Tăng trưởng 2 con số 9 năm liên tiếp, Hải Phòng nói không với các dự án có nguy cơ ô nhiễm
(DNTO) - Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
Một cơ chế đặc thù
Năm 2023, thành phố Hải Phòng thu hút 3,5-3,6 tỷ USD với 950 dự án FDI, đứng thứ 2 cả nước. Đáng chú ý, mục tiêu này được hoàn thành sớm hơn 4 tháng so với kế hoạch đề ra.
Cũng trong năm ngoái, tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của thành phố đạt 10,34%, là năm thứ 9 địa phương này giữ mức tăng trưởng 2 con số. Kim ngạch xuất khẩu của Hải Phòng năm 2023 đạt 31 tỷ USD, hàng hoá thông qua cảng đạt sản lượng 170 triệu tấn.
Tại cuộc gặp với Đại sứ quán, Hiệp hội doanh nghiệp và doanh nghiệp sáng 10/4, ông Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hải Phòng lý giải, thành tựu của Hải Phòng đến từ 2 nỗ lực là đầu tư vào hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.
Về thu hút đầu tư năm 2024, thành phố đặt mục tiêu thu hút từ 2 - 2,5 tỷ USD vốn FDI. Quý đầu năm đã thu hút được 253 triệu USD, đạt 12% kế hoạch đề ra.
Để hỗ trợ cho nhà đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng đã ứng dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo giúp nhà đầu tư tra cứu về thủ tục đầu tư trên hệ thống cổng thông tin nhanh nhất. Hải Phòng cũng thiết lập bộ phận một cửa có thể giải quyết tất cả thủ tục đầu tư, giảm thời gian cho doanh nghiệp và loại bỏ nhiều thủ tục không cần thiết. Đây là cơ chế hành chính đặc thù ban được UBND Thành phố uỷ quyền để Ban Quản lý Khu kinh tế giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp.
“Nhà đầu tư chỉ cần đến, ban sẽ tiếp nhận, hướng dẫn giải quyết mọi thủ tục về môi trường, giấy phép xây dựng... Ban cũng có cơ chế phối hợp cơ quan liên quan, kể cả đăng ký kinh doanh, cấp mã số thuế với cơ quan thuế", ông Bùi Ngọc Hải, Phó Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, cho biết.
Đầu tư vào hạ tầng cũng là hình thức để Hải Phòng tăng thu hút đầu tư. Thành phố hiện có hệ thống giao thông đồng bộ với đầy đủ 5 loại hình (đường biển, bộ, đường sắt, hàng không, thủy nội địa) kết nối liên tỉnh, liên vùng và đi thế giới.
Đây cũng là thành phố có hệ thống cảng biển lớn nhất miền Bắc, có thể tiếp nhận tàu trọng tải trên 145.000 tấn và kết nối trực tiếp đến các cảng biển chính ở châu Âu, châu Mỹ. Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải và 14 khu công nghiệp phát triển theo 3 trụ cột kinh tế: công nghiệp – công nghệ cao, cảng biển – logistics và du lịch – thương mại. Cảng hàng không quốc tết Cát Bi có thể tiếp nhận các loại máy bay lớn nhất thế giới...
Thành phố biển cho biết tiếp tục ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông kết nối thông suốt cảng biển với các các vùng nội địa, nhằm thúc đẩy mạnh dịch vụ logistics và hạ tầng phát triển kinh tế số, xã hội số, chính quyền số. Thành phố cũng đang nghiên cứu thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng để bảo đảm hoà giữa lợi ích kinh tế và yêu cầu xanh, bền vững.
Không chấp nhận dự án gây tổn hại môi trường
Hải Phòng hiện là một trong 3 địa phương được Bộ Kế hoạch và Đầu tư lựa chọn xây dựng kế hoạch phát triển xanh trên toàn quốc. Thành phố cũng nằm trong Top 5 địa phương có chỉ số tăng trưởng xanh cao nhất, do VCCI đánh giá.
Phó Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cho biết, địa phương luôn có danh mục khuyến khích và không khuyến khích đầu tư. Cụ thể, những dự án có nguy cơ ô nhiễm không có cơ hội vào Hải Phòng.
Địa phương cũng tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh thông qua việc phối hợp với UNIDO (Thuỵ Sỹ) tiến hành chuyển đổi các Khu công nghiệp thành khu công nghiệp sinh thái. Trong đó khu công nghiệp DEEP C và Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền đang tiên phong trong việc xây dựng khu công nghiệp sinh thái ở Việt Nam.
“Quy mô và khối lượng các hệ sinh thái khu công nghiệp tại Hải Phòng đã đủ lớn để chuyển hướng tăng trưởng xanh”, ông Hải nói.
Quy hoạch thành phố Hải Phòng tầm nhìn đến 2050 tập trung đưa thành phố trở thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế, có công nghiệp, dịch vụ hiện đại và nông nghiệp công nghệ cao. Lãnh đạo thành phố cũng cho biết đang nghiên cứu đề xuất với Chính phủ thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng theo định hướng khu kinh tế xanh đầu tiên tại Việt Nam; đồng thời phát triển quần đảo Cát Bà trở thành điểm đến du lịch “xanh”.
Tuy nhiên, quá trình tăng trưởng xanh và phát triển bền vững sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức. Thành phố rất mong muốn hợp tác với các tổ chức quốc tế, nhà đầu tư chất lượng để tiếp tục giải quyết bài toán tăng trưởng xanh hiệu quả.
"Chúng tôi luôn chào đón các tư vấn và hợp tác kỹ thuật có chất lượng quốc tế và dòng đầu tư thế hệ mới đến với Hải Phòng. Thành phố cũng đang chuẩn bị các điều kiện để khai thác hiệu quả các dòng đầu tư này", đại diện thành phố chia sẻ.