Chủ nhật, 12/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Các startup âm thầm tiến vào nền kinh tế nghìn tỷ USD

Huyền Trang
- 16:25, 06/05/2024

(DNTO) - Nhiều startup đang nỗ lực tạo ra giải pháp bảo vệ môi trường, tái chế rác thải, nhằm bước chân vào nền kinh tế tuần hoàn.

Những món đồ nội thất được tái chế từ chai nhựa. Ảnh: T.L.

Những món đồ nội thất được tái chế từ chai nhựa. Ảnh: T.L.

Bắt đầu từ những việc nhỏ

Trong một lần đi biển và nhìn thấy lưới đánh cá của ngư dân chứa đầy chai nhựa, túi nilon, thay vì những con cá, con mực, Hà Phan Kim Nguyệt nảy ra ý tưởng tái chế chúng để hạn chế xả thải ra môi trường.

Năm 2023, cô thành lập UPGreen Việt Nam, startup chuyên thu gom rác thải công nghiệp và tái chế thành vật liệu như tấm ván, đồ nội thất... Những loại rác nhựa trong quá trình sản xuất lại tiếp tục được sử dụng để tạo thành bức tranh nghệ thuật. Công ty cũng có hoạt động đào tạo tái chế và tư vấn CSR (trách nhiệm xã hội) cho các doanh nghiệp.

“Người tiêu dùng vẫn thường e ngại và chưa quen trước những món đồ tái chế. Đó là lý do chúng tôi tạo ra sản phẩm gần gũi với người dùng như những món đồ nội thất. Chúng tôi chú trọng vào thiết kế để chúng không chỉ là sản phẩm mà còn là những tác phẩm nghệ thuật, hoa văn trên mỗi tác phẩm là hoa văn từ nhựa tái chế từ nhà máy Heineken, Samsung, ToShiba... Đây là điều thú vị và độc đáo mà đa phần người tiêu dùng dễ dàng chấp nhận”, Kim Nguyệt nói.

Cơ quan phát triển Liên hợp quốc dự báo lợi ích của nền kinh tế tuần hoàn sẽ đem lại 4,5 nghìn tỷ USD đến năm 2030. Chỉ xét riêng về chi phí và doanh thu tái chế, việc chuyển đổi sang nền kinh tế tuần hoàn sẽ tiết kiệm được 1,27 nghìn tỷ USD. Hơn 3,25 nghìn tỷ USD sẽ được tiết kiệm từ các yếu tố bên ngoài có thể tránh được như sức khỏe, khí hậu, ô nhiễm không khí, suy thoái hệ sinh thái biển và các chi phí liên quan đến kiện tụng.

Khi phát triển bền vững trở thành mục tiêu chung của toàn cầu, các sản phẩm “xanh” cũng có nhiều chỗ đứng hơn. Nhiều startup đang tận dụng cơ hội này để bước vào nền kinh tế  mới trị giá hàng nghìn tỷ USD. Họ bắt đầu từ việc tiết kiệm tài nguyên với hoạt động nhỏ nhất, gần nhất trong cuộc sống hàng ngày. Đây là cũng cách làm của SDVICO, công ty cung cấp phần mềm quản lý tàu cá, sản xuất thiết bị lọc nước biển thành nước ngọt cho tàu, đang vận hành.

Nhận thấy 1 xưởng giặt ở Vũng Tàu mỗi ngày tiêu thụ tới 80 mét khối nước, trong khi giá mỗi mét khối nước (cả thuế) là 22.000 đồng, SDVICO phát triển giải pháp xử lý và tái sử dụng nước thải. Nhờ giải pháp này, 70% nước thải của xưởng giặt (tương đương 50-60 mét khối) được sử dụng lại mỗi ngày. Tiền xử lý nước đạt chuẩn sử dụng cũng giảm còn một nửa, chỉ còn 11.000 đồng/mét khối.

Anh Trần Thái Sơn, Nhà sáng lập của SDVICO cho biết chuyện chuyển đổi sang nền kinh tế toàn hoàn đang diễn ra và buộc phải diễn ra. Không nên nghĩ kinh tế tuần hoàn quá lớn lao vì chúng bắt đầu từ những hoạt động giảm phát thải nhỏ nhất.

Lấy ví dụ cho việc này, anh Sơn kể, hồi anh du học ở Đức, trong bữa tiệc tổ chức cho 5.000 sinh viên, mỗi người được quyền lựa chọn cấp cho 1 ly nhựa uống bia. Ban tổ chức áp giá cho mỗi ly nhựa là 5 Euro, ngang với giá ly bia, trong khi ở Việt Nam giá ly nhựa chỉ vài đồng. Người mua được cấp 1 đồng coin, sau khi uống xong và trả lại ly nhựa thì sẽ được nhận lại 5 Euro. Việc này giúp họ tiết kiệm nhiều thứ: chi phí mua ly nhựa, chi phí dọn vệ sinh và thu gom rác thải, đảm bảo cảnh quan.

“Đây là minh chứng đơn giản cho kinh tế tuần hoàn. Ở công ty chúng tôi luôn theo tôn chỉ thu cũ đổi mới. Những thiết bị cũ thu lại ở tàu cá lớn được bán cho người trong bờ với mức giá tốt, để đạt mục tiêu tái sử dụng, tái chế cao nhất”, vị này nói.

Bài toán giữa giá trị và giá bán

Trách nhiệm nhà cung cấp và nhà tiêu dùng cùng phát huy sẽ là sợi dây kết nối tốt nhất trong nền kinh tế tuần hoàn. Ảnh: T.L.

Trách nhiệm nhà cung cấp và nhà tiêu dùng cùng phát huy sẽ là sợi dây kết nối tốt nhất trong nền kinh tế tuần hoàn. Ảnh: T.L.

Nhưng bài toán đau đầu của các sản phẩm, giải pháp xanh vẫn nằm ở giá bán. Nhà sáng lập của UPGreen thừa nhận mức giá sản phẩm nội thất từ nhựa tái chế của công ty đang cao hơn 50-60% sản phẩm hoàn thiện của một công ty gỗ có tiếng trong nước.

Đây cũng là điểm khó khăn khi sản phẩm thâm nhập vào  thị trường. Do đó, nguồn thu chính của UPGreen vẫn đến từ hoạt động giáo dục và CSR cho các tập đoàn, thi công cho các sự kiện của các tập đoàn cần nhựa tái chế. Còn những sản phẩm chủ lực chưa có nhiều nguồn thu.

“Khi tôi nói mức giá cao hơn gỗ thì mọi người cũng phải suy nghĩ”, Kim Nguyệt nói, mặc dù qua thử nghiệm, những sản phẩm nội thất tái chế từ nhựa có độ bền dài hơn 3-4 lần, thậm chí 10 lần sản phẩm gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp. “Nhựa có thời gian phân hủy rất lâu nên những sản phẩm nhựa tái chế cũng có thời gian phân hủy tương tự như vậy. Sau khi sử dụng, những sản phẩm này vẫn có thể tiếp tục tái chế. Ngoài ra là các giá trị trong mặt thiết kế, họa tiết của vật liệu”, cô phân tích.

Về phía mình, nhà sáng lập của SDVICO cũng cho biết tạo ra sản phẩm xử lý nước thải nhưng không thể bắt khách hàng trả nhiều tiền hơn vì như vậy vẫn sẽ lãng phí. Một sản phẩm do đó không chỉ đáp ứng tiêu chí tuần hoàn mà còn phải đáp ứng tiêu chí kinh tế. 

Giải pháp của công ty này là tạo ra sự gắn kết “vòng tròn”. Cụ thể, công ty phát triển dự án hỗ trợ Đội thu gom rác thải nhựa tàu cá tại Cảng cá Quy Nhơn, với mức hỗ trợ là 5 triệu đồng/tháng (trong năm 2024). Thay vì xả thải rác ra biển, người dân sẽ có động lực thu gom rác thải và mang về đất liền.

“Người dân rất vui khi mang rác thải về vì có thể nhận voucher của công ty. Và chúng tôi cũng rất vui khi có thêm khách hàng từ họ. Trách nhiệm nhà cung cấp và nhà tiêu dùng cùng phát huy sẽ là sợi dây kết nối tốt nhất”, anh Sơn nói.

Chia sẻ cách tiếp cận thị trường, bà Nguyễn Minh Nguyệt, Nhà sáng lập KisStartup (cộng đồng kết nối cá nhân, tổ chức đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững), nêu ví dụ về nhóm dự án Bước chân xanh. Họ tái chế vỏ hộp sữa tạo thành chậu hoa. Ban đầu, họ cũng rất khó khăn chật vật trong việc vận hành mô hình kinh doanh, giáo dục thị trường. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại họ đã không cần nhà đầu tư mà tự mình phát triển mạnh. 

“Chất lượng sản phẩm nói lên rất nhiều thứ. Sẽ đến lúc không cần phải thuyết phục khách hàng đây là sản phẩm tái chế nữa mà nó tự được chứng minh bởi sự bền, đẹp qua thực tế sử dụng”, bà Nguyệt nói.

Tin khác

Start-up
Startup giờ đây thận trọng với việc mở rộng quy mô, tuyển mới và tăng lương cho nhân sự, trong bối cảnh thị trường đầu tư mạo hiểm chưa thấy nhiều cửa sáng.
4 ngày
Start-up
Nhiều startup đang nỗ lực tạo ra giải pháp bảo vệ môi trường, tái chế rác thải, nhằm bước chân vào nền kinh tế tuần hoàn.
5 ngày
Start-up
Sự kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang là nhân tố khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu dần ấm lên sau “mùa đông” kéo dài.
2 tuần
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
1 tháng
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
1 tháng
Start-up
Dù “đánh Đông, đánh Tây” nhưng nhiều startup ngoại vẫn khó khăn khi phát triển ở thị trường Việt Nam. Điều này cho thấy Việt Nam là thị trường dễ tính nhưng còn nhiều thách thức với startup ngoại.
2 tháng
Start-up
Nhiều startup vượt qua “mùa đông gọi vốn” bằng những chiến lược sử dụng vốn một cách đáng đồng tiền bát gạo. 
2 tháng
Start-up
Dòng vốn ngày càng khó khăn buộc các nhà tuyển dụng phải lựa chọn nhân sự một cách đáng đồng tiền, bát gạo.
2 tháng
Start-up
Sự u ám của thị trường đầu tư mạo hiểm đến từ một phần mối quan hệ đi vào bế tắc của nhiều startup và nhà đầu tư. Muốn khôi phục thị trường, niềm tin này cần được khôi phục.
2 tháng
Start-up
“Mùa đông gọi vốn” kéo dài đã khiến giới khởi nghiệp không còn mơ mộng về việc gọi vốn mà tập trung vào việc thực tế hơn là bán hàng để kiếm tiền. 
2 tháng
Start-up
Quỹ đầu tư đánh giá cao các startup thường xuyên tương tác với họ bằng những bản báo cáo về tình hình công ty theo từng quý, thậm chí từng tháng.
3 tháng
Start-up
Các Big Tech (công ty công nghệ lớn) đang tỏ ra tích cực hơn so với các quỹ đầu tư trước những công nghệ mới như AI, trở thành nhà đầu tư tích cực cho các startup trong năm 2023.
4 tháng
Start-up
Gọi vốn khởi nghiệp ngày càng khó khăn khi các nhà đầu tư yêu cầu cao hơn ở startup, không chỉ sản phẩm, bức tranh tài chính mà cả ở chính các founder.
4 tháng
Start-up
Mỹ, Trung Quốc, Anh..., đang chạy đua để dẫn đầu fintech nhưng Việt Nam vẫn rất chậm.
5 tháng
Start-up
Tuy là xu hướng nhưng người tiêu dùng chưa sẵn sàng trả tiền cho các sản phẩm xanh, trong khi các quỹ đầu tư còn thờ ơ vì lợi nhuận thấp, khiến các startup trong lĩnh vực này vẫn khó bán hàng.
5 tháng
Xem thêm