếu tố lợi dụng việc từ thiện nhân đạo.
11 giờ
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Tài chính phấn đấu tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách Nhà nước; khai thác dư địa chính sách tài khoá, nghiên cứu huy động thêm khoảng 100.000 tỷ đồng trái phiếu cho đầu tư phát triển hạ tầng chiến lược.
15 giờ
Thời sự - Chính trị
Trải qua gần 80 năm, với 15 nhiệm kỳ hoạt động, Quốc hội đã không ngừng đổi mới một cách sâu sắc về tổ chức và hoạt động, thực hiện ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn chức năng, nhiệm vụ của mình, đóng góp to lớn và quan trọng vào những thành tựu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
21 giờ
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết Việt Nam là cửa ngõ ASEAN nên hưởng lợi khi thị trường xuất khẩu toàn cầu được sắp xếp lại. Các nhà đầu tư có thể kỳ vọng vào chính sách tiền tệ ổn định của Việt Nam trong bối cảnh VND phục hồi do tăng trưởng kinh tế của Việt Nam ở mức cao.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 6/9 tại TP.HCM, Phó Chủ tịch Hội DNT Việt Nam Lưu Thị Thanh Mẫu cùng các ủy viên Đoàn Chủ tịch, ủy viên UBTƯ Hội và các doanh nghiệp hội viên Hội Doanh nhân Việt Nam đã tiếp và làm việc với Liên đoàn Lãnh đạo và Doanh nhân trẻ quốc tế Osaka, Nhật Bản (JCI Osaka).
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Trong kho tàng những giá trị văn hóa do ông cha ta để lại, bản Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một trong những báu vật đặc biệt của quốc gia, là mẫu mực của những điều gửi gắm với một tình thương yêu vô bờ bến.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thành phố miền Trung Việt Nam chỉ mất 11 tháng để xây dựng và hoàn thiện cơ chế đặc thù liên quan đến ngành vi mạch bán dẫn. Đây là khoảng thời gian ấn tượng đối với các nhà làm chính sách.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chương trình năm nay sẽ giúp người tham gia được học hỏi và ứng dụng kiến thức cũng như kỹ năng của mình một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Các đại biểu quốc hội cho rằng quy chuẩn phòng cháy chữa cháy đang quy định quá cao khiến doanh nghiệp rất sợ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp tục hoàn thiện hồ sơ đăng ký tham gia Giải thưởng, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ gia hạn thời hạn giới thiệu, đề cử thương hiệu tham gia Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2024 đến hết ngày 30/9/2024.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Narendra Modi đặt tham vọng đưa Ấn Độ trở thành nền kinh tế trị giá 5 nghìn tỷ USD vào cuối thập kỷ này và trở thành quốc gia phát triển vào năm 2047. Nhưng các chuyên gia kinh tế cho rằng nếu Ấn Độ không tăng số lượng lao động nữ, ước mơ đó khó có thể trở thành hiện thực.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Làm sao để tạo được sự đoàn kết, gắn bó chặt chẽ từ trong nội bộ Hội, cùng chung tay đưa ra nhiều sáng kiến, đổi mới xây dựng hội vững mạnh, đóng góp cho nền kinh tế nước nhà là vấn đề được các đại biểu trao đổi thảo luận tại Hội nghị UBTƯ Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VII, khoá VII
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Hình thành một thị trường tín chỉ carbon thì phải có hàng hóa, khi có hàng hóa phải có quyền sở hữu. Nhưng tín chỉ carbon là tài sản vô hình nên trong quy định trong pháp luật nên cần làm rõ chúng thuộc sở hữu của Nhà nước, doanh nghiệp hay từng cá nhân.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Tại buổi gặp mặt với Đoàn đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, chiều 22/8, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt và tạo những điều kiện tốt nhất cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam hoạt động và phát triển.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Theo Bộ trưởng Bộ Công thương, các chi phí đầu vào cho sản xuất điện theo giá thị trường nhưng đầu ra là giá bán lẻ điện phải bình ổn. Đây là một trong những nguyên nhân tạo nên khoản lỗ 47.500 tỷ đồng của EVN giai đoạn 2022-2023. Vì vậy, giá điện tới đây sẽ phải tính đúng, tính đủ và xóa bù chéo giữa các đối tượng dùng điện.
2 tuần
Xem thêm