Thứ hai, 10/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp đừng quá trông chờ vào AI

Thư Linh
- 18:08, 24/09/2025

(DNTO) - Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.

Đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ dữ liệu lớn (Big Data) nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh là điều được nhiều doanh nghiệp Việt Nam chú trọng. Một thống kê gần đây của Amazon Web Services (AWS) cho thấy, tính đến hiện tại 18% các công ty Việt Nam đã triển khai ứng dụng AI, tương đương gần 170.000 doanh nghiệp, tăng 39% so với cùng kỳ năm trước, tính trung bình có thêm 5 doanh nghiệp dùng AI mỗi giờ.

Sử dụng AI đang dần trở thành xu hướng tất yếu. Các doanh nghiệp cũng nhận thấy rõ, AI đang tạo nên những thay đổi căn bản không chỉ trong sản xuất và trong đời sống con người. Dù vậy, AI có thay đổi được vai trò con người? Liệu có phải chúng ta đang sống trong giai đoạn quá "thần thánh hoá" AI, ngộ nhận về vai trò tuyệt đối của công cụ này? Đâu mới là yếu tố quan trọng quyết định thành công của doanh nghiệp?

Những câu hỏi lớn đã được các diễn giả tại Leaders Forum 2025, sự kiện khai mạc thuộc khuôn khổ HCMC Business Summit 2025: “Hội tụ Vươn tầm” diễn ra vào ngày 24/9, trả lời thẳng thắn, cùng những phân tích chi tiết, kỳ vọng trở thành những định hướng đắt giá cho doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Sử dụng AI như thế nào?

Theo TS Đỗ Lệnh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Chiến lược và chuyển đổi, Công ty Talentnet, xét ở góc độ nào đó AI có hai mặt, bên cạnh lợi ích vượt trội thì cũng có không ít sự bất lợi mà các tính năng của nó gây ra cho người sử dụng. Quan trọng nhất, theo ông, là cách con người hành xử với AI thế nào?

"95% các thí điểm AI tại doanh nghiệp theo trạng thái sử dụng nhưng không chịu "chuyển đổi" đã thất bại", ônh Sơn cho biết.

Tiếp nhận AI sẽ không đơn thuần một chiều hoặc cắt, dán công cụ. Con người phải đóng vai trò chủ đạo, đồng hành sáng tạo cùng AI. "Đừng cắt dán công cụ, hãy chuyển dịch mô hình và đừng chỉ dùng AI, hãy làm việc với AI", ông Sơn nhấn mạnh.

Các đại biểu tham dự HCMC Business Summit 2025

Các đại biểu tham dự HCMC Business Summit 2025

"Làm sao sử dụng Ai để tăng khả năng của con người?", đây là câu hỏi lớn mà các doanh nghiệp cần quan tâm. Có công nghệ đột phá nhưng cũng cần có thay đổi đột phá cả về tư duy người lãnh đạo, chiến lược sản xuất, mô hình kinh doanh, các mô hình vận hành lẫn văn hoá doanh nghiệp. AI sẽ hợp lực để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.

"Bản sắc mỗi doanh nghiệp khác nhau. Nếu chúng ta có một câu chuyện rõ ràng về sự thay đổi công nghệ lên công ty thì khả năng thành công gấp ba lần. Do đó, chúng ta hãy bỏ thời gian tìm hiểu về AI để hiểu được nó đang thay đổi chính bản thân mình như thế nào chứ  không phải giao vai trò đó một bộ phận công nghệ trong công ty", ông Sơn cho biết.

AI là cốt lõi nhưng văn hoá doanh nghiệp mới quyết định thành công

Theo bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch HĐQT Viện thành viên Hội đồng quản trị Việt Nam (VIOD), AI giúp con người đi nhanh hơn, tìm kiếm thông tin tốt hơn để ra quyết định xây dựng chiến lược, phân tích rủi ro nhưng để đi bền thì yếu tố con người, văn hoá quản trị, văn hoá doanh nghiệp mới là yếu tố quyết định.

Hiện tại, khoảng cách thế hệ giữa các doanh nghiệp khá lớn. Người trẻ tiếp thu công nghệ nhanh, nhanh nhạy, tuy nhiên đổi mới doanh nghiệp lại phải trên nền tảng kiến tạo giá trị chứ không đơn thuần chỉ tạo ra doanh thu hay tăng trưởng con số.

"Giá trị phải đến từ sự nhìn nhận khách hàng, đối tác, thị trường. Giữa thế hệ trẻ tiếp thu công nghệ nhanh thì lại cần lớp trung niên có thể họ không nhanh công nghệ nhưng họ biết kết hợp giữa công nghệ và kiến tạo giá trị, tạo sự hài hoà giữa công nghệ và giá trị doanh nghiệp, hài hoà giữa thế hệ trẻ và thế hệ đi trước", bà Thanh nhấn mạnh.

Khách mời tham gia toạ đàm tại sự kiện

Khách mời tham gia toạ đàm tại sự kiện

Riêng với doanh nghiệp khởi nghiệp, các bạn trẻ sẽ đi nhanh hơn tuy vẫn cần xác định giá trị trong việc đi nhanh, nhanh phải bền và lấy công nghệ là giá trị cốt lõi.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT chia sẻ, tại FPT nhiều năm trước đã áp dụng nguyên lý "cây gậy và củ cà rốt", đầu tiên là ép, sau đó khuyến khích nhân viên dùng các công cụ AI, khuyến khích nhân viên đưa ra các sáng kiến từ chính công việc đang làm. Những hoạt động trên đã đóng góp tích cực cho sự phát triển của tập đoàn.

"Doanh nghiệp nên đặt công nghệ vào lõi quản trị, tài chính, nhân sự. Đánh giá doanh nghiệp cần lấy văn hoá làm cốt lõi, lấy khoa học công nghệ làm gốc", ông Khoa cho biết.

HCMC Business Summit 2025 thu hút khoảng 5.000 doanh nhân, tổng giám đốc, giám đốc điều hành, nhà đầu tư trong và ngoài nước, tham dự với 150 gian hàng triển lãm đa ngành nghề.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Lê Trí Thông, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM, đơn vị đồng tổ chức sự kiện, nhấn mạnh, TP.HCM sau sáp nhập có không gian phát triển mới vì vậy doanh nhân cần có câu chuyện để khai thác không gian này.

"Chúng ta phải làm sao để hội tụ được nguồn lực, trí tuệ và tâm huyết truyền ngọn lửa doanh nhân đến các thế hệ trẻ. Câu chuyện "hội tụ vươn tầm" hôm nay còn là câu chuyện ở hành trình nâng tầm vị thế cho thành phố, giúp doanh nghiệp có sự chọn lọc các ý tưởng tốt cho doannh nghiệp, hình thành thêm nhiều chuỗi liên kết giá trị, đóng góp vào sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam", ông Thông nhấn mạnh.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
3 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau 03 ngày tổ chức (từ 30/10-01/11/2025), tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 đã khép lại, thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và hệ thống bán lẻ trong lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp và chăm sóc cá nhân.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến từ Thủ đô Hà Nội, nữ doanh nhân Nguyễn Kim Ngọc đã giành ngôi vị Á hậu 2, tại đêm Chung kết Hoa hậu Doanh nhân châu Á 2025 (Miss Asian), vừa diễn ra tại Gia Lai.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Stavian, cho biết tham dự Hội chợ Mùa Thu 2025 là cơ hội để Tập đoàn Stavian tiếp tục khẳng định tầm nhìn toàn cầu và tinh thần hội nhập quốc tế; cùng cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ các giải pháp công nghiệp – công nghệ - thương mại tiên tiến...
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam: “Khát vọng vươn tầm” không chỉ là khẩu hiệu, mà là lời cam kết hành động. Ngành nhựa Việt Nam sẽ chủ động nguồn nguyên liệu, thúc đẩy phát triển công nghiệp hóa dầu nội địa, đồng thời phát triển bền vững – tuần hoàn – nhân văn hơn”.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Với tinh thần “Bạn góp một – Vinamilk góp một”, chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai 2025” do Vinamilk phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng. Chương trình kêu gọi quyên góp được hàng trăm nghìn sản phẩm dinh dưỡng, đến từ khách hàng và tập thể cán bộ – công nhân viên Vinamilk trên toàn quốc
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại buổi gặp mặt doanh nhân Việt Nam mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi gắm một thông điệp đầy cảm hứng: “Doanh nhân cần tiếp tục phát huy tinh thần tự tin, tự lực để bước những bước dài hơn, vươn xa ra biển lớn, đi sâu vào lòng đất, bay cao lên vũ trụ”...
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hơn 45 năm qua, Nệm Vạn Thành đã trở thành thương hiệu gắn liền với giấc ngủ của hàng triệu gia đình Việt. Từ một cơ sở nhỏ, doanh nghiệp nay đã vươn lên thành một trong những nhà sản xuất nệm lớn và hiện đại hàng đầu với hệ thống ba nhà máy quy mô trải dài từ Bắc đến Nam.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tháng
Xem thêm