Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyên gia: Cơ hội để Bắc Giang thu hút vốn FDI ngành điện tử, bán dẫn là rất lớn

Thạch Hương
- 09:27, 27/03/2024

(DNTO) - Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội, cho rằng hiện nay cơ hội thu hút đầu tư công nghiệp bán dẫn rất lớn, Bắc Giang có thể nghiên cứu, phát triển lĩnh vực này và chuẩn bị các điều kiện đi kèm, tạo đà cho phát triển.

Tại Hội nghị "Triển vọng đầu tư năm 2024", do Hội Doanh nhân trẻ Bắc Giang tổ chức mới đây, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang Lương Văn Nghiệp, cho biết tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Giang năm 2023 và những tháng đầu năm 2024 đạt kết quả tích cực, thu hút đầu tư đạt kết quả khá; thương mại, dịch vụ tiếp tục phục hồi mạnh mẽ. Tuy nhiên, trong 2 tháng đầu năm 2024, tình hình sản xuất của một số doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất, gia công linh kiện điện tử có quy mô lớn. Một số doanh nghiệp lớn tiếp tục gặp khó khăn trong sản xuất và tìm kiếm đơn hàng; việc tăng quỹ đất cho phát triển công nghiệp còn chậm hơn so với tốc độ thu hút đầu tư của tỉnh.

Các chuyên gia kinh tế, khách mời tham gia hội nghị do Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang tổ chức.

Các chuyên gia kinh tế, khách mời tham gia hội nghị do Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang tổ chức.

"Điều đó cho thấy, mặc dù vẫn trên đà tăng trưởng, song phát triển kinh tế - xã hội của Bắc Giang vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn", Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang cho hay.

Nhận định về tình hình kinh tế trong nước và thế giới năm 2024, các chuyên gia kinh tế cho rằng, năm nay kinh tế thế giới và khu vực sẽ còn tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường; tăng trưởng kinh tế, thương mại, đầu tư toàn cầu tiếp tục xu hướng giảm…

Ở trong nước, sức ép lạm phát còn lớn, sản xuất kinh doanh còn khó khăn, nhu cầu các thị trường xuất nhập khẩu lớn, truyền thống của Việt Nam tiếp tục suy giảm. Bên cạnh đó, những tồn tại, hạn chế, bất cập từ nội tại nền kinh tế về cơ cấu kinh tế chưa được xử lý dứt điểm; các thị trường tài chính, tiền tệ, bất động sản còn tiềm ẩn rủi ro; quy mô nền kinh tế nước ta còn khiêm tốn nhưng độ mở lớn, khả năng cạnh tranh và sức chống chịu trước tác động từ bên ngoài còn hạn chế…

Theo các chuyên gia, bên cạnh những khó khăn thì vẫn có nhiều yếu tố để kỳ vọng về sự tăng trưởng của kinh tế đất nước trong năm 2024. Trong đó, sự điều hành chính sách kinh tế vĩ mô đáp ứng yêu cầu thực tế phát triển, cùng với quyết tâm lớn của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng và sự điều hành quyết liệt của Chính phủ chính là những yếu tố có tầm quan trọng đặc biệt.

Phát biểu tại hội nghị, GS.TS Andreas Stoffers, Giám đốc Viện Friedrich Naumann Foundation (FNF), CHLB Đức tại Việt Nam, cho rằng Việt Nam đứng thứ 59/179 quốc gia tại Chỉ số tự do kinh tế do The Heritage Foundation công bố năm 2024. Sự phát triển mà Việt Nam đã trải qua kể từ năm 1995, 11 năm sau thời kỳ đổi mới (1986), không có quốc gia nào phát triển nhanh chóng như vậy về mặt tự do kinh tế trong 30 năm qua. Năm 2023, Việt Nam tăng 13 bậc, điều ấn tượng không chỉ là vị thế của Việt Nam, mà trên hết là xu hướng này đang hướng về phía trước một cách rõ ràng.

Theo GS.TS Andreas Stoffers, Việt Nam có thể thu hút thêm FDI công nghệ cao nếu tập trung đầu tư vào giáo dục mang tính thực hành, ví dụ như mô hình hệ thống đào tạo kép của Đức; tăng cường tính minh bạch trên thị trường cổ phiếu và trái phiếu; tinh giản và đẩy nhanh các thủ tục hành chính; nâng cao tính minh bạch và công bằng trong hệ thống pháp luật nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân... 

GS.TS Andreas Stoffers hy vọng hội nghị này sẽ giúp doanh nghiệp lựa chọn các giải pháp phát triển hơn và giúp Bắc Giang thành trung tâm FDI tại Việt Nam.

434136944_430417886183146_1776715689730426906_n

Tại hội nghị, các chuyên gia bày tỏ ấn tượng với sự tăng trưởng kinh tế của Bắc Giang trong quý 1 và thời gian qua. Nhiều ý kiến cho rằng tỉnh cần quan tâm đến chất lượng tăng trưởng để bảo đảm tăng trưởng bền vững.

Ông Nguyễn Xuân Phú, Nhà sáng lập, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse, phân tích: Bắc Giang có vị trí thuận lợi giống như căn nhà đẹp nhất ở khu đô thị. Để khai thác lợi thế này, doanh nghiệp cần chuẩn bị các điều kiện để có thể kinh doanh về mặt bằng, nhà xưởng, máy móc, con người, xây dựng mối quan hệ với đối tác, từ đó thúc đẩy đầu tư kinh doanh.

"Nếu chỉ cho thuê căn nhà đẹp đó thì thật lãng phí, vì giá trị gia tăng không nhiều. Còn doanh nghiệp đã bỏ lỡ cơ hội kinh doanh ở một thời điểm nào đó, cần đánh giá qua quá trình phát triển. Mỗi doanh nghiệp sẽ phát sinh những vấn đề gì trong tương lai, từ nguyên liệu, nhân công để chủ động tham gia chuỗi cung ứng. Đặc biệt, doanh nghiệp cần chủ động, có chiến lược lâu dài, tầm doanh nghiệp ở đâu, tầm người đứng đầu ở đó, phụ thuộc rất nhiều vào mong muốn, hướng đi của người chèo lái doanh nghiệp", Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse nói.

Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội nhấn mạnh, doanh nghiệp phải tăng khả năng chống chịu, nhanh chóng thích ứng với tình hình; nhanh nhạy cập nhật chính sách mới và chủ động tìm hiểu những tác động của cơ chế, chính sách, đưa ra giải pháp phù hợp.

"Hiện nay, cơ hội thu hút đầu tư công nghiệp bán dẫn rất lớn, Bắc Giang có thể nghiên cứu, phát triển lĩnh vực này và chuẩn bị các điều kiện đi kèm, tạo đà cho phát triển. Bên cạnh đó, chính quyền cần xây dựng quy hoạch có tính tổng thể, việc lấy ý kiến phải bảo đảm thực chất, rộng rãi, cộng đồng doanh nghiệp, người dân vô cùng quan trọng để tránh sai sót", ông Hiếu nêu giải pháp.

Chia sẻ một số kinh nghiệm mạnh dạn đổi mới để phát triển, ông Cao Hoài Dương, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Dầu Việt Nam cho biết, là doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực dầu khí, nhưng trước làn sóng kinh tế xanh, chuyển đổi xanh, đơn vị đã thúc đẩy chuyển đổi năng lượng truyền thống sang năng lượng xanh.

"Những ngày đầu, doanh nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn, nhiều luồng ý kiến cho rằng nếu xây dựng các trạm sạc pin phục vụ xe điện sẽ giảm doanh thu bán dầu, chẳng phải đã “lấy đá cản đường”. Tuy nhiên với quyết tâm, xác định chuyển đổi xanh là xu thế tất yếu, doanh nghiệp đã xây dựng các trạm sạc pin điện, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đến nay, lợi nhuận từ các trạm sạc pin điện đã chiếm 25% lợi nhuận bán dầu của đơn vị. Đây là minh chứng cho thấy, doanh nghiệp cần phải nhận định, dự báo được xu hướng và càng đi sớm, đón đầu thì doanh nghiệp sẽ thành công. Vì thế đòi hỏi ban lãnh đạo doanh nghiệp cần có tư duy đổi mới", ông Dương chia sẻ.

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
1 tuần
Xem thêm