Thứ sáu, 18/10/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Đại bàng’ dừng chân tại Việt Nam với các nhà máy xanh  

Huyền Trang
- 16:33, 24/05/2024

(DNTO) - Các dự án nhà máy xanh của Pandora, SK, Lego... tại Việt Nam vừa qua cho thấy dòng vốn FDI dịch chuyển sang lĩnh vực phát triển bền vững và Việt Nam đang có nhiều điều kiện thuận lợi đón sự dịch chuyển này.

Nhà máy trung hòa carbon đầu tiên của Lego đặt tại Bình Dương dự kiến sẽ hoạt động vào cuối năm nay. Ảnh: T.L.

Nhà máy trung hòa carbon đầu tiên của Lego đặt tại Bình Dương dự kiến sẽ hoạt động vào cuối năm nay. Ảnh: T.L.

Chỉ riêng trong tháng qua, đã có 2 khoản đầu tư nổi bật liên quan đến phát triển bền vững vào Việt Nam. Đầu tiên là khoản đầu tư 150 triệu USD của Tập đoàn Pandora (Đan Mạch) vào một nhà máy chế tác nữ trang ở Bình Dương, dự kiến hoạt động 100% bằng năng lượng tái tạo.

Khoản đầu tư thứ 2 đến từ Tập đoàn SK (Hàn Quốc) với một nhà máy vật liệu phân hủy sinh học tại Hải Phòng. Mức đầu tư của SK cho dự án này có thể lên tới 500 triệu USD cho đến cuối thập kỷ này.

Trước đó, Lego cũng chọn Việt Nam làm nơi đặt nhà máy sản xuất đồ chơi lớn nhất thế giới. Đáng chú ý, đây là nhà máy trung hòa carbon đầu tiên của tập đoàn này, phát triển theo hướng xanh, bền vững. Dự kiến nhà máy Lego sẽ đi vào hoạt động trong cuối năm nay.

Trong bối cảnh yêu cầu phát triển bền vững đang trở thành bắt buộc, các nước phát triển tung ra các luật mới ràng buộc trách nhiệm nhà sản xuất, nhà phân phối với sản phẩm của mình, đã thay đổi toàn bộ chuỗi cung ứng. Các nhà sản xuất hiện nay buộc phải thay đổi công nghệ, quản trị, vận hành để đảm bảo các sản phẩm đáp ứng tiêu chí xanh. 

Đó là lý do năm 2023 vốn FDI đổ vào lĩnh vực tăng trưởng xanh tại các nước đang phát triển tăng tới 37% so với năm 2022, theo Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài. Tại Việt Nam, doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước đã đầu tư khoảng 9 tỷ USD trong các ngành liên quan đến tăng trưởng xanh, chiếm khoảng 2% GDP với tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm 10-13%.

Việc Việt Nam đón dòng vốn FDI vào lĩnh vực tăng trưởng xanh cũng cho thấy chính sách phát triển bền vững của Việt Nam đang phát huy hiệu quả.

Ông Đỗ Văn Sử, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết thời gian qua, có 3 văn bản pháp lý quan trọng liên quan đến chuyển đổi xanh đã được đưa ra.

Đầu tiên là Chiến lược tăng trưởng xanh quốc gia vạch ra lộ trình tăng trưởng kinh tế bền vững bằng cách tập trung vào việc giảm phát thải khí nhà kính, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và thúc đẩy các ngành công nghiệp xanh. Nó đóng vai trò như một kế hoạch chi tiết, toàn diện để chuyển đổi sang nền kinh tế carbon thấp và tăng cường tính bền vững của môi trường.

Tiếp theo là Chiến lược chống biến đổi khí hậu của Việt Nam, là kế hoạch toàn diện nhấn mạnh các biện pháp bảo vệ vùng ven biển, quản lý tài nguyên thiên nhiên và phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, do Việt Nam có nhiều khu vực ven biển bị ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu. Chiến lược này giải quyết các vấn đề quan trọng như xói mòn bờ biển, mực nước biển dâng và sử dụng bền vững tài nguyên biển.

Luật bảo vệ môi trường mới tăng cường các quy định về đánh giá tác động môi trường, kiểm soát ô nhiễm và bồi thường đa dạng sinh học. Nó nhằm mục đích tăng cường các cơ chế pháp lý để đảm bảo rằng phát triển kinh tế không đi kèm với suy thoái môi trường.

“Những văn bản pháp lý trên cho thấy Việt Nam đang rất nỗ lực để thực hiện cam kết giảm phát thải, hướng tới phát triển bền vững”, ông Sử nói.

Dòng vốn FDI đang hướng về Việt Nam đặt ra yêu cầu mới cho các doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi cung ứng phải nâng cao tiêu chuẩn sản xuất. Ảnh: T.L.

Dòng vốn FDI đang hướng về Việt Nam đặt ra yêu cầu mới cho các doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi cung ứng phải nâng cao tiêu chuẩn sản xuất. Ảnh: T.L.

Chia sẻ lý do về việc các nhà đầu tư Đức mong muốn rót vốn vào Việt Nam, bà Đào Thu Trang, Thành viên Hội đồng quản lý và Phó Tổng Giám đốc của Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam), cho biết Việt Nam đã ký kết với hơn 50 quốc gia trên thế giới. FTA không chỉ là về việc loại bỏ thuế quan, giảm các rào cản phi thuế quan mà còn là sự cam kết về vấn đề môi trường, về luật lao động và cũng như để hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

“Và hơn cả chúng ta cũng có những chính sách thương mại mang tính cạnh tranh cao như việc đầu tư, luật môi trường và không có những yêu cầu về hàm lượng nội địa (LCR) nào cả. Chúng ta cũng thấy cam kết mạnh mẽ của Thủ tướng Việt Nam và Chính phủ rằng chúng ta đảm bảo đồng hành và đánh giá cao các chủ đề về phát triển bền vững. Đó là điều mà các nhà đầu tư Đức khá quan tâm và đánh giá cao”, bà Trang nói.

Liên quan đến vấn đề năng lượng, ông Chiew Chun Wee, Giám đốc chính sách, Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Hiệp hội Kế toán Công chứng (ACCA) cũng cho biết gần đây, một số nhà đầu tư đã đề cập đến Việt Nam vì đã thực hiện cơ chế giá ưu đãi trong phát triển năng lượng tái tạo thời gian qua. Đây là mức giá hấp dẫn đối với cả nhà đầu tư, nhà phát triển năng lượng tái tạo trong và ngoài nước. Nhờ vậy, công suất năng lượng tái tạo đã tăng rất nhanh chỉ trong vòng 5 năm. Đó là câu chuyện thành công lớn.

Nhưng để đảm bảo hiệu quả chi phí và tính bền vững lâu dài của ngành, theo vị này, Việt Nam cần tiếp tục có những thay đổi về chính sách. Bởi đối với bất kì chính phủ nào, chính sách nào, điều mà các nhà đầu tư tìm kiếm là lợi nhuận và hơn nữa là sự ổn định, khả năng dự đoán, sự rõ ràng và minh bạch trong chính sách và trong khung khổ pháp lý.

“Vì vậy, vấn đề thực sự là chính sách phải có sự rõ ràng để nâng cao niềm tin và sự tự tin của các nhà đầu tư nước ngoài”, ông Chiew Chun Wee.

Xuất phát từ góc độ tài chính kế toán, vị này khuyến nghị Việt Nam cần áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế để có ngôn ngữ chung với các nhà đầu tư nước ngoài. Hiện Việt Nam đang nỗ lực và đang tiến rất nhanh đến việc áp dụng Chuẩn mực Báo cáo Tài chính Quốc tế, vị này đánh giá đây là một điều đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, xu hướng mới mà các bên đều quan tâm là báo cáo bền vững. Từ báo cáo này, họ sẽ biết được các công ty, khu vực công đang làm thế nào để thực hiện các cam kết Net-zero.   

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nguồn cung của các dự án năng lượng tái tạo vẫn từ bên ngoài khiến Việt Nam chưa thể làm chủ công nghệ trong lĩnh vực này, là nút thắt trong phát triển năng lượng tái tạo.  
21 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hệ thống bán lẻ SATRA bao gồm Satramart Siêu thị Sài Gòn, Satramart Siêu thị Phạm Hùng, Satramart Siêu thị Củ Chi cùng chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satra (Satrafoods) tại TP.HCM và TP Cần Thơ đồng loạt thực hiện chương trình khuyến mãi hấp dẫn với hàng loạt mặt hàng có mức ưu đãi hấp dẫn, giảm giá lên đến 100% … cùng nhiều chương trình khuyến mãi đặc biệt dành riêng cho khách hàng thành viên của SATRA, từ ngày 17- 28/10/2024.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Ngày 15/10/2024, tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức khai trương mạng 5G. Sự kiện này kỷ niệm 20 năm Viettel kinh doanh dịch vụ di động và chào mừng 80 năm Ngày Thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. Viettel trở thành doanh nghiệp đầu tiên cung cấp dịch vụ 5G tại Việt Nam.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Mới đây, ngày 30/3, Học viện Hotel Academy Việt Nam (VET by EHL) tại Phú Quốc đã vinh dự được đón tiếp Thủ tướng cùng Đoàn công tác của Chính phủ và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Kiên Giang đến thăm và làm việc.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và Tập đoàn Vingroup vừa ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, khởi đầu hành trình đồng hành cùng nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế của doanh nghiệp Việt Nam, thúc đẩy phát triển theo hướng bền vững, có trách nhiệm với môi trường và xã hội.  
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việc dịch chuyển sản xuất trên toàn cầu hiện diễn ra rất nhanh nên những doanh nghiệp gia công giờ đây đang rất dễ bị thay thế. Để duy trì sản xuất và xuất khẩu bền vững, doanh nghiệp buộc phải tính đến việc phát triển hàng hóa mang thương hiệu của mình.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với gói cước trả sau NINE, khách hàng sẽ được sử dụng nhiều tiện ích và ưu tiên trải nghiệm những công nghệ mới nhất.  
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 12/10/2024, Sacombank tổ chức Giải Sacombank Golf Championship 2024 nhằm chào mừng ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 đồng thời tạo sân chơi giao lưu, kết nối giữa các doanh nghiệp, đối tác. Giải đấu diễn ra tại sân Golf Tân Sơn Nhất, quy tụ sự tham gia của gần 480 Golf thủ trên cả nước.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Có thể nói, bà Mai Kiều Liên là một phần không thể tách rời của thương hiệu tỷ đô “Vinamilk”, khi mà nhiều triết lý của “nữ tướng” này đã trở thành “chất” của Vinamilk.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với việc điều chỉnh giá điện tăng thêm 4,8%, nâng tổng mức tăng giá điện gần hai năm qua lên tới trên 12%, khiến giá thành sản phẩm leo thang, đẩy doanh nghiệp vào thế khó. Rủi ro lớn nhất nếu lạm phát cuối năm tăng cao, sẽ tạo nên lạm phát kỳ vọng, gây áp lực cho việc điều hành giá của năm 2025.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Làn sóng doanh nhân Việt kiều lần lượt về nước lập nghiệp thời gian qua đã chứng minh một điều: Khi Việt Nam duy trì sự ổn định chính trị - xã hội, nền kinh tế tăng trưởng tốt, môi trường kinh doanh thuận lợi sẽ thu hút được nhiều chất xám từ các nơi trên thế giới, trong đó có đội ngũ kiều bào.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Nhiều doanh nhân đã 65 tuổi nhưng không có lộ trình chuyển giao cho thế hệ F2, không tin tưởng người kế nhiệm, dẫn tới thế hệ F2 gặp áp lực lớn khi nhận nhiệm vụ, khiến việc chuyển giao kém hiệu quả.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tin tưởng rằng cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp chắc chắn sẽ đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.
6 ngày
Xu thế
Elon Musk đã giới thiệu mẫu xe taxi tự hành đầu tiên của Tesla, với tên gọi Cybercab. Trong cùng sự kiện, Tesla cũng ra mắt mẫu xe van Robovan và người máy Optimus, với tham vọng vươn ra xa hơn ngoài lĩnh vực xe điện.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hai “ông lớn” thương mại điện tử của Trung Quốc tìm đường vào Việt Nam có thể khiến một bộ phận sản phẩm “no brand” không thể cạnh tranh về giá hoặc những nhà bán “mong manh” buộc phải rời khỏi thị trường.
1 tuần
Xem thêm